Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Vụ 149 công nhân VMEP “đột nhiên” bị sa thải:

Lời tâm sự buồn của người công nhân làm từ buổi sơ khai

Người lao động - Trường Hùng

“Cách nay 11 năm, nhà máy VMEP xảy ra cháy lớn, nhận được tin hàng trăm công nhân từ khắp nơi đều không quản đường xa để đến hỗ trợ nhà máy dập lửa. Đêm hôm đó, trời rất lạnh, họ đã thức trắng đêm. Vậy mà, ngày 10/10 vừa rồi, công ty ‘đột nhiên’ sa thải 149 công nhân và khi chúng tôi không nhận quyết định này thì lại nhẫn tâm đuổi chúng tôi ra đường, phủi chúng tôi đi như phủi một hạt cát vô tri”, anh Nguyễn Mạnh Cường (57 tuổi, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội), một trong những công nhân bị sa thải trong vụ việc tâm sự.

loi tam su dau den quan long cua nguoi cong nhan lam tu buoi so khai

Công nhân làm việc tại nhà máy VMEP

Cuối chiều 13/11, ở một ngôi nhà nằm sâu trong một ngõ nhỏ trên phố Bùi Thị Xuân, có một người công nhân đang bước những bước khó khăn, đôi mắt anh nhìn chăm chú vào từng bước chân. Trước đó, trong một lần đi làm về anh bỗng dưng bị đột quỵ và ngã xe.

Người công nhân đó tên Nguyễn Văn Cường, nguyên là Trưởng phòng xưởng Sơn, Công ty Hữu hạn Chế tạo Công nghiệp và Gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (VMEP). Anh Cường bắt đầu làm ở VMEP từ ngày 7/6/1993 (3 tháng sau khi nhà máy VMEP này chính thức đi vào hoạt động), cho đến khi VMEP đột nhiên ra thông báo thôi việc (10/10/2019), anh đã công tác tại đây trọn vẹn 26 năm.

26 năm cùng công ty trải qua biết bao đoạn trường, từ những lúc đỉnh cao với hơn 500 công nhân, cho đến những khi sa sút chỉ còn khoảng 40 công nhân, anh Cường vẫn chưa phút nào từng nghĩ sẽ rời bỏ công ty. Bởi với anh, công ty không đơn thuần chỉ là nơi làm việc, công ty với anh là ngôi nhà thứ hai, mà đã là ngôi nhà, đã là gia đình thì làm sao có thể rứt bỏ nhau trong những lúc hoạn nạn để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn được. Với anh, đã là nhà thì có sự gắn bó, có sự vui cùng vui, buồn cùng buồn và hoạn nạn thì không thể rời bỏ nhau, không thể nào phủi nhau đi như phủi những hạt cát vô tri.

Tôi ghi lại những dòng suy nghĩ trên của anh trong căn phòng nhỏ, phía ngoài những đợt gió mùa đông đang kéo về và mưa thì đang bắt đầu rả rích, trở nặng rồi rơi lộp bộp ngoài sân. Trong căn phòng nhỏ, anh mặc chiếc áo phông có cổ ở phía ngực trái có chữ SYM, ngồi trên chiếc ghế nhỏ nơi lưng phòng anh rót chén trà nóng mời tôi.

Cũng từ đây anh xin phép sẽ không nói về mình nữa, vì trong tình cảnh sức khỏe như thế này anh cũng không muốn đòi hỏi gì hơn. Anh nói với tôi, trong bài này tôi đừng viết về anh, cũng đừng chụp ảnh anh mà hãy qua câu chuyện của anh mà viết về những công nhân khác, hãy viết về những người đang khoác trên mình chiếc áo có dòng chữ “SYM - VMEP” bị đuổi việc trong thời gian vừa rồi.

loi tam su dau den quan long cua nguoi cong nhan lam tu buoi so khai
Dòng chữ "SYM - VMEP" trên áo bảo hộ của anh Cường

Những ngày này, dẫu bệnh tật đang kéo đến và anh vẫn phải lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba thăm khám thường xuyên, nhưng ở sâu trong tâm thức của mình anh không thể nào quên được hình ảnh giây phút anh và những người đồng nghiệp bị mái nhà VMEP, ngôi nhà VMEP hắt hủi ra ngoài đường.

Tôi nhớ như in, lúc đó vào khoảng 4 giờ chiều ngày 10/10, công ty có gọi chúng tôi lên, đến nơi họ đưa quyết định nghỉ việc. Lúc đó tất cả mọi người đều bàng hoàng, không ai hiểu tại sao lại có quyết định như vậy, nên khi đó mọi người đều phản đối dữ dội và không một ai nhận quyết định cả. Sau đó, công ty liền lập danh sách 149 người từ mai trở đi phải dừng việc và không được vào công ty nữa”, anh Cường hồi tưởng lại.

loi tam su dau den quan long cua nguoi cong nhan lam tu buoi so khai
Công nhân bị sa thải tập trung trước cổng VMEP phản đối quyết định chấm dứt hợp đồng

Trong số những công nhân đó, bộ phận anh Cường quản lý có 26/28 người bị thôi việc, hai người còn lại là một nữ công nhân đang mang thai và một nữ công nhân có con nhỏ. Anh Cường cho biết, những công nhân trên đến từ nhiều địa bàn khác nhau trong thành phố (quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ,...) và cũng có các công nhân từ các tỉnh thành khác (Bắc Giang, Phú Thọ...) đến thuê nhà để làm việc tại công ty. Hầu hết mọi người đều gắn bó với công ty nhiều năm và ai cũng xác định rằng sẽ làm cho đến khi nghỉ hưu mới thôi.

loi tam su dau den quan long cua nguoi cong nhan lam tu buoi so khai
Anh Nguyễn Ngọc Hợp (52 tuổi, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) làm việc ở xưởng sơn từ năm 2002, tình đến thời điểm bị sa thải anh đã công tác được 17 năm

Xưởng sơn nơi công nhân của anh Cường làm việc là bộ phận độc hại nhất trong các khâu sản xuất của công ty, nên qua các thời kỳ tuyển người rất khó, vì vào đây công nhân làm việc độc hại, vất và mà lại phải tăng ca nhiều. “Dẫu vậy, vào những lúc công ty có nhiều việc phải tăng ca, khi được yêu cầu làm, công nhân vẫn nhiệt tình”, anh Cường chia sẻ.

Nói đến đây, anh Cường dừng lại ngậm ngùi nhìn chiếc áo bảo hộ có ghi dòng chữ “SYM - VMEP” trên ngực trái treo ở cánh cửa tủ nơi góc nhà, phía trên tủ vẫn còn 2 chiếc áo bảo hộ được treo như vậy. Trước đây, mỗi khi đi làm anh đều đến lấy và mặc cẩn trọng vào người.

loi tam su dau den quan long cua nguoi cong nhan lam tu buoi so khai
Chiếc áo bảo hộ của VMEP mà anh Cường mặc mỗi khi đi làm

“Vậy mà”, anh ngậm ngùi nói, “vậy mà”, anh ngậm ngùi nói, “Công ty nỡ lòng nào phủi họ đi như phủi những hạt cát vô tri”. Phủi đi những con người đã từng gắn bó, đã từng coi công ty là nhà, họ cống hiến cả tuổi trẻ cho công ty và khi họ ở độ tuổi 35 - 50 công ty lại không cần họ nữa, phủi họ ra đường. Liệu hành động ấy có còn đúng như những điều mà công ty đã nói khi xưa hay không, “Khẳng định cống hiến”?.

loi tam su dau den quan long cua nguoi cong nhan lam tu buoi so khai
Dòng chữ "Khẳng định cống hiến" được dán ở nhà máy VMEP

Trong trường hợp công ty vì những lý do khác mà không sử dụng họ nữa thì cũng phải có sự hỗ trợ xứng đáng, hợp lý, đúng đắn với công sức, cống hiến họ bỏ ra theo đúng các quy định của pháp luật, theo đúng chính sách của công ty đã cam kết với họ”, anh Cường bày tỏ.

Nói đến đây, nói đến đây, anh Cường giọng nói lạc đi, “Tôi có trách nhiệm với anh em công nhân. Khi xưa, lúc cần họ, tôi yêu cầu họ tăng ca, hoàn thành công việc. Giờ đây, khi công nhân bị thôi việc mà tôi không làm được gì giúp họ thì tôi là kẻ vô trách nhiệm”. Nhưng chính bản thân anh Cường cũng là một trong những công nhân bị công ty sa thải, và yêu cầu của anh đối với công nhân khi xưa cũng là thực hiện theo chỉ đạo của công ty để đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Anh Cường dừng lời, ngoài trời những cơn gió đầu mùa rít lên dữ dội gợi cho anh nhớ về một hồi ức trong một đêm đông lạnh giá khi xưa, “Cách nay 11 năm, nhà máy VMEP xảy ra cháy lớn, nhận được tin hàng trăm công nhân từ khắp nơi đều không quản đường xa để đến hỗ trợ nhà máy dập lửa. Đêm hôm đó, trời rất lạnh, họ đã thức trắng đêm.

loi tam su dau den quan long cua nguoi cong nhan lam tu buoi so khai
Hiện trường vụ cháy ở nhà máy VMEP năm 2008 (Ảnh: Nongnghiep)

Khoảng 22h30, ngày 19/9/2008, một vụ cháy lớn xảy ra tại Nhà máy Sản xuất phụ tùng và Lắp ráp xe máy Công ty VMEP.(nay thuộc P. La Khê, Q. Hà Đông, Hà Nội). Sau đó nhanh chóng bùng lên và bao trùm lên toàn bộ tòa nhà B5 (khu kho linh kiện kinh doanh và xe máy lắp ráp hoàn chỉnh).

