Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Người "cõng" cát và xi măng xây trường học ở vùng cao

Đời sống - LÊ THỊ THÚY KIỀU - Trường TH Hai Bà Trưng, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng

Kỹ sư Nguyễn Bình Nam - người đã dành trọn cả tuổi thanh xuân để biến những ước mơ trở thành hiện thực cho những em nhỏ còn nhiều khó khăn ở vùng cao của dải đất miền Trung.
Người
Kỹ sư Nguyễn Bình Nam (Ban Truyền thông Tổng công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC). Ảnh: Kênh 14

Sinh thời Bác Hồ kính yêu mong muốn “mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một vườn hoa đẹp”. Cuộc sống quanh ta có những con người rất bình dị nhưng những con người như vậy lại khiến nhiều người phải nhớ khi nhắc đến. Họ là những tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo.

Đúng như vậy, có một người như bao người bình dị khác nhưng đã khiến tôi rất ngưỡng mộ bởi sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái. Người tôi muốn nói đến là kỹ sư Nguyễn Bình Nam (Ban Truyền thông Tổng công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC) - người đã dành trọn cả tuổi thanh xuân để đến với hành trình xây dựng những ước mơ, biến ước mơ trở thành hiện thực cho những em nhỏ còn nhiều khó khăn ở vùng cao của dải đất miền Trung. Nhiều năm qua, cứ hễ đến cuối tuần là anh Bình Nam cùng nhóm bạn lại vác ba lô lên đường đi khảo sát xây dựng trường học ở vùng cao.

Anh Nam hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Bạn thương nhau. CLB thành lập từ năm 2010 với mục tiêu là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt dọc dải đất miền Trung.

Hơn 10 năm, hành trình theo dọc miền Trung nắng và gió, 15 điểm trường được xây mới – thắp sáng ước mơ con chữ cho hàng nghìn trẻ em - đây là những món quà anh Nam và các anh em CLB Bạn thương nhau đã dành tặng các em nhỏ.

Năm 2012, khi tổ chức thiện nguyện chương trình Tết tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), chứng kiến trường học tạm bợ ở thôn Nước Ui, xã Trà Mai đã khiến anh và các thành viên trong CLB không thể cầm lòng.

Khi trở về thành phố, anh và các anh em đã quyết tâm xây một ngôi trường kiên cố cho các bạn nhỏ ở thôn Nước Ui. Mỗi ngày chỉ làm được từ 6 đến 9 giờ sáng vì mưa như trút nước; vận chuyển vật liệu vô cùng vất vả, cả nước uống, thức ăn cho thợ cũng là vấn đề nan giải nhưng hình ảnh các em nhỏ ngồi học bị nước mưa dột ướt trong ngôi trường nằm cheo leo trên triền núi với gỗ và mái tôn thủng đã thôi thúc anh Nam và các anh em trong CLB.

Sau 7 tháng, ngôi trường mới đã được hoàn thành. Nhìn các em vui mừng khi được học ở ngôi trường khang trang, anh Nam và CLB quyết định chuyển hoạt động tình nguyện về giáo dục miền núi với phương châm “Đi thật xa – Nơi thật khó – Đến tận nơi – Trao tận tay”.

Người
Ngôi trường đầu tiên: Trường Tiểu học Kim Đồng (điểm trường Nước Ui)

Từ năm 2013 đến nay, 15 điểm trường được hoàn thành ở những vùng núi Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum, đây là con số không hề nhỏ. Để có một ngôi trường kiên cố, anh và các bạn đã không ngừng kêu gọi, ra sức vận động kinh phí từ các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân. Nhiều khi đang triển khai xây dựng trường thì số tiền đã vượt quá so với dự kiến ban đầu mà CLB đã vận động, thế là các bạn trong CLB làm luôn công việc của một người thợ vừa đi kêu gọi thêm để ngôi trường cho các em hoàn thành đúng tiến độ.

