Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ ba 02/01/2024 08:27

Đội lốt thực tập, trục lợi sức lao động học sinh

Pháp luật lao động - MINH KHÔI

Ông Hương nhận sai sau khi loạt phóng sự điều tra về việc học sinh của trường ông đi thực tập song bị yêu cầu làm công nhân thời vụ được đăng tải.
Vụ học sinh thực tập làm công nhân: Nhiều cơ quan yêu cầu nhà trường báo cáo vụ việc Độc giả lên tiếng về tình trạng học sinh đi thực tập bị bóc lột sức lao động

“Cái gì sai chúng tôi sẽ nghiên cứu và sẽ khắc phục”, ông Hứa Xuân Hương – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Bỉm Sơn (Thanh Hóa) nói với PV sau khi loạt phóng sự điều tra "Vụ học sinh bị làm công nhân" được đăng tải trên game doi thuong về việc học sinh của ông đi thực tập song bị yêu cầu làm công nhân thời vụ.

Ông Hương và một cán bộ (Trưởng khoa Giáo dục nghề nghiệp) Trường Trung cấp Nghề Bỉm Sơn vừa bị kỷ luật khiển trách vì đã vi phạm, khuyết điểm trong việc đưa học sinh đi thực hành, thực tập không đúng quy định gây mất uy tín của nhà trường.

Trở lại hồi tháng 8/2023, khi loạt bài được đăng trên game doi thuong (lozaph.com), ông Hương thừa nhận trường sai sót khi ký hợp đồng đưa học sinh đi thực tập với một công ty cung ứng lao động, để rồi các cháu 16, 17 tuổi "bị bán" qua nhiều công ty cung ứng; bị yêu cầu khai khống tuổi và buộc phải giấu “thân phận” thực tập sinh để vào làm công nhân thời vụ tại các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, dù ngành học chẳng hề liên quan.

Đội lốt thực tập, trục lợi sức lao động học sinh

Một học sinh Trường Trung cấp Nghề Bỉm Sơn phải bỏ kỳ thực tập vì bị yêu cầu đi làm ca đêm - Ảnh: Minh Khôi

Hệ lụy là các cháu đang “tuổi ăn, tuổi lớn” phải làm 9-10 tiếng mỗi ngày, 45-50 tiếng mỗi tuần và làm đêm triền miên như... người lớn. Nhiều cháu bị ốm, cơ thể đau nhức, mệt mỏi, buộc phải xin dừng lại, gọi bố mẹ ra đón về.

Không riêng ông Hương, mà ông Hoàng Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hoá cũng khẳng định nhà trường đã sai từ khi đặt bút ký hợp đồng đưa học sinh đi thực tập với một công ty chẳng hề có nhà xưởng, kéo theo nhiều cái sai sau đó, đã được chỉ ra trong loạt phóng sự điều tra của chúng tôi.

Vụ việc được phanh phui trên game doi thuong bắt nguồn từ lá đơn viết vội của nhóm phụ huynh khi họ vượt hàng trăm cây số từ Thanh Hóa ra Thái Nguyên đón con em về quê. Chúng tôi đã tiếp cận điều tra, thu thập bằng chứng và phơi bày toàn bộ sự thật về cái gọi là “kỳ thực tập” này.

Loạt phóng sự thu hút hàng triệu lượt xem trên Tạp chí cũng như các mạng xã hội của Tạp chí, dư luận cả nước xôn xao, các cơ quan chức năng rốt ráo vào cuộc, từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), UBND tỉnh Thanh Hoá, đến các sở, ngành địa phương (Thanh Hoá, Thái Nguyên)…

Nhiều người đặt câu hỏi, rằng nếu sự thật trên không được phơi bày, thì các cháu học sinh sẽ bị cưỡng bức lao động, bị trục lợi sức lao động đến bao giờ? Đây có phải là sự việc mới? Có phải do sơ suất của nhà trường?

Đội lốt thực tập, trục lợi sức lao động học sinh

Học sinh thực tập được đưa vào các nhà máy làm công nhân thời vụ - Ảnh: NVCC

Câu hỏi đầu tiên, có thể trả lời chắc chắn rằng các cháu sẽ tiếp tục bị lợi dụng, bị ép khai khống tuổi để đưa vào các nhà máy cho đến hết kỳ thực tập. Bởi lẽ, ngay khi Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Thái Nguyên về ký túc xá các cháu học sinh ở nhằm thu thập thông tin thì sáng sớm hôm sau các cháu học sinh nhanh chóng được đưa xuống Bắc Giang làm việc.

Rõ ràng, công ty cung ứng mà nhà trường hợp tác đã cố “tận thu” sức lao động của các cháu cho đến ngày cuối cùng, trước khi lãnh đạo nhà trường ra tận nơi đón các cháu về Thanh Hoá (do yêu cầu của Thị uỷ Bỉm Sơn và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hoá).

Nền tảng Google và hàng nghìn độc giả đã giải đáp cho câu hỏi thứ hai, rằng đây là vụ việc không mới. Nó đã xảy ra ở nhiều trường nghề, từ hệ trung cấp đến cao đẳng, qua nhiều năm tại nhiều địa phương.

Các cháu học một ngành nhưng được bố trí đi thực tập một công việc… chẳng liên quan, đơn cử như vụ việc vừa qua: học ngành May và Thiết kế thời trang lại đi làm công nhân lắp ráp linh kiện điện tử (!).

Đến nỗi, ông Đỗ Văn Giang – Phó Vụ trưởng, Phụ trách Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH phải giật mình, nhún vai: “Quá liều! Nếu như vậy thì trách nhiệm chắc chắn thuộc về nhà trường và doanh nghiệp tiếp nhận”.

Tệ hơn, như đã nói ở trên, các cháu bị yêu cầu “giấu thân phận” học sinh thực tập để buộc phải làm việc năng suất hơn (tăng ca, làm đêm…), và đối tượng thu lời là công ty cung ứng - đối tác của nhà trường.

Sau khi vụ việc được đăng tải trên game doi thuong , có ít nhất 2 doanh nghiệp FDI chuyên sản xuất linh kiện điện tử ở Thái Nguyên đã chấm dứt hợp tác và thanh lý hợp đồng thuê lại lao động đối với một công ty cung ứng – sau khi phát hiện hàng chục lao động thời vụ mà công ty này giới thiệu là học sinh của Trường Trung cấp Nghề Bỉm Sơn.

Họ thẳng thắn nhận trách nhiệm, thừa nhận sai sót vì chưa kiểm tra đầy đủ thông tin người lao động, đồng thời cam kết sau vụ việc này sẽ hoàn thiện quy trình tuyển dụng, đào tạo lại nhân viên tuyển dụng; phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường quản lý các đơn vị cung ứng lao động, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Hành động trên cho thấy sự quyết liệt sửa sai, và nói không với những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lao động. Đó là điều nên làm và cần thiết phải làm nếu muốn doanh nghiệp phát triển, được đối tác tin cậy, hợp tác. Hơn ai hết, các doanh nghiệp sản xuất hiểu rằng, những hành vi lách luật, gian dối đều phải trả một cái giá rất đắt.

Thiệt hại về uy tín là vô cùng lớn đối với các doanh nghiệp liên quan đến vụ việc này. Những sai phạm của các bên liên quan rồi cũng sẽ được cơ quan chức năng chỉ rõ sau quá trình xác minh, điều tra, cùng với đó là hình thức xử lý. Nhưng, làm thế nào để tình trạng này không tiếp tục xảy ra?

Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 quy định rất cụ thể: Cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, tư thục có nhiệm vụ và quyền hạn tổ chức cho người học học tập, thực hành và thực tập tại doanh nghiệp thông qua hợp đồng với doanh nghiệp. Và ở chiều ngược lại, trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp là: Tham gia xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo; tổ chức giảng dạy, hướng dẫn thực tập, đánh giá kết quả học tập của người học tại cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tiếp nhận người học, nhà giáo đến tham quan, thực hành, thực tập nâng cao kỹ năng nghề thông qua hợp đồng với cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; trả tiền lương, tiền công cho người học, nhà giáo trực tiếp hoặc tham gia lao động làm ra sản phẩm hợp quy cách trong thời gian đào tạo, thực hành, thực tập tại doanh nghiệp theo mức do các bên thỏa thuận.

Có thể nói, Nhà nước đã quy định rõ về sự cần thiết và trách nhiệm của các tổ chức từ nhà trường đến doanh nghiệp trong việc tạo cho học sinh, sinh viên học nghề có môi trường thực hành khi học nghề. Song, để doanh nghiệp ký hợp đồng tiếp nhận người học đến tham quan, thực hành, thực tập thông qua hợp đồng với cơ sở giáo dục nghề thì trước hết doanh nghiệp đó phải có ngành nghề hoạt động sản xuất, kinh doanh được cấp phép phù hợp với ngành nghề mà người học đang được đào tạo.

