Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Nữ đoàn viên công đoàn sống giản dị "quên mình" cho khoa học

Công đoàn - Hà Vân

GS.TS Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia (PTNTĐQG) về công nghệ lọc hóa dầu (Bộ Công Thương), Phó Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam là một tấm gương lao động, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, công nghệ.    
nu doan vien cong doan song gian di quen minh cho khoa hoc
GS.TS Vũ Thị Thu Hà (đứng thứ tư từ phải sang).

Vận hành thành công Phòng thí nghiệm trọng điểm theo cơ chế tự chủ

GS.TS Vũ Thị Thu Hà là một trong những người đầu tiên tham gia xây dựng PTNTĐQG về công nghệ lọc hóa dầu (Bộ Công Thương).

Năm 2003, sau khi kết thúc quá trình thực tập sau tiến sĩ (Post-Doc) tại Cộng hòa Pháp, trở về Việt Nam, chị được giao nhiệm vụ tham gia xây dựng Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia.

Trong hoạt động nghiên cứu khoa học - đó là một khởi đầu khó khăn. Bên cạnh hoạt động nghiên cứu cơ bản, PTNTĐQG còn có nhiệm vụ phát triển các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, triển khai kết quả khoa học công nghệ vào thực tiễn, tạo ra hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và môi trường “đong đếm được” cho xã hội. Từ đó, tạo nguồn thu để tái đầu tư cho hoạt động nghiên cứu.

Từ con số 5 nhân sự ban đầu, PTNTĐQG đã tập trung phát triển nguồn nhân lực. Để thu hút người tài, có không ít thời điểm, chị cùng đồng nghiệp phải vay tiền để trả lương cho cán bộ nghiên cứu khoa học.

Đến nay, PTNTĐQG đã trở thành Phòng thí nghiệm đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và quốc tế, có trang thiết bị đồng bộ và hiện đại phục vụ cho nghiên cứu cơ bản có định hướng ứng dụng, nghiên cứu triển khai công nghệ và đội ngũ cán bộ khoa học đủ năng lực.

nu doan vien cong doan song gian di quen minh cho khoa hoc
GS. TS Vũ Thị Thu Hà làm việc với Tập đoàn Kumho Petro Chemical và các doanh nghiệp Hàn Quốc về hợp tác chuyển giao công nghệ.

Năng lực “đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ”

Với những thành tựu xuất sắc về khoa học công nghệ, năm 2017, cách tiếp cận khoa học độc đáo của GS.TS Vũ Thị Thu Hà, PTNTĐQG đã trúng thầu gói tài trợ của Ngân hàng Thế giới và Bộ Khoa học công nghệ thông qua tiểu Dự án FIRST “Nâng cao năng lực nghiên cứu, thiết kế công nghệ chế tạo và ứng dụng vật liệu xúc tác dị thể và vật liệu nano trong lĩnh vực lọc dầu sinh học, sản xuất năng lượng mới vì sự phát triển bền vững”. Giáo sư Hà là người chủ trì thực hiện tiểu dự án.

GS.TS Vũ Thị Thu Hà chia sẻ: “Như chúng ta đã biết, phần lớn các chất mang năng lượng và các sản phẩm vật chất trên thế giới đều có nguồn gốc từ nguồn nguyên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, do trữ lượng dầu mỏ có hạn cộng với tình trạng ô nhiễm môi trường trong các hoạt động sử dụng nhiên liệu truyền thống, tính khả thi của các hoạt động khai thác và chế biến dầu mỏ ít nhiều giảm đi trong tương lai gần. Vì vậy, những giải pháp thay thế để có thể giảm thiểu biến đổi khí hậu và giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sẽ là sự lựa chọn của tương lai…".

Năm 2019, tiểu Dự án FIRST được Hội đồng nghiệm thu cấp quốc gia và Ngân hàng Thế giới đánh giá hoàn thành xuất sắc. Sự hỗ trợ từ Tiểu dự án FIRST đã giúp GS. Hà và PTNTĐQG hoàn thiện rất nhiều công nghệ và sản phẩm quan trọng. Từ tiểu Dự án này, có không dưới 10 dòng sản phẩm đã được đưa vào giai đoạn thương mại hóa, nhiều công nghệ đã được áp dụng và triển khai thực tiễn ngay tại PTNTĐQG.

