Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 00:56

Tăng lương tối thiểu vùng: Trách nhiệm công đoàn trước hàng triệu người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn - YẾN NHI

Được mệnh danh là “Luật sư của tổ chức Công đoàn”, ông Lê Đình Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật - Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, để đàm phán tăng lương tối thiểu vùng đạt kết quả như mong muốn, ông luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên hàng đầu, phải luôn am hiểu chính sách, có lập luận logic, khoa học; đồng thời phải xác định “đúng vai” đại diện cho NLĐ và cũng như biết hài hòa lợi ích các bên.

Căng thẳng đến phút chót

Trong cuộc trò chuyện với Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn Trần Duy Phương tại Chương trình Talk Công đoàn, ông Lê Đình Quảng cho biết, là một cán bộ công đoàn tham gia công tác đàm phán, thương lượng về tiền lương tối thiểu vùng nhiều năm qua, có những cuộc đàm phán cực kỳ căng thẳng và cam go cho đến tận phút chót.

“Tôi nhớ cuộc đàm phán vào năm 2016, các bên giằng co đến phiên thứ ba mới thành công. Bởi vì trong quá trình đàm phán, là cơ quan đại diện cho quyền lợi NLĐ, chúng tôi không đồng ý và không bỏ phiếu với mức tăng lương tối thiểu vùng mà Hội đồng đưa ra. Mức của bên đại diện chủ sử dụng lao động còn vênh so với mức mà bên chúng ta là đại diện cho NLĐ mong muốn. Bằng những lý lẽ của mình, Hội đồng cho dừng phiên thứ 2. Sau đó, khi trở về chúng tôi chuẩn bị đầy đủ những cơ sở từ khoa học đến thực tiễn để thuyết phục. Và cuối cùng, năm đó, sau phiên họp thứ ba căng thẳng đến hơn 12 giờ đêm, lương tối thiểu vùng mới được thống nhất tăng 12,4% so với năm 2015”, ông Lê Đình Quảng chia sẻ.

Đàm phán tăng lương tối thiểu vùng: Trách nhiệm công đoàn trước hàng triệu người lao động
Ông Lê Đình Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Phó Trưởng ban Chính sách – Pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam trò chuyện với Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn Trần Duy Phương trong Chương trình Talk Công đoàn. Ảnh: Hoàng Quân

Ông Quảng cũng cho biết, mặc dù không phải cuộc đàm phán tăng lương nào cũng thành công như mong muốn nhưng ông luôn luôn nỗ lực đến phút cuối cùng để bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho NLĐ và phải vì NLĐ.

“Khi đàm phán, tôi luôn xác định chúng ta là đại diện cho người lao động và tiền lương mà chúng ta đang nhận chính là NLĐ trả lương cho mình. Và khi hiểu và thấy được trách nhiệm của mình với NLĐ, thì không có cách nào khác là phải làm tốt nhất trong khả năng và trách nhiệm của mình”, ông Quảng tâm sự.

Trong chia sẻ của mình, ông Quảng cũng khẳng định, để có những cuộc đàm phán thành công cần phải lưu ý đến 2 yếu tố vô cùng quan trọng.

“Khi bước vào mỗi cuộc đàm phán, bên nào cũng có lập luận và sự sắc sảo của riêng mình. Cho nên trước hết, người tham gia đàm phán phải am hiểu vấn đề một cách toàn diện, trong đó nắm rõ tất cả các quy định pháp luật liên quan là quan trọng nhất. Từ đó, phải biết xâu chuỗi và thể hiện một cách logic, khoa học yêu cầu đưa ra. Và một điều không thể bỏ qua là cán bộ công đoàn phải biết rõ mình đang đứng ở vị trí và vai trò bảo vệ quyền và lợi ích cho NLĐ. Và không nên nghĩ, chúng ta là yếu thế, chủ sử dụng lao động có ưu thế hơn”, ông Lê Đình Quảng khẳng định.

