Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Bữa cơm mùa Covid của công nhân lao động

Đời sống - Hoàng Nhung

, bữa cơm hằng ngày của công nhân không còn đầy đủ như trước, chỉ lác đác toàn rau, trứng, cá khô, vài quả cà pháo... Để đảm bảo dinh dưỡng lại chi tiêu hợp lý, mỗi công nhân phải tự tìm ra những phương án, tháo gỡ khó khăn cho riêng mình.
Những bữa cơm ấm lòng người lao động khó khăn mùa dịch Bữa cơm trưa có giá bằng nụ cười Bữa cơm công nhân và bài toán lòng tin
3536 img 0955
Chợ Mun (Đông Anh, Hà Nội) - nơi nhộn nhịp công nhân quanh KCN Bắc Thăng Long tụ tập sau mỗi giờ tan tầm để mua thực phẩm cho bữa cơm gia đình.

Chợ Mun (Đông Anh, Hà Nội) - nơi được coi là “thiên đường ẩm thực” của công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại Khu Công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long, là khu chợ luôn nhộn nhịp người qua lại mỗi khi tan tầm. Công nhân thường có thói quen ghé qua chợ mua mớ rau, lạng thịt hay vài con cá… để chuẩn bị cho bữa tối.

Giữa thời điểm Covid-19 đang trực tiếp ảnh hưởng đến , giá cả thực phẩm cũng có nhiều biến động. Cụ thể, các loại thực phẩm như thịt lợn liên tục tăng giá, thậm chí các loại rau, củ cũng tăng hơn so với mọi khi. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến mâm cơm của nhiều gia đình công nhân. Để đảm bảo cân đối giữa mức lương và chi tiêu cho cuộc sống, công nhân buộc phải cân đong, đo đếm thật kỹ lưỡng mỗi lần đi chợ.

3527 img 0952
Thực phẩm tăng giá ảnh hưởng đến bữa cơm hằng ngày của công nhân.

Là công nhân có thâm niên 5 năm tại Công ty TNHH Chiyoda Việt Nam, chị N.H.T (quê Ba Vì) cũng lao đao vì bị ảnh hưởng việc làm do dịch bệnh. Chị kể: “Cũng may là mình làm lâu rồi nên không sợ bị mất việc. Một số công nhân mới vào làm gặp đúng đợt Covid-19 này thì xác định hết hợp đồng thử việc là chấm dứt luôn. Hiện tại thu nhập bình quân hàng tháng của mình vào khoảng gần 6 triệu đồng. Bọn mình không được tăng ca như trước, chỉ làm giờ hành chính hoặc hết ca làm là về”.

Từ quê lên thành phố làm công nhân, nỗi lo của chị T. không chỉ là vấn đề cơm áo gạo tiền, mà còn phải chắt chiu từng đồng để gửi về quê cho bố mẹ. “Với tháng lương khoảng 6 triệu đồng/tháng và , những chi phí thuê trọ, sinh hoạt phí đã mất khoảng 1/3 lương. Ngoài ra mình vẫn phải tính toán để bỏ được một khoản nhỏ để gửi về cho bố mẹ ở quê. Đợt trước khi chưa bị ảnh hưởng bởi dịch, có những tháng chăm chỉ mình cũng được gần chục triệu. Tuy nhiên hiện tại thì khó khăn lắm”, chị T. kể.

“Đồng lương công nhân ít ỏi mà hết thịt lợn tăng giá, giờ lại đến rau cũng tăng nên mình phải chắt bóp chi tiêu hàng ngày. Bình thường mua 30 nghìn tiền thịt được 2 - 3 lạng ăn 2 bữa, giờ chỉ mua đủ ăn cho một bữa. Vì thế mình hạn chế ăn thịt, thay vào đó là trứng, đậu, cá khô…”, chị T. chia sẻ.

2805 119045846 735773496984240 6217380604451794853 n
Mặc dù phải thắt chặt chi tiêu trong gia đình nhưng mỗi công nhân đều có những cách riêng để cắt giảm, đồng thời vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Một thân một mình lên Hà Nội làm công nhân, cho đến thời điểm hiện tại đã ngót nghét 5 năm. Chị T. cho biết đây có lẽ là đợt khó khăn nhất sau thời gian đầu chị bỡ ngỡ lên Hà Nội tìm kiếm việc làm. Chị nói: “Mình chưa có gia đình nên ăn uống cũng đơn giản, chẳng cầu kỳ, có khi mệt quá mình cũng ngại nấu nướng, bỏ bữa luôn hoặc ăn tạm gói mỳ tôm hay cái bánh mỳ lót dạ. Trung bình chi phí sinh hoạt mỗi tháng của mình vào khoảng hơn 2 triệu - gần 3 triệu một tháng. Vì tiền thuê trọ khá cao nên tiền ăn uống, sinh hoạt mình luôn phải chắt bóp từng đồng”.

Chia sẻ về lý do thường xuyên “cắt” bữa tối, chị T. bộc bạch: “Một phần vì ở một mình không muốn bày vẽ, phần khác cũng muốn cắt giảm chi phí được đồng nào hay đồng ấy”. Mặc dù biết là ảnh hưởng đến sức khỏe, thiếu năng lượng để làm việc nhưng chị vẫn làm. Tất cả cũng chỉ gói gọn vào hai chữ “tằn tiện” để vượt qua giai đoạn dịch khó khăn này.

2758 118792778 635182144068017 2460395592885064914 n
Chị L.T.M - công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam.

May mắn hơn chị T., chị L.T.M - công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam, mặc dù bị ảnh hưởng do Covid-19 nhưng chị lại bớt được một khoản thuê phòng trọ bởi gia đình chồng chị hiện đang sinh sống gần khu vực KCN Bắc Thăng Long. Sống trong gia đình có nhiều thế hệ, việc chi tiêu bữa ăn hằng ngày đối với chị M. cũng là một bài toán khó. Chị kể: “Gia đình mình gồm 6 người, mỗi bữa phải bỏ ra gần 100 nghìn vì giá cả thực phẩm đắt đỏ. Bị ảnh hưởng bởi Covid-19, mình và chồng đều không có thu nhập làm thêm, lương cứng cũng chỉ 5 - 6 triệu mỗi người. Chính vì thế để vừa duy trì dinh dưỡng cho đại gia đình vừa thắt chặt chi tiêu, mình chọn cách mỗi bữa giảm bớt thịt, thay vào đó là các món phụ như trứng hoặc đậu phụ”.

Thu nhập bình quân của công nhân giảm, thực phẩm tăng giá đã khiến những bữa ăn trở lên đạm bạc hơn. Bên cạnh việc chắt bóp, giảm lượng thức ăn của mỗi bữa, nhiều CNLĐ chọn cách mang đồ ăn ở quê lên tích trữ nhằm giảm thiểu phần nào chi phí sinh hoạt.

2816 119056304 605319343682662 880979671348641832 n
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 9/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt con số 27,7 triệu, hơn 900 ...

Những địa điểm ăn uống thú vị và câu chuyện khởi nghiệp của công nhân trẻ Những địa điểm ăn uống thú vị và câu chuyện khởi nghiệp của công nhân trẻ

Gần đây, các hội nhóm công nhân xôn xao rủ nhau tới các quán ăn vặt "nhất định phải thử" gần khu công nghiệp. Trong ...

Sách cho học sinh và nỗi lòng cha mẹ Sách cho học sinh và nỗi lòng cha mẹ

Một năm học mới lại bắt đầu. Người đã "méo mặt" với dịch bệnh, công việc, các khoản chi tiêu, nay lại ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế với có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Chuyên gia mách bạn “kỹ năng sinh tồn” phòng khi lũ lụt Podcast

Chuyên gia mách bạn “kỹ năng sinh tồn” phòng khi lũ lụt

TS Nguyễn Ngọc Huy - chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai có những lời khuyên để ứng phó với tình hình lũ lụt hiện nay để đảm bảo an toàn.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Hàng chục tuyến phố tại Hà Nội có nguy cơ ngập sâu ngày 10/9 Video

Hàng chục tuyến phố tại Hà Nội có nguy cơ ngập sâu ngày 10/9

Đọc thêm

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Để chủ động công tác triển khai, ứng phó với bão số 3 đang tiến vào đất liền, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, cán bộ nhân viên, người lao động.

Tâm sự giáo viên ngày khai giảng: “Năm nào tôi cũng xúc động như lần đầu”

Người lao động -

Tâm sự giáo viên ngày khai giảng: “Năm nào tôi cũng xúc động như lần đầu”

Dù vừa mới bắt đầu sự nghiệp cầm phấn, hay đã gắn bó với nghề giáo qua nhiều thập kỷ, khai giảng năm nào cũng để lại trong mỗi thầy, cô những xúc cảm đặc biệt.

“Siêu bão” Yagi sắp đổ bộ, người lao động chuẩn bị phương án “phòng hơn chống”

Đời sống -

“Siêu bão” Yagi sắp đổ bộ, người lao động chuẩn bị phương án “phòng hơn chống”

"Siêu bão" Yagi sắp tiến vào Việt Nam được dự đoán có cường độ lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

Những giáo viên kiên trì bám bản, “gieo" chữ giữa rừng xanh

Đời sống -

Những giáo viên kiên trì bám bản, “gieo" chữ giữa rừng xanh

Điểm trường 179 - Trường Tiểu học Liêng Srônh, huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) cách trường chính gần 60 cây số, nằm khép mình bên những cánh rừng già. Nơi đây những giáo viên vẫn kiên trì bám bản làng, “gieo" con chữ, thắp lên niềm tin mới giữa rừng xanh.

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Người lao động -

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa con đến trường khai giảng, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Đời sống -

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Người lao động -

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.