Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 00:52

“Góc sân” công nhân và “khoảng trời” con trẻ

Đời sống - Ý YÊN

Tôi gặp Tây khi anh đang bế con quanh quẩn xóm trọ. Trưa của một ngày cuối năm, dãy trọ công nhân xác xơ, im lìm. Những cánh cửa khoá kín, những bộ quần áo cũ kỹ đảo đưa trong gió, đống rác vun vội, chiếc điếu cày chỏng chơ… Bố con anh thẫn thờ như đang trông ngóng một điều gì xa xăm.

5 năm làm công nhân trong một công ty điện tử thuộc Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội nhưng cách đây 4 tháng, Tây xin nghỉ để “ở nhà trông con”. Anh tâm sự, từ ngày có “em Cún” (cách anh gọi con gái thứ hai), cuộc sống hai vợ chồng chật vật hơn.

Thì đã đành! Nhưng vấn đề trở nên phức tạp khi Cún đi nhà trẻ - hồi 8 tháng tuổi, tại một trường tư thục gần khu trọ. Một hôm, đón con về, Tây thấy môi con sưng tấy, chảy máu. Xem lại camera trong lớp, anh nhìn rõ “con bị vật ngửa cho ăn, khóc thét, thìa ép vào làm dập môi”. Đêm đó, và nhiều đêm sau nữa, Cún hoảng loạn gào khóc sợ hãi. Người giữ trẻ lên tiếng xin lỗi. Nơi đất khách quê người, vợ chồng anh không muốn làm quá, họ bàn nhau cho Cún ở nhà, một người nghỉ làm trông con.

Tây bảo năm vừa rồi “đen đủ đường”. Mấy tháng đầu năm dính dịch Covid-19, không làm gì được, may vợ chồng có khoản tiền hỗ trợ, lay lắt sống qua những ngày khó khăn. Cuối năm, công ty ít đơn hàng, vợ chồng anh đi làm 8 tiếng, không được tăng ca. Khi con gặp chuyện, Tây bảo vợ: “Được đầu nào thì được một đầu. Đầu kia coi như bỏ. Ai lương thấp hơn thì nghỉ trông con”.

Trung tuần tháng 9/2022, Tây nộp đơn nghỉ việc, vay mượn khắp nơi được hai chục triệu nhập găng tay, tất chân về bán online. Định bụng “chống cháy” mấy tháng mùa Đông nhưng năm nay Đông đến muộn, lại không có kinh nghiệm, vừa làm vừa phải dò dẫm cách làm nên… chẳng ăn thua.

“Người ta bán ngày 20 - 30 đơn, mình ba ngày 1 đơn”, Tây cười chua chát, nói thêm mỗi đơn lãi hai, ba chục nghìn.

Vợ anh vẫn đi công ty ngày 8 tiếng, lương cơ bản hơn 6 triệu/tháng, nuôi cả nhà. Trừ tiền nhà trọ, điện, nước mỗi tháng khoảng triệu rưỡi, trừ chi phí ăn uống, sinh hoạt, tháng nào còn dư mới dám gửi về cho ông bà nội ở Hương Sơn, Hà Tĩnh nuôi đứa con gái lớn đang học lớp 1. Có khi một triệu, có khi vài trăm nghìn, tháng nào không có, Tây xin khất ông bà tháng sau. Nhưng, mấy tháng nay thì anh chẳng dám hứa nữa.

Với Tây, niềm vui lớn nhất là “em Cún” đã bắt đầu tạm ổn, không còn giật mình nửa đêm. Hằng ngày, anh quanh quẩn với con trong phòng trọ độ chục mét vuông và khoảng sân vừa đủ dựng những chiếc xe máy của cả xóm. Bố con anh đùa vui với nhau dưới ánh sáng yếu ớt lọt qua những bộ quần áo phơi trước mái hiên fibro xi măng. “Cũng tội con. Tuổi này là tuổi chơi, tuổi phá nhưng không có chỗ cho nó chơi”, Tây ngậm ngùi.

“Góc sân” công nhân và “khoảng trời” con trẻ
Bên trong một phòng trọ công nhân - Ảnh: Ý YÊN

Dạo quanh nhiều địa bàn gần các khu công nghiệp lớn, dễ thấy những xóm trọ công nhân chung một đặc điểm: tạm bợ, chật chội, ẩm thấp, chung nhà vệ sinh, thiếu tiện nghi sinh hoạt… Ưu điểm là giá rẻ.