Vận chuyển vật liệu đến với các điểm trường gặp rất nhiều khó khăn như chưa có cầu, hay đường sá nhỏ hẹp, cheo leo, có chỗ lại bị sạt lở, xe không đi được… mà thời gian thì rất gấp. Trong khi các em học sinh ở huyện miền núi cần ngay một ngôi trường đảm bảo cho việc học tập ở khu tái định cư và phải xong trước mùa lũ, anh Nam và các anh em đã vận động Nhân dân cùng chính quyền địa phương, họp dân và tổ chức cho bà con vận chuyển hàng trăm tấn vật liệu để xây trường. Vì vậy tất cả các vật liệu đều được vận chuyển bằng thuyền bè hoặc bằng xe trên những con đường lầy đầy đất bùn, có khi xe không đi được thì phải vận chuyển bằng sức người.

Có điểm trường (điểm Trường Tắk Rối) đã xây xong thì sau cơn bão số 9 (cuối tháng 10/2020) bị sập. Nằm cách xa sông Tranh, nước chưa khi nào dâng tới, nhưng cơn lũ khủng khiếp đã cuốn phăng mọi thứ chỉ để lại ngổn ngang bùn đất, gạch đá. Thế là anh và các bạn lại vận động kêu gọi các mạnh thường quân xây lại trường. Từ sự kêu gọi, “Mỗi người một viên gạch, chung tay cho điểm Trường Tắk Rối hồi sinh” anh Nguyễn Bình Nam – Chủ nhiệm CLB đã có hơn 600 triệu đồng từ sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm.

Người
Điểm trường Tắk Rối trước cơn bão số 9 vào tháng 10/2020.
Người
Điểm trường Tắk Rối được "tái sinh".

Nhờ sự chung tay, kết nối giữa CLB Bạn thương nhau, bằng tất cả tâm huyết và nhiệt tình của mình, lần lượt từng ngôi trường mới được xây dựng kiên cố, ít nhất là vách gỗ ở các huyện miền núi khang trang mọc lên với khoảng 100 phòng học ở các điểm lẻ xa xôi. Từ điểm trường đầu tiên với kinh phí chỉ hơn 100 triệu đồng, đã có nhiều ngôi trường xây dựng đến 600 triệu đồng. Tất cả đều kiên cố, có phòng học, phòng cho các thầy cô giáo sinh hoạt, bếp, nhà vệ sinh…

Khi đến với trẻ em vùng cao, gặp gỡ các em nhỏ, những đứa trẻ gầy gò, thấp bé, ngày ngày đi bộ đến trường với nắm cơm chỉ có rau rừng và muối, anh Nam và CLB đã quyết tâm mang đến cho các em những bữa cơm có đầy đủ chất dinh dưỡng. Từ đó các anh đã triển khai thêm các hoạt động “Bữa cơm miền núi”, “Én nhỏ vùng cao”. "Tủ sách vùng cao”, “Tủ thuốc vùng cao” để hỗ trợ cho các em vùng cao tại gần 20 điểm trường miền núi của Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Người
Vận chuyển vật liệu vào xây trường.

Là thủ lĩnh của CLB Bạn thương nhau hơn 10 năm qua, anh Nam bảo, điều mừng nhất là bắt đầu thấy cuộc sống của các em nhỏ vùng cao được cải thiện nhờ sự quan tâm của xã hội. Anh luôn tin tưởng rồi mai đây sẽ có rất nhiều đểm trường kiên cố ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên mọc lên thay thế cho những điểm trường tạm bợ, xập xệ. Các em nhỏ sẽ có thêm thịt, thêm sữa trong những bữa cơm, có thêm quần áo mới trong những ngày đông lạnh. Cuộc sống còn thiếu thốn đủ thứ nhưng các em vẫn luôn có nụ cười hồn nhiên, lễ phép và chăm chỉ học tập… Còn với các giáo viên ở miền xuôi lên cắm bản, cắm rừng cũng có chỗ ở lại, yên tâm dạy chữ cho học sinh.

Không những “cõng" cát và xi măng lên xây các trường ở vùng cao mà trong đợt dịch vừa qua, anh Nam cùng các bạn của mình trong CLB Bạn thương nhau đã kêu gọi tặng 20 máy sát khuẩn và đo thân nhiệt cho 20 trường học ở vùng miền núi Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị; tặng 900 bộ đồ bảo hộ cho Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam (nơi điều trị các F0),.. Ngoài ra, từ ngày 28/10/2021 đến 21/11/2021, anh Nam và các bạn đã có 46 chuyến xe miễn phí để chở các bệnh nhân bị nhiễm Covid-19, F1,...

