Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 00:15

Nỗi buồn viên chức dân số: Giữa nước mắt, đợi chờ và hy vọng

Việc làm - TRẦN LƯU

Trong nỗi xót xa có khi đến tuyệt vọng, họ vẫn động viên nhau vững bước đứng lên. Và họ vẫn đang kỳ vọng về một quyết sách mới trong nay mai về những gì họ xứng đáng được hưởng.
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam là thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển Nỗi buồn “không nói nên lời” của viên chức dân số Nỗi buồn viên chức dân số: Những “tiếng kêu” xé tận đáy lòng

Những “người hùng” chống dịch

Những ngày này, đọc thông tin trên báo, chị L.T.M.H - dân số viên tại một trạm y tế ở TP Cần Thơ không khỏi bùi ngùi và nhớ về những tháng ngày mà mình và các đồng nghiệp đã cùng nhau chống dịch Covid-19. Chị gọi những tháng ngày chống dịch Covid-19 là một bức tranh mà ở đó, ngập tràn những xúc cảm. Và theo chị, nếu có thể ghép lại được thì có lẽ đó sẽ là một bức tranh đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm nghề của mình. Đó là hình ảnh tham gia trực chốt giữa trời nắng nóng 40 độ hay lúc đêm giá rét, trèo đèo lội suối vượt ngàn dặm xa xôi đến tận làng, bản, hộ gia đình để lấy mẫu, có nơi bùn lầy lút nửa bánh xe. Đó là hình ảnh ăn vội ổ bánh mì hay hộp cơm khô khốc bên lề đường, nước mắt chan cơm sau ngày làm việc mệt lả đi nhưng cũng phải cố nuốt để tiếp tục nhiệm vụ.

Hình ảnh đồng nghiệp tranh thủ chợp mắt khi đang mặc bộ đồ bảo hộ ngay giữa sàn nhà hay ở một nơi nào đó, mà trong mê, vẫn gọi tên đứa con nhỏ đang ở nhà đợi cha, mẹ về. Hình ảnh người mẹ, người cha gặp con qua ô cửa kính cho đỡ nhớ mong (sợ lây nhiễm) với niềm hy vọng sớm dập được dịch để có ngày gia đình được đoàn tụ, cuộc sống trở lại bình thường.

Và còn biết bao hình ảnh mà theo chị H., nó đã nói lên tất cả về những gian khổ của cán bộ dân số khi tham gia chống dịch. Vất vả là vậy, nhưng họ chưa bao giờ than vãn. Khi đó, ai cũng có chung một suy nghĩ là làm sao để khống chế được dịch bệnh, để sớm được sum vầy bên gia đình, để cuộc sống Nhân dân trở lại bình thường.

Phụ cấp ưu đãi nghề của ngành Y tế và những nghịch lý
Nỗi buồn viên chức dân số: Giữa nước mắt, đợi chờ và hy vọng
Nhân viên y tế ở Cần Thơ đội mưa xuyên đêm kiểm tra chốt gác nơi cửa ngỏ thành phố trong cuộc chiên chống dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh: Tr.L.

Chúng tôi đã có dịp gặp một người dân sống ở khu vực gần nút giao IC3 - là cửa ngõ ra, vào trung tâm TP Cần Thơ. Ông kể: “Những ngày giãn cách xã hội, trong khi người dân sống yên ổn trong nhà, thì họ - những người chống dịch đều phải tham gia trực chốt 24/24. Có những đêm mặc cho mưa gió tầm tã, các chiến sĩ công an, cán bộ y tế, tình nguyện viên, dân số viên... vẫn trực chốt, kiểm soát từng phương tiện đổ về thành phố. Mưa vẫn nặng hạt, trời đã quá đêm, nhiều người trong số họ vẫn chưa có gì trong bụng". Giữa thời khắc đó, ai lại chẳng muốn về nhà. Nhưng họ chia sẻ rằng, "Tụi em thà không về nhà đêm nay, còn hơn cả sau này không về được, vì dịch Covid-19 đang bùng phát chưa có điểm dừng”. Quyết tâm đó có được vì họ giữ trong mình niềm tin mãnh liệt “TP Cần Thơ và cả nước sẽ đẩy lùi được dịch bệnh”.

Nỗi buồn viên chức dân số: Giữa nước mắt, đợi chờ và hy vọng
Nhân viên y tế ở Cần Thơ tận dụng xe bán cá viên chiên để phục vụ cho công tác lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng trong đợt dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh. Tr.L.

Và đúng như niềm tin đó, hôm nay, cuộc sống chúng ta đã trở lại trạng thái bình thường. Những cán bộ dân số lại trở lại với công việc thường ngày của mình. Mỗi ngày, một dân số viên phải tham gia phụ trách công tác dân số - phát triển; phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe; phần mềm biến động dân số; các chương trình khác nhau như: Chương trình Truyền thông Giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch - bệnh truyền nhiễm, Chương trình người cao tuổi, Chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, Chương trình An toàn thực phẩm, Chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng dịch, dược phẩm, thanh toán BHYT; Hỗ trợ công tác khám chữa bệnh tại trạm y tế; Thực hiện công tác chuyên môn; Tham gia trực trạm tại trạm Y tế; …

Ngoài các chương trình như trên, họ còn phải tham gia tất cả các hoạt động của Trạm y tế tổ chức: Khám học sinh tại các trường (mầm non, tiểu Học, THCS), trực cấp cứu, khám chữa bệnh. Vừa tham gia chống dịch vừa phải hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công tại trạm. Đến nay, dịch bệnh đã qua đi song nhiều viên chức dân số đã gặp nhiều vấn đề về sức khỏe do hậu Covid-19 gây ra.

Sau khi Nghị định 05 ban hành, nhiều cán bộ dân số bày tỏ quan điểm: Nghị định chưa công bằng khi họ không được hưởng chế độ. “Những ngày ấy cũng không ai nghĩ là sẽ có chế độ đãi ngộ cho nhân viên ngành Y tế. Vì lúc đó cả nước đang dồn tổng lực để chống dịch. Đất nước đang oằn mình chống dịch sao mình có thể an nhàn. Ai cũng nghĩ khi đất nước cần mình có thể hy sinh. Bao nhiêu công sức chúng ta bỏ ra vì đất nước là xứng đáng. Nhưng cảm thấy tủi hờn vì không được ghi nhận và lý do là “lực lượng huy động”, chị H., một cán bộ dân số nghẹn ngào chia sẻ.

Gửi niềm tin vào một quyết sách mới

Vẫn như trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, dù khó khăn, vất vả đến mấy, họ vẫn động viên nhau vững bước đứng lên. Họ vẫn đang kỳ vọng về một quyết sách mới trong nay mai – mà ở đó, những gì họ mong muốn sẽ được xem xét, giải quyết.

Nỗi buồn viên chức dân số: Giữa nước mắt, đợi chờ và hy vọng
Nhân viên y tế đội mưa túc trực chốt gác ở Cần Thơ phòng dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh: Tr.L.

“Chúng ta hãy phấn chấn lên để vượt qua. Chúng ta chưa được ghi nhận nhưng chúng ta có được sự đoàn kết, sự yêu thương, đùm bọc, sự chia sẻ, thông cảm lẫn nhau trong ngôi nhà chung viên chức dân số 63 tỉnh thành”, một bạn đọc chia sẻ với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn.

“Chúng tôi đặt niềm tin và hy vọng ở lãnh đạo; mong muốn được xem xét phạm vi, đối tượng trong Nghị định số 05/NĐ-CP ngày 15/02/2023: Sửa đổi , bổ sung một số điều của nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ, ban hành sau thời gian dịch bệnh. Rất mong được quan tâm đúng mức đối tượng còn bị lãng quên trong chế độ chính sách hỗ trợ”, bạn đọc H. thiết tha kiến nghị.

Còn chị T.N.V, một cán bộ dân số khác nói: “Khi có chính sách đưa ra đãi ngộ với ngành Y thì chúng tôi bị gạt khỏi danh sách. Họ gọi chúng tôi là lực lượng huy động, khiến bao người bị tổn thương sâu sắc. Như vậy có nghĩa là từ trước tới nay, Bộ Y tế chưa bao giờ coi dân số viên nằm trong “ngôi nhà” của ngành Y tế. Số tiền hỗ trợ không làm chúng tôi giàu lên hay nghèo đi nhưng chúng tôi cần một sự công bằng. "Không ai bị bỏ lại phía sau" là phương châm trong công tác phòng chống dịch trong 2 năm qua. Hy vọng rằng phương châm đó tiếp tục được thực hiện trong chính sách theo tinh thần Nghị định 05 để cán bộ dân số không phải chịu thiệt thòi”.

Đồng cảm với ý kiến trên, chị H.T.H.N., chia sẻ: “Chúng tôi là cán bộ dân số, trong cùng một cơ quan, vị trí làm như nhau thậm chí công việc được giao còn nhiều hơn mọi người. Chúng tôi đều khoác trên mình chiếc áo blouse màu trắng cũng đồng nghĩa với việc gánh trên vai trọng trách không hề nhỏ. Chúng tôi trông đợi Nghị định 05 sẽ được sửa đổi bổ sung, và tha thiết kính mong cơ quan chức năng xem xét và nhìn nhận một cách thấu đáo để chúng tôi không bị thiệt thòi, và cũng là động lực để chúng tôi cố gắng làm việc để, tiếp tục cống hiến cho ngành Y trong những năm tiếp theo”…

Đón nhịp chỉnh Đón nhịp chỉnh

Theo HSC, chiến lược giao dịch sẽ thiên về hướng đón nhận nhịp điều chỉnh hơn là kỳ vọng nhịp tăng tiếp tục rướn thêm ...

Việt Nam ở giai đoạn dân số vàng nhưng chất lượng lao động chưa vàng Việt Nam ở giai đoạn dân số vàng nhưng chất lượng lao động chưa vàng

Tỉ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ tại Việt Nam chỉ đạt 26,1%, cơ cấu lao động phần lớn có kỹ năng hạn ...

Hậu “dân số vàng”, Việt Nam làm gì để xây dựng lực lượng lao động bền vững? Hậu “dân số vàng”, Việt Nam làm gì để xây dựng lực lượng lao động bền vững?

Việt Nam đang "chập chững" bước vào giai đoạn hậu "dân số vàng", tiềm ẩn nhiều thách thức trong đó có vấn đề xây dựng ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam tuyển 300 công nhân

Việc làm -

Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam tuyển 300 công nhân

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam tuyển dụng 300 lao động phổ thông làm việc tại Vĩnh Phúc.

Công ty CP Xây dựng X Green Việt Nam tuyển dụng nhiều vị trí tại Quảng Bình

Việc làm -

Công ty CP Xây dựng X Green Việt Nam tuyển dụng nhiều vị trí tại Quảng Bình

Hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội thất, Công ty CP Xây dựng X Green Việt Nam có địa chỉ tại 215 Lý Thường Kiệt (phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí việc làm hấp dẫn.

Đại lý MG Quảng Bình có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Việc làm -

Đại lý MG Quảng Bình có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đức Hùng (Đại lý MG Quảng Bình) có nhu cầu tuyển dụng 23 chỉ tiêu lao động với nhiều vị trí việc làm hấp dẫn.

Công ty CP Dệt Trần Hiệp Thành tuyển 50 nam lao động phổ thông

Việc làm -

Công ty CP Dệt Trần Hiệp Thành tuyển 50 nam lao động phổ thông

Để phát triển sản xuất, Công ty CP Dệt Trần Hiệp Thành (Đường số 7, KCN Trảng Bàng, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) đang có nhu cầu tuyển 50 nam lao động, không cần bằng cấp chuyên môn.

Tỷ lệ thất nghiệp của TP Hồ Chí Minh vẫn gia tăng

Việc làm -

Tỷ lệ thất nghiệp của TP Hồ Chí Minh vẫn gia tăng

Thống kê cho thấy hiện số trường hợp người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP.HCM tăng 9,3% (tăng 10.945 người) so với năm 2022.

Tình hình lao động việc làm trong quý III năm 2023

Việc làm -

Tình hình lao động việc làm trong quý III năm 2023

Trong nước, lực lượng lao động, số người có việc làm quý III năm 2023 tiếp tục tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng so với quý trước và tăng so với cùng kỳ năm trước.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Hơn 111 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 9 tháng năm 2023

Việc làm -

Hơn 111 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 9 tháng năm 2023

Theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, tính chung 9 tháng năm 2023, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 111.507 lao động, đạt 101,37% kế hoạch năm 2023 và bằng 108,23% so cùng kỳ năm ngoái.

Quý III/2023: 51,3 triệu lao động có việc làm

Việc làm -

Quý III/2023: 51,3 triệu lao động có việc làm

Trong quý III/2023, lực lượng lao động, số lao động có việc làm tiếp tục tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp tục quy hoạch, phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của công đoàn

Việc làm -

Tiếp tục quy hoạch, phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của công đoàn

Sau khi thực hiện Phương án 473/PA-TLĐ, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) của tổ chức Công đoàn đã giảm 32%, đến năm 2025, giảm tiếp 6%. Các cơ sở GDNN còn lại sẽ được đầu tư phát triển tốt, đúng tôn chỉ, mục đích và thương hiệu GDNN của tổ chức Công đoàn.

7 doanh nghiệp ở Quảng Bình có nhu cầu tuyển dụng lao động

Việc làm -

7 doanh nghiệp ở Quảng Bình có nhu cầu tuyển dụng lao động

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có 07 doanh nghiệp cần tuyển dụng nhiều lao động có năng lực, tâm huyết cùng đồng hành lâu dài với công ty.

Box Digital đẩy mạnh tuyển dụng nhiều vị trí nhân viên SEO

Việc làm -

Box Digital đẩy mạnh tuyển dụng nhiều vị trí nhân viên SEO

Box Digital đang tiến hành đẩy mạnh tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự để phát triển hàng loạt dự án Digital Marketing cho đối tác khách hàng.

Công ty TNHH Sản xuất dược phẩm Nanogen Lâm Đồng tuyển dụng nhiều lao động

Việc làm -

Công ty TNHH Sản xuất dược phẩm Nanogen Lâm Đồng tuyển dụng nhiều lao động

Công ty TNHH Sản xuất dược phẩm Nanogen Lâm Đồng cần tuyển các vị trí: nhân viên bảo trì; nhân viên vận hành thiết bị sản xuất; nhân viên soi vật lý/đóng gói; nhân viên kiểm nghiệm hóa lý; nhân viên kiểm nghiệm vi sinh.

Công ty TNHH HYUN-BO VINA cần tuyển dụng gấp nhiều lao động phổ thông

Việc làm -

Công ty TNHH HYUN-BO VINA cần tuyển dụng gấp nhiều lao động phổ thông

Công ty TNHH HYUN-BO VINA (Bắc Giang) là Công ty 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất, gia công các thiết bị điện tử, mạ điện tử như: camera, điện thoại... Với nhu cầu mở rộng thị trường sản xuất, Công ty TNHH HYUN-BO VINA có nhu cầu tuyển dụng gấp các vị trí sau:

Đẩy mạnh đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Việc làm -

Đẩy mạnh đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

9 tháng qua, Việt Nam đã đưa được hơn 110.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động tại Quảng Bình

Việc làm -

Những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động tại Quảng Bình

Đầu tháng 10/2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có 06 doanh nghiệp thông báo tuyển dụng nhiều nhân sự có năng lực, tâm huyết, cùng đồng hành lâu dài với công ty.

Đà Nẵng tuyển dụng 142 bác sĩ, nhận hồ sơ đến hết tháng 10/2023

Việc làm -

Đà Nẵng tuyển dụng 142 bác sĩ, nhận hồ sơ đến hết tháng 10/2023

Sở Y tế TP. Đà Nẵng thông báo xét tuyển viên chức theo chính sách thu hút bác sĩ cho các cơ sở y tế công lập năm 2023 với số lượng 142 vị trí.