Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 00:05

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Nhanh chậm do đâu?

Đời sống - Ý YÊN

Khảo sát tình hình nhận hỗ trợ tiền thuê nhà trọ trong công nhân lao động, nhiều người cho biết đã nhận đủ, trong khi số còn lại vẫn chưa nhận được đồng nào.
Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Nhanh chậm do đâu?
Nhiều công nhân mong chờ khoản hỗ trợ tiền thuê nhà - Ảnh: ĐẶNG LONG

20 năm thuê trọ, lần đầu được hỗ trợ

Anh Lê Viết Dũng (SN 1982, quê Nghệ An) cho biết đã làm việc ở Công ty TNHH TOTO Việt Nam được 20 năm, chừng ấy năm anh phải thuê trọ. Hiện, cả 4 thành viên trong gia đình anh thuê trọ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội, gần KCN Bắc Thăng Long.

Anh cho biết, sau khi Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ tiền thuê trọ cho công nhân được phổ biến tới từng chuyền sản xuất trong nhà máy, anh và nhiều công nhân khác rất hào hứng, mong sớm nhận được khoản tiền hỗ trợ này. Chính vì thế, khi Công ty yêu cầu giấy xác nhận đang thuê trọ, anh Dũng và đồng nghiệp nhanh chóng hoàn thiện.

“Thủ tục rất nhanh, chỉ cần điền vào giấy xác nhận đang thuê trọ theo mẫu sẵn, ghi rõ địa chỉ, tên và số điện thoại kèm xác nhận của chủ trọ, đem nộp lên Công ty là xong. Sau một tháng chúng tôi bắt đầu nhận tiền”, anh Dũng chia sẻ và nói thêm, các thủ tục giấy tờ khác do bộ phận hành chính nhân sự của Công ty làm hết.

Anh Dũng thuộc nhóm lao động được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng, nhận tối đa 3 tháng, tổng cộng 1,5 triệu đồng. Nam công nhân cho biết thời điểm hiện tại đã nhận được 2 tháng hỗ trợ. “Tôi rất mừng! Hai chục năm đi ở trọ, đây là lần đầu tiên được nhận khoản tiền này”, anh Dũng nói.

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Nhanh chậm do đâu?
Xóm trọ công nhân KCN Bắc Thăng Long - Ảnh: SỸ CÔNG

Một trường hợp khác, anh Chinh (quê Nghệ An) – công nhân Công ty Suncall Technology, KCN Bắc Thăng Long, chia sẻ rằng đã nhận đủ tiền hỗ trợ (3 tháng). “Em nhận từ tháng 6, lần đầu nhận 1 triệu cho hai tháng, lần sau nhận 500 nghìn. Công ty chuyển tiền này qua tài khoản cá nhân”, anh Chinh cho biết.

Ông bố 2 con chia sẻ, gia đình anh đã ở xóm trọ thuộc thôn Bầu, xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) hơn 3 năm, giá thuê 650 nghìn đồng/tháng chưa kể tiền điện, nước. Sau khi điền phiếu thông tin, anh được chủ nhà trọ xác nhận, ký ngay để đem nộp lại Công ty.

Anh Chinh nói: “Thủ tục rất đơn giản, dễ dàng, còn lại Công ty làm hết để công nhân nhận tiền sớm. Số tiền này cũng giúp vợ chồng tôi trang trải vài việc, chẳng hạn mua sữa cho con”.

Công đoàn hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục

Anh Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho biết, người lao động của Công ty bắt đầu nhận hỗ trợ tiền thuê từ tháng 6/2022, đến nay đã nhận xong đợt 2.

“Công ty có 354 công nhân thuê trọ, tất cả đều đã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Thủ tục nhận hỗ trợ đơn giản, tiền được Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện chuyển về doanh nghiệp, sau đó Công ty làm danh sách chuyển cho công nhân, trước hoặc sau ngày lĩnh lương hằng tháng”, anh Sơn nói.

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Nhanh chậm do đâu?
Anh Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam - Ảnh: Ý YÊN

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho biết, khi LĐLĐ TP Hà Nội có văn bản yêu cầu các cấp công đoàn khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, CĐCS Công ty phối hợp bộ phận Hành chính Nhân sự triển khai tuyên truyền, hướng dẫn, rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ của công nhân theo quy định.

“Chúng tôi triển khai và hoàn thành từ giữa tháng 4/2022, trên cơ sở đó, nội dung nào chưa phù hợp, hoặc còn thiếu thì yêu cầu công nhân nhanh chóng bổ sung. Công nhân mong sớm được hỗ trợ nên phiếu thông tin được chủ trọ cung cấp nhanh chóng, không gặp khó khăn”, anh Sơn nói, cho biết, khâu quan trọng nhất là phải xác minh thông tin bằng cách liên hệ chủ nhà trọ.

“Nhanh hay chậm phụ thuộc vào doanh nghiệp”

Đến nay, Hà Nội là một trong các địa phương phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho nhiều người lao động. Báo cáo của Sở LĐ – TB & XH TP Hà Nội, tính đến ngày 5/8/2022, thành phố đã phê duyệt cho 2.224 doanh nghiệp, 92.465 lượt người lao động, với số tiền trên 48 tỷ đồng.

TP Hà Nội hiện đã giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho 2.173 lượt doanh nghiệp, 91.432 lượt người lao động với kinh phí trên 47,5 tỷ đồng.

Huyện Đông Anh là nơi có KCN Bắc Thăng Long với nhiều doanh nghiệp hoạt động, đến nay đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 205 lượt doanh nghiệp, với 45.080 người lao động được phê duyệt, tổng kinh phí hỗ trợ trên 22,5 tỷ đồng.

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Nhanh chậm do đâu?
Xóm trọ công nhân tại huyện Đông Anh, Hà Nội - Ảnh: ĐẶNG LONG

Riêng chính sách hỗ trợ người lao động trở lại thị trường lao động, huyện Đông Anh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho 79 lượt doanh nghiệp với 1.397 người lao động được phê duyệt, tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng Phòng LĐ – TB & XH huyện Đông Anh cho biết, sau khi có quyết định, đơn vị triển khai ban hành văn bản của huyện thông qua nhiều kênh. Tất cả các văn bản đều được chuyển tới doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời thông tin tuyên truyền để các đơn vị nắm được, tổ chức thực hiện.

“Chúng tôi không gặp khó khăn, doanh nghiệp gửi hồ sơ lên được duyệt ngay, sau đó có quyết định của UBND huyện thì chuyển tiền cho doanh nghiệp. Chính xác là từ ngày 20/5/2022 chúng tôi đã duyệt chuyển tiền cho doanh nghiệp. Theo quy định, doanh nghiệp dùng tiền đó chi hỗ trợ cho người lao động theo từng tháng”, ông Thanh nói.

Trưởng Phòng LĐ – TB & XH huyện Đông Anh cho biết: “Việc người lao động nhận hỗ trợ nhanh hay chậm là do sự quan tâm của doanh nghiệp. Tất cả hồ sơ có bao nhiêu, chúng tôi duyệt bấy nhiêu, thủ tục nhanh chóng”.

Nhiều địa phương còn thờ ơ

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ghi rõ, thời gian tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chậm nhất đến ngày 15/8/2022. Trong bối cảnh tiến độ giải ngân ì ạch, thậm chí hàng chục địa phương chưa giải ngân được đồng nào, Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ LĐ-TB & XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chậm nhất trước ngày 15/8 tổ chức họp, giao ban với các địa phương để xác định nguyên nhân chậm trễ và có giải pháp xử lý, đôn đốc, bảo đảm khẩn trương, hiệu quả.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB & XH Đào Ngọc Dung cho biết, dù Chính phủ đã có 4 công điện chỉ đạo đơn giản hóa các thủ tục để tiền hỗ trợ sớm đến tay người lao động nhưng thực tế tính đến ngày 2/8, vẫn còn 29 địa phương chưa giải ngân được đồng nào.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết một số lý do của việc hỗ trợ chậm: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo tham mưu và còn lúng túng trong việc bố trí, sử dụng kinh phí để hỗ trợ; người sử dụng lao động, chủ cơ sở cho thuê trọ sợ trách nhiệm, không dám xác nhận, lập hồ sơ đề nghị cho người lao động; ngoài ra, bản thân người lao động chưa nắm hết thông tin để chủ động làm thủ tục đề nghị hỗ trợ.

Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm lý giải nguyên nhân chính của việc đến thời điểm hiện tại số hồ sơ được phê duyệt chưa nhiều là do người lao động, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đề nghị muộn do muốn gộp 3 tháng vào làm thủ tục 1 lần.

Bên cạnh đó, ông Huy cho rằng một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết liệt trong việc triển khai chính sách; việc ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách còn chậm; công tác thông tin, tuyên truyền chưa đầy đủ, kịp thời.

Ngoài ra, theo Phó Cục trưởng Cục Việc làm, người sử dụng lao động có tâm lý sợ bị thanh tra, kiểm tra, liên đới trách nhiệm nên không thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn và lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Cùng với đó, nhiều cán bộ, công chức tiếp nhận, thẩm định hồ sơ cấp huyện còn lúng túng, chưa nắm vững chuyên môn trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, có tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm trong việc triển khai chính sách...

Giải ngân chậm, cần khẩn trương tìm hướng tháo gỡ Giải ngân chậm, cần khẩn trương tìm hướng tháo gỡ

Chiều 9/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ ba dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương ...

Công nhân Công ty TNHH IVORY Việt Nam đi làm trở lại sau 3 ngày ngừng việc Công nhân Công ty TNHH IVORY Việt Nam đi làm trở lại sau 3 ngày ngừng việc

Sáng 10/8, toàn bộ 2.500 công nhân Công ty TNHH IVORY Việt Nam (Thanh Hóa) đã đồng ý quay trở lại làm việc sau 3 ...

Bộ Nội vụ trả lời về tăng lương công chức, phụ cấp y bác sĩ và giáo viên Bộ Nội vụ trả lời về tăng lương công chức, phụ cấp y bác sĩ và giáo viên

Bộ Nội vụ trả lời các kiến nghị của cử tri nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Nội và TP.HCM liên quan đến cải ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Đời sống -

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp khó khăn do thiếu đơn hàng đã lên kế hoạch cho công nhân nghỉ Tết dài ngày, có trường hợp kỳ nghỉ kéo dài tới 45 ngày.

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Đời sống -

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Gác lại vui buồn năm cũ, người lao động cả nước hân hoàn chào đón năm mới 2024 với nhiều kỳ vọng vào những khởi sắc mới.

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Đời sống -

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, nhiều lao động không về quê mà lựa chọn ở lại Thủ đô tăng ca, kiếm thêm thu nhập.

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Đời sống -

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách để chăm lo, hỗ trợ kịp thời trong dịp Tết.

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Đời sống -

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Theo công bố mới nhất về mức thưởng Tết 2024 của 23 tỉnh, thành, doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao nhất ở tỉnh Long An với tiền thưởng gần 5,7 tỉ đồng/người. Trong khi đó, có doanh nghiệp chỉ thưởng Tết ở mức 100 nghìn đồng.

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Đời sống -

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Khoảng 1.250 công nhân Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) sẽ phải tạm ngừng việc 03 tháng kể từ ngày 25/12/2023, theo thông báo mới nhất từ phía doanh nghiệp.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Đời sống -

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cao hơn lương thử việc, nhiều lao động đã từ chối cơ hội có việc làm mới – dù đang thất nghiệp. Từ đây đã dẫn đến một nghịch lý là tình trạng số người thất nghiệp vẫn cao trong khi doanh nghiệp lại không tuyển được lao động…

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

Người lao động -

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

60.000 lao động thuộc 7 công ty tại Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) sẽ được tăng thêm nhiều quyền lợi từ việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp điện tử.

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Emagazine -

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến công nhân lao động càng có nhiều nỗi niềm về Tết. Ai cũng thấp thỏm, mong ngóng về tiền lương, thưởng Tết năm nay sẽ ra sao? Việc doanh nghiệp sớm có kế hoạch lương, thưởng Tết là nguồn động lực lớn cho người lao động.

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Người lao động -

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Thu nhập thấp, đời sống, nơi ở không đảm bảo nên phần lớn lao động nữ di cư phải chấp nhận cuộc sống xa con.

Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Đời sống -

Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Thu nhập bấp bênh, việc làm không ổn định, nhiều người lao động thấp thỏm nỗi lo cơm áo gạo tiền trong những ngày mà đâu đâu cũng nói đến thưởng Tết.

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Đời sống -

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Dù tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có khởi sắc hay khó khăn, công đoàn cơ sở vẫn nỗ lực đàm phán, thương lượng, đảm bảo giữ nguyên thưởng Tết và các phúc lợi cho người lao động.

Không để người lao động “lọt” lưới an sinh

Đời sống -

Không để người lao động “lọt” lưới an sinh

Chưa đánh giá được việc rút bảo hiểm xã hội một lần thế nào là hợp lý, song các chuyên gia cho rằng cần lựa chọn phương án tốt nhất cho người lao động, với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững, lâu dài.

Nơi kiến thức được cung cấp hằng ngày

Đời sống -

Nơi kiến thức được cung cấp hằng ngày

Sau hơn 2 năm thành lập, thư viện Công ty TNHH MTV Sedo Vinako sở hữu gần 7.000 đầu sách. Đây là nơi nuôi dưỡng thói quen đọc sách trong công nhân lao động với nhiều hoạt động sáng tạo của Công đoàn.

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Đời sống -

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố báo cáo về tình hình tiền lương, tiền thưởng Tết và quan hệ lao động trong doanh nghiệp trước ngày 25/12.

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Đời sống -

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã có 7 phiên thương lượng với Ban Giám đốc để giữ được mức thưởng Tết như năm ngoái.