Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ ba 02/01/2024 20:23

“Viết lịch sử Công đoàn Việt Nam không chỉ là ghi chép quá khứ”

Kỹ năng cán bộ công đoàn - HOÀI NAM - HUYỀN VY

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Anh - nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Định, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tại Chương trình Talk Công đoàn.
Đón xem cuộc trò chuyện với “trí thức của giai cấp công nhân” Elevation Talks: Chuỗi sự kiện về đầu tư chuyên biệt cho giới tinh hoa “Màu áo xanh công đoàn là sợi dây níu kéo tôi ở lại”
“Viết lịch sử Công đoàn Việt Nam không chỉ là ghi chép quá khứ”
Ông Nguyễn Ngọc Anh - nguyên Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định. Ảnh: HOÀI NAM.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, trong phương pháp viết sử, ngoài việc phải trang bị kiến thức về lịch sử còn phải bám sát tính Đảng, tính khoa học, tính quần chúng, tính giai cấp của giai cấp công nhân; đặt thực tiễn, tính xác thực trong đó chứ không phải là báo cáo thành tích.

“Thành tích cũng như những tồn tại, khuyết điểm đều là bài học kinh nghiệm để chúng ta khắc phục. Có như vậy thì tác phẩm mới được trường tồn, mới được người lao động (NLĐ) đón đọc”, ông Nguyễn Ngọc Anh nhấn mạnh.

Cơ duyên đến với nghề viết sử

Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 1978, ông Nguyễn Ngọc Anh lên đường nhập ngũ. Lúc đó ông nhận được giấy báo thi đỗ vào Khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Huế (nay là Đại học Khoa học), nhưng ông tiếp tục nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc.

2 năm sau, ông xuất ngũ, tiếp tục con đường học tập với chuyên ngành Lịch sử. Đến năm 1984, ông ra trường, về công tác tại LĐLĐ tỉnh Bình Định (lúc đó là tỉnh Nghĩa Bình). Đến năm 2018, thời điểm ông nghỉ hưu là tròn 35 năm ông gắn bó với tổ chức Công đoàn.

“Bản thân tôi được học chuyên ngành Lịch sử, nhu cầu viết sử của công đoàn lúc ấy rất cần thiết nên lãnh đạo LĐLĐ tỉnh ra tận trường đặt vấn đề xin tôi về công tác tại cơ quan. Trải qua quá trình công tác, bản thân tôi kinh qua nhiều vị trí công tác khác nhau. Trong 8 năm làm chuyên viên văn phòng, kiêm luôn việc viết sử của Công đoàn tỉnh Nghĩa Bình, tôi đã dày công nghiên cứu lịch sử công đoàn, kết hợp đi cơ sở nắm bắt thực tiễn đời sống công nhân lao động và hoạt động công đoàn”, ông Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Đến nay, ông Nguyễn Ngọc Anh đã xuất bản gần 20 đầu sách. Trong đó có 2 tập sách viết về truyền thống lịch sử công đoàn từ trước năm 1930 đến năm 1975 và từ năm 1975 đến năm 2000.

“Phần lớn những đầu sách xuất bản chúng tôi viết về truyền thống và lịch sử. Qua theo dõi xuyên suốt 94 năm hoạt động của Công đoàn Việt Nam cộng với quá trình trải nghiệm công tác, chúng tôi nhận thấy rằng, tổ chức Công đoàn đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình và được công nhân lao động tin tưởng, gắn bó. Sứ mệnh của công đoàn trước đây cũng như hiện nay. Trong chiến tranh, công đoàn thực hiện nghĩa vụ vận động công nhân đấu tranh giành chính quyền. Trong thời bình, công đoàn tiếp tục vận động công nhân lao động tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ”, ông Nguyễn Ngọc Anh nói.

“Viết lịch sử Công đoàn Việt Nam không chỉ là ghi chép quá khứ”
Tập sách viết về truyền thống lịch sử công đoàn từ trước năm 1930 đến năm 1975 và từ năm 1975 đến năm 2000. Ảnh: HOÀI NAM.

Gửi gắm tâm sự của người viết sử đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

“Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đang diễn ra, tôi rất phấn khởi. Công tác tuyên truyền về Đại hội qua một số bài viết cũng ghi nhận, đánh giá những kết quả đạt được và đưa ra bài học kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp trong thời gian tới. Tuy vậy, qua theo dõi thì tôi thấy có mấy vấn đề cần quan tâm: thứ nhất là coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục trong giai cấp công nhân, vì giáo dục là “chìa khoá” để giai cấp công nhân thấu suốt, giác ngộ, tin tưởng và ủng hộ tổ chức Công đoàn; thứ hai là bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Đây là “chức năng bẩm sinh” của tổ chức Công đoàn, cho nên chúng ta cũng phải có cách làm đổi mới và sáng tạo", ông Nguyễn Ngọc Anh nói.

Ông cho rằng cần phải đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ công đoàn có bản lĩnh, có trình độ để tham gia quản lý, đề xuất các biện pháp, giải pháp để phát triển kinh tế, khai thác năng lực, trí tuệ của công nhân lao động để góp phần phát triển kinh tế, xã hội; nhất là trong thời kỳ cách mạng 4.0.

Ngoài ra, để đáp ứng được yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế thì cần có những đổi mới theo hướng phát huy vai trò công đoàn ở các ngành nghề để bảo vệ quyền lợi của NLĐ một cách thiết thực hơn.

Trên Talk Công đoàn, ông Nguyễn Ngọc Anh bày tỏ sự trăn trở về chỉ tiêu phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở. Ông cho rằng đây là vấn đề cốt lõi, sống còn của tổ chức Công đoàn. “Chỉ tiêu đề ra là từ nay đến hết nhiệm kỳ, cả nước phát triển lên 15 triệu đoàn viên công đoàn. Chúng tôi cho đây là một trong những chỉ tiêu rất quan trọng, rất lớn mà cần phải nỗ lực cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, phải sâu sát đem lại quyền lợi cho NLĐ thì họ mới tham gia vào tổ chức Công đoàn. Cần cân nhắc việc phát triển đoàn viên một cách khoa học hơn, không nên chạy theo thành tích, phát triển đến đâu là chất lượng đến đó”, ông bày tỏ quan điểm.

Nguyên Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định cũng cho rằng cần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ và có phương pháp hoạt động hiệu quả; phải tâm huyết, đi sâu, đi sát và hướng về cơ sở.

“Chúng ta nên đề xuất những vấn đề sát thực tiễn. Thực tế hiện nay, một số nơi cán bộ công đoàn làm việc cầm chừng, né tránh trách nhiệm. Xây dựng tổ chức Công đoàn, chúng ta phải có những chính sách thu hút nhân tài, dám mạnh dạn bảo vệ quyền lợi của NLĐ, dám nói lên sự thật để các ngành, các cấp lắng nghe để giải quyết”, ông nói.

Video chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Anh - nguyên Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định.

Cũng trên Talk Công đoàn, ông Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ về những vấn đề đặt ra đối với tổ chức Công đoàn trong xu thế hội nhập hiện nay; việc làm thế nào để Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đi vào cuộc sống...

Những chia sẻ tâm huyết, trách nhiệm của nguyên Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định sẽ được đăng tải đầy đủ trong Chương trình Talk Công đoàn, phát sóng lúc 20 giờ, tối thứ Bảy, ngày 02/12/2023.

Kính mời quý độc giả đón xem!

Đón xem cuộc trò chuyện với “trí thức của giai cấp công nhân” Đón xem cuộc trò chuyện với “trí thức của giai cấp công nhân”

Talk Công đoàn tuần này (28/10/2023) sẽ là cuộc trò chuyện với PGS.TS Nguyễn An Lương – nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên ...

Elevation Talks: Chuỗi sự kiện về đầu tư chuyên biệt cho giới tinh hoa Elevation Talks: Chuỗi sự kiện về đầu tư chuyên biệt cho giới tinh hoa

Cuối tuần qua, tại Hà Nội, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam (Dragon Capital) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát ...

“Màu áo xanh công đoàn là sợi dây níu kéo tôi ở lại” “Màu áo xanh công đoàn là sợi dây níu kéo tôi ở lại”

Đó là những tâm sự rất thật của đồng chí Trần Thị Thùy Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại - Dịch ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023 đã tổng kết và trao giải vào ngày 29/12.

Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Tây Nguyên những ngày cuối năm thật rộn ràng. Trong tiết trời se lạnh, bên tách trà nóng, đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ nhiều thông tin thú vị về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo. Đây cũng là chủ đề mà chúng tôi đề cập trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Công đoàn Quân đội: xây “mái ấm” bằng nghĩa tình đồng đội

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn Quân đội: xây “mái ấm” bằng nghĩa tình đồng đội

Là người hoạt ngôn, trưởng thành từ công tác Đoàn thanh niên trong Quân đội, Đại tá Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Công đoàn Quốc phòng tiếp chúng tôi với những câu chuyện hết sức hào sảng.

Công đoàn TP.HCM đoạt giải Nhất Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Công đoàn -

Công đoàn TP.HCM đoạt giải Nhất Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Công đoàn TP. HCM đã đoạt giải Nhất tập thể trong Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” (Cuộc thi).

Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

Công đoàn -

Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

Công ty Taekwang Vina (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) dự kiến chi thưởng Tết cho người lao động khoảng 500 tỷ đồng.

Công đoàn vượt khó chăm lo cho người lao động dân tộc Khmer

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn vượt khó chăm lo cho người lao động dân tộc Khmer

LĐLĐ thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) những năm qua luôn đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt quan tâm ưu tiên đoàn viên, người lao động là đồng bào dân tộc Khmer.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Bí quyết truyền lửa dự thi "Gửi niềm tin, trao kỳ vọng"

Công đoàn -

Bí quyết truyền lửa dự thi "Gửi niềm tin, trao kỳ vọng"

Công ty CP Dệt May Huế có gần 45% đoàn viên, người lao động tham gia Cuộc thi “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”.

Lâm Đồng: Tập huấn kỹ năng cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp

Công đoàn -

Lâm Đồng: Tập huấn kỹ năng cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp

Ngày 21/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Kết quả Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kết quả Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý"

Ngày 17/11/2023, tại Hà Nội, Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy" đã tổ chức tổng kết, trao giải cho các tập thể, cá nhân đoạt giải.

“Còn đam mê, nhiệt huyết ắt sẽ có sáng tạo trong hoạt động công đoàn”

Công đoàn -

“Còn đam mê, nhiệt huyết ắt sẽ có sáng tạo trong hoạt động công đoàn”

Còn đam mê và nhiệt huyết nhất định sẽ vẫn có những đổi mới và sáng tạo trong hoạt động công đoàn và ngày càng đem lại nhiều lợi ích cho đoàn viên và người lao động...

An Giang: Công đoàn thỏa ước mơ "an cư" cho đoàn viên, người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

An Giang: Công đoàn thỏa ước mơ "an cư" cho đoàn viên, người lao động

Nhiều năm qua, tại An Giang đã xuất hiện một mô hình “Mái ấm Công đoàn” đặc biệt với tên gọi “Khu tập thể Mái ấm Công đoàn”.

Tập huấn, đối thoại về pháp luật cho cán bộ công đoàn phía Nam

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tập huấn, đối thoại về pháp luật cho cán bộ công đoàn phía Nam

Trong 2 ngày (9 và 10/11), tại TP. Cần Thơ, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn, đối thoại về pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, thực hiện dân chủ ở cơ sở và lấy ý kiến cán bộ công đoàn về hồ sơ Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Kết thúc Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kết thúc Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Vào lúc 0 giờ 00, ngày 10/11/2023, Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” (Cuộc thi) đã kết thúc.

Phát huy vai trò công đoàn để pháp luật đi vào cuộc sống đoàn viên, người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Phát huy vai trò công đoàn để pháp luật đi vào cuộc sống đoàn viên, người lao động

Tổ chức công đoàn phải chủ động trong tham gia xây dựng chính sách, pháp luật để pháp luật được xây dựng từ ý kiến của người lao động (NLĐ) và tích cực triển khai thực hiện để pháp luật đi vào cuộc sống của đoàn viên, NLĐ.

Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc sẽ kết thúc vào 0 giờ, ngày 10/11

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc sẽ kết thúc vào 0 giờ, ngày 10/11

Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” (Cuộc thi) sẽ kết thúc vào lúc 0 giờ 00, ngày 10/11/2023.

“Màu áo xanh công đoàn là sợi dây níu kéo tôi ở lại”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

“Màu áo xanh công đoàn là sợi dây níu kéo tôi ở lại”

Đó là những tâm sự rất thật của đồng chí Trần Thị Thùy Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phước Nguyên, phường Cẩm Châu, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.