Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ hai 01/01/2024 15:13

Hiệu quả từ mô hình tổ tự quản khu nhà trọ công nhân

Hoạt động Công đoàn - Hồng Nhung

Giai đoạn 2018-2023, mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân" đã được triển khai nhân rộng và phát huy hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn TP. HCM.
Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân ở Hà Nội: Những điều mắt thấy, tai nghe

Hiệu quả thiết thực

Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân là một trong những mô hình nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu “3 giảm” (tội phạm, ma túy, mại dâm) và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thông qua , tổ chức Công đoàn nắm bắt nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, từ đó làm tốt hơn vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, đặc biệt là công nhân lao động nhập cư.

Đồng chí Phùng Thái Quang - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM cho biết: "TP HCM đang duy trì 1.304 Tổ tự quản với 1.976 thành viên Ban Điều hành, 98.007 thành viên là công nhân ở trọ trên địa bàn. Tổ tự quản đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục, vận động công nhân lao động tham gia phòng chống tội phạm và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật có liên quan đến an ninh trật tự và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động".

Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân:
Đồng chí Phùng Thái Quang - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM. Ảnh: Hoàng Quân

Giai đoạn 2018-2023, Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân TP HCM đã cung cấp 23.753 tin có giá trị, trong đó có 11.446 tin giá trị liên quan đến an ninh trật tự, phối hợp giúp Công an giải quyết 2.074 vụ liên quan đến an ninh, trật tự, tham gia bắt 2.133 đối tượng.

Tổ tự quản phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát hành hơn 3 triệu thông báo, bản tin, 14.385 lượt phát loa tuyên truyền về công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm.

Ngoài ra, Tổ tự quản đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo vật chất, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động, như tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe sinh sản, hỗ trợ, chăm lo cho công nhân lao động nghèo, khó khăn tại các khu nhà trọ…, qua đó xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa công nhân lao động với chủ nhà trọ và địa phương nơi cư trú.

Thông qua Tổ tự quản, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã kịp thời phát hiện, nắm bắt và giải quyết những bức xúc của công nhân lao động. Từ đó, hạn chế xảy ra các vụ tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, từng bước hình thành ý thức đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Chị Trần Thanh Huyền, công nhân tại Khu nhà trọ công nhân tự quản đường Phạm Phú Thứ phường 11, quận Tân Bình chia sẻ, gia đình chị cũng như nhiều gia đình công nhân cư trú tại đây rất an tâm về an ninh trật tự. Bà con cùng chung sức nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm, nhắc nhở nhau xây dựng lối sống lành mạnh, không vướng vào các tệ nạn xã hội. Tổ tự quản và chủ nhà trọ thường xuyên vận động, tuyên truyền về chính sách pháp luật, cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu , văn nghệ giúp công nhân lao động nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật và chất lượng cuộc sống.

Thông qua thực tiễn hoạt động của Tổ tự quản, Công đoàn và Công an các cấp cũng đã phát hiện, biểu dương nhiều cá nhân điển hình, tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều cá nhân là chủ nhà trọ, công nhân lao động đã bồi dưỡng, rèn luyện và trở thành Đảng viên. Đây là một trong những lực lượng nòng cốt chính trị trong công nhân tại các Khu chế xuất, Khu công nghiệp và tại các doanh nghiệp có đông công nhân.

Những kinh nghiệm từ thực tiễn

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM Phùng Thái Quang, từ thực tiễn hoạt động có hiệu quả tích cực của Tổ tự quản trên địa bàn thành phố, có thể đúc rút những kinh nghiệm cụ thể. Trước hết, công tác xây dựng và nhân rộng mô hình này cần phải đặt dưới sự chỉ đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng, phối hợp của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an với tổ chức Công đoàn và các ngành.

"Mô hình này cần phải được xây dựng trên tinh thần tự nguyện, ý thức tự giác của chủ nhà trọ và người ở trọ là công nhân lao động, trong đó sự đồng thuận của chủ nhà trọ và vai trò nòng cốt của Ban Điều hành Tổ tạo nền tảng vững chắc, hoạt động thiết thực, hiệu quả", đồng chí Phùng Thái Quang cho hay.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động để công nhân lao động thấy được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình, phát huy tính tự giác, tự quản, tự bảo vệ là rất quan trọng. Qua đó, tạo sự tin tưởng, lôi cuốn để công nhân lao động ở trọ tự giác tham gia các phong trào tại địa phương.

Hằng năm, Công an và Công đoàn tổ chức khảo sát xã hội học, lấy ý kiến của Ban Điều hành Tổ tự quản, của chủ nhà trọ về đánh giá hiệu quả hoạt động của Tổ, từ đó nắm chắc tâm tư nguyện vọng để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động khu vực nhà trọ tự quản.

