Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Vụ 149 công nhân VMEP bị sa thải:

Bài 1 - Sau nửa tháng lập Tổ Liên ngành xác minh, Sở cho biết vẫn chưa có kết luận

Việc làm - tuyển dụng - Trường Hùng

Sau hơn 40 ngày tiếp nhận “Đơn kiến nghị khẩn cấp về việc công ty VMEP sa thải người trái pháp luật”, ngày 22/11 Sở LĐ-TB&XH Hà Nội mới thành lập Tổ Liên ngành xác minh đơn của người lao động. Trao đổi về quá trình xác minh này, sau nửa tháng kể từ ngày Tổ Liên ngành được thành lập, bà Nguyễn Thị Oanh, Phó Trưởng phòng Lao động - Tiền Lương và Bảo hiểm xã hội cho biết, Sở vẫn đang tiến hành việc xác minh, hiện tại vẫn chưa có kết luận.
bai 1 sau nua thang lap to lien nganh xac minh so cho biet van chua co ket luan
Trụ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội. Ảnh: T.H

PV: Trước khi thông báo chấm dứt HĐLĐ đối với 149 công nhân tại Chi nhánh Nhà máy Sản xuất phụ tùng và Lắp ráp xe máy Công ty VMEP (P. La Khê, Q. Hà Đông, Hà Nội) với lý do thay đổi cơ cấu công nghệ vào ngày 10/10, Công ty Hữu hạn Chế tạo Công nghiệp và Gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (VMEP) đã gửi thông báo cho Sở hay chưa thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Oanh: Trước khi thông báo quyết định chấm dứt HĐLĐ đối với người lao động, công ty VMEP đã gửi thông báo cho Sở vào ngày 9/10. Và việc VMEP thông báo cho Sở là đã thực hiện theo Khoản 3, Điều 44 của Bộ luật Lao động 2012: “Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh”. Theo đó, VMEP chấm dứt hợp đồng với nhiều người lao động với lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ.

bai 1 sau nua thang lap to lien nganh xac minh so cho biet van chua co ket luan
Bà Nguyễn Thị Oanh, Phó Trưởng phòng Lao động - Tiền Lương và Bảo hiểm xã hội trao đổi về vụ việc. Ảnh: T.H

Cụ thể, trong hồ sơ mà VMEP gửi Sở, công ty này có nêu lý do thay đổi cơ cấu công nghệ là thực hiện theo Điều 13, Nghị định số 05/2015/NĐ-CP. Tại điều này, có quy định các trường hợp được coi là thay đổi cơ cấu công nghệ: tổ chức lại lao động, thay đổi sản phẩm, thay đổi máy móc thiết bị phù hợp với ngành nghề sản xuất kinh doanh. Với những quy định đó, VMEP cho biết họ thực hiện thay đổi cơ cấu công nghệ là thay đổi tổ chức (tổ chức lại lao động) và thay đổi sản phẩm (từ việc sản xuất xe máy động cơ chuyển sang sản xuất xe máy điện).

Khi thực hiện phương án thay đổi này, theo Điều 46 của Bộ luật Lao động, VMEP phải xây dựng phương án sử dụng lao động, nhưng từ khi vụ việc xảy ra công nhân có phản ánh khi xây dựng phương án này công ty không trao đổi với tập thể đại diện người lao động tại cơ sở. Tuy nhiên qua việc xác minh, Sở thấy rằng công ty đã có trao đổi với tập thể đại diện người lao động, điều này thể hiện ở các biên bản có sự tham gia của ban chấp hành công đoàn cơ sở tại các cuộc họp.

Một vấn đề nữa mà công nhân có kiến nghị là VMEP chấm dứt hợp đồng đối với người lao động không phải do thay đổi cơ cấu công nghệ mà do di dời nhà máy. Vấn đề này Sở cũng đã xác định, hiện tại công ty chỉ mới được UBND TP. Hà Nội chấp thuận về mặt nguyên tắc và có một quyết định chấp thuận về mặt chủ trương, nhưng công ty vẫn phải được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì mới thực hiện được, tuy nhiên cho đến thời điểm này công ty này vẫn chưa được thực hiện. Do đó, VMEP chưa có những căn cứ pháp lý để thực hiện phương án di dời và công ty này cũng không thuộc trường hợp di dời theo Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg về “Việc ban hành quy chế tài chính phục vụ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị”, bởi quyết định này đã hết hiệu lực và được thay đổi bằng Nghị định số 167/2017/NĐ-CP về “Quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công”

PV: Nói về việc tham gia xây dựng Phương án sử dụng lao động của Ban chấp hành Công đoàn vào ngày 3/10, Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội có gửi văn bản số 652/LĐLĐ trả lời Sở, theo đó, việc VMEP chỉ mời 2/5 ủy viên BCH Công đoàn nhà máy dự họp về phương án sử dụng lao động là chưa đúng thành phần theo quy định của Bộ luật Lao động. Vậy từ quan điểm đó, Sở cho biết phương án sử dụng lao động của công ty VMEP có giá trị pháp lý hay không?

