Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Người lao động - Phương Mai Phương Mai

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa con đến trường khai giảng, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra.
Sẽ lùi lịch điều chỉnh giá xăng dầu sang ngày 5/9

Nguồn động viên với công nhân, người lao động

Mới đây, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ - TB & XH) đã nhận được kiến nghị của một số cử tri các tỉnh về việc đề xuất thêm ngày nghỉ lễ trong năm. Theo đó, đề nghị bổ sung thêm hai ngày nghỉ lễ Quốc khánh, kéo dài từ ngày 2/9 đến hết ngày 5/9, để tạo cơ hội cho công nhân được đưa con đến trường trong ngày khai giảng.

Đây là nguyện vọng của không ít công nhân có con đang trong độ tuổi đến trường. Số đông người lao động cho rằng, số ngày nghỉ lễ trong năm còn ít, nên đây sẽ là cơ hội để họ có thể đồng hành cùng con trong ngày đầu tiên bước vào năm học mới.

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?
Phụ huynh chăm chút cho con trước khi vào trường ngày khai giảng. Ảnh: Phương Mai

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, anh Đỗ Văn Tuyên (công nhân tại Công ty CP May Sông Hồng, Nam Định) bày tỏ: “Nếu đề xuất này được thông qua thì quá phấn khởi với chúng tôi. Cháu thứ hai nhà tôi năm nay bước vào lớp 1, đến trường mới, gặp thầy cô, bạn bè mới, chắc chắn cháu sẽ rất bỡ ngỡ. Vì vậy, nếu có bố hoặc mẹ đồng hành sẽ giúp các con tự tin hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi vốn chỉ được nghỉ mỗi ngày Chủ nhật hằng tuần, thời gian dành cho các con cũng không nhiều, nên đây sẽ là nguồn động viên rất lớn với công nhân chúng tôi”.

Đồng tình với quan điểm này, chị Minh Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội), hiện đang làm việc tại một công ty về bất động sản cũng cho rằng, thời điểm đưa con đến trường trong những ngày đầu tiên vừa giúp các con thêm hạnh phúc, vừa là điều kiện để phụ huynh được thực tế quan sát môi trường con mình sắp theo học, cũng như kết nối với các thầy, cô giáo, thuận tiện phối hợp trong việc giáo dục trẻ.

Những bất cập...

Bên cạnh những quan điểm ủng hộ, nhiều người cho rằng, việc nghỉ kéo dài hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 là không thực sự cần thiết, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?
Được cùng con tới trường trong ngày đầu năm học là tâm lý chung của nhiều người lao động. Ảnh: Phương Mai

Chị Ngô Thị Lan, công nhân tại một đơn vị sản xuất bánh Trung thu cho biết: “Hơn 10 năm nay tôi chưa từng đưa con đi khai giảng. Vì tính chất công việc, những ngày này gần tới dịp Trung thu nên tôi rất bận, khó xin nghỉ. Bên cạnh đó, các con tôi cũng được rèn tính tự lập từ bé, nên mẹ chỉ có thể đưa con đến cổng trường thôi, chứ không thể ở lại cùng con được. Do vậy, tôi thấy đề xuất nghỉ thêm lễ này không thực sự cần thiết, mà nên nghiên cứu sang các ngày khác”.

Anh Trường Minh, hiện đang công tác tại một bệnh viện ở Hà Nội cho rằng, đề xuất này khá có lý, nhưng không phải là mong muốn của tất cả người lao động trên cả nước.

“Đa số nhưng không phải tất cả người lao động đều có con trong độ tuổi đi học, hoặc có mong muốn đưa con đi khai giảng, nên tôi nghĩ việc nghỉ thêm ngày 5/9 cần được cân nhắc kỹ hơn. Với đặc thù ngành của chúng tôi, nếu ngày đó có quá nhiều y, bác sĩ cùng nghỉ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh”, anh Minh chia sẻ.

Là một người làm trong ngành Giáo dục, bà Vân Anh - hiệu trưởng một trường mầm non tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) bày tỏ: “Với phụ huynh và học sinh, ngày khai giảng là ngày vui, ai cũng muốn đưa con đến trường nhưng với chúng tôi, lại có chút buồn khi không thể cùng con của chính mình đến trường. Hơn nữa, nếu người lao động được nghỉ vào ngày này, thì giáo viên như chúng tôi có được nghỉ không?”.

“Theo tôi, các đơn vị sử dụng lao động có thể tạo điều kiện bằng việc cho cán bộ, công nhân viên nghỉ khoảng 2-3 tiếng buổi sáng để đưa con đến trường, sau đó tiếp tục quay về làm việc như bình thường sẽ phù hợp hơn việc nghỉ nguyên một ngày”, bà Vân Anh cho biết.

Trả lời Tạp chí Lao động và Công đoàn, ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng ban Chính sách - Pháp luật, Tổng LĐLĐ Việt Nam, bày tỏ sự thấu hiểu và chia sẻ với mong muốn chính đáng này của công nhân nói riêng, người lao động nói chung. Bởi con số 11 ngày nghỉ lễ, Tết hiện nay của Việt Nam vẫn chưa phải cao so với khu vực.

Tuy nhiên, ông Quảng cho rằng: “Ở thời điểm này, việc đề xuất tăng thêm ngày nghỉ là chưa thực sự phù hợp. Thay vào đó, tôi rất quan tâm đến việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến giảm giờ làm chính thức xuống dưới 48 giờ/tuần, khi điều kiện kinh tế - xã hội cho phép. Đây là việc mang tính khả thi hơn ở thời điểm hiện tại mà vẫn có thể động viên, hỗ trợ người lao động”.

Trước thực tế này, việc nghỉ thêm ngày 5/9 hoặc kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đối với người lao động có thực sự cần thiết hay không?

Đi làm ngày 2/9, người lao động được hưởng 490% lương Đi làm ngày 2/9, người lao động được hưởng 490% lương

Với ngày nghỉ lễ 2/9, người lao động đi làm sẽ được hưởng tổng cộng 490% lương. Cụ thể như sau:

Tết Độc lập Tết Độc lập

Trong cuộc đời mình, vào những năm tháng làm nghề phóng viên, có lúc là báo hình, có lúc là báo viết, tôi từng được ...

Công nhân hối hả trên công trường dịp lễ 2/9 Công nhân hối hả trên công trường dịp lễ 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại các nhà máy, trên những công trường xây dựng, hàng ngàn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài ...

In bài viết
AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên Video

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên

Một giáo viên cao đẳng đã bị đuổi việc sau khi cho học sinh 0 điểm với lý do dùng AI để làm bài. Đồng thời, gia đình học sinh cũng tố cô có những lời lẽ không phù hợp để đánh giá bài học sinh trong group lớp.

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý Tôi công nhân

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước Infographic

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên! Video

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên!

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Công nhân hối hả trên công trường dịp lễ 2/9

Người lao động -

Công nhân hối hả trên công trường dịp lễ 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại các nhà máy, trên những công trường xây dựng, hàng ngàn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc.

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Đời sống -

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Người lao động -

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Đời sống -

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Theo lịch nghỉ lễ năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9.

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

Người lao động -

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

8 cặp đôi trong lễ cưới tập thể đầu tiên dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Thơ vừa được tổ chức khiến nhiều người xúc động. Ở đấy người ta chứng kiến có cả cặp đôi mà chủ rể lẫn cô dâu đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng lần đầu tiên làm đám cưới...

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Đời sống -

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Trong 54 đảng viên hiện nay thì có tới 36 đảng viên (chiếm gần 67%) là công nhân trực tiếp sản xuất, lao động tại các đội vệ sinh, đội cây xanh, lái xe... Đó cũng là thành tích nổi bật của công tác phát triển Đảng ở Công ty CP Môi trường đô thị tỉnh Kon Tum.

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Đời sống -

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Trần Thanh Sang, nhân viên kinh doanh Khách hàng doanh nghiệp tại MobiFone tỉnh Tiền Giang. Có thể câu chuyện tôi kể về cuộc đời mình nó không có nhiều cảm xúc với các bạn, nhưng đó là những gì rất thật tôi đã trải qua: Chính “vòng tay Công đoàn” Công ty MobiFone KV9 đã cho tôi cuộc đời thứ hai!

Hoàng Thị Mai Hương - cô giáo chăm làm việc thiện nguyện

Đời sống -

Hoàng Thị Mai Hương - cô giáo chăm làm việc thiện nguyện

Là một giáo viên dạy tiếng Anh có thâm niên công tác hơn 21 năm tại Trường Tiểu học Đại Thành (thuộc xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cô giáo Hoàng Thị Mai Hương là một trong 36 cá nhân tiêu biểu được biểu dương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Công đoàn vào cuộc, tập trung điều trị tốt nhất cho công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Long

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn vào cuộc, tập trung điều trị tốt nhất cho công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Long

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

Bài 2: Một đời tận hiến với A Vao

Đời thợ -

Bài 2: Một đời tận hiến với A Vao

Hai con người một thầy một trò, một thủ trưởng một nhân viên hàng chục năm qua đã tận hiến cho cộng đồng, bảo vệ chăm lo cho sức khỏe từ đứa trẻ đến người già. Họ là nguồn “tư liệu nhân văn sống” dệt nên những câu chuyện đời thường mà có khi rất phi thường ở vùng đất xa nhất, khó khăn bậc nhất ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị: A Vao!