LĐLĐ TP. HCM triển khai có hiệu quả mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân"
Đại diện Công đoàn trao quà và Quyết định thành lập tới Ban Điều hành “Tổ công nhân tự quản về an ninh trật tự” tại khu nhà trọ trên địa bàn quận Tân Bình. Ảnh: ST

Bên cạnh đó, Công đoàn đã quan tâm vận động và bố trí các nguồn lực phù hợp để hỗ trợ hoạt động của Tổ tự quản, quan tâm chăm lo về vật chất, tinh thần cho công nhân lao động và chủ nhà trọ.

Thời gian qua, Công đoàn TP. HCM đã thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng cách làm hay, hiệu quả; đồng thời có chính sách động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện mô hình để nhân rộng mô hình và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

"Trong thời gian tới, Công đoàn cùng với Công an Thành phố sẽ tập trung phối hợp với các ngành tổ chức khảo sát, cập nhật, nắm chắc danh sách các hộ kinh doanh nhà trọ có từ 50 lao động trở lên chưa thành lập Tổ tự quản để vận động thành lập. Đồng thời, tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, định hướng dư luận xã hội trong công nhân lao động; tổ chức các hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần cho công nhân lao động; tiếp tục củng cố lực lượng nòng cốt chính trị trong công nhân lao động. Tiếp đó, trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho các thành viên Tổ tự quản trong công tác phòng cháy chữa cháy, ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, các loại tệ nạn xã hội", Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM cho hay.

Video: Đồng chí Phùng Thái Quang, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. HCM chia sẻ về mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân".

Tổ công nhân tự quản thực hiện nghiêm công tác phòng dịch tại khu nhà trọ Tổ công nhân tự quản thực hiện nghiêm công tác phòng dịch tại khu nhà trọ

Các Tổ công nhân tự quản trong khu nhà trọ ở Đà Nẵng đang là những nhân tố tích cực trong công tác phòng, chống ...

"Tổ công nhân tự quản là cánh tay nối dài của LĐLĐ"

Ngày 18/1, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng Nguyễn Duy Minh đã có buổi gặp gỡ, trao 'Gói an sinh Công đoàn' và kinh phí ...

Ấm áp sẻ chia nơi đất khách quê người Ấm áp sẻ chia nơi đất khách quê người

Xa quê chọn Đà Nẵng là nơi lập nghiệp, những người thuê trọ gặp không ít khó khăn khi liên tiếp chịu ảnh hưởng từ ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đang tập trung nguồn lực tài chính công đoàn và các nguồn lực xã hội để chăm lo đoàn viên, người lao động (NLĐ) khó khăn trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Hoạt động Công đoàn -

Đó là nội dung chính trong phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tại hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, phát động phong trào thi đua chào mừng kỉ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam vào chiều ngày 25/12/2023.

Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Gia Lai được suy tôn là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu Cụm thi đua 10 LĐLĐ tỉnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2023.

Hoạt động Công đoàn -

Gia đình anh Tạ Văn Bốn - Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Văn An, tỉnh Bắc Giang hạnh phúc khi được đón năm mới trong căn nhà mới.

Hoạt động Công đoàn -

Trong năm 2023, gần 24.000 đoàn viên, người lao động (NLĐ) được Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng chăm lo với tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng. Năm 2024, hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ tiếp tục được chú trọng.

Hoạt động Công đoàn -

Để thực hiện tốt một trong 3 khâu đột phá, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2023 - 2028 cả nước có 15 triệu đoàn viên, Tổng LĐLĐ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển 1 triệu đoàn viên trong năm 2024.

Talk Công đoàn

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Tôi công nhân

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Infographic

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân

Bản tin công ngân ngày 31/12/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Nhiều hoạt động sôi nổi, vui tươi chào đón năm mới 2024; Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê; Công nhân thủ phủ công nghiệp Bình Dương hy vọng năm mới có việc làm ổn định
Bàn Phúc lợi

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Hoạt động Công đoàn -

Ngày 27/12, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Hoạt động Công đoàn -

Năm 2023, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Hoạt động Công đoàn -

Các cấp công đoàn cần quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là việc nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến cho phù hợp với từng địa bàn, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của công nhân lao động.

Hoạt động Công đoàn -

Gần 3.000 đoàn viên, người lao động sẽ được trở về quê đón Tết bên gia đình và người thân nhờ Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024.

Hoạt động Công đoàn -

Ngày 22/12, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Cụm thi đua 10 Liên đoàn Lao động tỉnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024.

Công đoàn -

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát, thực trạng và giải pháp”.

Hoạt động Công đoàn -

Đó là nội dung chính trong phát biểu của đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An tại chương trình làm việc giữa LĐLĐ tỉnh với lãnh đạo Ban Quản lý và Công đoàn KKT Đông Nam về hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Công đoàn -

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ Nhất (khoá XIII) cho ý kiến về 9 nội dung quan trọng nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn -

Tại phiên họp thứ hai của Hội đồng Tiền lương quốc gia, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất 2 phương án điều chỉnh lương tối thiểu năm 2024.

Hoạt động Công đoàn -

Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2023 của Cụm thi đua LĐLĐ 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, các đại biểu đã phân tích những tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ năm 2024, với quyết tâm đổi mới toàn diện theo hướng thiết thực.