Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn - Gia Hưng

Tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Công đoàn Việt Nam và việc cần quy định cụ thể hơn về gia nhập Công đoàn Việt Nam của tổ chức người lao động tại doanh nghiệp, là một trong những nổi dung nổi bật được thảo luận tại Hội nghị Tham vấn ý kiến chuyên gia về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).
Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Ngày 22.8, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị Tham vấn ý kiến chuyên gia về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Hội nghị được tổ chức nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia, trước khi hoàn thiện dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV diễn ra trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Đình Quảng – Phó trưởng ban Chính sách – Pháp luật , Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), cùng với lấy ý kiến đóng góp của các cấp công đoàn, bộ, ngành, cán bộ công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam còn tham vấn ý kiến của các chuyên gia am hiểu về pháp luật công đoàn.

Tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Công đoàn
Đồng chí Lê Đình Quảng – Phó trưởng ban Chính sách – Pháp luật (đứng) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T. Thảo

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người lao động trong bối cảnh nền kinh tế xã hội đang có nhiều biến động. Việc điều chỉnh và bổ sung các quy định liên quan đến quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Theo đồng chí Lê Đình Quảng, sửa đổi Luật Công đoàn lần này không chỉ nhằm khắc phục những hạn chế của Luật hiện hành mà còn nhằm xây dựng một hành lang pháp lý mạnh mẽ hơn để bảo vệ người lao động trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự phát triển nhanh chóng của các loại hình doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Đình Quảng đã trình bày chi tiết về một số điều khoản trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) còn có ý kiến khác nhau, đồng thời nhấn mạnh các điểm cần xem xét kỹ lưỡng để luật mới phản ánh đúng thực tiễn và nhu cầu của công đoàn các cấp.

Tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Công đoàn

LĐLĐ huyện Tân Yên (Bắc Giang) tham gia đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật tại một số doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh: Đ.L

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) bao gồm 6 chương và 36 điều, trong đó có sự sửa đổi, bổ sung 28 điều, giữ nguyên 5 điều, thêm mới 4 điều và bỏ 1 điều so với Luật Công đoàn năm 2012.

Nội dung của dự thảo tập trung vào các quy định về quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn của người lao động; quyền gia nhập Công đoàn Việt Nam của tổ chức người lao động tại doanh nghiệp; chức năng, nhiệm vụ, quyền và trách nhiệm của công đoàn; quyền và trách nhiệm của đoàn viên công đoàn; trách nhiệm của Nhà nước, cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và người sử dụng lao động đối với công đoàn; bảo đảm hoạt động của công đoàn; cũng như quy định về giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm pháp luật về công đoàn.

Các đại biểu tham dự hội nghị, bao gồm đại diện Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; đại diện các Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cùng các chuyên gia trong lĩnh vực lao động và công đoàn.

Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng. Nổi bật là các đề xuất về việc tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Công đoàn Việt Nam và việc cần quy định cụ thể hơn về gia nhập Công đoàn Việt Nam của tổ chức người lao động tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất bổ sung quy định cụ thể về điều kiện thành lập tổ chức Công đoàn và điều kiện đảm bảo hoạt động của Công đoàn.

Kết thúc hội nghị, thay mặt Ban tổ chức, đồng chí Lê Đình Quảng, nhấn mạnh Hội nghị đã góp phần quan trọng trong quá trình sửa đổi Luật Công đoàn; đồng thời bày tỏ sự trân trọng trước những ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia, khẳng định rằng, những ý kiến này sẽ được Tổng LĐLĐ Việt Nam nghiêm túc tiếp thu và xem xét trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Trước đó, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV đã cho ý kiến lần đầu về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Luật Công đoàn (sửa đổi) phải được xây dựng phù hợp với Hiến pháp 2013, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành.

Việc sửa đổi Luật Công đoàn phải đảm bảo cho Công đoàn Việt Nam ngày càng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo người lao động và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia Công đoàn Việt Nam.

Ngoài ra, kế thừa và giữ nguyên những nội dung đã khẳng định được tính hợp lý, ổn định, hiệu quả; tập trung sửa đổi, bổ sung những nội dung liên quan đến tổ chức bộ máy, tài chính công đoàn phù hợp với thể chế chính trị và yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ở nước ta.

Việc sửa đổi Luật Công đoàn cũng cần tham khảo và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế; bảo đảm các quy định của Luật Công đoàn phù hợp với thực tiễn Việt Nam, từng bước phù hợp, tương thích với các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Mời xem thêm video đang được quan tâm:

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan ...

Cán bộ công đoàn, người lao động Thủ đô góp ý vào các dự thảo luật Cán bộ công đoàn, người lao động Thủ đô góp ý vào các dự thảo luật

35 ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đã được gửi đến Hội nghị tiếp xúc cử tri với cán bộ Công đoàn, công nhân lao ...

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Bữa cơm Công đoàn” ấm tình người lao động tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh

Hoạt động Công đoàn -

“Bữa cơm Công đoàn” ấm tình người lao động tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh

Ngày 21/8/2024, Công đoàn cùng chuyên môn Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” cho toàn thể CBCNV, NLĐ trong Công ty nhân dịp chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).

Đi làm ngày 2/9/2024, người lao động có thể được hưởng 490% lương Tôi công nhân

Đi làm ngày 2/9/2024, người lao động có thể được hưởng 490% lương

Người lao động làm thêm vào ban đêm của ngày Lễ Quốc khánh 02/9 sẽ được hưởng ít nhất 490% lương của ngày làm việc bình thường (trong đó đã bao gồm lương của ngày nghỉ).

Đi làm ngày 2/9/2024, người lao động có thể được hưởng 490% lương Tôi công nhân

Đi làm ngày 2/9/2024, người lao động có thể được hưởng 490% lương

Người lao động làm thêm vào ban đêm của ngày Lễ Quốc khánh 02/9 sẽ được hưởng ít nhất 490% lương của ngày làm việc bình thường (trong đó đã bao gồm lương của ngày nghỉ).

Talk Công đoàn: "Chăm lo thật tốt, người lao động tự đến với công đoàn" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Chăm lo thật tốt, người lao động tự đến với công đoàn"

Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Thái Nguyên chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở.

Khảo sát người lao động với 500 công nhân tại các KCN về thực trạng sử dụng thẻ ngân hàng. Infographic

Khảo sát người lao động với 500 công nhân tại các KCN về thực trạng sử dụng thẻ ngân hàng.

Khảo sát người lao động về thực trạng sử dụng thẻ ngân hàng của 500 công nhân tại 22 công ty trong các Khu công nghiệp trên cả nước của Tạp chí Lao động và Công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới Video

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Tại Hội thảo “Xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” mới đây, rất nhiều ý kiến chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc cũng như cách làm hay trong hoạt động công đoàn cơ sở được nêu ra.

Đọc thêm

Thầy giáo Lê Phan Hồ - người kết nối “vòng tay Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

Thầy giáo Lê Phan Hồ - người kết nối “vòng tay Công đoàn”

Có được sự thành công đó phải kể đến sự đóng góp tích cực của tổ chức Công đoàn trường. Và một trong những tấm gương công đoàn tiêu biểu tại đơn vị là thầy giáo Lê Phan Hồ.

Trực tiếp: Hội nghị phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng chống ma túy trong công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp: Hội nghị phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng chống ma túy trong công nhân

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng, chống ma túy trong công nhân lao động do Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức chiều 22/8.

Long An: Trao học bổng cho 229 học sinh con đoàn viên, NLĐ vượt khó học giỏi

Hoạt động Công đoàn -

Long An: Trao học bổng cho 229 học sinh con đoàn viên, NLĐ vượt khó học giỏi

Ngày 21/8 tại LĐLĐ Long An đã tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng và trao học bổng cho con đoàn viên Công đoàn vượt khó, học giỏi năm học 2023-2024. Đây là hoạt động ý nghĩa, thường niên nhằm khích lệ con công nhân, đoàn viên Công đoàn đã nỗ lực phấn đấu đạt kết quả tốt trong học tập.

Công đoàn Bình Dương sát cánh với những hoàn cảnh công nhân khó khăn, ngặt nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương sát cánh với những hoàn cảnh công nhân khó khăn, ngặt nghèo

Trong những năm gần đây, LĐLĐ Bình Dương không ngừng sáng tạo, triển khai nhiều mô hình, hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn. Không những thế, mùa tựu trường sắp đến, con công nhân có thành tích học tập tốt cũng được Công đoàn trao học bổng.

Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Hoạt động Công đoàn -

Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Ngày 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ; biểu dương chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu truyền thống Công đoàn Quảng Bình và Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Quảng Bình, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Trực tiếp: Tọa đàm phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp: Tọa đàm phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Tọa đàm "Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc trong các cấp công đoàn" do Tổng LĐLĐ Việt Nam và Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức, sáng 20/8.

Cuộc thi sáng tác, biểu diễn ca khúc về ngành Y tế: Hướng đến tôn vinh nét đẹp và sự hy sinh thầm lặng

Hoạt động Công đoàn -

Cuộc thi sáng tác, biểu diễn ca khúc về ngành Y tế: Hướng đến tôn vinh nét đẹp và sự hy sinh thầm lặng

Cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế do Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và VOV3 – Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức không chỉ là sân chơi âm nhạc mà còn là cơ hội để tri ân những người lao động làm trong ngành Y tế, những người đã cống hiến thầm lặng vì sức khỏe cộng đồng.

Nhiều nội dung hay từ Hội thi cán bộ công đoàn giỏi ở Kiên Giang

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều nội dung hay từ Hội thi cán bộ công đoàn giỏi ở Kiên Giang

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kiên Giang Trương Thanh Thúy cho biết, hội thi năm nay là dịp để cán bộ Công đoàn các cấp trong tỉnh thể hiện trí tuệ, bản lĩnh, tài năng, kiến thức của mình trong công tác đồng thời là dịp để gặp gỡ, giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để cùng hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.

“Bữa cơm Công đoàn” đầm ấm và gắn kết hơn 1.200 công nhân

Hoạt động Công đoàn -

“Bữa cơm Công đoàn” đầm ấm và gắn kết hơn 1.200 công nhân

Đó là bữa ăn ca đặc biệt, chứa đựng những tình cảm đầm ấm, sự gắn kết chân tình giữa tổ chức Công đoàn, người sử dụng lao động và hơn 1.200 người lao động Công ty TNHH Kanaan Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng.

Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam: 10 năm đồng hành, sát cánh cùng đoàn viên, hỗ trợ ngư dân bám biển

Phúc lợi đoàn viên -

Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam: 10 năm đồng hành, sát cánh cùng đoàn viên, hỗ trợ ngư dân bám biển

Sau 10 năm hoạt động, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam Việt Nam đã thể hiện trọng trách trong việc hỗ trợ ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.