Điển hình, công nghệ sản xuất và dòng sản phẩm phụ gia đa năng do GS.TS Vũ Thị Thu Hà phát triển nếu được đưa vào áp dụng đại trà hoặc ở qui mô công nghiệp sẽ mang lại lợi nhuận ròng trực tiếp cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế không dưới 3.000 tỷ đồng/năm. Trong khi chi phí đầu tư để ứng dụng sản phẩm chỉ xấp xỉ “0” đồng. Các quá trình phát triển này còn góp phần giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường.

nu doan vien cong doan song gian di quen minh cho khoa hoc
GS.TS Vũ Thị Thu Hà dành nhiều thời gian để tìm câu trả lời đưa khoa học vào thực tiễn.

Dành ít thời gian cho bản thân mình

Gần 30 năm miệt mài nghiên cứu khoa học, GS.TS Vũ Thu Hà đã chủ trì thực hiện thành công hơn 10 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và trực tiếp tham gia với vai trò chủ trì phát triển công nghệ cho nhiều nhiệm vụ cấp Nhà nước khác. Chị là tác giả của 25 Bằng độc quyền Sở hữu trí tuệ, được cấp bởi Cơ quan sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ, Cơ quan Sở hữu trí tuệ Châu Âu và Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Chị còn có 10 Đơn đăng ký bảo hộ độc quyền sở hữu trí tuệ đang được nộp ở Việt Nam và Mỹ...

Chia sẻ kinh nghiệm để lao động nữ thành công trong nghiên cứu khoa học, GS.TS Vũ Thu Hà cho biết:“Tôi yêu công việc, luôn đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo của mình. Tôi yêu con đường đã chọn và tôi sẽ cống hiến sức lực nhỏ bé của mình cho xã hội để cuộc sống ngày càng xanh hơn”.

Rời phòng thí nghiệm, chị lại lên đường để tìm tòi ý tưởng mới, trả lời câu hỏi làm thế nào để kết quả nghiên cứu từ phòng thí nghiệm sẽ trở thành thực tế hữu dụng cho đất nước mình.

Nghiên cứu khoa học đòi hỏi ở phụ nữ đam mê, cống hiến không kể thời gian. Nhưng phụ nữ còn có nhiệm vụ giữ lửa gia đình, nuôi dạy những công dân kỳ vọng của xã hội. “Để dành đủ thời gian cho gia đình, tôi chọn phong cách giản đơn, chú trọng để có sức khỏe dẻo dai nên không “tốn” thời gian cho việc chăm sóc bản thân”. GS. Hà cũng truyền cảm hứng cho cán bộ nữ của Phòng thí nghiệm về “sống” hết mình trong khoa học và sắp xếp thời gian cho gia đình.

Theo ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: "GS.TS Vũ Thị Thu Hà là một nhà khoa học luôn hết mình vì công việc và sống rất giản dị. Đồng chí Hà luôn quan tâm, xây dựng các hoạt động Công đoàn của Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, là một tấm gương để cho nhiều chị em phụ nữ phấn đấu trên con đường sự nghiệp của mình".

GS.TS Vũ Thị Thu Hà đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bằng khen của các Bộ, Ngành; Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐVN…. Chị đạt Giải thưởng quốc tế Kovalevskaia năm 41 tuổi.

Cập nhật thông tin đến 7h sáng ngày 5/5, Covid-19 đã xuất hiện ở 214 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 3,6 triệu ...

Một số bệnh nhân nhiễm virus có chỉ số oxy trong máu thấp đến mức nguy hiểm nhưng lại không bộc lộ triệu chứng rõ ...

Sáng nay, hàng triệu HS-SV bắt đầu đến trường sau kì nghỉ chưa từng có trong lịch sử. Mấy ngày nữa, mọi việc sẽ trở ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Vào tháng 10 này, cuộc thi Điểm đến an toàn năm 2024 với chủ đề “Sau giờ tan ca” sẽ được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tìm hiểu kiến thức về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Sau những biến cố của cuộc đời, thầy giáo Nguyễn Như Hòa- người anh cả của tổ Ngữ văn Trường THCS Bình Thọ (phường Bình Thọ, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)- một Công đoàn viên xuất sắc đã tìm thấy được niềm tin vào cuộc sống. Từ vòng tay ấm áp, yêu thương của Công đoàn, thầy đã có được cuộc sống mới.

Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu

Công đoàn -

Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu

Cán bộ công nhân viên Tổng Công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) ai cũng ấn tượng với câu chuyện cảm động về gia đình anh Nguyễn Hữu Huy – công nhân Tổ cắt, Xí nghiệp Veston. Sau sự cố hỏa hoạn xảy ra, mọi thứ trở thành tro bụi, nhưng nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội và Công đoàn đã giúp anh có một tổ ấm mới khang trang, tràn ngập ánh sáng của tình yêu thương, sẻ chia và đồng cảm.

Điều kỳ diệu của cuộc sống là lúc khó khăn Công đoàn luôn bên cạnh

Hoạt động Công đoàn -

Điều kỳ diệu của cuộc sống là lúc khó khăn Công đoàn luôn bên cạnh

Nhắc đến anh Huỳnh Công Minh, chuyên viên kỹ thuật của Nhà máy Dệt nhuộm (Công ty Cổ phần Dệt may Huế, Thừa Thiên Huế) không ai không bồi hồi xúc động nhớ lại điều kỳ diệu năm ấy. Sau bao khó khăn hoạn nạn, anh như được hồi sinh lần nữa. Vòng tay Công đoàn đã góp phần tạo nên sức mạnh để anh vượt qua bạo bệnh, dần bình phục và quay trở lại cuộc sống.

Trang bị kỹ năng khai thác trí tuệ nhân tạo vào truyền thông công đoàn

Công đoàn -

Trang bị kỹ năng khai thác trí tuệ nhân tạo vào truyền thông công đoàn

Năm 2024, Công đoàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tập trung nâng cao kỹ năng khai thác trí tuệ nhân tạo trong truyền thông cho cán bộ công đoàn.

Chủ tịch Công đoàn tận tâm của Trường THCS Đồng Khởi

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn tận tâm của Trường THCS Đồng Khởi

Trong cuộc sống, có những con người âm thầm đóng góp mà không màng đến những lời khen hay sự công nhận. Ở Trường THCS Đồng Khởi (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh), một tấm gương tiêu biểu như thế chính là thầy Nguyễn Tuấn Kiệt, Chủ tịch Công đoàn trường. Anh không chỉ hoàn thành tốt công việc chuyên môn mà còn là người luôn phấn đấu vì lợi ích của tập thể, chăm lo chu đáo cho đoàn viên Công đoàn.

Phiên Đông Á Lao động & Công đoàn media

Phiên Đông Á

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Thủ tướng Phạm Minh Chính Video

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Đọc thêm

Mức hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Chính sách mới -

Mức hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn về việc chăm lo, hỗ trợ, đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng cơn bão số 3, lũ lụt năm 2024.

Ấm nghĩa trọn tình Công đoàn trong bão lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ấm nghĩa trọn tình Công đoàn trong bão lũ

Cơn bão số 3 (Yagi) tàn phá nặng nề nhiều tỉnh, thành phía Bắc và cướp đi sinh mạng của nhiều người dân. Từ những hành động giúp đỡ nhỏ bé đến những lời kêu gọi lớn lao đều thật trân quý, góp phần chung sức xoa dịu nỗi đau cho những người dân chịu nhiều ảnh hưởng trong bão lũ. Sau Covid-19, trong gian khó, tình Công đoàn lại có dịp tỏa sáng, ấm nghĩa trọn tình.