Với vấn đề tăng lương tối thiểu vùng, khi đàm phán cần chỉ ra lợi ích cho cả hai bên. NLĐ tăng thêm thu nhập sẽ làm việc tốt hơn, gắn bó với doanh nghiệp. Và khi đó doanh nghiệp có thể giữ chân NLĐ và phát triển bền vững.

Lương tối thiểu vùng năm 2024 sẽ tăng như thế nào?

Theo ông Quảng, khi lấy ý kiến của NLĐ, họ muốn tăng lương từ đầu năm 2024 với mức trên 11%. Tuy nhiên, Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận thấy giai đoạn này cũng rất cần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, song tiền lương cũng cần được điều chỉnh để bù đắp phần trượt giá, cải thiện đời sống. Do đó, phía Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất mức tăng lương tối thiểu năm 2024 từ 5-6%.

Đàm phán tăng lương tối thiểu vùng: Trách nhiệm công đoàn trước hàng triệu người lao động
Ông Lê Đình Quảng tham gia phiên thứ nhất năm 2023 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia tại Hạ Long, sáng 9/8/2023. Ảnh: Nguyễn Hùng

“Để tăng lương tối thiểu vùng được thông qua cần tính đế 7 yếu tố. Tuy nhiên, năm nay doanh nghiệp rất khó khăn do thiếu đơn hàng nên cũng mong muốn NLĐ chia sẻ để vượt qua giai đoạn này. Vì vậy, tăng lương tối thiểu vùng năm nay chủ yếu dựa vào chỉ số trượt giá và khả năng chi trả của doanh nghiệp. Chúng ta đang đề xuất tăng 5-6%. Thời gian thực hiện có thể tiến hành theo 2 phương án từ 1/4/2024 hoặc 1/7/2024”, ông Quảng cho biết.

Theo ông Lê Đình Quảng, nếu lùi thời điểm tăng lương thì Nghị định 38 quy định về lương tối thiểu vùng (có hiệu lực từ 1/7/2022) sẽ mất 1,5 năm chưa điều chỉnh. Trong khi đó Nghị quyết 27 xác định hằng năm xem xét điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng. Nhưng hiện doanh nghiệp đang khó khăn, nên ý kiến doanh nghiệp đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tiền lương cũng là một yếu tố cần thảo luận kỹ lưỡng để vừa đảm bảo quyền lợi NLĐ, vừa đảm bảo khả năng chi trả của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Dự kiến, phiên họp tiếp theo sẽ diễn ra vào khoảng tháng 11/2023.

Cũng trong Chương trình Talk Công đoàn, ông Lê Đình Quảng có những nhắn gửi tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra trong năm nay.

Xin mời quý vị đón xem Talk Công đoàn tuần này (phát sóng 20 giờ thứ Bảy, 26/8/2023) trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn.

Công đoàn đề xuất tăng lương tối thiểu vùng khoảng 5 - 6% Công đoàn đề xuất tăng lương tối thiểu vùng khoảng 5 - 6%
Bao giờ tăng lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm 2024 và mức tăng cụ thể? Bao giờ tăng lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm 2024 và mức tăng cụ thể?
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023 đã tổng kết và trao giải vào ngày 29/12.

Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Tây Nguyên những ngày cuối năm thật rộn ràng. Trong tiết trời se lạnh, bên tách trà nóng, đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ nhiều thông tin thú vị về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo. Đây cũng là chủ đề mà chúng tôi đề cập trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Công đoàn Quân đội: xây “mái ấm” bằng nghĩa tình đồng đội

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn Quân đội: xây “mái ấm” bằng nghĩa tình đồng đội

Là người hoạt ngôn, trưởng thành từ công tác Đoàn thanh niên trong Quân đội, Đại tá Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Công đoàn Quốc phòng tiếp chúng tôi với những câu chuyện hết sức hào sảng.

Công đoàn TP.HCM đoạt giải Nhất Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Công đoàn -

Công đoàn TP.HCM đoạt giải Nhất Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Công đoàn TP. HCM đã đoạt giải Nhất tập thể trong Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” (Cuộc thi).

Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

Công đoàn -

Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

Công ty Taekwang Vina (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) dự kiến chi thưởng Tết cho người lao động khoảng 500 tỷ đồng.

Công đoàn vượt khó chăm lo cho người lao động dân tộc Khmer

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn vượt khó chăm lo cho người lao động dân tộc Khmer

LĐLĐ thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) những năm qua luôn đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt quan tâm ưu tiên đoàn viên, người lao động là đồng bào dân tộc Khmer.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

“Viết lịch sử Công đoàn Việt Nam không chỉ là ghi chép quá khứ”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

“Viết lịch sử Công đoàn Việt Nam không chỉ là ghi chép quá khứ”

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Anh - nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Định, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tại Chương trình Talk Công đoàn.

Bí quyết truyền lửa dự thi "Gửi niềm tin, trao kỳ vọng"

Công đoàn -

Bí quyết truyền lửa dự thi "Gửi niềm tin, trao kỳ vọng"

Công ty CP Dệt May Huế có gần 45% đoàn viên, người lao động tham gia Cuộc thi “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”.

Lâm Đồng: Tập huấn kỹ năng cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp

Công đoàn -

Lâm Đồng: Tập huấn kỹ năng cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp

Ngày 21/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Kết quả Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kết quả Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý"

Ngày 17/11/2023, tại Hà Nội, Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy" đã tổ chức tổng kết, trao giải cho các tập thể, cá nhân đoạt giải.

“Còn đam mê, nhiệt huyết ắt sẽ có sáng tạo trong hoạt động công đoàn”

Công đoàn -

“Còn đam mê, nhiệt huyết ắt sẽ có sáng tạo trong hoạt động công đoàn”

Còn đam mê và nhiệt huyết nhất định sẽ vẫn có những đổi mới và sáng tạo trong hoạt động công đoàn và ngày càng đem lại nhiều lợi ích cho đoàn viên và người lao động...

An Giang: Công đoàn thỏa ước mơ "an cư" cho đoàn viên, người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

An Giang: Công đoàn thỏa ước mơ "an cư" cho đoàn viên, người lao động

Nhiều năm qua, tại An Giang đã xuất hiện một mô hình “Mái ấm Công đoàn” đặc biệt với tên gọi “Khu tập thể Mái ấm Công đoàn”.

Tập huấn, đối thoại về pháp luật cho cán bộ công đoàn phía Nam

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tập huấn, đối thoại về pháp luật cho cán bộ công đoàn phía Nam

Trong 2 ngày (9 và 10/11), tại TP. Cần Thơ, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn, đối thoại về pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, thực hiện dân chủ ở cơ sở và lấy ý kiến cán bộ công đoàn về hồ sơ Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Kết thúc Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kết thúc Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Vào lúc 0 giờ 00, ngày 10/11/2023, Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” (Cuộc thi) đã kết thúc.

Phát huy vai trò công đoàn để pháp luật đi vào cuộc sống đoàn viên, người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Phát huy vai trò công đoàn để pháp luật đi vào cuộc sống đoàn viên, người lao động

Tổ chức công đoàn phải chủ động trong tham gia xây dựng chính sách, pháp luật để pháp luật được xây dựng từ ý kiến của người lao động (NLĐ) và tích cực triển khai thực hiện để pháp luật đi vào cuộc sống của đoàn viên, NLĐ.

Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc sẽ kết thúc vào 0 giờ, ngày 10/11

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc sẽ kết thúc vào 0 giờ, ngày 10/11

Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” (Cuộc thi) sẽ kết thúc vào lúc 0 giờ 00, ngày 10/11/2023.