Một người phụ nữ lần đầu tiên rời quê lên Hà Nội để trông cháu từng nói với tôi: “Lên đây mới biết chúng nó sống khổ quá, ngột ngạt quá!”. Cả ngày, bà bế đứa cháu ngoại ra ra vào vào, nơi duy nhất có ánh sáng tự nhiên và có chút niềm vui là ngoài cổng xóm trọ. Chiều ấy, trong căn phòng chật hẹp, tối om, lỉnh kỉnh đồ đạc và mùi thức ăn quyện lẫn mùi ẩm mốc, con rể của bà – một công nhân hơn 10 năm làm tại nhà máy lắp ráp xe máy, chia sẻ: “Em xác định không gắn bó lâu dài ở đây được. Đi thuê trọ thế này bí bách lắm, trẻ con nó khổ, không phát triển được. Em cố làm thời gian nữa rồi sau cũng phải tính đường về quê làm cái gì chứ chán cảnh này lắm rồi!".

Viện Công nhân và Công đoàn từng tiến hành khảo sát, cho biết 66% công nhân lao động đang phải thuê nhà trọ để ở. Nhiều công nhân và gia đình của họ phải ở nhà thiếu kiên cố hoặc nhà đơn sơ, chật chội, ẩm thấp, thiếu ánh sáng, tiện nghi sinh hoạt, dùng nguồn nước giếng đất, giếng khoan…

Hồi tháng 5/2022, để chuẩn bị cho Chương trình Thủ tướng gặp mặt, đối thoại với công nhân lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức khảo sát, nhận được gần 10.000 câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đoàn viên và công nhân lao động gửi đến người đứng đầu Chính phủ, tập trung vào 10 nhóm vấn đề lớn. Trong đó có vấn đề quy hoạch, dành quỹ đất và tháo gỡ cơ chế, chính sách để triển khai xây dựng nhà ở, nhà trẻ, trường học, nơi khám chữa bệnh, nơi sinh hoạt văn hóa cho công nhân lao động, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Hôm 8/1/2023, phát biểu tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” tổ chức tại Phú Yên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng thẳng thắn nói rằng điều kiện ăn ở, sinh hoạt của công nhân một số nơi chưa bảo đảm, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vấn đề nhà ở cho công nhân chưa được giải quyết hiệu quả, nhiều khu công nghiệp chưa quy hoạch diện tích cho các công trình văn hóa, công trình phúc lợi xã hội, thiếu trường học, nhà trẻ, mẫu giáo…

Thủ tướng khẳng định thời gian tới, Chính phủ sẽ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm, dành nguồn lực phù hợp để giải quyết các vấn đề căn bản nhằm cải thiện đời sống của anh chị em công nhân lao động. Trong đó, tập trung triển khai quyết liệt Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội và khẩn trương có giải pháp cụ thể, thiết thực phát triển nhà ở cho công nhân.

“Mục tiêu là để công nhân, người lao động được thụ hưởng thực sự thành quả phát triển của đất nước; để mỗi dịp Tết đến, Xuân về là những giây phút đoàn tụ, sum vầy hạnh phúc của anh chị em công nhân lao động với gia đình thân yêu của mình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Còn vài ngày nữa là kết thúc kỳ nghỉ Tết, công nhân lao động cùng gia đình của họ lại khăn gói rời quê. Những đứa trẻ trở lại với xóm trọ quen thuộc, có đứa tạm xa bố mẹ, ở quê với ông bà. Rất nhiều người không đi công ty nữa, họ ly hương rồi lại hồi hương bám đất bám đồng.

Câu chuyện “an cư lạc nghiệp” vẫn là nỗi trăn trở của công nhân xa quê. Họ dễ dàng quăng quật, sống tạm bợ đâu đó nhưng thật khó đành lòng nhìn tuổi thơ con trôi qua dưới góc sân chật hẹp.

Đó là một câu chuyện dài nhưng dẫu sao chúng ta vẫn kỳ vọng vào quyết tâm gửi gắm trong lời phát biểu mới đây của Thủ tướng!

Những phòng trọ “siêu nhỏ” Những phòng trọ “siêu nhỏ”

Với đồng lương eo hẹp trong bối cảnh bão giá hiện nay, nhiều người lao động tại Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) đã ...

Công nhân “giật gấu vá vai” vì không có tích luỹ Công nhân “giật gấu vá vai” vì không có tích luỹ

Lương công nhân vừa đủ duy trì cuộc sống, nay lại giảm sút đáng kể khi thiếu việc, không còn tăng ca. Rất nhiều người ...

Tin vào mùa Xuân mới Tin vào mùa Xuân mới

Trên mọi miền đất nước, những ngày đầu tiên của mùa xuân đã bắt đầu. Đào mai chớm sắc, cây lá nảy lộc, vạn vật ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Đời sống -

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp khó khăn do thiếu đơn hàng đã lên kế hoạch cho công nhân nghỉ Tết dài ngày, có trường hợp kỳ nghỉ kéo dài tới 45 ngày.

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Đời sống -

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Gác lại vui buồn năm cũ, người lao động cả nước hân hoàn chào đón năm mới 2024 với nhiều kỳ vọng vào những khởi sắc mới.

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Đời sống -

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, nhiều lao động không về quê mà lựa chọn ở lại Thủ đô tăng ca, kiếm thêm thu nhập.

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Đời sống -

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách để chăm lo, hỗ trợ kịp thời trong dịp Tết.

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Đời sống -

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Theo công bố mới nhất về mức thưởng Tết 2024 của 23 tỉnh, thành, doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao nhất ở tỉnh Long An với tiền thưởng gần 5,7 tỉ đồng/người. Trong khi đó, có doanh nghiệp chỉ thưởng Tết ở mức 100 nghìn đồng.

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Đời sống -

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Khoảng 1.250 công nhân Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) sẽ phải tạm ngừng việc 03 tháng kể từ ngày 25/12/2023, theo thông báo mới nhất từ phía doanh nghiệp.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Đời sống -

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cao hơn lương thử việc, nhiều lao động đã từ chối cơ hội có việc làm mới – dù đang thất nghiệp. Từ đây đã dẫn đến một nghịch lý là tình trạng số người thất nghiệp vẫn cao trong khi doanh nghiệp lại không tuyển được lao động…

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

Người lao động -

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

60.000 lao động thuộc 7 công ty tại Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) sẽ được tăng thêm nhiều quyền lợi từ việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp điện tử.

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Emagazine -

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến công nhân lao động càng có nhiều nỗi niềm về Tết. Ai cũng thấp thỏm, mong ngóng về tiền lương, thưởng Tết năm nay sẽ ra sao? Việc doanh nghiệp sớm có kế hoạch lương, thưởng Tết là nguồn động lực lớn cho người lao động.

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Người lao động -

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Thu nhập thấp, đời sống, nơi ở không đảm bảo nên phần lớn lao động nữ di cư phải chấp nhận cuộc sống xa con.

Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Đời sống -

Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Thu nhập bấp bênh, việc làm không ổn định, nhiều người lao động thấp thỏm nỗi lo cơm áo gạo tiền trong những ngày mà đâu đâu cũng nói đến thưởng Tết.

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Đời sống -

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Dù tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có khởi sắc hay khó khăn, công đoàn cơ sở vẫn nỗ lực đàm phán, thương lượng, đảm bảo giữ nguyên thưởng Tết và các phúc lợi cho người lao động.

Không để người lao động “lọt” lưới an sinh

Đời sống -

Không để người lao động “lọt” lưới an sinh

Chưa đánh giá được việc rút bảo hiểm xã hội một lần thế nào là hợp lý, song các chuyên gia cho rằng cần lựa chọn phương án tốt nhất cho người lao động, với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững, lâu dài.

Nơi kiến thức được cung cấp hằng ngày

Đời sống -

Nơi kiến thức được cung cấp hằng ngày

Sau hơn 2 năm thành lập, thư viện Công ty TNHH MTV Sedo Vinako sở hữu gần 7.000 đầu sách. Đây là nơi nuôi dưỡng thói quen đọc sách trong công nhân lao động với nhiều hoạt động sáng tạo của Công đoàn.

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Đời sống -

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố báo cáo về tình hình tiền lương, tiền thưởng Tết và quan hệ lao động trong doanh nghiệp trước ngày 25/12.

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Đời sống -

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã có 7 phiên thương lượng với Ban Giám đốc để giữ được mức thưởng Tết như năm ngoái.