Người
Anh Nam và các bạn đã có 46 chuyến xe miễn phí để chở các bệnh nhân bị nhiễm Covid-19, F1,...

Là một người con, là giáo viên của thành phố Đà Nẵng, tôi rất ngưỡng mộ anh Nguyễn Bình Nam và các thành viên của CLB Bạn thương nhau. Thật sự rất cảm ơn anh và các bạn trong CLB đã mang trái tim lớn đến với các em nhỏ ở vùng cao. Xin chúc anh và các thành viên đầy sức khoẻ để tiếp tục giúp đỡ các em nhỏ và những con người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Người
Thể lệ cuộc thi viết về công nhân, viên chức, lao động TP Đà Nẵng lần thứ I Thể lệ cuộc thi viết về công nhân, viên chức, lao động TP Đà Nẵng lần thứ I

Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà ...

"Người truyền lửa"

Qua bài viết này, tôi xin được bày tỏ lòng ngưỡng mộ và sẽ học tập theo cô làm những điều tốt đẹp. Tôi xin ...

Nữ cán bộ công đoàn trách nhiệm, giàu nhiệt huyết Nữ cán bộ công đoàn trách nhiệm, giàu nhiệt huyết

Cô Trần Thị Như Phụng - Chủ tịch Công đoàn, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Anh đã tự khẳng định mình không chỉ ...

Cây sáng kiến của Điện lực Đà Nẵng Cây sáng kiến của Điện lực Đà Nẵng

Anh Lê Hoài Sơn, công tác tại Phòng Kỹ thuật - Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng và đồng nghiệp cho ra đời ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Đời sống -

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Người lao động -

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Đời sống -

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Theo lịch nghỉ lễ năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9.

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

Người lao động -

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

8 cặp đôi trong lễ cưới tập thể đầu tiên dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Thơ vừa được tổ chức khiến nhiều người xúc động. Ở đấy người ta chứng kiến có cả cặp đôi mà chủ rể lẫn cô dâu đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng lần đầu tiên làm đám cưới...

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Đời sống -

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Trong 54 đảng viên hiện nay thì có tới 36 đảng viên (chiếm gần 67%) là công nhân trực tiếp sản xuất, lao động tại các đội vệ sinh, đội cây xanh, lái xe... Đó cũng là thành tích nổi bật của công tác phát triển Đảng ở Công ty CP Môi trường đô thị tỉnh Kon Tum.

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Đời sống -

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Trần Thanh Sang, nhân viên kinh doanh Khách hàng doanh nghiệp tại MobiFone tỉnh Tiền Giang. Có thể câu chuyện tôi kể về cuộc đời mình nó không có nhiều cảm xúc với các bạn, nhưng đó là những gì rất thật tôi đã trải qua: Chính “vòng tay Công đoàn” Công ty MobiFone KV9 đã cho tôi cuộc đời thứ hai!

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên Video

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên

Một giáo viên cao đẳng đã bị đuổi việc sau khi cho học sinh 0 điểm với lý do dùng AI để làm bài. Đồng thời, gia đình học sinh cũng tố cô có những lời lẽ không phù hợp để đánh giá bài học sinh trong group lớp.

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý Tôi công nhân

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước Infographic

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên! Video

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên!

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Hoàng Thị Mai Hương - cô giáo chăm làm việc thiện nguyện

Đời sống -

Hoàng Thị Mai Hương - cô giáo chăm làm việc thiện nguyện

Là một giáo viên dạy tiếng Anh có thâm niên công tác hơn 21 năm tại Trường Tiểu học Đại Thành (thuộc xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cô giáo Hoàng Thị Mai Hương là một trong 36 cá nhân tiêu biểu được biểu dương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Bài 2: Một đời tận hiến với A Vao

Đời thợ -

Bài 2: Một đời tận hiến với A Vao

Hai con người một thầy một trò, một thủ trưởng một nhân viên hàng chục năm qua đã tận hiến cho cộng đồng, bảo vệ chăm lo cho sức khỏe từ đứa trẻ đến người già. Họ là nguồn “tư liệu nhân văn sống” dệt nên những câu chuyện đời thường mà có khi rất phi thường ở vùng đất xa nhất, khó khăn bậc nhất ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị: A Vao!

