Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Với mức lương hiện nay, công nhân khó tiếp cận và sở hữu nhà

Đời sống - XUÂN HẬU

Rời quê hương ra thành phố lập nghiệp, hầu hết công nhân, người lao động đều mong mua được nhà ở xã hội với giá cả hợp lý. Song, với mức lương hiện nay thì công nhân rất khó tiếp cận và sở hữu nhà. Việc tăng cường các chính sách hỗ trợ là giải pháp cần thiết để hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp cho công nhân.
Tăng thời giờ làm thêm: Từ trên 40 giờ và không quá 60 giờ trong một tháng Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng chung tay Điều trị Covid-19 tại nhà có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội không?
Với mức lương hiện nay, công nhân khó tiếp cận và sở hữu nhà
Với mức lương hiện tại, công nhân phải chi tiêu tằn tiện mới đủ sống. Ảnh: XH

Mua nhà - giấc mơ không tưởng

Vợ chồng chị Lê Thảo Hiền (quê Quảng Bình) cùng là công nhân tại Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, Đà Nẵng). Chị Hiền tâm sự, tính cả tiền làm thêm giờ, hai vợ chồng mỗi tháng thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Với mức chi tiêu tằn tiện và trong tháng đó không ốm đau hay phát sinh thêm chi phí thì hai vợ chồng tiết kiệm được từ 1 đến 1,5 triệu đồng.

Song, dịch bệnh ập đến, chị Hiền và chồng đều nhiễm Covid-19 nên phải tạm nghỉ việc. Số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng lúc đó còn khoảng gần 5 triệu đồng cũng lấy ra dùng hết. Ngoài ra, chị phải vay mượn thêm gia đình ở quê thì mới đủ chi tiêu trong thời điểm khó khăn. Tết vừa rồi, gia đình chị không về quê mà ở lại Đà Nẵng kiếm việc làm thêm để tăng thu nhập.

Với mức lương công nhân, sau gần 5 năm xây dựng tổ ấm ở Đà Nẵng, anh chị cùng hai con nhỏ vẫn sinh sống trong căn phòng trọ gần 20 mét vuông. Căn phòng trọ gia đình chị Hiền đang thuê có giá 1,5 triệu đồng/tháng, nhìn khá ẩm thấp và ngột ngạt. Tuy nhiên, chị Hiền không còn lựa chọn nào khác khi mà thu nhập hằng tháng chỉ có như vậy. Nói về dự định mua nhà tại Đà Nẵng, vợ chồng chị Hiền đều lắc đầu ngao ngán và cho đó là giấc mơ không tưởng.

“Hai con mỗi ngày một lớn, chúng tôi cũng muốn tiết kiệm thật nhiều tiền để mua được nhà ở. Nhưng mức lương công nhân chỉ đủ chi tiêu, giờ còn phải trả nợ cho gia đình ở quê. Dành dụm tiền mua nhà với tôi như giấc mơ...”, chị Hiền tâm sự.

Với mức lương công nhân, không riêng gia đình chị Hiền, nhiều người lao động ngoại tỉnh khác tại Đà Nẵng cũng xem việc có nhà là giấc mơ xa vời. Theo thống kê, Đà Nẵng hiện có khoảng 330.000 công nhân. Trong đó, hơn 72.000 người đang làm việc tại các khu công nghiệp. Lao động ngoại tỉnh chiếm khoảng 45% và hầu hết đang thuê trọ.

Từ năm 2017, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 1772 về việc phê duyệt Đề án "Phát triển nhà ở công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030". Mục tiêu đến năm 2020, giải quyết nhu cầu nhà ở cho ít nhất 20% số công nhân tại các khu công nghiệp và đến năm 2030 sẽ giải quyết cho ít nhất 35% số công nhân. Hiện TP. Đà Nẵng đã có chủ trương xây mới gần 10.000 căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, với thu nhập hiện tại thì số đông công nhân rất khó tiếp cận để mua căn hộ và nhà ở xã hội.

Với mức lương hiện nay, công nhân khó tiếp cận và sở hữu nhà
Căn phòng trọ nhỏ, chật chội của gia đình chị Hiền. Ảnh: XH

Thêm chính sách hỗ trợ

Từ thực tế đó, nhiều chính sách hỗ trợ vay vốn để công nhân cải thiện đời sống cũng được các đơn vị xây dựng. Cụ thể, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP. Đà Nẵng mỗi năm đều triển khai chương trình “Cho vay nhà ở xã hội” nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở, mua nhà ở xã hội của người dân trên địa bàn.

Theo đó, năm 2022, kế hoạch nguồn vốn cho vay của NHCSXH TP. Đà Nẵng cho chương trình nhà ở xã hội là 100 tỉ đồng. Trong đó có đối tượng là người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. Hạn mức cho vay, đối với vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, mức cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Lãi suất cho vay theo quy định của Thủ tướng Chính phủ trong từng thời kỳ, hiện nay là 4,8%/năm. Thời gian cho vay tối đa 25 năm kể từ ngày nhận khoản vay đầu tiên.

"Chương trình “Cho vay nhà ở xã hội” là cơ hội để công nhân, người lao động có thể hiện thực hóa giấc mơ "an cư lạc nghiệp", ổn định cuộc sống. Thủ tục vay vốn cũng được chúng tôi tinh giảm để người lao động dễ dàng thực hiện. Hiện tại, chúng tôi đang có 7 phòng giao dịch tại các quận, huyện, người lao động có thể tìm đến để có những hướng dẫn cụ thể hơn", ông Đoàn Ngọc Chung - Giám đốc Chi nhánh NHCSXH TP. Đà Nẵng cho biết.

Với mức lương hiện nay, công nhân khó tiếp cận và sở hữu nhà
LĐLĐ TP. Đà Nẵng thăm, động viên công nhân ở lại ăn Tết tại Nhà ở xã hội trong Khu công nghiệp Hòa Khánh (ảnh tháng 1/2022). Ảnh: XH

Bên cạnh đó, từ năm 2016, LĐLĐ TP. Đà Nẵng cũng thành lập Quỹ trợ vốn để thể hiện sự đồng hành, chăm lo của Công đoàn với đội ngũ công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) có thu nhập thấp. Quỹ trợ vốn được thành lập trên cơ sở thống nhất của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND TP. Đà Nẵng, với số vốn cho CNVCLĐ khó khăn vay ban đầu là 10 tỉ đồng, trong đó UBND TP hỗ trợ 4 tỉ đồng.

Đối tượng được vay vốn là CNVCLĐ có thu nhập từ 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm vay trở xuống. Sản phẩm cho vay gồm cho vay sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, mức vay từ 5 đến 20 triệu đồng, vay tối đa trong 12 tháng; cho vay cải thiện về chỗ ở với mức vay 5 đến 30 triệu đồng, thời gian vay tối đa 24 tháng; cho vay cải thiện phương tiện sinh hoạt, mức vay 5 đến 15 triệu đồng, thời gian vay tối đa 24 tháng. Lãi suất của Quỹ bằng lãi suất NHCSXH thành phố tại cùng thời điểm vay. Đồng thời, người vay không phải thế chấp, cầm cố tài sản. Tính riêng trong năm 2021, có 417 đoàn viên, CNVCLĐ tại 79 công đoàn cơ sở vay vốn, giải ngân trực tiếp nguồn vốn hơn 12,4 tỉ đồng.

Từ những chính sách hỗ trợ, khoảng cách mức lương của công nhân đến giấc mơ an cư lạc nghiệp đã được rút ngắn hơn. Mong muốn có căn nhà mới với giá cả hợp lý lại được nhen nhóm với những gia đình công nhân như gia đình chị Hiền.

“Sau khi trả nợ vay gia đình để chi tiêu lúc dịch bệnh xong, chúng tôi sẽ tiếp tục tiết kiệm. Có thể 5 năm qua, hai vợ chồng vẫn chưa có gì, nhưng hy vọng 5 năm tới, với những chính sách hỗ trợ hiện nay, chúng tôi sẽ có được căn nhà của riêng mình”, chị Hiền kỳ vọng.

Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng chung tay Xây nhà ở cho công nhân khó khăn: Công đoàn và công nhân cùng chung tay

Nói về hoạt động góp tiền giúp đồng nghiệp khó khăn do Công đoàn phát động, chị Nguyễn Thị Màu - Tổ trưởng tổ Chặt ...

Những bài học chưa bao giờ cũ về thị trường Những bài học chưa bao giờ cũ về thị trường

Tổng kết năm 2021, thị trường bất động sản (BĐS) và chứng khoán ghi nhận hai sự kiện có tác động lớn là sự kiện ...

Sự cố công trình tại Khu nhà ở công nhân Kim Chung...chờ giải quyết! Sự cố công trình tại Khu nhà ở công nhân Kim Chung...chờ giải quyết!

Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội vừa đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội sớm ban hành hướng dẫn ...

Quảng Nam:Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân Quảng Nam:Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Ngày 14/2/2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn số 826/UBND-KTN về việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Người lao động -

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa con đến trường khai giảng, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Đời sống -

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Người lao động -

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Đời sống -

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Theo lịch nghỉ lễ năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9.

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

Người lao động -

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

8 cặp đôi trong lễ cưới tập thể đầu tiên dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Thơ vừa được tổ chức khiến nhiều người xúc động. Ở đấy người ta chứng kiến có cả cặp đôi mà chủ rể lẫn cô dâu đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng lần đầu tiên làm đám cưới...

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Đời sống -

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Trong 54 đảng viên hiện nay thì có tới 36 đảng viên (chiếm gần 67%) là công nhân trực tiếp sản xuất, lao động tại các đội vệ sinh, đội cây xanh, lái xe... Đó cũng là thành tích nổi bật của công tác phát triển Đảng ở Công ty CP Môi trường đô thị tỉnh Kon Tum.

game doi thuong
: Bịa đặt lời Bộ trưởng và ném đá Hoa hậu, công kích trẻ sai! Video

game doi thuong : Bịa đặt lời Bộ trưởng và ném đá Hoa hậu, công kích trẻ sai!

Phát biểu của Bộ trưởng bị bịa đặt theo ý xấu, câu nói bị cắt cúp của Hoa hậu thành cơn bão công kích trên mạng, chia sẻ chưa chuẩn mực trong nhóm nhỏ của học sinh 17 tuổi nhận vùi dập không thương tiếc…

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý Tôi công nhân

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước Infographic

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên Video

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên

Một giáo viên cao đẳng đã bị đuổi việc sau khi cho học sinh 0 điểm với lý do dùng AI để làm bài. Đồng thời, gia đình học sinh cũng tố cô có những lời lẽ không phù hợp để đánh giá bài học sinh trong group lớp.

Đọc thêm

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Đời sống -

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Trần Thanh Sang, nhân viên kinh doanh Khách hàng doanh nghiệp tại MobiFone tỉnh Tiền Giang. Có thể câu chuyện tôi kể về cuộc đời mình nó không có nhiều cảm xúc với các bạn, nhưng đó là những gì rất thật tôi đã trải qua: Chính “vòng tay Công đoàn” Công ty MobiFone KV9 đã cho tôi cuộc đời thứ hai!

Hoàng Thị Mai Hương - cô giáo chăm làm việc thiện nguyện

Đời sống -

Hoàng Thị Mai Hương - cô giáo chăm làm việc thiện nguyện

Là một giáo viên dạy tiếng Anh có thâm niên công tác hơn 21 năm tại Trường Tiểu học Đại Thành (thuộc xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cô giáo Hoàng Thị Mai Hương là một trong 36 cá nhân tiêu biểu được biểu dương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Bài 2: Một đời tận hiến với A Vao

Đời thợ -

Bài 2: Một đời tận hiến với A Vao

Hai con người một thầy một trò, một thủ trưởng một nhân viên hàng chục năm qua đã tận hiến cho cộng đồng, bảo vệ chăm lo cho sức khỏe từ đứa trẻ đến người già. Họ là nguồn “tư liệu nhân văn sống” dệt nên những câu chuyện đời thường mà có khi rất phi thường ở vùng đất xa nhất, khó khăn bậc nhất ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị: A Vao!

