Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ ba 02/01/2024 22:51

Khi bị công ty nợ lương, người lao động nên làm gì?

Hướng dẫn pháp luật - HỒNG MINH

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc không chi trả lương cho người lao động (NLĐ) theo đúng số lượng và thời hạn đã cam kết. Vậy khi đó, NLĐ nên làm gì để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình?

Doanh nghiệp, người sử dụng lao động nợ lương thường do gặp khó khăn, rủi ro bất khả kháng trong kinh doanh. Nhưng thực tế cũng cho thấy, không loại trừ trường hợp một số chủ doanh nghiệp cố tình "chây ì", "bỏ trốn"… hoặc ngừng hoạt động bất thường nhằm trốn tránh trả lương hoặc né tránh thưởng Tết… gây nên rất nhiều bức xúc cho NLĐ.

Khi bị công ty nợ lương, người lao động nên làm gì?

Công ty Haprosimex nợ lương, BHXH, NLĐ tập trung trước cổng Công ty để đòi quyền lợi. Ảnh: Ý YÊN.

Doanh nghiệp có trách nhiệm trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn

Theo Điều 96 Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012, nguyên tắc trả lương được quy định như sau:

“NLĐ được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho NLĐ một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

Như vậy, nếu chậm trả lương cho NLĐ quá 01 tháng, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm trả đủ tiền lương cho NLĐ và số tiền lãi tương ứng của số tiền chậm trả cho NLĐ.

Mức xử phạt khi doanh nghiệp nợ lương nhân viên

Công ty sai phạm trong việc trả lương cho nhân viên sẽ bị xử phạt theo Điều 13 Nghị định 95/2013/NĐ-CP: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi:

- Trả lương không đúng hạn theo quy định tại Điều 96 của Bộ luật Lao động.

- Trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện.

- Trả lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm cho NLĐ thấp hơn mức quy định tại Điều 97 của Bộ luật Lao động.

- Khấu trừ tiền lương của NLĐ trái quy định tại Điều 101 của Bộ luật Lao động.

- Trả không đủ tiền lương ngừng việc cho NLĐ theo quy định tại Điều 98 của Bộ luật Lao động.

Cần làm gì khi công ty nợ lương?

Khi không được trả lương hoặc được trả nhưng không đủ, không đúng thời hạn, NLĐ nên làm các bước sau theo đúng trình tự, thủ tục để yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình:

- Yêu cầu Ban lãnh đạo Công ty giải quyết tiền lương. Nếu hai bên có thể tìm được tiếng nói chung và công ty đồng ý giải quyết quyền lợi cho NLĐ thì đây là cách tối ưu, nhanh chóng và ít tốn kém nhất.

- Nếu công ty cố tình không trả lương thì NLĐ có thể khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Căn cứ Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP, việc khiếu nại tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ được tiếp nhận sau khi đã tiến hành khiếu nại lần đầu tới người sử dụng lao động mà không được giải quyết hoặc không đồng ý với quyết định giải quyết đó.

Thời hạn thụ lý: 07 ngày làm việc kể từ ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền.

Thời hạn giải quyết: Không quá 45 ngày (vụ việc phức tạp không quá 60 ngày), kể từ ngày thụ lý; Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày (vụ việc phức tạp không quá 90 ngày), kể từ ngày thụ lý.

Nếu khiếu nại lần hai không được giải quyết đúng thời hạn hoặc không đồng ý với quyết định giải quyết đó thì NLĐ có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính (theo điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 24).

Khi bị công ty nợ lương, người lao động nên làm gì?

Nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Hà Nội) căng băng rôn đòi nợ lương vào đầu tháng 1 năm 2022. Ảnh: N. DUNG

- NLĐ có thể yêu cầu Hòa giải viên giải quyết:

Theo khoản 1 Điều 190 BLLĐ năm 2019, thời hiệu yêu cầu Hòa giải viên lao động giải quyết là 06 tháng kể từ ngày phát hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày Hòa giải viên lao động nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp từ NLĐ (căn cứ Điều 188 BLLĐ năm 2019).

Tại phiên họp hòa giải, NLĐ phải có mặt hoặc ủy quyền cho người khác tham gia. Tại đây, các bên sẽ thống nhất phương án giải quyết với nhau. Trường hợp không thỏa thuận được, NLĐ có thể xem xét phương án mà Hòa giải viên lao động đưa ra.

Trường hợp hòa giải không thành hoặc thành nhưng người sử dụng lao động không thực hiện hoặc hết thời hạn giải quyết thì NLĐ có thể yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết.

- Giải quyết bởi Hội đồng trọng tài lao động:

Theo Điều 189 BLLĐ năm 2019, cách này được tiến hành sau khi đã trải qua bước hòa giải thông qua Hòa giải viên lao động. Đồng thời chỉ giải quyết tranh chấp bằng Hội đồng trọng tài lao động khi cả hai bên đồng ý lựa chọn.

Thời hiệu yêu cầu: 09 tháng kể từ ngày phát hiện ra quyền và lợi ích hợp pháp bị vi phạm.

Khi yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết tranh chấp, các bên không được đồng thời yêu cầu Tòa án giải quyết.

Thời hạn giải quyết: 30 ngày kể từ ngày Ban trọng tài lao động được thành lập.

Quyết định của Ban trọng tài lao động về việc giải quyết tranh chấp sẽ được gửi cho các bên. Trường hợp một bên không thi hành quyết định này thì bên còn lại có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Khởi kiện tại Tòa án

Theo quy định tại khoản 1 Điều 188 BLLĐ năm 2019, tranh chấp về tiền lương bắt buộc phải trải qua thủ tục hòa giải bởi Hòa giải viên Lao động, sau đó mới được khởi kiện tại Tòa án.

Căn cứ khoản 3 Điều 190 BLLĐ năm 2019, thời hiệu yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp là 01 năm kể từ ngày phát hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

NLĐ gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở và thực hiện các thủ tục tố tụng dân sự theo hướng dẫn của Tòa án.

Nợ lương, BHXH tại Công ty Haprosimex: Ai chịu trách nhiệm? Nợ lương, BHXH tại Công ty Haprosimex: Ai chịu trách nhiệm?

Nợ lương, BHXH từ khi còn là công ty nhà nước, sau khi cổ phần hóa (2017) và tiếp tục bán lại cho một nhóm ...

12 khoản tiền người lao động được hưởng khi tăng lương cơ sở 12 khoản tiền người lao động được hưởng khi tăng lương cơ sở

Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức tăng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Khi điều chỉnh lương cơ sở, ...

Người lao động cần làm gì để được hưởng kinh phí hỗ trợ chữa bệnh nghề nghiệp? Người lao động cần làm gì để được hưởng kinh phí hỗ trợ chữa bệnh nghề nghiệp?

Khi được xác định mắc bệnh nghề nghiệp (BNN), tùy vào tình trạng bệnh, người bệnh sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả. ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Điểm mới của 3 luật và 3 chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2024

Hướng dẫn pháp luật -

Điểm mới của 3 luật và 3 chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2024

Từ hôm nay, 1/1/2024, ba luật sẽ có hiệu lực thi hành gồm: Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, Luật Đấu thầu 2023, Luật Thi đua, khen thưởng 2022, cùng với nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực.

Đi làm Tết Dương lịch được hưởng lương thế nào?

Pháp luật lao động -

Đi làm Tết Dương lịch được hưởng lương thế nào?

Nhiều người lao động chọn đi làm vào dịp Tết Dương lịch để tăng thêm thu nhập. Vậy đi làm vào những ngày này, người lao động sẽ được hưởng lương như thế nào?

Những điều cần nắm rõ trong việc cấp, đổi thẻ căn cước mới từ 01/7/2024

Pháp luật lao động -

Những điều cần nắm rõ trong việc cấp, đổi thẻ căn cước mới từ 01/7/2024

Luật Căn cước 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2024 và thay thế Luật Căn cước công dân 2014. Dưới đây là 8 điều bạn cần lưu ý khi tham gia việc cấp, đổi thẻ căn cước mới.

Những quy định về tiền thưởng Tết cho người lao động

Hướng dẫn pháp luật -

Những quy định về tiền thưởng Tết cho người lao động

Thưởng Tết là khoản tiền mà người lao động trông đợi sau một năm làm việc.

Góp ý quy định trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Hướng dẫn pháp luật -

Góp ý quy định trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được triển khai lấy ý kiến góp ý rộng rãi, đặc biệt là vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần.

Kinh nghiệm từ vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng

Hướng dẫn pháp luật -

Kinh nghiệm từ vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng

Đồng chí Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói về quá trình hỗ trợ pháp lý cho người lao động (NLĐ).

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Pháp luật lao động -

Công đoàn giúp NLĐ thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Ngày 18/10, Tòa án Nhân dân (TAND) thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tuyên án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công đoàn và người lao động (NLĐ), hủy quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trái pháp luật của người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Quy định về tiền lương: người sử dụng lao động và người lao động cần biết

Pháp luật lao động -

Quy định về tiền lương: người sử dụng lao động và người lao động cần biết

Chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Quang Huy, Trưởng Phòng Chính sách Người có công và Bảo biểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lâm Đồng (Sở LĐ-TB&XH) về quy định tiền lương trong Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) cần biết.

Công đoàn bảo vệ người lao động tại tòa án, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng

Hướng dẫn pháp luật -

Công đoàn bảo vệ người lao động tại tòa án, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phân công cán bộ công đoàn tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ) tại phiên tòa xét xử vụ tranh chấp lao động, đòi bồi thường 1,17 tỉ đồng.

Kỷ luật lao động: một số nội dung doanh nghiệp và người lao động cần biết

Pháp luật lao động -

Kỷ luật lao động: một số nội dung doanh nghiệp và người lao động cần biết

Kỷ luật lao động là một nội dung quan trọng trong nội quy lao động ở mỗi doanh nghiệp nhằm đảm bảo việc duy trì mối quan hệ giữa người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ).

Quyền lợi của người lao động khi công ty phá sản

Hướng dẫn pháp luật -

Quyền lợi của người lao động khi công ty phá sản

Mới đây, một doanh nghiệp may mặc ở Nam Định bất ngờ thông báo cho người lao động về nguy cơ sẽ phá sản, sau đó tiến hành niêm phong nhà xưởng, máy móc. Hơn 100 lao động đang lo lắng vì nguy cơ thiệt thòi quyền lợi.

5 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỉ lệ hưởng lương hưu

Pháp luật lao động -

5 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỉ lệ hưởng lương hưu

Bác Kim Hiền (Bắc Ninh) hỏi: Tôi năm nay 50 tuổi, là giáo viên tiểu học. Do sức khỏe không đảm bảo nên tôi có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước tuổi. Vậy không biết quy định về việc nghỉ hưu trước tuổi như thế nào và tôi có bị trừ tỉ lệ hưởng lương hưu hay không?

Điều kiện để được hưởng BHXH một lần và mức hưởng

Hướng dẫn pháp luật -

Điều kiện để được hưởng BHXH một lần và mức hưởng

Nhiều bạn đọc băn khoăn không biết như thế nào là đủ điều kiện được hưởng BHXH một lần, mức hưởng BHXH một lần được tính ra sao?

7 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động

Hướng dẫn pháp luật -

7 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động

Lợi dụng danh nghĩa dạy nghề, tập nghề để trục lợi, bóc lột sức lao động; sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật là hai trong số 7 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động.

Quy định thời giờ làm việc đối với lao động dưới 18 tuổi

Hướng dẫn pháp luật -

Quy định thời giờ làm việc đối với lao động dưới 18 tuổi

Thời giờ làm việc, các quy định làm thêm giờ đối lao động dưới 18 tuổi (chưa thành niên) được quy định rất rõ trong Bộ luật Lao động năm 2019.

Những quyền lợi của cán bộ công đoàn làm việc tại doanh nghiệp

Hướng dẫn pháp luật -

Những quyền lợi của cán bộ công đoàn làm việc tại doanh nghiệp

Theo Luật Công đoàn Việt Nam, cán bộ công đoàn không chuyên trách có nhiều quyền lợi như được hưởng phụ cấp trách nhiệm; cán bộ công đoàn đang trong nhiệm kỳ không bị chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn; đơn vị sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, sa thải, buộc thôi việc hoặc thuyên chuyển công tác,...