Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 07:29

Dự thảo Luật BHXH: chốt 2 phương án về chế độ rút BHXH một lần

Tiêu điểm - HÀ THU (NSDN)

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thừa uỷ quyền của Thủ tướng vừa hoàn chỉnh Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi và trình lại Quốc hội.

Tại dự thảo này, quy định về chế độ BHXH một lần với trường hợp người lao động nghỉ việc và không đóng tiếp sau 12 tháng đã được điều chỉnh, hoàn thiện trên cơ sở ý kiến góp ý của các uỷ ban thuộc Quốc hội (Điều 70).

Dự thảo Luật BHXH: chốt 2 phương án về chế độ rút BHXH một lần
2 phương án về chế độ rút BHXH một lần. Ảnh minh hoạ.

Tại lần trình này, Chính phủ thiết kế 2 phương án rút BHXH một lần. Cụ thể, phương án 1, người lao động đã tham gia BHXH trước khi luật có hiệu lực (dự kiến 01/07/2025), sau 12 tháng nghỉ việc, có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ ngày Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực trở đi thì không được nhận BHXH một lần. Quy định này không áp dụng với các trường hợp: đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ năm đóng để hưởng lương hưu; ra nước ngoài để định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của luật.

Phương án 2, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Trong trường hợp, nếu phương án 1 như trên được Quốc hội thông qua, từ thời điểm Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực (dự kiến ngày 1/1/2025), người tham gia BHXH mới sẽ không còn được hưởng chế độ BHXH một lần sau khi nghỉ việc và dừng đóng 12 tháng. Chế độ BHXH một lần trong tuổi lao động chỉ áp dụng với người đã, đang và sẽ tham gia BHXH từ nay tới hết ngày 31/12/2024 (áp dụng với khoảng 17,5 triệu người đang tham gia BHXH).

Về mức hưởng BHXH một lần, thời gian đóng BHXH trước năm 2014, mỗi năm đóng được tính hưởng bằng 1 tháng lương tính đóng BHXH; thời gian đóng sau năm 2014, mỗi năm đóng được tính hưởng bằng 2 tháng lương tính đóng. Người tham gia BHXH tự nguyện khi rút BHXH một lần chỉ được nhận phần tiền mình đóng, không được nhận phần tiền nhà nước hỗ trợ đóng.

Trước đó, theo Bộ LĐ-TB&XH, từ số liệu thống kê của cơ quan BHXH cho thấy, trong giai đoạn 2016-2022, cả nước có hơn 4,8 triệu người lao động đề nghị và được giải quyết hưởng BHXH 1 lần; bình quân mỗi năm có gần 700 nghìn người hưởng BHXH 1 lần. Những người hưởng bảo hiểm xã hội một lần tập trung đông nhất ở nhóm tuổi từ trên 30 đến đủ 40 tuổi. Như vậy, có thể thấy người hưởng bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là lao động trẻ.

Việc người lao động nghỉ việc, rút một cục rồi sau đó xin việc mới, đóng BHXH vòng hai đủ 15 năm (hoặc 20 năm như dự thảo Luật BHXH sửa đổi) để hưởng lương hưu sẽ để lại hệ lụy tiêu cực cho cả người lao động, doanh nghiệp và Nhà nước.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi người lao động rút một lần khi đóng BHXH 15-20 năm được hưởng 45% mức hưởng sẽ không đủ sống. Trong khi đó, doanh nghiệp không có sự ổn định sản xuất, kinh doanh khi số lao động làm việc 14 năm đóng BHXH lại xin nghỉ. Hơn nữa, nếu số người rút một lần tiếp tục tăng cao sẽ dẫn đến lo ngại vỡ quỹ BHXH.

Ưu điểm và nhược điểm của hai phương án rút BHXH một lần Ưu điểm và nhược điểm của hai phương án rút BHXH một lần

Trong Dự thảo luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa trình Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ...

Hai phương án rút BHXH một lần: Người lao động lo lắng về quyền lợi Hai phương án rút BHXH một lần: Người lao động lo lắng về quyền lợi

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) vừa trình Chính phủ Dự thảo Luật BHXH sửa đổi. Trong đó, nội dung được ...

Rút BHXH một lần có phải là Rút BHXH một lần có phải là "chạy luật"?

Đa số bạn đọc cho rằng, việc người lao động (NLĐ) có sự tính toán để rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần trước ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Tiêu điểm -

Bình Dương: Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Năm 2024, Bình Dương đề ra những chỉ tiêu quan trọng như phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế từ 9-10%, thu ngân sách đạt 71.600 tỷ đồng, bố trí 22.000 tỷ đồng ngân sách cho đầu tư phát triển.

Lạng Sơn: giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng

Tiêu điểm -

Lạng Sơn: giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng

Thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm trợ giúp người khuyết tật như dạy nghề, tạo việc làm, thực hiện các chính sách bảo trợ xã hội... Từ đó, tạo môi trường, cơ hội cho người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, vượt khó vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Vinh danh tác phẩm hưởng ứng giải Búa liềm vàng

Tiêu điểm -

Vinh danh tác phẩm hưởng ứng giải Búa liềm vàng

Chiều 15/11, lễ trao giải cuộc thi sáng tác tác phẩm hưởng ứng giải Búa liềm vàng Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương năm 2023 (Cuộc thi) của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (NHCTVN) được tổ chức tại Hà Nội. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập NHCTVN.

Đồng hành với sự kiện âm nhạc "Kenny G Live in Vietnam" để lan tỏa giá trị nhân văn

Tiêu điểm -

Đồng hành với sự kiện âm nhạc "Kenny G Live in Vietnam" để lan tỏa giá trị nhân văn

Đêm nhạc sẽ diễn ra vào 20h ngày 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Đây cũng là sự kiện mở màn cho "Good Morning Vietnam'' - dự án âm nhạc quốc tế hoạt động vì cộng đồng tại Việt Nam do Báo Nhân Dân và IB Group Việt Nam khởi xướng. Vietcombank hân hạnh là Nhà tài trợ chính cho sự kiện.

Nghiên cứu áp dụng tính năng, lợi thế của ChatGPT vào đào tạo ngành Luật

Kinh tế - Xã hội -

Nghiên cứu áp dụng tính năng, lợi thế của ChatGPT vào đào tạo ngành Luật

Ngày 3/11, Trường Đại học Công đoàn vừa tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Đổi mới dạy và học ngành Luật trước tác động của ChatGPT”.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tập huấn công tác công đoàn năm 2023

Hoạt động Công đoàn -

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tập huấn công tác công đoàn năm 2023

Trong hai ngày 2 và 3/11 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân phối hợp với Ban Công đoàn Quốc phòng tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2023 cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS).

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Vĩnh Phúc: Ngày hội đậm nét văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam

Tiêu điểm -

Vĩnh Phúc: Ngày hội đậm nét văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam

Vừa qua tại Vĩnh Phúc đã diễn ra Ngày Văn hóa Nhật Bản do Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp với UBND tỉnh tổ chức. Đây là sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (1973 - 2023).

Duy trì lợi thế cạnh tranh của Vĩnh Phúc trong bối cảnh tình hình mới

Tiêu điểm -

Duy trì lợi thế cạnh tranh của Vĩnh Phúc trong bối cảnh tình hình mới

Trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, song tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đạt được những kết quả rất tích cực trong công tác thu hút đầu tư.

Loạt doanh nghiệp muốn giảm mức đóng BHXH về như năm 2009

Tiêu điểm -

Loạt doanh nghiệp muốn giảm mức đóng BHXH về như năm 2009

Các hiệp hội doanh nghiệp cho rằng tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Việt Nam hiện rất cao đồng thời kiến nghị giảm mức đóng BHXH.

Xây dựng văn hóa kinh doanh bắt đầu từ việc chăm lo cho người lao động

Kinh tế - Xã hội -

Xây dựng văn hóa kinh doanh bắt đầu từ việc chăm lo cho người lao động

Công đoàn Việt Nam luôn nỗ lực và sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên liên quan để cùng nhau thảo luận, xác định những vấn đề cần cải thiện, đề xuất các giải pháp hiệu quả, phù hợp nhằm thúc đẩy văn hóa kinh doanh Việt Nam theo hướng cạnh tranh và bền vững

Các khu công nghệp Vĩnh Phúc có thêm 18 dự án đi vào hoạt động

Tiêu điểm -

Các khu công nghệp Vĩnh Phúc có thêm 18 dự án đi vào hoạt động

9 tháng đầu năm 2023 các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc có thêm 18 dự án đi vào hoạt động.

Những thay đổi “bước ngoặt” trong thực hiện chính sách bảo hiểm nhờ chuyển đổi số

Kinh tế - Xã hội -

Những thay đổi “bước ngoặt” trong thực hiện chính sách bảo hiểm nhờ chuyển đổi số

Những năm gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam luôn là cơ quan dẫn đầu trong Chính phủ về chuyển đổi số.

Doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng dịp cuối năm, hỗ trợ lao động có việc làm

Kinh tế - Xã hội -

Doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng dịp cuối năm, hỗ trợ lao động có việc làm

Doanh nghiệp cũng đang nỗ lực, cố gắng để tìm kiếm đơn hàng dịp cuối năm, gia tăng sản lượng, hỗ trợ người lao động có việc làm, thu nhập.

Bình Dương và Artemisa (Cuba) thêm bền chặt nhờ bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị

Tiêu điểm -

Bình Dương và Artemisa (Cuba) thêm bền chặt nhờ bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị

Hoạt động kí kết bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa Bình Dương và Artemisa (Cuba) đã diễn ra nhằm góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị về nhiều mặt giữa UBND tỉnh Bình Dương và Chính quyền tỉnh Artemisa; trên cơ sở phù hợp với phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bên, phù hợp pháp luật mỗi nước và các điều khoản quốc tế mà Việt Nam và Cuba là thành viên.

Vĩnh Phúc: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bảo đảm an toàn giao thông

Tiêu điểm -

Vĩnh Phúc: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bảo đảm an toàn giao thông

Tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, góp phần quan trọng bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Thành phố xanh Bình Dương phát triển toàn diện từ khi thành lập

Tiêu điểm -

Thành phố xanh Bình Dương phát triển toàn diện từ khi thành lập

Bình Dương từ khi thành lập đến nay đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Đáng kể đến là Bình Dương nỗ lực vượt khó, tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ .