Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Những giáo viên kiên trì bám bản, “gieo" chữ giữa rừng xanh

Đời sống - ĐỖ LÂM - H. THẮM

Điểm trường 179 - Trường Tiểu học Liêng Srônh, huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) cách trường chính gần 60 cây số, nằm khép mình bên những cánh rừng già. Nơi đây những giáo viên vẫn kiên trì bám bản làng, “gieo" con chữ, thắp lên niềm tin mới giữa rừng xanh.

Niềm vui khai giảng sớm

Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại Điểm trường 179 (Tiểu khu 179) Trường Tiểu học Liêng Srônh, huyện Đam Rông được tổ chức sớm hơn những nơi khác (ngày 4/9). Lễ khai giảng năm nay của thầy và trò ở đây vui hơn vì có đoàn công tác của huyện Đam Rông và tỉnh Lâm Đồng về dự.

Ai nấy trong đoàn đều phấn chấn sau quãng đường rừng gần 60 cây số, qua địa phận các xã Quảng Hòa và Quảng Sơn thuộc huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) mới đến được điểm trường.

Những người thầy bền bỉ bám bản làng, “gieo con chữ” giữa rừng xanh
Những cơn mưa bóng mây không làm vơi đi niềm vui ngày khai giảng năm học mới của các thầy giáo và học sinh nơi rừng xanh. Ảnh: H.THẮM

Cô giáo Bùi Thị Là – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đam Rông cho biết, đây là lần thứ hai thầy trò ở điểm trường này được hưởng trọn vẹn niềm vui trong ngày khai giảng. Bởi đây là điểm trường xa nhất của huyện và còn nhiều khó khăn. Hiện chỉ có con đường duy nhất để xe ô tô có thể đến được.

Theo cô giáo Là, Điểm trường 179 được thành lập từ tháng 9/2013. Lúc mới thành lập chỉ có hai lớp 1 với 57 học sinh là con em đồng bào dân tộc Mông từ các tỉnh phía Bắc di dân tự do đến. Năm học 2024 – 2025, Điểm trường 179 đã có 5 lớp với 102 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.

Do điểm trường nằm trên đất thuộc rừng phòng hộ nên chưa được đầu tư cơ sở vật chất. Hiện nay, 6 phòng học ở đây đều là nhà tạm, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học còn thiếu thốn.

“Những năm trước, đường đi vào trường rất khó khăn, nhất là vào thời điểm mùa mưa nên nhà trường không tổ chức khai giảng đầu năm học mới như những điểm trường khác”, cô giáo Bùi Thị Là chia sẻ.

Những người thầy bền bỉ bám bản làng, “gieo con chữ” giữa rừng xanh
Niềm vui của các thầy giáo, cô giáo là ngày càng có nhiều học sinh đến với Điểm trường (Trong ảnh: Học sinh lớp 1 được giáo viên dẫn vào lễ khai giảng). Ảnh: H.THẮM

Lễ khai giảng năm học 2024 – 2025 được tổ chức khi đã gần đứng bóng. Những cơn mưa bóng mây từ dãy núi cao cuộn về rơi xuống sân trường. Điều đó không làm vơi đi không khí náo nức ngày khai giảng ở đây.

Đó là những khuôn mặt rạng ngời của các em học sinh được trở lại trường, gặp thầy cô giáo sau mấy tháng Hè theo cha mẹ lên nương rẫy. Đó là những ánh mắt ngây thơ cùng bước chân còn dè dặt của 22 học sinh vừa bước vào lớp 1. Giữa những tràng pháo tay của đại biểu, các thầy cô giáo và các anh chị lớp trên, các em hân hoan bước vào lễ khai giảng. Tiếng trống trường vang vọng giữa núi rừng, khởi đầu năm học mới.

Tất cả như mang đến niềm vui, phấn chấn, đầy hi vọng cho cả 3 giáo viên được phân công dạy học ở Điểm trường 179 này.

Thầy giáo Hoàng Văn Ngọc chia sẻ rằng, được tổ chức khai giảng sớm hơn 1 ngày so với các nơi khác, học sinh và phụ huynh rất vui mừng. Các em học sinh tại đây được tận hưởng niềm vui khi bước vào năm học mới như bạn bè đồng trang lứa ở mọi miền đất nước.

“Đây cũng là niềm động viên để chúng tôi an tâm công tác. Chúng tôi luôn tin tưởng ở sự quan tâm của các cấp, các ngành dành cho đội ngũ giáo viên đang công tác tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”, thầy giáo Hoàng Văn Ngọc phấn khởi cho hay.

Những người thầy bền bỉ bám bản làng, “gieo con chữ” giữa rừng xanh
Cái chân chất, hồn nhiên vui đùa mỗi ngày đến trường của các em thôi thúc các thầy giáo kiên trì bám bản làng, “gieo" con chữ, thắp lên niềm tin mới giữa rừng xanh. Ảnh: H.THẮM

Bám bản làng, "gieo" chữ giữa rừng xanh

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Trường - Phụ trách Điểm trường 179 chia sẻ rằng, trước đây thầy đã từng công tác tại điểm trường này. Năm học 2023 – 2024 vừa qua, thầy được Công đoàn và lãnh đạo nhà trường luân phiên bố trí về điểm chính để có điều kiện chăm sóc gia đình.

“Nhớ lại trước đây, đường vào điểm trường này rất khó khăn. Ngay cả sóng điện thoại cũng chưa có. Mỗi lúc cần liên lạc về gia đình phải đi bộ mấy cây số để dò sóng điện thoại. Có khi dò được sóng thì cũng nói chuyện câu được câu chăng. Nay trở lại điểm trường này, nhiều sự đổi thay và thuận lợi hơn”, thầy giáo Nguyễn Ngọc Trường cho hay.

Theo thầy Trường, các giáo viên ở đây luôn đoàn kết, hỗ trợ và động viên nhau vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên. Niềm tự hào cũng là nguồn động viên lớn nhất của thầy cô giáo là sự tiến bộ của các thế hệ học sinh ở đây. Cái chân chất, hồn nhiên vui đùa mỗi ngày đến trường của các em thôi thúc những người thầy kiên trì bám bản làng, “gieo" con chữ, thắp lên niềm tin mới giữa rừng xanh.

Chia sẻ với những khó khăn của người dân ở đây, các thầy, cô giáo luôn đồng hành cùng phụ huynh học sinh. Sẵn sàng san sẻ với những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Với những em ở xa trường, các thầy, cô giáo động viên ở lại trường, chăm sóc như con em mình…

Những người thầy bền bỉ bám bản làng, “gieo con chữ” giữa rừng xanh
Được phân công phụ trách 5 lớp học tại Điểm trường, 3 thầy giáo (áo trắng) luôn tin tưởng ở sự đồng hành của các cấp, các ngành và người dân nơi đây. Ảnh: H.THẮM

Là người đã gắn bó với Điểm trường 179 gần chục năm, thầy giáo Hoàng Văn Ngọc cho biết, những năm qua, điểm trường nhận được sự quan tâm của ngành Giáo dục và cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các nhà tài trợ. Các bậc phụ huynh cũng dần quan tâm, đầu tư hơn cho việc học tập của con em mình. Sau mỗi năm học, Điểm trường 179 khang trang hơn, đông vui hơn. Hiện tại, đã được đầu tư hệ thống điện thắp sáng từ năng lượng mặt trời. Nhà công vụ cho giáo viên cũng được đầu tư xây dựng, sắp hoàn thiện…

“Điều chúng tôi mong muốn đang ngày trở thành hiện thực ở nơi đây. Sắp tới, các phòng học sẽ được xây dựng khang trang, sạch đẹp, có sân chơi và hàng rào bao quanh để các trò được học tập và vui chơi”, thầy giáo Hoàng Văn Ngọc bày tỏ.

Thầy giáo trẻ Rơ Ông Hà Tồng thì phấn khởi cho biết, vừa vận động Nhân dân làm sân khấu tại sân trường. Tiền vật liệu do người dân ủng hộ. Giáo viên tự thiết kế và cùng phụ huynh học sinh thi công. Gần 30 mét vuông sân xi măng kịp xong để thầy trò có nơi biểu diễn văn nghệ chào mừng khai giảng…

“Mong rằng, con đường mới sẽ sớm được mở nối từ huyện thẳng đến đây. Và điện cũng sớm về với bản làng để cuộc sống người dân được cải thiện hơn. Cũng là điều kiện và nguồn động lực để chúng tôi tiếp tục gắn bó, thắp lên ước mơ tươi sáng của các em ở đây”, thầy giáo Rơ Ông Hà Tồng chia sẻ.

Video: Thầy giáo Nguyễn Ngọc Trường - Phụ trách điểm trường 179

Ngày khai giảng, nhớ bài thơ Ngày khai giảng, nhớ bài thơ "Đi học" từng được phổ nhạc

Sáng nay 5/9, hơn 22 triệu học sinh mầm non, phổ thông trên cả nước dự khai giảng năm học mới 2023 - 2024.

