Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Hành vi nào bị xử lý hình sự liên quan phòng, chống dịch Covid-19?

Việc làm - tuyển dụng - Dương Minh Hoàng

Hiện đã có những hành vi làm dịch bệnh Covid-19 ở nước ta thêm trầm trọng, khó kiểm soát. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ thị phải xử lý nghiêm bệnh nhân số 178 khai báo y tế gian dối để răn đe.
hanh vi nao bi xu ly hinh su lien quan phong chong dich covid 19
Nhiều ý kiến đề nghị xử lý hình sự bệnh nhân số 17 có hành vi khai báo y tế gian dối khiến dịch lây lan cho nhiều người. Trong ảnh, đoạn phố Trúc Bạch, nơi bệnh nhân số 17 cư trú được khử khuẩn. Ảnh vnexpress.net

Hành vi nào bị xử lý hình sự liên quan phòng, chống dịch Covid-19?

Dịch Covid-19 ở nước ta đã bước vào giai đoạn 3. Ngày 01/04/2020, cả nước thực hiện giải pháp chưa từng có là cách ly toàn xã hội trong vòng hai tuần để ngăn chặn dịch bùng phát trên diện rộng không thể kiểm soát. Lúc này, bên cạnh sự cố gắng của các cơ quan chức năng như Y tế, Công an, Quân đội; bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân cùng nâng cao ý thức trách nhiệm phòng chống dịch thì cũng rất cần sự quyết liệt của các cơ quan bảo vệ luật pháp nhằm xử lý nghiêm khắc những hành vi cản trở công tác phòng chống dịch, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Ngày 30/3/2020, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đã có Công văn số 45/TANDTC-PC hướng dẫn xét xử tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể:

1. Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại Điểm c, Khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người gồm:

- Trốn khỏi nơi cách ly;

- Không tuân thủ quy định về cách ly;

- Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

- Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

hanh vi nao bi xu ly hinh su lien quan phong chong dich covid 19
Bệnh nhân "siêu lây nhiễm" số 34 có hành vi khai báo y tế gian dối cũng được nhiều người đề nghị phải xử lý hình sự để làm gương. Trong ảnh: Sơ đồ "siêu lây nhiễm" của nệnh nhân số 34. Ảnh: anninhthudo.vn

2. Người chưa bị xác định mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi sau đây gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự:

- Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa;

- Không tuân thủ quy định cách ly;

- Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

- Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

3. Chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (như quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ mát-xa, cơ sở thẩm mỹ...) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan, người có thẩm quyền, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự.

4. Người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây dư luận xấu thì bị xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự.

5. Người có hành vi đưa trái phép thông tin cá nhân, bí mật đời tư xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của nhân viên y tế, người tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 thì bị xử lý về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự.

6. Người có hành vi lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đưa ra thông tin không đúng sự thật về công dụng của thuốc, vật tư y tế về phòng, chống dịch bệnh nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

hanh vi nao bi xu ly hinh su lien quan phong chong dich covid 19
Bệnh nhân số 178 có hành vi khai báo y tế gian dối khiến gần 250 người phải bị cách ly theo. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị phải xử lý nghiêm trường họp này. Trong ảnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên, nơi bệnh nhân số 178 đang được điều trị và cách ly. Ảnh: hoinhabaovietnam.vn

7. Người có hành vi đã, đang hoặc nhằm đưa trái phép thuốc, vật tư y tế dùng vào việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ra khỏi biên giới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm thu lợi bất chính thì bị xử lý về tội buôn lậu theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự.

8. Người có hành vi lợi dụng sự khan hiếm hoặc tạo sự khan hiếm giả tạo trong tình hình dịch bệnh Covid-19 để mua vét hàng hóa đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố là mặt hàng bình ổn giá hoặc hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thì bị xử lý về tội đầu cơ theo quy định tại Điều 196 Bộ luật Hình sự.

9. Người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý về tội “chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự.

10. Người có trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng không triển khai hoặc triển khai không kịp thời, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Như vậy, Công văn số 45/TANDTC-PC của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn xét xử tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ cung cấp cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng thực hiện công tác này hiệu quả hơn. Mọi người cần thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, vừa góp phần đẩy lùi dịch bệnh, vừa để tránh bản thân rơi vào vòng lao lý không đáng có.

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình cho biết, phiên giao dịch việc làm lần thứ 16 được tổ chức vào ngày 6/9 có 12 doanh nghiệp uy tín đăng ký tham gia tuyển dụng, với 70 chỉ tiêu việc làm hấp dẫn cho người lao động.

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Việc làm - tuyển dụng -

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

Nhịp cầu lao động -

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Việc làm - tuyển dụng -

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Công nhân lao động có thể tiếp cận thông tin về dự án nhà ở xã hội thế nào? Tôi công nhân

Công nhân lao động có thể tiếp cận thông tin về dự án nhà ở xã hội thế nào?

Công nhân lao động có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì có thể tra cứu thông tin các dự án nhà ở xã hội chuẩn bị mở bán tại Cổng Thông tin điện tử của Sở Xây dựng nơi có dự án hoặc thông qua sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư và thông tin báo chí tại địa phương.

03 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí khi có bão để an toàn Tôi công nhân

03 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí khi có bão để an toàn

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết bão số 3 là một trong những cơn bão mạnh nhất năm 2024 hoạt động trên Biển Đông. Để giảm thiểu thiệt hại do bão, lũ, lụt gây ra, người dân lao động cần ghi nhớ để an toàn cho người thân và bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình, cộng đồng khi bão về.

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước Infographic

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

game doi thuong
: Bịa đặt lời Bộ trưởng và ném đá Hoa hậu, công kích trẻ sai! Video

game doi thuong : Bịa đặt lời Bộ trưởng và ném đá Hoa hậu, công kích trẻ sai!

Phát biểu của Bộ trưởng bị bịa đặt theo ý xấu, câu nói bị cắt cúp của Hoa hậu thành cơn bão công kích trên mạng, chia sẻ chưa chuẩn mực trong nhóm nhỏ của học sinh 17 tuổi nhận vùi dập không thương tiếc…

Đọc thêm

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

Việc làm - tuyển dụng -

Về việc Triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO tuyển dụng gần 100 công nhân, lao động

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO tuyển dụng gần 100 công nhân, lao động

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO (Long Biên, Hà Nội) cần tuyển dụng gần 100 công nhân sản xuất với các chế độ lương, thưởng, phúc lợi… hấp dẫn.

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Tổng nhu cầu tuyển dụng của siêu thị Aeon Xuân Thuỷ (Hà Nội) sắp khai trương là 400 nhân sự, trong đó có 100 nhân sự làm partime (bán thời gian).

Tập đoàn Sen Tài Thu tuyển dụng kỹ thuật viên spa

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Sen Tài Thu tuyển dụng kỹ thuật viên spa

Tập đoàn Sen Tài Thu đang tuyển hàng chục kỹ thuật viên spa làm việc ở quận Cầu Giấy, Ba Đình (Hà Nội). Yêu cầu độ tuổi từ 20-35, không gặp tình trạng bệnh lý về da mặt và tay. Thu nhập từ 10-15triệu/tháng.