Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 18:37

Những quyền lợi khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

Hướng dẫn pháp luật - NGUYỄN LUẬN

Người lao động (NLĐ) khi tham gia vào tổ chức Công đoàn được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm. Bên cạnh đó, được công đoàn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn. Đồng thời, được công đoàn hướng dẫn giúp đỡ tìm việc làm, học nghề; thăm hỏi, giúp đỡ lúc ốm đau hoặc khi gặp hoàn cảnh khó khăn,...
Để người lao động được hưởng lợi từ các chương trình phúc lợi của công đoàn Thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn là nhiệm vụ hàng đầu Ấm lòng “Bữa cơm công đoàn” do LĐLĐ Quảng Trị, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức
Những quyền lợi khi người lao động vào tổ chức Công đoàn
Đoàn viên công đoàn cơ sở một công ty ở tỉnh Quảng Trị được nhận tiền hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn. Ảnh: NGUYỄN LUẬN.

Nhiều quyền lợi khi trở thành đoàn viên công đoàn

Điều 18 Luật Công đoàn số 12/2012/QH13 do Quốc hội ban hành, quy định về quyền của đoàn viên công đoàn như sau:

- Yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm.

- Được thông tin, thảo luận, đề xuất và biểu quyết công việc của công đoàn; được thông tin về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công đoàn, NLĐ; quy định của công đoàn.

- Ứng cử, đề cử, bầu cử cơ quan lãnh đạo công đoàn theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; chất vấn cán bộ lãnh đạo công đoàn; kiến nghị xử lý kỷ luật cán bộ công đoàn có sai phạm.

- Được công đoàn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn.

- Được công đoàn hướng dẫn giúp đỡ tìm việc làm, học nghề; thăm hỏi, giúp đỡ lúc ốm đau hoặc khi gặp hoàn cảnh khó khăn.

- Tham gia hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch do công đoàn tổ chức.

- Đề xuất với công đoàn kiến nghị cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật đối với NLĐ.

Như vậy, NLĐ khi vào tổ chức công đoàn ở nơi làm việc - công đoàn cơ sở (CĐCS) sẽ được yêu cầu CĐCS đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm. Bên cạnh đó, được CĐCS tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn. Đồng thời, được CĐCS thăm hỏi, giúp đỡ lúc ốm đau hoặc khi gặp hoàn cảnh khó khăn,...

Ngoài những quyền lợi được nêu trong quy định của Luật Công đoàn, Điều 178 Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở (ở đây là CĐCS) trong quan hệ lao động, gồm:

- Thương lượng tập thể với người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật này.

- Đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của Bộ luật này.

- Được tham khảo ý kiến xây dựng và giám sát việc thực hiện thang lương, bảng lương, mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động và những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ là thành viên của mình.

- Đại diện cho NLĐ trong quá trình giải quyết khiếu nại, tranh chấp lao động cá nhân khi được NLĐ ủy quyền.

- Tổ chức và lãnh đạo đình công theo quy định của Bộ luật này.

- Tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật của cơ quan, tổ chức đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam nhằm tìm hiểu pháp luật về lao động; về trình tự, thủ tục thành lập tổ chức đại diện NLĐ và việc tiến hành các hoạt động đại diện trong quan hệ lao động sau khi được cấp đăng ký.

- Được người sử dụng lao động bố trí nơi làm việc và được cung cấp thông tin, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở.

- Các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, CĐCS sẽ đại diện cho NLĐ trong việc có ý kiến xây dựng và giám sát việc thực hiện thang lương, bảng lương, mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động và những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ là thành viên của mình. Bên cạnh đó, CĐCS còn đại diện cho NLĐ trong quá trình giải quyết khiếu nại, tranh chấp lao động cá nhân khi được NLĐ ủy quyền,...

Trách nhiệm khi là đoàn viên công đoàn

Bên cạnh các quyền lợi NLĐ khi vào tổ chức Công đoàn, tại Điều 19, Luật Công đoàn đã quy định trách nhiệm của đoàn viên công đoàn như sau:

Thứ nhất, chấp hành và thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nghị quyết của công đoàn; tham gia các hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Thứ hai, học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; rèn luyện phẩm chất giai cấp công nhân; sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Cuối cùng, đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, lao động có hiệu quả và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ và tổ chức Công đoàn.

Doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Công đoàn có đóng kinh phí công đoàn không? Doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Công đoàn có đóng kinh phí công đoàn không?

Điều 4 Nghị định 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định: “Đối tượng đóng kinh phí công đoàn theo quy định tại Khoản 2 ...

Thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn là nhiệm vụ hàng đầu Thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn là nhiệm vụ hàng đầu

Xác định công tác vận động người lao động (NLĐ) tham gia vào tổ chức Công đoàn để phát triển đoàn viên, thành lập công ...

Ấm lòng “Bữa cơm công đoàn” do LĐLĐ Quảng Trị, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Ấm lòng “Bữa cơm công đoàn” do LĐLĐ Quảng Trị, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức

Chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị phối ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Điểm mới của 3 luật và 3 chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2024

Hướng dẫn pháp luật -

Điểm mới của 3 luật và 3 chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2024

Từ hôm nay, 1/1/2024, ba luật sẽ có hiệu lực thi hành gồm: Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, Luật Đấu thầu 2023, Luật Thi đua, khen thưởng 2022, cùng với nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực.

Đi làm Tết Dương lịch được hưởng lương thế nào?

Pháp luật lao động -

Đi làm Tết Dương lịch được hưởng lương thế nào?

Nhiều người lao động chọn đi làm vào dịp Tết Dương lịch để tăng thêm thu nhập. Vậy đi làm vào những ngày này, người lao động sẽ được hưởng lương như thế nào?

Những điều cần nắm rõ trong việc cấp, đổi thẻ căn cước mới từ 01/7/2024

Pháp luật lao động -

Những điều cần nắm rõ trong việc cấp, đổi thẻ căn cước mới từ 01/7/2024

Luật Căn cước 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2024 và thay thế Luật Căn cước công dân 2014. Dưới đây là 8 điều bạn cần lưu ý khi tham gia việc cấp, đổi thẻ căn cước mới.

Những quy định về tiền thưởng Tết cho người lao động

Hướng dẫn pháp luật -

Những quy định về tiền thưởng Tết cho người lao động

Thưởng Tết là khoản tiền mà người lao động trông đợi sau một năm làm việc.

Góp ý quy định trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Hướng dẫn pháp luật -

Góp ý quy định trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được triển khai lấy ý kiến góp ý rộng rãi, đặc biệt là vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần.

Kinh nghiệm từ vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng

Hướng dẫn pháp luật -

Kinh nghiệm từ vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói về quá trình hỗ trợ pháp lý cho người lao động (NLĐ).

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
3 phương án nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho người lao động tại doanh nghiệp Tôi công nhân

3 phương án nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho người lao động tại doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể tự quyết định lựa chọn một trong 3 phương án nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Kết quả kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp năm 2023 Infographic

Kết quả kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp năm 2023

Năm 2023, công tác kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp đã có những chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả cụ thể.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Pháp luật lao động -

Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Ngày 18/10, Tòa án Nhân dân (TAND) thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tuyên án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công đoàn và người lao động (NLĐ), hủy quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trái pháp luật của người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Quy định về tiền lương: người sử dụng lao động và người lao động cần biết

Pháp luật lao động -

Quy định về tiền lương: người sử dụng lao động và người lao động cần biết

Chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Quang Huy, Trưởng Phòng Chính sách Người có công và Bảo biểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lâm Đồng (Sở LĐ-TB&XH) về quy định tiền lương trong Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) cần biết.

Công đoàn bảo vệ người lao động tại tòa án, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng

Hướng dẫn pháp luật -

Công đoàn bảo vệ người lao động tại tòa án, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phân công cán bộ công đoàn tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ) tại phiên tòa xét xử vụ tranh chấp lao động, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng.

Kỷ luật lao động: một số nội dung doanh nghiệp và người lao động cần biết

Pháp luật lao động -

Kỷ luật lao động: một số nội dung doanh nghiệp và người lao động cần biết

Kỷ luật lao động là một nội dung quan trọng trong nội quy lao động ở mỗi doanh nghiệp nhằm đảm bảo việc duy trì mối quan hệ giữa người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ).

Quyền lợi của người lao động khi công ty phá sản

Hướng dẫn pháp luật -

Quyền lợi của người lao động khi công ty phá sản

Mới đây, một doanh nghiệp may mặc ở Nam Định bất ngờ thông báo cho người lao động về nguy cơ sẽ phá sản, sau đó tiến hành niêm phong nhà xưởng, máy móc. Hơn 100 lao động đang lo lắng vì nguy cơ thiệt thòi quyền lợi.

5 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỉ lệ hưởng lương hưu

Pháp luật lao động -

5 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỉ lệ hưởng lương hưu

Bác Kim Hiền (Bắc Ninh) hỏi: Tôi năm nay 50 tuổi, là giáo viên tiểu học. Do sức khỏe không đảm bảo nên tôi có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước tuổi. Vậy không biết quy định về việc nghỉ hưu trước tuổi như thế nào và tôi có bị trừ tỉ lệ hưởng lương hưu hay không?

Điều kiện để được hưởng BHXH một lần và mức hưởng

Hướng dẫn pháp luật -

Điều kiện để được hưởng BHXH một lần và mức hưởng

Nhiều bạn đọc băn khoăn không biết như thế nào là đủ điều kiện được hưởng BHXH một lần, mức hưởng BHXH một lần được tính ra sao?

7 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động

Hướng dẫn pháp luật -

7 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động

Lợi dụng danh nghĩa dạy nghề, tập nghề để trục lợi, bóc lột sức lao động; sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật là hai trong số 7 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động.

Quy định thời giờ làm việc đối với lao động dưới 18 tuổi

Hướng dẫn pháp luật -

Quy định thời giờ làm việc đối với lao động dưới 18 tuổi

Thời giờ làm việc, các quy định làm thêm giờ đối lao động dưới 18 tuổi (chưa thành niên) được quy định rất rõ trong Bộ luật Lao động năm 2019.

Những quyền lợi của cán bộ công đoàn làm việc tại doanh nghiệp

Hướng dẫn pháp luật -

Những quyền lợi của cán bộ công đoàn làm việc tại doanh nghiệp

Theo Luật Công đoàn Việt Nam, cán bộ công đoàn không chuyên trách có nhiều quyền lợi như được hưởng phụ cấp trách nhiệm; cán bộ công đoàn đang trong nhiệm kỳ không bị chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn; đơn vị sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, sa thải, buộc thôi việc hoặc thuyên chuyển công tác,...