Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Công đoàn TP.HCM cần tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ hơn

Hoạt động Công đoàn - PHẠM THỦY

Năm 2022, TP.HCM có 16.663 doanh nghiệp (DN) có công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là 8875, đạt tỷ lệ 56,9%. Đây là con số mà Công đoàn TP.HCM “cần dồn sức để tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2023”, như Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải nhận định.
Năm 2022 TP.HCM hoàn thành 1 trên 10 dự án nhà ở xã hội Ngất xỉu đêm countdown Công đoàn TP.HCM rà soát đội ngũ cho công tác Đại hội XII
Công đoàn TP.HCM cần tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ hơn
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: CĐ

Trong những năm qua, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để thúc đẩy sự phát triển thương lượng tập thể đáp ứng yêu cầu của Công ước 98. Cụ thể, Nghị quyết số 02-NQ/TW đề ra tiêu chí hướng tới đạt được tỷ lệ thương lượng tập thể ở 70% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn vào năm 2023, 80% vào năm 2025, 85% vào năm 2030 và 99% vào năm 2045. Là địa phương có số lượng doanh nghiệp cũng như nguồn nhân lực lớn nhất cả nước (khoảng 268.000 doanh nghiệp, chiếm 31%), việc TP.HCM đạt chỉ tiêu đề ra có ý nghĩa rất lớn.

Tình hình quan hệ lao động tại TP.HCM năm 2022

Năm 2022, kinh tế TP.HCM đã phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu đơn hàng đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ) tại những đơn vị này.

Tính từ ngày 1/1/2022 đến 30/10/2023, trên địa bàn Thành phố xảy ra 12 vụ ngừng việc tập thể với 5.787 người tham gia. Nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động chưa thực hiện nghiêm túc đầy đủ các quy định của pháp luật về lao động. Hiện Thành phố có hơn 6000 doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN và một doanh nghiệp nợ lương NLĐ (số tiền 327.000.000 đồng).

Theo đồng chí Trần Thị Diệu Thuý, Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời giải quyết khi các tranh chấp diễn ra. Đồng thời, LĐLĐ TP đã chỉ đạo tập trung nắm bắt tình hình doanh nghiệp gặp khó khăn, thu hẹp sản xuất, ngưng hoạt động, giảm lao động, việc làm của NLĐ, phối hợp với cơ quan chức năng đảm bảo quyền lợi và đảm bảo chế độ chính sách cho NLĐ.

Trong năm 2022, các cấp công đoàn TP đã tư vấn trực tiếp cho 1.720 lượt đoàn viên, NLĐ và tư vấn qua điện thoại 1.135 lượt người, tiếp nhận 143 đơn thư khiếu nại, trong đó có 21 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn. Đã giải quyết 19 đơn, 02 đơn đang giải quyết.

Về công tác tổ chức đối thoại ở nơi làm việc, các CĐCS nắm bắt khá tốt tình hình về việc làm, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thu nhập, đời sống, việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ cũng như tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố.

Trong năm 2022, tại TPHCM, 100% DN nhà nước đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, đạt tỷ lệ 71,80%. 12.978 CĐCS (đạt 77,80%) đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ. 705 bản TƯLĐTT được ký mới trong năm.

TƯLĐTT, tập trung thương lượng chế độ tiền lương và điều kiện làm việc

Đó là 2 nhiệm vụ then chốt mà đồng chí Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ Việt Nam - Trần Thanh Hải nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm 2022: “Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy là TƯLĐTT không chỉ có những điều khoản có lợi mà TƯLĐTT lúc này phải tập trung giải quyết 2 vấn đề quan trọng nhất: đó là tiền lương định kỳ và điều kiện làm việc vì đây là vấn đề then chốt để so sánh hiệu quả đại diện của công đoàn”.

TƯLĐTT, bên cạnh hợp đồng lao động, còn được xem như chìa khóa giúp giảm thiểu và giải quyết mâu thuẫn tại mỗi doanh nghiệp. Một bản thỏa ước chất lượng giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ đồng thời góp phần tăng năng suất lao động, phát triển mối quan hệ lao động hài hòa. Để phát triển quan hệ lao động, nâng cao vị thế của người công nhân, bảo vệ quyền của họ trong mối quan hệ với người sử dụng lao động. Trong tình hình mới, sắp tới đây tổ chức Công đoàn sẽ không đứng ở vị trí trung gian giữa NLĐ và người sử dụng lao động nữa mà trở về đúng vai trò đại diện cho NLĐ. Công đoàn phải đại diện cho NLĐ một cách thực chất, đối thoại thương lượng với người sử dụng lao động.

Năm qua, để góp phần nâng cao kỹ năng cho cán bộ công đoàn trong công tác đại diện, đặc biệt là hiệu quả của hoạt động thương lượng ký kết TƯLĐTT, LĐLĐ TP cùng công đoàn các cấp đã tổ chức 03 lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và và cán bộ CĐCS có từ 500 lao động trở lên. Tổ chức 269 lớp tập huấn cho 20.903 cán bộ công đoàn về Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Trong đó, 1.910 cán bộ công đoàn chuyên trách được đào tạo bồi dưỡng tập huấn về nghiệp vụ công đoàn. Đồng thời, LĐLĐ TP và công đoàn các cấp cũng đã tổ chức học tập bồi dưỡng kiến thức luật, hiểu biết về quyền và nghĩa vụ liên quan đến pháp luật lao động, góp phần hỗ trợ kỹ năng nghiệp vụ cho 208.594 lượt đoàn viên và NLĐ.

Cần thông điệp mạnh mẽ hơn từ Chính phủ để khôi phục niềm tin ở thị trường trái phiếu Cần thông điệp mạnh mẽ hơn từ Chính phủ để khôi phục niềm tin ở thị trường trái phiếu
Bài 2: Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề cán bộ công đoàn trong tình hình mới Bài 2: Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề cán bộ công đoàn trong tình hình mới
Công đoàn Việt Nam đổi mới để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ Công đoàn Việt Nam đổi mới để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bão Yagi tàn phá nhiều nhà xưởng, công đoàn tập trung hỗ trợ toàn diện

Hoạt động Công đoàn -

Hải Phòng: Bão Yagi tàn phá nhiều nhà xưởng, công đoàn tập trung hỗ trợ toàn diện

Bão số 3 (Yagi) tàn phá nghiêm trọng nhiều nhà xưởng trong các khu công nghiệp tại TP Hải Phòng.

Đắk Lắk: Gần 1.200 vận động viên tham gia hội thao do công đoàn tổ chức

Hoạt động Công đoàn -

Đắk Lắk: Gần 1.200 vận động viên tham gia hội thao do công đoàn tổ chức

Vừa qua Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thao Công chức, viên chức, người lao động năm 2024 với gần 1.200 vận động viên tham gia. Hội thao diễn ra sôi nổi, thành công và mang lại không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên.

Công đoàn Bệnh viện 108: Nâng cao chất lượng cuộc sống và khích lệ nỗ lực chuyên môn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bệnh viện 108: Nâng cao chất lượng cuộc sống và khích lệ nỗ lực chuyên môn

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) từ lâu là một biểu tượng của sự tận tụy và đầy tình người. Trong đó, Công đoàn Bệnh viện 108 là người bạn đồng hành không thể thiếu, là cây cầu kết nối và là điểm tựa vững chắc cho tất cả các cán bộ, nhân viên của bệnh viện.

Cô giáo nghèo vượt qua nghịch cảnh ở vùng cao Na Rì

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo nghèo vượt qua nghịch cảnh ở vùng cao Na Rì

Cô La Thị Thắm, giáo viên Trường Mầm non Yến Lạc, thị trấn Yến Lạc (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) đã vươn lên trong nghịch cảnh, trở thành tấm gương vượt khó của Công đoàn trường.

Công đoàn Phú Thọ khẩn trương nắm bắt tình hình vụ sập cầu Phong Châu

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Phú Thọ khẩn trương nắm bắt tình hình vụ sập cầu Phong Châu

LĐLĐ tỉnh Phú Thọ nhanh chóng rà soát, nắm bắt tình hình vụ sập cầu Phong Châu. Thời điểm hiện tại chưa có công nhân lao động trong danh sách nạn nhân.

Cuộc đời cô giáo Vui không còn buồn nhờ mái ấm Công đoàn che chở

Hoạt động Công đoàn -

Cuộc đời cô giáo Vui không còn buồn nhờ mái ấm Công đoàn che chở

Cô Đinh Thị Vui, giáo viên dạy môn Mĩ thuật Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân (thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) có cuộc đời nhiều sóng gió, nhưng nhờ sự đùm bọc của tổ chức Công đoàn đã giúp gia đình cô “cập bến bờ hạnh phúc”.

Chuyên gia mách bạn “kỹ năng sinh tồn” phòng khi lũ lụt Podcast

Chuyên gia mách bạn “kỹ năng sinh tồn” phòng khi lũ lụt

TS Nguyễn Ngọc Huy - chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai có những lời khuyên để ứng phó với tình hình lũ lụt hiện nay để đảm bảo an toàn.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Hàng chục tuyến phố tại Hà Nội có nguy cơ ngập sâu ngày 10/9 Video

Hàng chục tuyến phố tại Hà Nội có nguy cơ ngập sâu ngày 10/9

Đọc thêm

Cô giáo Trần Thị Thúy Vân - tấm gương học tập và làm theo Bác Hồ

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Vân - tấm gương học tập và làm theo Bác Hồ

Cô giáo Trần Thị Thúy Vân – Khối trưởng khối 5, Trường Tiểu học Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những đoàn viên Công đoàn tiêu biểu, một tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kịp thời thăm hỏi, động viên công nhân Thủ đô làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả bão số 3

Hoạt động Công đoàn -

Kịp thời thăm hỏi, động viên công nhân Thủ đô làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả bão số 3

Chiều 8/9, dù Hà Nội vẫn có mưa to, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh đã cùng đoàn công tác đội mưa, trực tiếp xuống hiện trường để động viên, trao quà cho 90 công nhân ngành Xây dựng với số tiền 90 triệu đồng.

Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường - nơi “truyền lửa” cho giáo viên mới vào nghề

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường - nơi “truyền lửa” cho giáo viên mới vào nghề

Từ một sinh viên mới ra trường, thiếu kinh nghiệm đứng lớp và vấp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống, tôi đã được Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường “uốn nắn” và tiếp thêm niềm tin, sự lạc quan trong sự nghiệp “trồng người”.

Mái ấm Công đoàn - nghĩa tình đồng đội ở Nhà máy Z173

Công đoàn -

Mái ấm Công đoàn - nghĩa tình đồng đội ở Nhà máy Z173

Nhiều năm qua, Công đoàn cở sở Nhà máy Z173 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tập trung triển khai hiệu qua việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên Công đoàn.

Công đoàn chi hơn 2,7 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn chi hơn 2,7 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn

Đây là một thông tin đáng chú ý được lãnh đạo LĐLĐ quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng cho biết trong Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024 và tổng kết hoạt động công đoàn khối trường năm học 2023-2024 diễn ra ngày 7/9.

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Công đoàn -

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Nghiệp đoàn Nghề cá tại các địa phương ven biển nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3 (siêu bão Yagi) nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền.

Kỳ 2: Khi thầy giáo nghèo ở Tây Nguyên làm... ông Bụt

Hoạt động Công đoàn -

Kỳ 2: Khi thầy giáo nghèo ở Tây Nguyên làm... ông Bụt

Thầy K'Rang là công đoàn viên mẫu mực; tạo sự khích lệ và gợi mở cho sự phát triển và tiến bộ của người đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng đất Đắk Plao (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông).

Trước giờ siêu bão Yagi đổ bộ: Sỹ quan, thuyền viên và các đội tàu đã trú ẩn an toàn

Hoạt động Công đoàn -

Trước giờ siêu bão Yagi đổ bộ: Sỹ quan, thuyền viên và các đội tàu đã trú ẩn an toàn

Trước thời điểm siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ, toàn bộ đội tàu hoạt động ở khu vực chịu ảnh hưởng của bão thuộc các đơn vị trong Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã neo đậu, trú ẩn an toàn.

Kỳ 1: Thầy giáo người Mạ giàu tình cảm và lương thiện

Hoạt động Công đoàn -

Kỳ 1: Thầy giáo người Mạ giàu tình cảm và lương thiện

Có một câu thơ rất hay của nhà thơ Tố Hữu, rằng: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Quả đúng như vậy, cuộc sống là một hành trình dài với muôn vàn khó khăn thử thách, nhưng bằng nghị lực phải vượt qua để tiếp tục dâng cho đời những “trái ngọt”. “Thầy giáo làng” K’Rang của Trường TH&THCS Đắk Plao là một người như thế.

Chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động

Nội dung chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động được thảo luận sôi nổi tại Hội nghị lần thứ 6, khóa XIII của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ngày 6/9.