Nội dung hợp đồng phải phù hợp với quy định pháp luật và phản ánh đúng nội dung phần công việc các bên. Việc giao kết hợp đồng phải đảm bảo tính trung thực, không nhằm che đậy hành vi lợi dụng hình thức cho học sinh đi thực tập để môi giới lao động chưa thành niên làm việc với mức thu nhập thấp.

Điều quan trọng là, cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Sở LĐ-TB&XH) phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý để kịp thời chấn chỉnh.

Vụ học sinh bị làm công nhân: UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo khẩn Vụ học sinh bị làm công nhân: UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo khẩn

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hoá vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan vụ việc Trường Trung cấp Nghề Bỉm Sơn đưa ...

Vụ học sinh bị làm công nhân: Doanh nghiệp nhận sai khi quá tin đối tác cung ứng Vụ học sinh bị làm công nhân: Doanh nghiệp nhận sai khi quá tin đối tác cung ứng

Công ty TNHH Hatech Vina (Thái Nguyên) phát hiện có 31 người lao động là học sinh Trường Trung cấp Nghề Bỉm Sơn từng làm ...

Khẩn trương kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ học sinh bị làm công nhân Khẩn trương kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ học sinh bị làm công nhân

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Thanh Hóa đề nghị Trường Trung cấp Nghề Bỉm Sơn khẩn trương thực hiện ...

Vụ học sinh bị làm công nhân:
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Điểm mới của 3 luật và 3 chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2024

Hướng dẫn pháp luật -

Điểm mới của 3 luật và 3 chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2024

Từ hôm nay, 1/1/2024, ba luật sẽ có hiệu lực thi hành gồm: Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, Luật Đấu thầu 2023, Luật Thi đua, khen thưởng 2022, cùng với nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Đi làm Tết Dương lịch được hưởng lương thế nào?

Pháp luật lao động -

Đi làm Tết Dương lịch được hưởng lương thế nào?

Nhiều người lao động chọn đi làm vào dịp Tết Dương lịch để tăng thêm thu nhập. Vậy đi làm vào những ngày này, người lao động sẽ được hưởng lương như thế nào?

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Những điều cần nắm rõ trong việc cấp, đổi thẻ căn cước mới từ 01/7/2024

Pháp luật lao động -

Những điều cần nắm rõ trong việc cấp, đổi thẻ căn cước mới từ 01/7/2024

Luật Căn cước 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2024 và thay thế Luật Căn cước công dân 2014. Dưới đây là 8 điều bạn cần lưu ý khi tham gia việc cấp, đổi thẻ căn cước mới.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê

Bản tin công ngân ngày 31/12/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Nhiều hoạt động sôi nổi, vui tươi chào đón năm mới 2024; Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê; Công nhân thủ phủ công nghiệp Bình Dương hy vọng năm mới có việc làm ổn định
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Những quy định về tiền thưởng Tết cho người lao động

Hướng dẫn pháp luật -

Những quy định về tiền thưởng Tết cho người lao động

Thưởng Tết là khoản tiền mà người lao động trông đợi sau một năm làm việc.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Giữ lại một phần bảo hiểm xã hội làm “của để dành” cho người lao động

Pháp luật lao động -

Giữ lại một phần bảo hiểm xã hội làm “của để dành” cho người lao động

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định đề xuất người lao động chỉ được rút phần bảo hiểm xã hội mà mình đóng, số tiền do người sử dụng lao động đóng sẽ được giữ lại coi như "khoản để dành" sau này.

Đề xuất Công đoàn có thể khởi kiện doanh nghiệp chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Pháp luật lao động -

Đề xuất Công đoàn có thể khởi kiện doanh nghiệp chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tại phiên thảo luận về Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) thuộc Kỳ họp thứ 6, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm các quy định xung quanh việc rút bảo hiểm một lần, tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội...

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên":  Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Phóng sự điều tra -

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên": Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa gửi công văn đề nghị phỏng vấn lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, liên quan vấn đề lao động trẻ chưa thành niên.

Góp ý quy định trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Hướng dẫn pháp luật -

Góp ý quy định trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được triển khai lấy ý kiến góp ý rộng rãi, đặc biệt là vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần.

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Cung cấp tài liệu cho Công an Bắc Ninh

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Cung cấp tài liệu cho Công an Bắc Ninh

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa cung cấp hồ sơ, bằng chứng liên quan loạt bài "Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên" cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC-02), Công an tỉnh Bắc Ninh.

UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động cho thuê lại lao động

Pháp luật lao động -

UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động cho thuê lại lao động

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ra chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động cho thuê lại lao động.