Đến khoảng 2h sáng ngày hôm sau, dưới sự nỗ lực hàng trăm cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP. Hà Nội và hàng trăm công nhân đám cháy cơ bản đã được dập tắt. Vụ cháy tuy không có thiệt hại về người nhưng đã khiến khu vực nhà xưởng, kho rộng 4.500m2, trong đó có 3.000m2 diện tích kho hàng bị thiêu rụi hoàn toàn.

Một số người kinh doanh các phụ kiện cổ vũ đội tuyển Việt Nam đã bắt đầu nhộn nhịp xung quanh Sân vận động Quốc ...

Công an TP Hà Nội vừa ra thông báo về việc tiến hành phân luồng giao thông phục vụ cho các trận đấu thuộc vòng ...

Đang yên tâm với một công việc ổn định, 149 công nhân công ty VMEP (P. La Khê, Q. Hà Đông, Hà Nội) bỗng nhiên ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Người lao động -

Vàng nhẫn vượt mốc 81 triệu/lượng, công nhân liệu có mua được?

Thời gian gần đây, giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh, lần đầu vượt mốc 81 triệu đồng/lượng. Với mức tăng này, liệu mức thu nhập của công nhân, người lao động có đủ khả năng để mua?

Quảng Nam: Khẩn cấp di dời, ổn định đời sống người dân hai huyện sạt lở núi

Người lao động -

Quảng Nam: Khẩn cấp di dời, ổn định đời sống người dân hai huyện sạt lở núi

Ít nhất 2 ngôi làng với 211 nhân khẩu ở hai huyện Nam Trà My, Nam Giang, tỉnh Quảng Nam phải di dời khẩn cấp khỏi vùng sạt lở. Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo xử lý tình trạng sạt lở, sớm ổn định đời sống người dân.

Cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động

Người lao động -

Cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động

Anh Chu Thanh Bình - đoàn viên Công đoàn Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã gửi đến Ban Tổ chức cuộc thi trực tuyến "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động" thông điệp: cảm ơn đội ngũ làm công tác an toàn vệ sinh lao động.

Làng Nủ sau thảm họa: Hành trình sưởi ấm những trái tim

Đời sống -

Làng Nủ sau thảm họa: Hành trình sưởi ấm những trái tim

Đồng bào ở trong và ngoài nước đang hướng về Làng Nủ, sẻ chia mất mát với những người còn sống...

"Lá chắn thép" của người Làng Nủ

Người lao động -

"Lá chắn thép" của người Làng Nủ

Nhiều năm sau này, khi nhắc về Làng Nủ, người ta sẽ nhắc về một bản làng xinh đẹp, nhưng không may phải hứng chịu trận đại hồng thủy, cuốn trôi tất cả. Ở đó có một Làng Nủ tang thương nhưng vẫn kiên cường, trong gian khó vẫn sáng lên tình người và hy vọng về một tương lai hồi sinh.

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Nhận tiền quyên góp nhưng không chuyển cho người dân vùng lũ sẽ bị xử lý thế nào? Video

Nhận tiền quyên góp nhưng không chuyển cho người dân vùng lũ sẽ bị xử lý thế nào?

Trường hợp các tổ chức, cá nhân kêu gọi, tiếp nhận tiền của người khác để ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3 và lũ lụt sau bão, nhưng không chuyển hoặc chuyển không đủ số tiền đó vào tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì tùy tính chất và mức độ của hành vi mà cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý vi phạm hành chính.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

game doi thuong
: Sách giáo khoa khổ to giấy đẹp và khoản hối lộ 24 tỷ Video

game doi thuong : Sách giáo khoa khổ to giấy đẹp và khoản hối lộ 24 tỷ

Nguyễn Đức Thái, cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam - nơi in sách giáo khoa nhiều nhất nước vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đề nghị truy tố vì nhận hối lộ 24 tỷ đồng giúp doanh nghiệp trúng thầu gần 1.600 tỷ trái quy định giấy in sách giáo khoa.

Đọc thêm

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.