Bà Nguyễn Thị Oanh: Công nhân và ban chấp hành công đoàn cơ sở có kiến nghị khi xây dựng phương án sử dụng lao động, VMEP không có sự trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở vì trong biên bản họp thông qua phương án đó chỉ có 2/5 người, như vậy là không đủ.

bai 1 sau nua thang lap to lien nganh xac minh so cho biet van chua co ket luan
Công nhân bị chấm dứt hợp đồng tập trung trước cổng VMEP để phản đối quyết định. Ảnh: T.H

Tuy nhiên, qua xác minh Sở được biết việc trao đổi đấy là có, vì cuộc họp ngày 3/10 chỉ là cuộc họp cuối cùng, trước đó còn có rất nhiều cuộc khác và trong các cuộc họp này đều có sự tham gia đầy đủ của ban chấp hành công đoàn, có cuộc 3/5 người tham dự, có cuộc 5/5 người tham dự và trong biên bản làm việc đều có chữ ký của họ.

PV: Theo khoản 2, Điều 38 của Bộ luật Lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tuy nhiên, VMEP lại thông báo quyết định chấm dứt HĐLĐ cho 149 công nhân vào ngày 10/10, sau đúng 2 ngày ban hành quyết định này. Vậy Sở cho biết, việc VMEP ban hành quyết định như thế có đúng hay không?

Bà Nguyễn Thị Oanh: Việc công ty thông báo chấm dứt hợp đồng cho người lao động thì đấy cũng chỉ là thông báo để người lao động biết trước, từ đó có sự chuẩn bị để chủ động tìm kiếm việc làm mới… Và việc VMEP thông báo quyết định này đối với người lao động thì không phải là chấm dứt ngay, bởi theo thông báo này thì đến tận ngày 30/11 mới là ngày chấm dứt.

bai 1 sau nua thang lap to lien nganh xac minh so cho biet van chua co ket luan
Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với 149 công nhân được công ty VMEP ban hành ngày 8/10/2019

Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật thì sau 30 ngày kể từ ngày VMEP gửi thông báo cho Sở thì mới được cho người lao động thôi việc. Về việc này, ngày 8/10 ban hành quyết định, ngày 9/10 họ đã gửi thông báo cho Sở thì đến 30/11 họ mới chấm dứt hợp đồng với người lao động.

PV: Thưa bà, do đột ngột nhận được thông báo trên, nên ngày 10/10 các công nhân đã phản đối bằng việc không nhận quyết định. Trước phản ứng đó của họ, 2 ngày sau (tức 12/10) VMEP đã không cho công nhân ra vào và đình chỉ mọi hoạt động công việc của họ tại công ty. Sở suy nghĩ về động thái này ra sao?

Bà Nguyễn Thị Oanh: Việc công ty cho người lao động ngừng việc thì công ty phải có trách nhiệm trả lương cho người lao động trong những ngày đó, cụ thể trong vụ việc này công ty phải trả lương cho người lao động cho tới ngày 30/11. Do đó, trong trường hợp công ty cho người lao động ngừng việc mà không trả lương cho họ thì mới vi phạm pháp luật, còn nếu công ty cho công nhân nghỉ mà vẫn trả lương thì công ty đã thực hiện trách nhiệm khi cho họ ngừng việc.

PV: Được biết, ngày 22/11, Sở có thành lập Tổ Liên ngành xác minh đơn của người lao động. Vậy đến giờ, kết quả xác minh của Sở ra sao thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Oanh: Việc này Sở vẫn còn đang tiến hành, chưa có kết luận. Khi có đơn thì chúng tôi phải xác minh, việc này cũng bình thường như tất cả những trường hợp khác, để từ đó giải quyết dựa trên cơ sở những quy định của luật pháp.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bà!

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Việc làm - tuyển dụng -

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

Nhịp cầu lao động -

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Việc làm - tuyển dụng -

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên Video

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên

Một giáo viên cao đẳng đã bị đuổi việc sau khi cho học sinh 0 điểm với lý do dùng AI để làm bài. Đồng thời, gia đình học sinh cũng tố cô có những lời lẽ không phù hợp để đánh giá bài học sinh trong group lớp.

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý Tôi công nhân

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước Infographic

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên! Video

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên!

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Việc làm - tuyển dụng -

Về việc Triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO tuyển dụng gần 100 công nhân, lao động

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO tuyển dụng gần 100 công nhân, lao động

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO (Long Biên, Hà Nội) cần tuyển dụng gần 100 công nhân sản xuất với các chế độ lương, thưởng, phúc lợi… hấp dẫn.

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Tổng nhu cầu tuyển dụng của siêu thị Aeon Xuân Thuỷ (Hà Nội) sắp khai trương là 400 nhân sự, trong đó có 100 nhân sự làm partime (bán thời gian).

Tập đoàn Sen Tài Thu tuyển dụng kỹ thuật viên spa

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Sen Tài Thu tuyển dụng kỹ thuật viên spa

Tập đoàn Sen Tài Thu đang tuyển hàng chục kỹ thuật viên spa làm việc ở quận Cầu Giấy, Ba Đình (Hà Nội). Yêu cầu độ tuổi từ 20-35, không gặp tình trạng bệnh lý về da mặt và tay. Thu nhập từ 10-15triệu/tháng.

Nhà máy nước Zila Water tuyển dụng

Việc làm - tuyển dụng -

Nhà máy nước Zila Water tuyển dụng

Nhà máy nước Zila Water thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Zila Việt Nam (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hoà, Hà Nội), tuyển dụng hàng chục nhân viên thị trường, nhà phân phối và đại lý.