Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Đời sống - Thanh Mai

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…
“Hiệp sĩ” lúa Võ Tòng Xuân
Suýt mất tự do dịp Tết Độc lập

“Sáng sớm sau ngày phát hình Chương trình kỷ niệm 5 năm Ngày Quốc khánh đất nước thống nhất (năm 1980 - PV), anh Hai Chung (Võ Văn Chung - cộng tác rất nhiệt tình với GS Xuân từ năm 1977) đón xe đò từ Tiền Giang lên Cần Thơ, rồi bí mật vào Trường Đại học Cần Thơ, gặp riêng tôi khuyên nên bỏ trốn vì sắp bị kết tội phản động”- GS Võ Tòng Xuân đã ghi trong nhật ký của mình.

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và GS Võ Tòng Xuân. Ảnh: Tư liệu Võ Tòng Xuân.

Sau khi hỏi kỹ, ông Hai Chung cho biết, nguồn tin này được lãnh đạo tỉnh Tiền Giang “bật mí”. Còn nội dung “phản động” là do GS Xuân đã nói ngược lại chủ trương sản xuất của Ban Hợp tác hóa Trung ương.

Chuyện bắt nguồn từ sự kiện GS Xuân công khai chuyện “xé rào” chương trình Hợp tác hóa.

“Năm 1979, khi nghiên cứu việc trồng lúa toàn vùng ĐBSCL, nhóm làm việc chúng tôi nhận thấy khó đưa tiến bộ khoa học vào đồng ruộng... mà nguyên nhân chính là do chính sách Hợp tác hóa nông nghiệp đã nảy sinh hệ lụy “cha chung không ai khóc”- GS Xuân nhớ lại.

Điều này không chỉ kìm hãm sự phát triển của đồng đất mà còn kéo theo nghịch lý: Đất đai rộng cò bay thẳng cánh, nhưng nông dân chẳng những không đủ lúa để làm nghĩa vụ lương thực, mà cũng không đủ để ăn hằng ngày...

Qua trao đổi mang tính chất tâm tình với một số nhà nông, GS Xuân nhận diện đầy đủ những bất cập của vấn đề và từ đó lóe lên ý tưởng “xé rào”. Nói chính xác hơn là âm thầm xé rào vì khi đó phong trào hợp tác hóa đang rất khí thế.

Qua thăm dò, ông đã bày cách cho một số tập đoàn sản xuất - điển hình nhất là Tập đoàn sản xuất số 9 ấp Lung Đen, xã Kế An, huyện Kế Sách (tỉnh Hậu Giang, nay là Sóc Trăng) thực hiện sản xuất theo kiểu “khoán sản phẩm”, nói dễ hiểu là giao đất cho chủ cũ sản xuất trực tiếp, sau đó nộp lúa nghĩa vụ.

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

GS Võ Tòng Xuân trong lần thăm đồng ruộng cùng ông Võ Ngọc Triểm, nông dân ở An Giang, người được mệnh danh là “Vua lúa giống” của vùng ĐBSCL vào thập niên 90. Ảnh: Tư liệu Võ Tòng Xuân.

Được canh tác ngay trên mảnh đất “gia bảo - máu thịt” lập tức tạo ra sức sống mới cho đồng đất. Thay vì chỉ làm chiếu lệ kiểu “có mặt điểm danh chấm công”, nhà nông dồn hết tâm sức chăm sóc… Kết quả là cuối năm, tất cả thành viên của Tập đoàn chẳng những đủ lúa làm nghĩa vụ Nhà nước, mà còn có dư lúa chất đầy bồ.

Phấn khởi trước niềm vui của nhà nông, tại “Chương trình Khoa học kỹ thuật nông nghiệp” trên Đài Truyền hình TP HCM phát dịp Quốc khánh năm 1980, GS Xuân đã chủ động đưa nội dung này vào như tin vui về khoa học và qua đó truyền tải thông điệp “cởi trói” đồng đất ra khỏi cơ chế bao cấp lạc hậu.

Do đây là chương trình do ông chủ động đặt vấn đề hợp tác từ năm 1978 trong vai trò người chịu trách nhiệm viết kịch bản, kiêm diễn giả… và trải qua thời gian dài được nhiều giới, nhiều người nhiệt tình đón nhận và thông thường chỉ phản ánh những vấn đề thuần khoa học nông nghiệp… nên lãnh đạo cũng như bộ phận chịu trách nhiệm nội dung của nhà đài không đưa vào chế độ duyệt nghiêm ngặt.

Vì thế sau khi phát sóng chương trình với nội dung “xé rào”, cả GS Xuân và nhiều cộng sự là lãnh đạo Đài Truyền hình TP HCM (ông Huỳnh Văn Tiểng), Đài Truyền hình Cần Thơ (ông Lưu Thành Tâm) và Ủy ban Phát thanh - Truyền hình Việt Nam (ông Trần Lâm) bị đưa vào danh sách “chuẩn bị” kỷ luật.

Đỉnh cao từ vực sâu

Sau khi nghe ông Hai Chung thông tin, GS Xuân có hơi chột dạ. Bởi về mặt khoa học, thực tiễn thì không có gì đáng ngại, vì ông có đầy đủ cơ sở và lập luận để bảo vệ tận cùng sự thật. Nhưng nếu đó là cú “chụp mũ” thì... Tuy nhiên, với suy nghĩ, nói để cho người dân tốt hơn lên mà bị mất hết sự nghiệp cũng không có gì hối tiếc, nhưng nếu điều này làm liên lụy đến nhiều cộng sự thì…

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

GS Võ Tòng Xuân (thứ 2 trái sang) trong lần cùng nông dân tỉnh Long An thăm đồng lúa trồng theo hướng hữu cơ ở tỉnh Long An. Ảnh: Thanh Mai.

GS Xuân đã gặp ông Bảy Khai (Phạm Sơn Khai – Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ - PV) trình bày sự việc.

Vẫn cái giọng nói khề khà: “Ậy, ậy. Mầy đừng nghe xúi dại mà bỏ trốn. Chuyện đâu còn có đó. Làm cách mạng là vì dân, nay mầy vì dân mà nói, thì cách mạng không bỏ nầy đâu mà sợ”, GS Xuân nhớ lại.

Sau khi trấn an GS Xuân trở lại công tác bình thường, ông Bảy Khai cho biết sẽ liên lạc với mấy anh ngoài Trung ương xem tình hình thế nào rồi tính tiếp. Lời động viên chân tình đó đã thắp lên thêm ngọn lửa niềm tin cách mạng trong GS Xuân để nhà khoa học “lưu dụng” vững tin, không chọn cách bỏ trốn…

Rồi như phép màu giữa đời thường, đang từ “vực sâu” với canh cánh những phập phồng, lo ngại… GS Xuân vụt bay lên “đỉnh cao” của sự thành công. Thậm chí ông còn được nhiều nhà quản lý, đồng nghiệp, nhân dân vùng ĐBSCL xem như người hùng, khi góp phần tiếp sức cho hành động cách mạng: “cởi trói” đồng đất ra khỏi cơ chế bao cấp.

Tại phiên họp tháng 4/1981, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thừa nhận “tồn tại” của mô hình hợp tác hóa và nhận ra những điểm mạnh của mô hình “khoán sản phẩm”, trong đó nổi bật là cách giao đất về chủ cũ mà GS Xuân đã tận tâm hướng dẫn cho người dân ở Lung Đen, Kế Sách, Sóc Trăng áp dụng thành công.

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

GS Võ Tòng Xuân nhận Giải thưởng Dioscoro L. Umali”. Ảnh: Tư liệu Võ Tòng Xuân.

Sau đó ông và các cộng sự chẳng những không bị kỷ luật như thông tin ban đầu, mà từ mô hình của ông, Trung ương đã đúc kết và ban hành Chỉ thị số 100, sau này, nhiều người gọi gọn là “khoán 100”. Đây là cơ sở là tiền đề, là động lực để các nhà khoa nông học phát huy trí tuệ, cùng nhà nông làm nên cuộc cách mạng cho lúa gạo.

Chỉ sau hơn 5 năm sau, Việt Nam đã vươn lên từ quốc gia thiếu đói thành quốc gia xuất khẩu gạo rồi trở thành cường quốc thế giới về lúa gạo. Thành tựu đó có công sức của nhiều thế hệ nhà khoa học, nhà nông, nhà quản lý…, nhưng trong đó, lịch sử sẽ mãi nhớ đến công sức không thể nào quên của AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân.

GS Võ Tòng Xuân (1940 - 2024) là một trong số nhà khoa học Việt Nam có tầm ảnh hưởng thế giới.

Bên cạnh những nhiệm vụ quan trọng trong nước như: Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Tạo, Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ, nhà sáng lập Trường song ngữ Tinh Hoa để dạy chương trình phổ thông theo phương pháp song ngữ (Việt – Anh) cho trẻ em nông thôn, con nhà nông (An Giang)…, ông còn là thành viên các tổ chức, chương trình trong và ngoài nước.

Ông cũng là nhà khoa học Việt Nam được nhiều tổ chức trên thế giới tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Giải thưởng Derek Tribe về Khoa học kỹ thuật (2005); Giải thưởng Nikkei Châu Á (2002) về Tăng trưởng vùng; Giải thưởng Ramon Magsaysay (1993) về Phục vụ nhà nước; Bằng tưởng lệ của Thủ tướng Canada (1995) về Phụng sự và đóng góp vào khoa học thế giới... GS Võ Tòng Xuân cũng là nhà khoa học Việt Nam đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng VinFuture với công trình “Phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh” (2023).

"Đi làm dịp Lễ Quốc khánh 2/9 được thấy mọi người an toàn là hạnh phúc"

Đó là tâm sự của những người lao động làm việc đảm bảo trật tự du lịch, cứu nạn cứu hộ ngày Lễ 2/9 tại ...

Nghỉ lễ Quốc khánh: NLĐ dành trọn thời gian bên gia đình, cùng con chuẩn bị năm học mới Nghỉ lễ Quốc khánh: NLĐ dành trọn thời gian bên gia đình, cùng con chuẩn bị năm học mới

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay khá dài, thay vì lên kế hoạch đi chơi ở đâu thì nhiều công nhân trẻ đang ...

Dịp nghỉ lễ 2/9 nên đi đâu, chơi gì? Dịp nghỉ lễ 2/9 nên đi đâu, chơi gì?

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, các thành phố lớn trên cả nước sẽ trở nên sôi động với hàng loạt sự ...

Không cho người lao động nghỉ 4 ngày lễ Quốc khánh 2/9 bị phạt thế nào? Không cho người lao động nghỉ 4 ngày lễ Quốc khánh 2/9 bị phạt thế nào?

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, vậy nếu doanh nghiệp không cho người lao động nghỉ 4 ...

In bài viết
Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý Tôi công nhân

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Đón xem Talk Công đoàn: “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 31/8/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước Infographic

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên! Video

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên!

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

100 năm dừa sáp Trà Vinh

Đời sống -

100 năm dừa sáp Trà Vinh

Tại Trà Vinh, dừa sáp - được ví von như "vàng trắng". Bởi vì, không giống như các loại dừa bình thường, dừa sáp có lớp cơm dừa dày, mềm, dẻo, đặc quánh cùng với ít nước sệt, vị béo ngậy và có hương thơm rất đặc trưng.

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Người lao động -

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Đời sống -

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Theo lịch nghỉ lễ năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9.

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

Người lao động -

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

8 cặp đôi trong lễ cưới tập thể đầu tiên dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Thơ vừa được tổ chức khiến nhiều người xúc động. Ở đấy người ta chứng kiến có cả cặp đôi mà chủ rể lẫn cô dâu đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng lần đầu tiên làm đám cưới...

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Đời sống -

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Trong 54 đảng viên hiện nay thì có tới 36 đảng viên (chiếm gần 67%) là công nhân trực tiếp sản xuất, lao động tại các đội vệ sinh, đội cây xanh, lái xe... Đó cũng là thành tích nổi bật của công tác phát triển Đảng ở Công ty CP Môi trường đô thị tỉnh Kon Tum.

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Đời sống -

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Trần Thanh Sang, nhân viên kinh doanh Khách hàng doanh nghiệp tại MobiFone tỉnh Tiền Giang. Có thể câu chuyện tôi kể về cuộc đời mình nó không có nhiều cảm xúc với các bạn, nhưng đó là những gì rất thật tôi đã trải qua: Chính “vòng tay Công đoàn” Công ty MobiFone KV9 đã cho tôi cuộc đời thứ hai!

Hoàng Thị Mai Hương - cô giáo chăm làm việc thiện nguyện

Đời sống -

Hoàng Thị Mai Hương - cô giáo chăm làm việc thiện nguyện

Là một giáo viên dạy tiếng Anh có thâm niên công tác hơn 21 năm tại Trường Tiểu học Đại Thành (thuộc xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cô giáo Hoàng Thị Mai Hương là một trong 36 cá nhân tiêu biểu được biểu dương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Bài 2: Một đời tận hiến với A Vao

Đời thợ -

Bài 2: Một đời tận hiến với A Vao

Hai con người một thầy một trò, một thủ trưởng một nhân viên hàng chục năm qua đã tận hiến cho cộng đồng, bảo vệ chăm lo cho sức khỏe từ đứa trẻ đến người già. Họ là nguồn “tư liệu nhân văn sống” dệt nên những câu chuyện đời thường mà có khi rất phi thường ở vùng đất xa nhất, khó khăn bậc nhất ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị: A Vao!

Bài 3: Không thể thờ ơ với các thiết chế văn hóa cho công nhân Thủ đô

Đời sống -

Bài 3: Không thể thờ ơ với các thiết chế văn hóa cho công nhân Thủ đô

Có thể thấy một thực trạng đáng buồn ở các khu công nghiệp hiện nay là việc thiếu thiết chế văn hóa, hoặc có thiết chế văn hóa nhưng công nhân còn thờ ơ. Điều này vừa lãng phí, vừa nguy hại khi công nhân không được thụ hưởng thiết chế văn hóa. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội.

Bài 2: Đời sống văn hóa - giải trí của công nhân tại các khu công nghiệp ở Hà Nội

Đời sống -

Bài 2: Đời sống văn hóa - giải trí của công nhân tại các khu công nghiệp ở Hà Nội

Một trong những vấn đề nổi bật đối với công nhân khu công nghiệp ở Hà Nội là tiền lương thấp, chưa đủ trang trải các chi phí sinh hoạt trong cuộc sống và phải làm thêm giờ để đù đắp chi phí sinh hoạt. Ngoài thời gian lao động sản xuất trở về phòng trọ cũng cô quạnh không có nhiều phương tiện để giải trí, đi ra ngoài tham gia các dịch vụ giải trí thì chi phí lại đắt đỏ không phù hợp với đồng lương của công nhân.