Thầy giáo trẻ, tâm huyết, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy

Hoạt động Công đoàn -

Thầy giáo trẻ, tâm huyết, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy

Trường Tiểu học Trung Yên (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) là ngôi trường trẻ với những giáo viên đầy nhiệt huyết, luôn sôi nổi, đi đầu trong các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”. Có được những kết quả mà nhà trường đạt được là nhờ sự phấn đấu không mệt mỏi của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường, mà trong đó, không thể không nhắc đến thầy giáo Trần Hồng Quân – giáo viên Tin học.

Mỗi đơn vị một tác phẩm dự thi về phòng, chống ma túy

Hoạt động Công đoàn -

Mỗi đơn vị một tác phẩm dự thi về phòng, chống ma túy

Hưởng ứng cuộc thi sáng tạo sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy, Ban Thường vụ Công đoàn cơ quan Tổng Liên đoàn yêu cầu tất cả các công đoàn bộ phận thuộc đơn vị mình phải tham gia cuộc thi sáng tạo sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy, với mục tiêu mỗi đơn vị có ít nhất một tác phẩm dự thi.

Nữ thủ kho lao động giỏi, lao động sáng tạo của Kho J112

Hoạt động Công đoàn -

Nữ thủ kho lao động giỏi, lao động sáng tạo của Kho J112

Thiếu tá QNCN Trần Thị Hiên, thủ Kho xe, phân Kho vật tư B, đơn vị J112, Cục Xe-máy (Tổng cục Kỹ thuật) là một đoàn viên tiêu biểu, “lao động giỏi - lao động sáng tạo”. Nhiều năm liền chị là tấm gương lao động tâm huyết, trách nhiệm để đồng nghiệp học theo.

Cô Lê Thị Thanh Hảo - Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì giáo viên

Hoạt động Công đoàn -

Cô Lê Thị Thanh Hảo - Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì giáo viên

Tôi tự hào là một thành viên trong Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng). Ban chấp hành Công đoàn đứng đầu là cô Lê Thị Thanh Hảo đã thể hiện trách nhiệm và tâm huyết, giúp người lao động tìm thấy được niềm vui, an tâm công tác lâu dài.

Đoàn viên mẫu mực của Trung tâm Thông báo tin tức hàng không

Hoạt động Công đoàn -

Đoàn viên mẫu mực của Trung tâm Thông báo tin tức hàng không

Anh Trịnh Ngọc Tân – đoàn viên mẫu mực của Công đoàn Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (Long Biên, Hà Nội). Ở đơn vị ai cũng dành rất nhiều tình cảm yêu quý, mến mộ anh.

Công đoàn Công ty CP Dệt may Huế: “Dệt yêu thương”

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Công ty CP Dệt may Huế: “Dệt yêu thương”

Dưới mái nhà chung - Công ty CP Dệt may Huế (Thừa Thiên Huế), nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đã được công đoàn giúp đỡ, hỗ trợ. Chị Ngô Thị Hồng, đoàn viên Công đoàn Nhà máy Dệt nhuộm cũng đã được sự quan tâm, chia sẻ để vươn lên trong cuộc sống.

Người đổi mới phương pháp dạy, truyền cảm hứng học tập của Trường Tiểu học Trung Yên

Hoạt động Công đoàn -

Người đổi mới phương pháp dạy, truyền cảm hứng học tập của Trường Tiểu học Trung Yên

Cô giáo Đoàn Thị Thoa, Tổ trưởng chuyên môn khối 1 Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là giáo viên dày dặn kinh nghiệm, đa tài và người truyền cảm hứng cho học sinh học tập.

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Trường THCS Đặng Thúc Vịnh (Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM) không chỉ nổi tiếng với những thành tích học tập xuất sắc mà còn bởi tinh thần đoàn kết, sự chăm lo tận tụy dành cho các cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường. Trong đó, vai trò của Công đoàn và đặc biệt là sự lãnh đạo tận tâm của cô Nguyễn Thị Thanh Nhã - Chủ tịch Công đoàn trường - đã tạo nên môi trường làm việc đầy tình thương và sự sẻ chia.