Bài 3: Không thể thờ ơ với các thiết chế văn hóa cho công nhân Thủ đô

Đời sống -

Bài 3: Không thể thờ ơ với các thiết chế văn hóa cho công nhân Thủ đô

Có thể thấy một thực trạng đáng buồn ở các khu công nghiệp hiện nay là việc thiếu thiết chế văn hóa, hoặc có thiết chế văn hóa nhưng công nhân còn thờ ơ. Điều này vừa lãng phí, vừa nguy hại khi công nhân không được thụ hưởng thiết chế văn hóa. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội.

Bài 2: Đời sống văn hóa - giải trí của công nhân tại các khu công nghiệp ở Hà Nội

Đời sống -

Bài 2: Đời sống văn hóa - giải trí của công nhân tại các khu công nghiệp ở Hà Nội

Một trong những vấn đề nổi bật đối với công nhân khu công nghiệp ở Hà Nội là tiền lương thấp, chưa đủ trang trải các chi phí sinh hoạt trong cuộc sống và phải làm thêm giờ để đù đắp chi phí sinh hoạt. Ngoài thời gian lao động sản xuất trở về phòng trọ cũng cô quạnh không có nhiều phương tiện để giải trí, đi ra ngoài tham gia các dịch vụ giải trí thì chi phí lại đắt đỏ không phù hợp với đồng lương của công nhân.

Bài 1: Công nhân làm gì sau giờ tan ca?

Đời sống -

Bài 1: Công nhân làm gì sau giờ tan ca?

Những năm qua, mặc dù các cấp chính quyền ở Hà Nội đã ưu tiên quỹ đất xây dựng nhà ở và các thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhưng đời sống văn hóa tinh thần của công nhân nơi đây vẫn khá nghèo nàn. Loạt bài dưới đây được nhóm phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn thực hiện nhằm nêu lên nguyên nhân của thực trạng trên và tìm giải pháp để giai cấp công nhân thực sự “tiêu biểu cho tinh hoa văn hóa của dân tộc” như Đảng ta từng khẳng định.

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc

Đời sống -

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc

Các gói thầu thuộc các dự án cao tốc đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, nhất là nông dân các tỉnh, thành miền Tây đi làm công nhân, giúp cuộc sống bà con khấm khá hơn…

Khu cư xá như mơ của Nitori dành cho lao động nữ ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Đời sống -

Khu cư xá như mơ của Nitori dành cho lao động nữ ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Khu cư xá Doanh nghiệp chế xuất Nitori, Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) được xem là ngôi nhà thứ hai đối với nhiều lao động nữ xa quê. Họ không chỉ tiết kiệm được một khoản tiền thuê trọ rất lớn hằng tháng, mà còn tiết kiệm một số chi phí sinh hoạt khác, nhất là sống trong môi trường an ninh tốt.

Công đoàn Bình Dương gấp rút hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do bị nợ lương

Đời sống -

Công đoàn Bình Dương gấp rút hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do bị nợ lương

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã chi hỗ trợ khẩn cấp để chia sẻ khó khăn với người lao động. Với sự vào cuộc quyết liệt của công đoàn, công ty Hoàng Sinh cam kết đến ngày 9/8 tới sẽ chi trả lương cho người lao động trong 2 tháng (tháng 4 và tháng 5/2024)…

Tác phẩm dự thi: Phát huy vai trò, trách nhiệm của người lao động trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Đời sống -

Tác phẩm dự thi: Phát huy vai trò, trách nhiệm của người lao động trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Những năm qua, các cấp công đoàn quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động được tham gia, giám sát mọi hoạt động của đơn vị. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Tác phẩm dự thi: Nỗ lực nâng cao giá trị bữa ăn cho người lao động

Đời sống -

Tác phẩm dự thi: Nỗ lực nâng cao giá trị bữa ăn cho người lao động

Để đảm bảo dinh dưỡng, giúp công nhân lao động sản xuất đạt hiệu quả, các doanh nghiệp trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã không ngừng nâng cao giá trị bữa ăn ca. Kết quả đó ghi nhận sự nỗ lực, trách nhiệm của các doanh nghiệp và thể hiện vai trò cầu nối quan trọng của các cấp công đoàn trong cụ thể hóa Nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”.