Bài 3: Không thể thờ ơ với các thiết chế văn hóa cho công nhân Thủ đô

Đời sống -

Bài 3: Không thể thờ ơ với các thiết chế văn hóa cho công nhân Thủ đô

Có thể thấy một thực trạng đáng buồn ở các khu công nghiệp hiện nay là việc thiếu thiết chế văn hóa, hoặc có thiết chế văn hóa nhưng công nhân còn thờ ơ. Điều này vừa lãng phí, vừa nguy hại khi công nhân không được thụ hưởng thiết chế văn hóa. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội.

Bài 2: Đời sống văn hóa - giải trí của công nhân tại các khu công nghiệp ở Hà Nội

Đời sống -

Bài 2: Đời sống văn hóa - giải trí của công nhân tại các khu công nghiệp ở Hà Nội

Một trong những vấn đề nổi bật đối với công nhân khu công nghiệp ở Hà Nội là tiền lương thấp, chưa đủ trang trải các chi phí sinh hoạt trong cuộc sống và phải làm thêm giờ để đù đắp chi phí sinh hoạt. Ngoài thời gian lao động sản xuất trở về phòng trọ cũng cô quạnh không có nhiều phương tiện để giải trí, đi ra ngoài tham gia các dịch vụ giải trí thì chi phí lại đắt đỏ không phù hợp với đồng lương của công nhân.

Bài 1: Công nhân làm gì sau giờ tan ca?

Đời sống -

Bài 1: Công nhân làm gì sau giờ tan ca?

Những năm qua, mặc dù các cấp chính quyền ở Hà Nội đã ưu tiên quỹ đất xây dựng nhà ở và các thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhưng đời sống văn hóa tinh thần của công nhân nơi đây vẫn khá nghèo nàn. Loạt bài dưới đây được nhóm phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn thực hiện nhằm nêu lên nguyên nhân của thực trạng trên và tìm giải pháp để giai cấp công nhân thực sự “tiêu biểu cho tinh hoa văn hóa của dân tộc” như Đảng ta từng khẳng định.

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc

Đời sống -

Gặp những nông dân miền Tây làm công nhân phụ việc trên công trường cao tốc

Các gói thầu thuộc các dự án cao tốc đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, nhất là nông dân các tỉnh, thành miền Tây đi làm công nhân, giúp cuộc sống bà con khấm khá hơn…

Khu cư xá như mơ của Nitori dành cho lao động nữ ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Đời sống -

Khu cư xá như mơ của Nitori dành cho lao động nữ ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Khu cư xá Doanh nghiệp chế xuất Nitori, Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) được xem là ngôi nhà thứ hai đối với nhiều lao động nữ xa quê. Họ không chỉ tiết kiệm được một khoản tiền thuê trọ rất lớn hằng tháng, mà còn tiết kiệm một số chi phí sinh hoạt khác, nhất là sống trong môi trường an ninh tốt.

Công đoàn Bình Dương gấp rút hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do bị nợ lương

Đời sống -

Công đoàn Bình Dương gấp rút hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do bị nợ lương

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã chi hỗ trợ khẩn cấp để chia sẻ khó khăn với người lao động. Với sự vào cuộc quyết liệt của công đoàn, công ty Hoàng Sinh cam kết đến ngày 9/8 tới sẽ chi trả lương cho người lao động trong 2 tháng (tháng 4 và tháng 5/2024)…

Tác phẩm dự thi: Phát huy vai trò, trách nhiệm của người lao động trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Đời sống -

Tác phẩm dự thi: Phát huy vai trò, trách nhiệm của người lao động trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Những năm qua, các cấp công đoàn quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động được tham gia, giám sát mọi hoạt động của đơn vị. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển.