Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ ba 02/01/2024 16:39

Chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ: Không như kỳ vọng

Đời sống - TẤN MÂN

Việc Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 (Quyết định 08) hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) là giúp họ vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, có thể thấy, việc thực hiện Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ không hoàn thành đúng hạn như yêu cầu.

Theo Quyết định 08, tổng số tiền ngân sách chi là 6.600 tỷ đồng để hỗ trợ tiền thuê nhà cho khoảng 3,4 triệu lao động; Đối với NLĐ đang thuê trọ được hỗ trợ với mức (500.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng) và NLĐ quay trở lại thị trường lao động (1 triệu đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng) có hợp đồng lao động, đang thuê trọ từ ngày 1/2 đến 30/6/2022. Thời hạn hết tháng 8/2022 phải thực hiện xong việc hỗ trợ.

Chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ: Cần rút kinh nghiệm sâu sắc

Quyết định 08 của Chính phủ về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ là giúp họ vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19. Ảnh: TM

Quyết liệt "khơi thông ách tắc”

Chính phủ đã có 4 công điện khẩn chỉ đạo đơn giản hóa các thủ tục hành chính, gỡ khó và ban hành Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 3/7/2022, khi thời gian chỉ còn chưa đầy 2 tháng để "khơi thông ách tắc" như: quy định rõ về kinh phí chi trả hỗ trợ với từng trường hợp cụ thể; địa phương nếu gặp vướng mắc kinh phí thì báo cáo Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ; phân công Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan việc thực hiện Quyết định 08… Quyết định số 791/QĐ-TTg cũng phân trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo tỉnh, thành phố thực hiện việc chi hỗ trợ tiền thuê nhà.

Tuy nhiên, sau hơn ba tháng triển khai Quyết định số 08, tính đến ngày 4/7/2022, tỷ lệ giải ngân tiền hỗ trợ theo Quyết định này không đáng là bao khi các cơ quan chỉ mới tiếp nhận hồ sơ với kinh phí hỗ trợ hơn 357 tỷ đồng/6.600 tỷ đồng, trong đó mới phê duyệt hồ sơ được 209 tỷ đồng, chỉ có 15 địa phương giải ngân khá nhất nhưng cũng chỉ được hơn 70 tỷ đồng. Nhiều địa phương giải ngân dưới 10%, thậm chí có tỉnh chưa giải ngân đồng nào.

Tính đến ngày 14/8, Cục Việc làm, Bộ Lao động LĐ-TB&XH cho biết, việc giải ngân theo Quyết định 08 tại 59 tỉnh thành mới đạt trên 859 tỉ đồng cho hơn 1,2 triệu lượt NLĐ/khoảng 3,4 triệu NLĐ thuộc diện được hỗ trợ.

Chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ: Cần rút kinh nghiệm sâu sắc
NLĐ thuê trọ ở TP.HCM. Ảnh: TM

Đến hết ngày 24/8, nghĩa là chỉ còn 6 ngày so với thời hạn của Chính phủ đề ra, cả nước mới có gần 1,5 triệu NLĐ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà, bằng gần 50% so với kế hoạch.

Đến 22h ngày 29/8, theo Bộ LĐTB&XH, có 60 tỉnh, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ của 124.084 lượt doanh nghiệp với 5.182.111 lượt lao động, kinh phí đề nghị hỗ trợ là hơn 3.265 tỷ đồng (tương đương 50,32% so với số kinh phí dự kiến).

Các địa phương đã thẩm định và ra quyết định phê duyệt được hơn 2.725 tỷ đồng (83,4% số hồ sơ đề nghị), thực hiện giải ngân được 1.677 tỷ đồng (51,36% số hồ sơ đề nghị; 61,54% số đã được thẩm định phê duyệt).

Cũng theo thống kê đến ngày 29/08, có 55 tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân trên số tiếp nhận hồ sơ đề nghị đạt trên 80%. Trong đó, có 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân so với số hồ sơ tiếp nhận đề nghị là 100% như: Bắc Giang, Hải Dương, Thái Nguyên, Trà Vinh, Hòa Bình, Phú Thọ, Hậu Giang, Thanh Hóa, Sóc Trăng, Đồng Tháp.... Đáng chú ý, dù gần hết thời hạn giải ngân, nhưng một số địa phương tỷ lệ giải ngân vẫn dưới 50%.

Theo LĐ-TB&XH, từ sau thời điểm hết hạn nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ là ngày 15/8, tốc độ giải ngân tiền hỗ trợ tới người lao động ở hầu hết các tỉnh thành đã tăng nhanh. Tuy nhiên, để hoàn thành việc chi trả chế độ đúng thời hạn đề ra phụ thuộc vào kết quả thực hiện tại các tỉnh thành có số lượng lớn NLĐ được hưởng chính sách như: TP. HCM, Bình Dương.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân chính sách, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có có nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo các Sở LĐ-TB&XH địa phương để đốc thúc việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Tình hình triển khai chính sách đã được cải thiện, song vẫn còn một số tỉnh, thành phố giải ngân chậm, tỷ lệ giải ngân thấp do vai trò người đứng đầu chưa được phát huy.

Chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ: Cần rút kinh nghiệm sâu sắc
Gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ bị chậm trễ có trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.(ảnh chỉ có tính minh họa) Ảnh: TM

Bài học từ TP.HCM

Tại TP.HCM do vô số khó khăn như: Số doanh nghiệp, NLĐ quá lớn; Việc phê duyệt hồ sơ chậm do thông tin trùng lắp, thiếu sót; mất nhiều thời gian rà soát, thẩm định; khâu xác minh từng hồ sơ, việc nhập dữ liệu vào hệ thống, phần mềm còn trục trặc; nhiều doanh nghiệp còn lúng túng, nộp gộp hồ sơ dồn về cuối tuần gây quá tải; nhiều đơn vị, doanh nghiệp đọc và hiểu khác nhau các văn bản, hướng dẫn liên quan đến Quyết định 08 nên áp dụng có lúc, có nơi khác nhau. Mặc dù các cơ quan liên quan rất quyết liệt, tích cực nhưng hơn 3 tháng đầu thực hiện rất ì ạch, kết quả thấp.

Do vậy, ngày 11/8, nghĩa là chỉ còn 19 ngày của thời hạn, UBND TP.HCM đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định 08 như: Hệ thống Bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật; Liên đoàn Lao động TP.HCM, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM… đôn đốc doanh nghiệp nộp hồ sơ chậm nhất vào ngày 15/8…

Sau đó, UBND TP.HCM tiếp tục ban hành nhiều văn bản khẩn gửi lãnh đạo các địa phương đề nghị đẩy nhanh tiến độ và kết thúc việc việc thực hiện Quyết định 08 theo đúng thời hạn. Nhờ vậy, tiến độ thực hiện Quyết định này tăng “nhảy vọt” so với thời gian trước. Nhưng đến ngày 25/8 cũng chỉ mới chi hỗ trợ cho 839.859 NLĐ tổng số tiền hơn 454 tỷ đồng, chiếm 46,87% so với dự toán kinh phí (sau điều chỉnh).

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, đến ngày 28/8, thành phố đã giải ngân hỗ trợ 1,019 triệu lao động với số tiền 558 tỷ đồng (đạt gần 60%).

Có thể thấy, TP.HCM không thể thực hiện Quyết định 08 đúng thời hạn (30/08/2022) do Chính phủ quy định. Đây là một bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Giá như các chỉ đạo gỡ khó, "khơi thông ách tắc" được thực hiện sớm hơn...

Tỉnh Bình Dương cũng tương tự TP.HCM khi những tháng đầu, việc thực hiện Quyết định 08 cũng rất chậm, vướng vì nhiều khó khăn, chỉ những ngày cuối tháng 8/2022, tốc độ mới có sự nhảy vọt.

Tính đến hết ngày 28/8, Bình Dương đã phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 1,06 triệu NLĐ với số tiền 650 tỷ đồng, trong đó, đã giải ngân được 466 tỷ đồng (442 tỷ đồng dành cho đối tượng đang làm việc tại doanh nghiệp và 24 tỷ đồng dành cho đối tượng quay lại thị trường lao động). Tỉnh này cũng cam kết ngày 30/8 sẽ hoàn thành cơ bản việc chi hỗ trợ. Tuy nhiên, theo người viết, cam kết này cũng không thể thực hiện.

Thiết nghĩ, Thủ tướng Chính phủ vừa qua đã rất quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp kịp thời, nhân văn hỗ trợ và nâng cao đời sống cho NLĐ, có đề ra thời hạn thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện Quyết định 08 hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ nêu trên là một bài học bổ ích về tốc độ thực hiện các quyết định cũng như chỉ đạo của Chính phủ.

Rất mong Thủ tướng Chính phủ sẽ có hình thức phê bình phù hợp với những địa phương, cơ quan không hoàn thành Quyết định 08 đúng hạn chứ không chỉ dừng lại ở việc nêu tên các tỉnh thành này trên các phương tiện thông tin, báo chí.

Bắc Ninh, Hải Dương, Phú Thọ, Bình Định, Nam Định giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà chậm Bắc Ninh, Hải Dương, Phú Thọ, Bình Định, Nam Định giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà chậm

Bắc Ninh, Hải Dương, Phú Thọ, Bình Định, Nam Định… là 5 tỉnh, thành phố có tiến độ triển khai gói hỗ trợ tiền thuê ...

Bình Định lý giải tỉ lệ giải ngân tiền hỗ trợ thuê trọ cho NLĐ thấp Bình Định lý giải tỉ lệ giải ngân tiền hỗ trợ thuê trọ cho NLĐ thấp

Bình Định là một trong các tỉnh trong cả nước chậm thực hiện giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ...

Gói hỗ trợ thuê nhà cho người lao động có về đích? Gói hỗ trợ thuê nhà cho người lao động có về đích?

Chỉ còn 1 ngày nữa là kết thúc thời gian thực hiện gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động (NLĐ), nhiều ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Đời sống -

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp khó khăn do thiếu đơn hàng đã lên kế hoạch cho công nhân nghỉ Tết dài ngày, có trường hợp kỳ nghỉ kéo dài tới 45 ngày.

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Đời sống -

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Gác lại vui buồn năm cũ, người lao động cả nước hân hoàn chào đón năm mới 2024 với nhiều kỳ vọng vào những khởi sắc mới.

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Đời sống -

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, nhiều lao động không về quê mà lựa chọn ở lại Thủ đô tăng ca, kiếm thêm thu nhập.

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Đời sống -

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách để chăm lo, hỗ trợ kịp thời trong dịp Tết.

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Đời sống -

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Theo công bố mới nhất về mức thưởng Tết 2024 của 23 tỉnh, thành, doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao nhất ở tỉnh Long An với tiền thưởng gần 5,7 tỉ đồng/người. Trong khi đó, có doanh nghiệp chỉ thưởng Tết ở mức 100 nghìn đồng.

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Đời sống -

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Khoảng 1.250 công nhân Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) sẽ phải tạm ngừng việc 03 tháng kể từ ngày 25/12/2023, theo thông báo mới nhất từ phía doanh nghiệp.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê

Bản tin công ngân ngày 31/12/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Nhiều hoạt động sôi nổi, vui tươi chào đón năm mới 2024; Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê; Công nhân thủ phủ công nghiệp Bình Dương hy vọng năm mới có việc làm ổn định
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Đời sống -

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cao hơn lương thử việc, nhiều lao động đã từ chối cơ hội có việc làm mới – dù đang thất nghiệp. Từ đây đã dẫn đến một nghịch lý là tình trạng số người thất nghiệp vẫn cao trong khi doanh nghiệp lại không tuyển được lao động…

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

Người lao động -

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

60.000 lao động thuộc 7 công ty tại Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) sẽ được tăng thêm nhiều quyền lợi từ việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp điện tử.

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Emagazine -

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến công nhân lao động càng có nhiều nỗi niềm về Tết. Ai cũng thấp thỏm, mong ngóng về tiền lương, thưởng Tết năm nay sẽ ra sao? Việc doanh nghiệp sớm có kế hoạch lương, thưởng Tết là nguồn động lực lớn cho người lao động.

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Người lao động -

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Thu nhập thấp, đời sống, nơi ở không đảm bảo nên phần lớn lao động nữ di cư phải chấp nhận cuộc sống xa con.

Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Đời sống -

Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Thu nhập bấp bênh, việc làm không ổn định, nhiều người lao động thấp thỏm nỗi lo cơm áo gạo tiền trong những ngày mà đâu đâu cũng nói đến thưởng Tết.

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Đời sống -

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Dù tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có khởi sắc hay khó khăn, công đoàn cơ sở vẫn nỗ lực đàm phán, thương lượng, đảm bảo giữ nguyên thưởng Tết và các phúc lợi cho người lao động.

Không để người lao động “lọt” lưới an sinh

Đời sống -

Không để người lao động “lọt” lưới an sinh

Chưa đánh giá được việc rút bảo hiểm xã hội một lần thế nào là hợp lý, song các chuyên gia cho rằng cần lựa chọn phương án tốt nhất cho người lao động, với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững, lâu dài.

Nơi kiến thức được cung cấp hằng ngày

Đời sống -

Nơi kiến thức được cung cấp hằng ngày

Sau hơn 2 năm thành lập, thư viện Công ty TNHH MTV Sedo Vinako sở hữu gần 7.000 đầu sách. Đây là nơi nuôi dưỡng thói quen đọc sách trong công nhân lao động với nhiều hoạt động sáng tạo của Công đoàn.

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Đời sống -

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố báo cáo về tình hình tiền lương, tiền thưởng Tết và quan hệ lao động trong doanh nghiệp trước ngày 25/12.

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Đời sống -

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã có 7 phiên thương lượng với Ban Giám đốc để giữ được mức thưởng Tết như năm ngoái.