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường? Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa ...

Bịa đặt lời Bộ trưởng và ném đá Hoa hậu, công kích trẻ sai! Bịa đặt lời Bộ trưởng và ném đá Hoa hậu, công kích trẻ sai!

Phát biểu của Bộ trưởng bị bịa đặt theo ý xấu, câu nói bị cắt cúp của Hoa hậu thành cơn bão công kích trên ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Siêu bão” Yagi sắp đổ bộ, người lao động chuẩn bị phương án “phòng hơn chống”

Đời sống -

“Siêu bão” Yagi sắp đổ bộ, người lao động chuẩn bị phương án “phòng hơn chống”

"Siêu bão" Yagi sắp tiến vào Việt Nam được dự đoán có cường độ lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

game doi thuong
: Bịa đặt lời Bộ trưởng và ném đá Hoa hậu, công kích trẻ sai! Video

game doi thuong : Bịa đặt lời Bộ trưởng và ném đá Hoa hậu, công kích trẻ sai!

Phát biểu của Bộ trưởng bị bịa đặt theo ý xấu, câu nói bị cắt cúp của Hoa hậu thành cơn bão công kích trên mạng, chia sẻ chưa chuẩn mực trong nhóm nhỏ của học sinh 17 tuổi nhận vùi dập không thương tiếc…

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý Tôi công nhân

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước Infographic

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên Video

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên

Một giáo viên cao đẳng đã bị đuổi việc sau khi cho học sinh 0 điểm với lý do dùng AI để làm bài. Đồng thời, gia đình học sinh cũng tố cô có những lời lẽ không phù hợp để đánh giá bài học sinh trong group lớp.

Đọc thêm

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Người lao động -

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa con đến trường khai giảng, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Đời sống -

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Người lao động -

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Đời sống -

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Theo lịch nghỉ lễ năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9.

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

Người lao động -

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

8 cặp đôi trong lễ cưới tập thể đầu tiên dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Thơ vừa được tổ chức khiến nhiều người xúc động. Ở đấy người ta chứng kiến có cả cặp đôi mà chủ rể lẫn cô dâu đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng lần đầu tiên làm đám cưới...

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Đời sống -

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Trong 54 đảng viên hiện nay thì có tới 36 đảng viên (chiếm gần 67%) là công nhân trực tiếp sản xuất, lao động tại các đội vệ sinh, đội cây xanh, lái xe... Đó cũng là thành tích nổi bật của công tác phát triển Đảng ở Công ty CP Môi trường đô thị tỉnh Kon Tum.

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Đời sống -

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Trần Thanh Sang, nhân viên kinh doanh Khách hàng doanh nghiệp tại MobiFone tỉnh Tiền Giang. Có thể câu chuyện tôi kể về cuộc đời mình nó không có nhiều cảm xúc với các bạn, nhưng đó là những gì rất thật tôi đã trải qua: Chính “vòng tay Công đoàn” Công ty MobiFone KV9 đã cho tôi cuộc đời thứ hai!

Hoàng Thị Mai Hương - cô giáo chăm làm việc thiện nguyện

Đời sống -

Hoàng Thị Mai Hương - cô giáo chăm làm việc thiện nguyện

Là một giáo viên dạy tiếng Anh có thâm niên công tác hơn 21 năm tại Trường Tiểu học Đại Thành (thuộc xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cô giáo Hoàng Thị Mai Hương là một trong 36 cá nhân tiêu biểu được biểu dương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Bài 2: Một đời tận hiến với A Vao

Đời thợ -

Bài 2: Một đời tận hiến với A Vao

Hai con người một thầy một trò, một thủ trưởng một nhân viên hàng chục năm qua đã tận hiến cho cộng đồng, bảo vệ chăm lo cho sức khỏe từ đứa trẻ đến người già. Họ là nguồn “tư liệu nhân văn sống” dệt nên những câu chuyện đời thường mà có khi rất phi thường ở vùng đất xa nhất, khó khăn bậc nhất ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị: A Vao!

Bài 3: Không thể thờ ơ với các thiết chế văn hóa cho công nhân Thủ đô

Đời sống -

Bài 3: Không thể thờ ơ với các thiết chế văn hóa cho công nhân Thủ đô

Có thể thấy một thực trạng đáng buồn ở các khu công nghiệp hiện nay là việc thiếu thiết chế văn hóa, hoặc có thiết chế văn hóa nhưng công nhân còn thờ ơ. Điều này vừa lãng phí, vừa nguy hại khi công nhân không được thụ hưởng thiết chế văn hóa. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội.