Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 00:28

Công ty Dệt 19/5 Hà Nội “chây ì” khoản nợ bảo hiểm xã hội

Phóng sự điều tra - MINH ANH

Không chỉ nợ lương, Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam hiện đang nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) số tiền trên 13 tỷ đồng, quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Công ty nợ bảo hiểm hơn chục tỷ đồng, công nhân lo lắng vì quyền lợi bị ảnh hưởng

Công nhân Nhà máy Dệt Hà Nam (Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội) tập trung đòi quyền lợi về lương và bảo hiểm xã hội vào ngày 2/2/2023. Ảnh: M.A

Lo lắng về quyền lợi

Chị Định Thị Vân – công nhân tại Nhà máy Dệt Hà Nam cho biết, chị nghỉ sinh con từ tháng 10/2022 nhưng đến hiện tại tiền thai sản vẫn chưa nhận được do phía Công ty nợ BHXH. Cả 2 vợ chồng đều làm cùng nhà máy, trước Tết ít việc, lương không có, vào thời điểm ấy chồng chị cũng chỉ tìm những công việc tạm thời với mức lương vừa đủ để duy trì cuộc sống.

“Lương Công ty cũng cam kết trả từ trước Tết nhưng đến giờ, mình và công nhân tại Nhà máy Dệt Hà Nam mới chỉ nhận được tiền lương tháng 8 thì những quyền lợi về thai sản của mình cũng không biết đến khi nào mới được giải quyết”, chị Vân lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Quynh, công nhân Nhà máy Dệt Hà Nam như “ngồi trên đống lửa” khi gần đến ngày sinh con thứ ba, Công ty vẫn chưa đóng BHXH đã nợ từ trước đó.

Mấy tháng trời Công ty nợ lương, không có việc, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình chị phụ thuộc hoàn toàn vào đồng lương ít ỏi của chồng. Chi phí sinh con sắp tới là nỗi lo thường trực của chị Quynh.

Người lao động của Công ty đều bị thiệt thòi về quyền lợi do doanh nghiệp nợ BHXH. Ban Lãnh đạo Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội dù đưa ra phương án tạm thời nhằm giải quyết khó khăn trước mắt đối với các trường hợp ốm đau, thai sản trong năm 2023 thì người lao động vẫn rất hoang mang bởi Công ty thường không thực hiện đúng cam kết với người lao động.

Theo đó, phương án tạm thời này là Công ty sẽ tạm thanh toán 50% chi phí hợp lý khám chữa bệnh cho người lao động căn cứ theo quy định của BHXH. Cụ thể áp dụng với các trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến đã đăng ký khám chữa bệnh theo thẻ BHYT trước đây; trường hợp các cá nhân phải chuyển tuyến khám chữa bệnh cũng phải có giấy đề nghị chuyển tuyến từ nơi đăng ký ban đầu. Việc tạm thanh toán này sẽ kéo dài đến khi Công ty có điều kiện mở thẻ bảo hiểm cho người lao động.

Nghỉ việc hơn 3 năm vẫn chưa được chốt sổ BHXH

Anh Nguyễn Đức Thụy (chồng chị Nguyễn Thị Quynh) cũng từng là công nhân sửa chữa tại Nhà máy Dệt Hà Nam. Anh nghỉ việc tại nhà máy từ tháng 8/2019. Anh Thụy cho biết chưa chốt được sổ BHXH do Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội nợ tiền BHXH. Đã nhiều lần anh Thụy liên hệ với phía Công ty để yêu cầu giải quyết, nhưng Công ty vẫn im lặng không phản hồi. Nhiều công nhân khác cũng gặp tình trạng tương tự, ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi.

“Chúng tôi cũng chỉ mong Công ty Dệt 19/5 Hà Nội giải quyết dứt điểm quyền lợi cho người lao động đã nghỉ việc trước đó và quyền lợi của người lao động hiện tại còn làm việc tại Công ty”, anh Thụy cho biết.

Công ty Dệt 19/5 Hà Nội “chây ì” khoản nợ bảo hiểm xã hội
Thời gian đóng bảo hiểm của anh Thụy bị ngắt quãng từ tháng 1/2019 đến tháng 8/2019 do Công ty nợ BHXH đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: M.A

Chị Trịnh Thị Huyền, nhân viên nhà ăn cũng buồn rầu cho biết gắn bó với Công ty trên chục năm nhưng hiện tại bị nợ lương nhiều tháng. Chị cũng đã nghĩ đến phương án tìm công việc khác để lo cho cuộc sống nhưng lo lắng không thể chốt sổ BHXH, thiệt thòi quyền lợi.

“Chây ì” trách nhiệm đóng BHXH

Trước đó, ngày 23/6/2022, Đoàn thanh tra BHXH tỉnh Hà Nam đã tiến hành thanh tra và lập Biên bản vi phạm hành chính về hành vi chậm đóng bảo hiểm của công ty. Ngày 4/7/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ban hành Quyết định số 1328/QĐ-XPHC xử phạt hành chính về BHXH số tiền 150 triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Minh – Tổng Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam tại buổi đối thoại với người lao động vào đầu tháng 11/2022, có sự tham gia của đại diện Ban quản lý các KCN tỉnh Hà Nam, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam, tổ chức Công đoàn… đưa ra kế hoạch để giải quyết từng bước khó khăn của doanh nghiệp, ổn định sản xuất, tạo nguồn thu để nộp BHXH cho cơ quan bảo hiểm số nợ từ các năm 2019, 2020, 2021, 2022 và giải quyết số nợ này đến thời gian hết quý 4 năm 2023.

Cụ thể, hết tháng 12/2022, phía công ty sẽ nộp hết BHXH năm 2019; quý 1 và 2 năm 2023 sẽ nộp năm 2020, quý 3 và 4 sẽ nộp cho năm 2021 và 2022.

Cam kết là vậy, nhưng đến thời điểm hiện tại, theo xác nhận từ Cơ quan BHXH thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam), phía Công ty cũng chưa nộp bất cứ khoản nợ BHXH nào. Hơn nữa Công ty cũng chưa thực hiện nộp phạt theo quyết định xử phạt số 1328/QĐ-XPHC ngày 4/7/2022 của UBND tỉnh Hà Nam. Tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022, con số nợ bảo hiểm của Chi nhánh Cty Cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam đã lên đến hơn 13 tỷ đồng, trong đó tiền nợ gốc là trên 11 tỷ đồng và tiền lãi trên 2 tỷ đồng.

Đại diện BHXH thị xã Duy Tiên cũng cho biết, nhiều lần cơ quan này yêu cầu phía Công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, để đảm bảo những quyền lợi cho người lao động nhưng phía Công ty chưa có sự phối hợp. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH sẽ ảnh hưởng đến việc xác nhận quá trình tham gia BHXH khi người lao động nghỉ việc; người lao động chỉ được xác nhận đến thời điểm đơn vị nộp đủ tiền. Hơn nữa, chế độ hưu trí, ốm đau, thai sản... cũng sẽ không được giải quyết kịp thời. Điều này gây rất nhiều thiệt thòi cho người lao động.

Công ty nợ bảo hiểm hơn chục tỷ đồng, công nhân lo lắng vì quyền lợi bị ảnh hưởng
Nhiều tài sản của Công ty bị phơi mưa, phơi nắng suốt thời gian dài. Ảnh: CNCC

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt HĐLĐ doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho NLĐ.

Theo Điểm 1.2 Khoản 72 Điều 1 của Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo quyết định số 595/qđ-bhxh ngày 14/4/2017 của tổng giám đốc BHXH Việt Nam quy định sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Như vậy, NLĐ vẫn có thể được chốt sổ bảo hiểm khi doanh nghiệp nợ tiền đóng BHXH. Tuy nhiên, thực tế có trường hợp doanh nghiệp cố tình không đóng đủ tiền BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN dẫn đến ảnh hưởng đến việc xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm của NLĐ.

Bị nợ lương, công nhân Công ty Dệt 19/5 Hà Nội thấp thỏm lo “mất” Tết Bị nợ lương, công nhân Công ty Dệt 19/5 Hà Nội thấp thỏm lo “mất” Tết

Hứa hẹn trả hết nợ lương công nhân nhưng đến nay Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam mới thanh toán được ...

"Công ty Dệt 19/5 sẽ trả hết nợ lương công nhân trong nay mai"

Ông Trần Hồng Tuy – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội cho biết, trong tối nay và ngày mai, doanh ...

Vụ Công ty Dệt 19/5 nợ lương: Công đoàn hỗ trợ công nhân gần 200 triệu ăn Tết Vụ Công ty Dệt 19/5 nợ lương: Công đoàn hỗ trợ công nhân gần 200 triệu ăn Tết

Mỗi công nhân Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam được hỗ trợ 1 triệu đồng từ nguồn kinh phí của LĐLĐ ...

Công nhân “khăn gói” rời quê lên Hà Nội đòi nợ lương ngày giáp Tết Công nhân “khăn gói” rời quê lên Hà Nội đòi nợ lương ngày giáp Tết

Cận tết Nguyên đán, nhóm công nhân thuộc Nhà máy Dệt Hà Nam (thuộc Công ty Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam) "khăn gói" ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên":  Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Phóng sự điều tra -

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên": Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa gửi công văn đề nghị phỏng vấn lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, liên quan vấn đề lao động trẻ chưa thành niên.

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Cung cấp tài liệu cho Công an Bắc Ninh

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Cung cấp tài liệu cho Công an Bắc Ninh

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa cung cấp hồ sơ, bằng chứng liên quan loạt bài "Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên" cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC-02), Công an tỉnh Bắc Ninh.

Phản hồi của Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh không đúng sự thật

Phóng sự điều tra -

Phản hồi của Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh không đúng sự thật

Vừa qua, Tạp chí Lao động và Công đoàn nhận được đơn của Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh yêu cầu xem xét, giải quyết một số nội dung liên quan đến loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên”.

Kỳ 5: Làm gì với hậu quả vấn nạn lao động trẻ em, chưa thành niên?

Phóng sự điều tra -

Kỳ 5: Làm gì với hậu quả vấn nạn lao động trẻ em, chưa thành niên?

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) định nghĩa lao động trẻ em là “công việc tước đi tuổi thơ, tiềm năng và phẩm giá của trẻ em, đồng thời có hại cho sự phát triển thể chất và tinh thần”. Các công việc nguy hại là những công việc có thể gây tổn hại tới sức khỏe, sự an toàn và tinh thần của trẻ. Đứng đầu thế giới về lao động trẻ em là khu vực cận Sahara (86,6 triệu) và Nam Á (26,3 triệu).

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Trắng trợn hành vi làm giả giấy tờ

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Trắng trợn hành vi làm giả giấy tờ

Để đưa trẻ em, người chưa thành niên vào nhà máy làm việc, nhiều đối tượng sử dụng thủ đoạn làm giả giấy tờ. Hành vi này diễn ra phổ biến, cần được cơ quan chức năng điều tra và xử lý.

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 4: Vì sao vi phạm pháp luật dễ dàng?

Phóng sự điều tra -

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 4: Vì sao vi phạm pháp luật dễ dàng?

Pháp luật quy định rất chặt chẽ về việc sử dụng lao động trẻ em, chưa thành niên. Nhưng tại sao lại có một khoảng cách lớn giữa Bộ luật Lao động, Luật Trẻ em hiện hành với thực trạng điều tra của chúng tôi đã nêu lên trong 3 kỳ trước?

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 3: Ông chủ giàu lên, trẻ rầu thêm…

Phóng sự điều tra -

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 3: Ông chủ giàu lên, trẻ rầu thêm…

Các đơn vị cung ứng và nhân viên môi giới tìm mọi cách giữ chân lao động chưa thành niên, đặc biệt là trẻ em. Chúng dễ bảo, lại được việc. Song, điều quan trọng hơn cả là tiền cứ thế đổ về túi các ông chủ sau mỗi giờ làm việc của các em.

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 2: “Hô biến” trẻ em thành... người lớn

Phóng sự điều tra -

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 2: “Hô biến” trẻ em thành... người lớn

Để đáp ứng đơn hàng cho đối tác là doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị cung ứng lao động bằng mọi cách tuyển dụng công nhân thời vụ càng nhiều càng tốt, kể cả trẻ em. Lúc này, tuổi tác không phải là vấn đề bởi mọi việc đều có thể giải quyết dễ dàng.

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Góc khuất ở “thủ phủ" thu hút đầu tư

Pháp luật lao động -

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Góc khuất ở “thủ phủ" thu hút đầu tư

Rất nhiều đơn vị cung ứng đưa lao động trẻ em vào nhà máy làm công nhân sản xuất với thù lao giá rẻ. Và để có khoản tiền cho “ra tấm, ra món”, các em buộc phải tăng ca, làm đêm từ ngày này qua ngày khác trong môi trường lao động khắc nghiệt.

Vì sao Nhà máy xử lý rác ở Huế nợ đóng tiền BHXH triền miên?

Pháp luật lao động -

Vì sao Nhà máy xử lý rác ở Huế nợ đóng tiền BHXH triền miên?

Suốt nhiều năm liền Nhà máy xử lý rác Thuỷ Phương đóng tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế nợ đóng BHXH cho công nhân, người lao động (NLĐ). Quá bức xúc, gần đây nhiều cựu công nhân, NLĐ tập trung ở Nhà máy để đòi quyền lợi.