Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ ba 02/01/2024 19:30

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Người lao động - MINH ANH

Thu nhập thấp, đời sống, nơi ở không đảm bảo nên phần lớn lao động nữ di cư phải chấp nhận cuộc sống xa con.
Lao động nữ và khát vọng bình đẳng lương, thu nhập công bằng

Lao động nữ di cư không có nhiều sự lựa chọn

Nhiều năm nay, vợ chồng chị Nguyễn Thị Nhung - công nhân Công ty Yamaha Motor Việt Nam (KCN Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội) gửi hai con trai cho ông bà nội ở Bắc Giang chăm sóc, dạy dỗ.

Những cuộc gặp con chủ yếu qua màn hình điện thoại vào lúc chập tối. Thỉnh thoảng cuối tuần vợ chồng chị mới có thời gian về quê thăm con. Nữ công nhân chia sẻ, mặc dù nhớ và muốn đón con lên sống cùng nhưng "điều kiện chưa cho phép".

Với mức thu nhập hằng tháng hơn 20 triệu đồng, vợ chồng chị ngoài chi trả tiền nhà trọ, ăn uống còn phải gửi về quê nuôi con. Dù tiết kiệm song rất khó để họ có thể mua được nhà, đón con lên ở cùng.

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con
Một nữ công nhân trong căn phòng trọ “siêu nhỏ” tại Đông Anh, Hà Nội - Ảnh: LĐCĐ

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Trúc Đào - công nhân Công ty TNHH Long Fa Việt Nam (Bình Phước) cũng đành phải gửi con mới hơn 2 tuổi ở quê với ông bà. Với mức thu nhập hơn 15 triệu đồng/tháng của cả hai vợ chồng, chi phí thuê trọ, sinh hoạt tằn tiện chiếm hơn 1/3, còn lại gửi về quê nuôi con và dành dụm tiết kiệm.

Nữ công nhân tâm sự: "Em muốn đón con lên ở cùng nhưng vợ chồng còn đi ở trọ, chưa có đủ tiện nghi, hơn nữa chi phí sinh hoạt trên này cũng đắt đỏ hơn so với ở quê".

Kết quả khảo sát về thực trạng đời sống và thực hiện quyền nuôi dưỡng, chăm sóc con nhỏ của lao động nữ di cư tại các khu công nghiệp, chế xuất do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa công bố, cho thấy: lao động nữ di cư đã có gia đình chiếm tỉ lệ đông nhất (hơn 85%), lao động nữ chưa kết hôn chiếm 3,3% và lao động nữ ly hôn, ly thân chiếm khoảng 10%.

Báo cáo chỉ rõ, đa số lao động nữ di cư phải thuê nhà trọ để ở (53,7%), số có nhà riêng khi di cư nhỏ (19,1%), trong khi số lao động được doanh nghiệp bố trí nhà, ký túc xá tập thể rất thấp (0,3%).

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con

Tình trạng nhà ở của lao động nữ di cư còn rất nhiều khó khăn, bất cập. 64,7% lao động nữ di cư ở những căn nhà trọ chật chội, không đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu như ánh sáng, nước sạch, vệ sinh, thiếu tiện nghi sinh hoạt, không đảm bảo an toàn.

Với mức thu nhập còn thấp, nhóm lao động này thường tiết kiệm, không sắm sửa những vật dụng cần thiết trong gia đình như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh…

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con

Nhiều lao động nữ di cư phải chấp nhận cuộc sống xa con - Ảnh: LĐCĐ

Khảo sát của Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, một gia đình lao động nữ di cư phải chi gần 10 triệu đồng cho các khoản thuê nhà, tiền học cho con, tiền điện, nước, ăn uống... Trong đó, mức chi dành cho thuê nhà từ 1 đến 2 triệu đồng.

“Vì những điều kiện chưa thuận lợi nên phần đông lao động nữ di cư phải chấp nhận cuộc sống xa con”, đồng chí Trần Thu Phương – Phó trưởng Ban Nữ công, Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ.

Cũng theo đại diện Ban Nữ công, Tổng LĐLĐ Việt Nam, những yếu tố kể trên là rào cản trong đời sống gia đình, ảnh hưởng trực tiếp tới việc chăm sóc, nuôi dạy con của lao động nữ di cư.

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con
Đồng chí Trần Thu Phương – Phó trưởng Ban Nữ công, Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ảnh: M.Q

Điều đáng lo ngại là hiện nay tình trạng ly hôn, ly thân trong công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo đó, tỷ lệ lao động nữ đơn thân phải nuôi con một mình cũng tăng lên, tạo thành gánh nặng không hề nhỏ với đối tượng này. Nhiều lao động nữ đơn thân đã không còn lựa chọn nào khác là phải gửi con về quê.

"Điều này gây thiệt thòi rất lớn cho những đứa trẻ khi thiếu sự chăm sóc, nuôi dạy trực tiếp của cha mẹ, có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển về thể chất cũng như tâm lý của trẻ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tình cảm, tâm lý của bản thân người lao động khi phải xa con", đồng chí Trần Thu Phương trăn trở.

Video: Chương trình "Muôn nẻo yêu thương": Công nhân xa con nuôi dạy sao cho tốt?

Cần nhiều chính sách hơn nữa với lao động nữ di cư

Để đảm bảo quyền lợi của lao động nữ di cư, Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất công đoàn cần có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp… Tăng cường các buổi tuyên truyền dành cho lao động di cư về các chủ đề như bình đẳng giới, nuôi dạy con, gia đình, chính sách pháp luật.

Công đoàn ngoài giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, còn cần thường xuyên khảo sát đoàn viên để lấy tiếng nói thực tế từ cơ sở.

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con
Đồng chí Đỗ Hồng Vân - Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ảnh: M.Q

Bên cạnh đó, công đoàn cần có nhiều chính sách cho con em lao động di cư như xây dựng nhà trẻ trong khu công nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, xây dựng quỹ khuyến học và hỗ trợ thủ tục pháp lý... giúp họ yên tâm lao động.

Ban Nữ công Tổng Liên đoàn cũng đề nghị tăng cường bồi dưỡng cho các cán bộ công đoàn cơ sở thông qua việc gửi thêm nhiều tài liệu tuyên truyền, tập huấn về bình đẳng giới và chính sách pháp luật; hỗ trợ thêm kinh phí cho công đoàn cơ sở để mời các chuyên viên tư vấn sức khỏe cho lao động nữ.

Ngoài ra, xây dựng thêm các buổi tập huấn chuyên sâu cho lao động nữ di cư và tạo ra sân chơi lành mạnh cho người lao động.

Hội thảo công bố kết quả khảo sát về “Thực trạng đời sống và thực hiện quyền nuôi dưỡng, chăm sóc con nhỏ của lao động nữ di cư tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” và việc triển khai mô hình điểm về “Chăm lo, bảo vệ quyền cho lao động nữ thông qua đối thoại tại nơi làm việc” do Ban Nữ công, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức ngày 15/12/2023.

Khảo sát trên do nhóm cán bộ của Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với cán bộ công đoàn một số địa phương thực hiện từ tháng 6 đến tháng 8/2023. Nhóm phỏng vấn 906 người lao động, 32 người sử dụng lao động và 62 cán bộ công đoàn cơ sở tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tại 10 tỉnh/thành tỉnh, Công đoàn ngành Trung ương.

Công đoàn Dệt may: Đẩy mạnh các mô hình chăm lo phúc lợi cho lao động nữ Công đoàn Dệt may: Đẩy mạnh các mô hình chăm lo phúc lợi cho lao động nữ

Trải qua 27 năm, từ sự đóng góp của tập thể cán bộ, đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động, Công đoàn Dệt ...

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì? Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang ...

Công đoàn TP Đà Nẵng trao giải Liên hoan Nghệ thuật quần chúng Công đoàn TP Đà Nẵng trao giải Liên hoan Nghệ thuật quần chúng

Tối 18/10, tại Nhà hát Trưng Vương, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đà Nẵng tổ chức đêm công diễn và trao giải Liên hoan ...

Nâng cao chất lượng công tác nữ công trong chăm lo cho lao động nữ Nâng cao chất lượng công tác nữ công trong chăm lo cho lao động nữ

Những hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của lao động nói chung và lao động nữ nói riêng luôn là vấn ...

Công đoàn đồng hành giữ lửa hạnh phúc gia đình nữ công nhân Công đoàn đồng hành giữ lửa hạnh phúc gia đình nữ công nhân

Tham luận tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Đời sống -

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp khó khăn do thiếu đơn hàng đã lên kế hoạch cho công nhân nghỉ Tết dài ngày, có trường hợp kỳ nghỉ kéo dài tới 45 ngày.

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Đời sống -

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Gác lại vui buồn năm cũ, người lao động cả nước hân hoàn chào đón năm mới 2024 với nhiều kỳ vọng vào những khởi sắc mới.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Đời sống -

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, nhiều lao động không về quê mà lựa chọn ở lại Thủ đô tăng ca, kiếm thêm thu nhập.

Năm nay thoát cảnh ở trọ vì có “Mái ấm Công đoàn”

Công nhân có gì vui? -

Năm nay thoát cảnh ở trọ vì có “Mái ấm Công đoàn”

Dự kiến sau Tết, gia đình chị Ngọc sẽ khởi công xây dựng ngôi nhà mơ ước sau nhiều năm đi thuê trọ.

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Đời sống -

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách để chăm lo, hỗ trợ kịp thời trong dịp Tết.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê

Bản tin công ngân ngày 31/12/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Nhiều hoạt động sôi nổi, vui tươi chào đón năm mới 2024; Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê; Công nhân thủ phủ công nghiệp Bình Dương hy vọng năm mới có việc làm ổn định
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

"Món quà hỗ trợ từ Công đoàn làm chúng em ấm lòng"

Công nhân có gì vui? -

"Món quà hỗ trợ từ Công đoàn làm chúng em ấm lòng"

Châu Thiệp là một trong 1.200 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà hỗ trợ từ Công đoàn Công ty Taekwang Vina vào ngày 20/12 vừa qua.

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Đời sống -

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Theo công bố mới nhất về mức thưởng Tết 2024 của 23 tỉnh, thành, doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao nhất ở tỉnh Long An với tiền thưởng gần 5,7 tỉ đồng/người. Trong khi đó, có doanh nghiệp chỉ thưởng Tết ở mức 100 nghìn đồng.

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Đời sống -

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Khoảng 1.250 công nhân Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) sẽ phải tạm ngừng việc 03 tháng kể từ ngày 25/12/2023, theo thông báo mới nhất từ phía doanh nghiệp.

Niềm vui lần thứ 3 nhận giải thưởng Vô lăng Vàng

Người lao động -

Niềm vui lần thứ 3 nhận giải thưởng Vô lăng Vàng

Tối nay, 23/12, anh Phạm Hữu Trường - tài xế Công ty TNHH Mai Linh Bắc Ninh vui mừng đón nhận giải thưởng Vô lăng Vàng do Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia trao tặng.

Chỉ mong được thưởng Tết như mọi năm là vui lắm rồi!

Công nhân có gì vui? -

Chỉ mong được thưởng Tết như mọi năm là vui lắm rồi!

Đó là chia sẻ của chị Hoàng Thị Diệu Linh - công nhân Công ty TNHH MSV, KCN Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Nữ công nhân hăng say làm việc hơn nhờ nhận phúc lợi tốt

Công nhân có gì vui? -

Nữ công nhân hăng say làm việc hơn nhờ nhận phúc lợi tốt

Tranh thủ ít phút giải lao ngắn ngủi H’Đài – nữ công nhân vận hành thuộc Phân xưởng tuyển khoáng, Công ty Nhôm Đăk Nông TKV (Đăk Nông) chia sẻ với tôi về công việc hằng ngày của mình.

Người đưa kỹ thuật mổ nội soi với chỉ một vết mổ dưới 2cm lên ngang tầm thế giới

Đời thợ -

Người đưa kỹ thuật mổ nội soi với chỉ một vết mổ dưới 2cm lên ngang tầm thế giới

Những ngày đầu tháng 12, truyền thông "rúng động" bởi tin tức một gia đình người Úc đưa con sang Việt Nam điều trị căn bệnh nang ống mật chủ bằng phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ đặc biệt khó mà trên thế giới mới chỉ có 2 quốc gia làm được. Niềm tự hào xen lẫn sự tò mò đã hối thúc tôi phải tìm gặp bằng được vị bác sỹ ở Việt Nam đi đầu thực hiện được kỹ thuật này. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi tuy ngắn ngủi nhưng đã khiến lòng cảm phục và tự hào trong tôi càng lớn hơn gấp bội.

Niềm vui bên trái bóng

Công nhân có gì vui? -

Niềm vui bên trái bóng

Với Đậu Thị Oanh - công nhân Đội 6, Công ty TNHH MTV Cà phê 715A Đắk Lắk, được chơi bóng chuyền hơi sau mỗi ngày làm việc căng thẳng là niềm vui lớn.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.