Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Bảo đảm linh hoạt, hài hòa trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn

Công đoàn - Gia Hưng

Sáng 24/10, Quốc hội tiếp tục kỳ họp thứ 8, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi. Tâm điểm của cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề quản lý tài chính công đoàn, đặc biệt là mức đóng góp kinh phí công đoàn 2%, cũng như các đề xuất về cách thức phân phối nguồn lực này.
Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết
Quốc hội thảo luận về phân phối kinh phí công đoàn: Đề xuất giữ mức 2%
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: 2% kinh phí công đoàn không phải gánh nặng cho doanh nghiệp

Tại các kỳ họp trước, một số đại biểu đã bày tỏ ý kiến không đồng tình với việc duy trì mức kinh phí công đoàn 2% và đề nghị mức kinh phí này nên được điều chỉnh linh hoạt hơn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Cụ thể, có những ý kiến cho rằng, việc đóng kinh phí công đoàn nên dựa trên tinh thần tự nguyện của doanh nghiệp, nhất là những đơn vị đã có tổ chức đại diện của người lao động khác, đồng thời đề xuất lộ trình giảm dần tỷ lệ này.

Bảo đảm linh hoạt, hài hòa trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày báo cáo. Ảnh: Quochoi.vn

Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, kể từ khi Luật Công đoàn ra đời năm 1957, nguồn kinh phí công đoàn 2% đã là nguồn lực quan trọng, duy trì sự hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Việc tiếp tục thu kinh phí này giúp đảm bảo các công đoàn cơ sở có đủ nguồn lực để chăm lo phúc lợi xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đồng thời thúc đẩy sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, kinh phí công đoàn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng chi phí của doanh nghiệp, chỉ khoảng 0,38%. Điều này cho thấy mức kinh phí này không phải là một gánh nặng lớn đối với các doanh nghiệp. Dựa trên số liệu và thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất tiếp tục duy trì quy định về mức thu 2% này.

Quốc hội thảo luận về phân phối kinh phí công đoàn: Đề xuất giữ mức 2%

Tham gia ý kiến về mức thu 2% kinh phí công đoàn, đại biểu Leo Thị Lịch, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng đây là quy định hợp lý.

Thực tiễn tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam qua nhiều nhiệm kỳ hoạt động cho thấy, nguồn thu kinh phí công đoàn cùng với các nguồn thu khác là cơ sở quan trọng để tổ chức Công đoàn xây dựng được nguồn lực đủ mạnh để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Đảng giao phó, góp phần nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, giảm gánh nặng cho Nhà nước trong bối cảnh nguồn lực Nhà nước còn hạn chế, chăm lo tốt hơn cho người lao động, tạo sự gắn kết lâu dài giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp

Điều chỉnh linh hoạt, hài hòa trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn

Một điểm nhấn trong các thảo luận là cách thức phân phối kinh phí công đoàn. Một số đại biểu đề xuất không quy định cứng tỷ lệ phân phối kinh phí giữa các cấp công đoàn mà thay vào đó là quy định các tỷ lệ tối đa và tối thiểu, nhằm tạo sự linh hoạt hơn trong việc sử dụng và điều chỉnh nguồn tài chính.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường vụ Quốc hội chỉnh lý, bổ sung quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng tài chính công đoàn, rà soát nhiệm vụ chi kinh phí công đoàn đầy đủ hơn.

Dự thảo cũng không quy định việc phân phối kinh phí công đoàn khi có nhiều tổ chức đại diện của người lao động để bảo đảm linh hoạt, hài hòa.

Sau khi thống nhất với Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu, phân cấp thu, phân phối và quản lý, sử dụng tài chính công đoàn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của công đoàn. Dự luật cũng giao Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

Dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi lần này đã cập nhật thêm một số nhiệm vụ chi nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế. Cụ thể, kinh phí công đoàn sẽ được sử dụng để hỗ trợ các công đoàn cơ sở gặp khó khăn, miễn giảm đóng góp cho các doanh nghiệp trong tình trạng kinh doanh bất ổn. Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung các khoản chi nhằm xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, xây dựng các công trình công cộng phục vụ đoàn viên và người lao động.

Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, nhấn mạnh rằng việc bổ sung các nhiệm vụ chi này giúp công đoàn có thêm nguồn lực để thực hiện tốt vai trò chăm lo đời sống người lao động, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của công đoàn trong bối cảnh thay đổi của thị trường lao động.

Bảo đảm linh hoạt, hài hòa trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang báo cáo trước Quốc hội. Ảnh: KT

Dự thảo Luật cũng giao nhiệm vụ cho Chính phủ trong việc quy định chi tiết về quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn. Đồng thời, sau khi đạt được sự thống nhất với Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ quy định cụ thể về tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu và phân cấp thu, phân phối nguồn tài chính công đoàn. Đây được xem là một bước điều chỉnh quan trọng, giúp tổ chức Công đoàn linh hoạt hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ của mình.

So với các kỳ họp trước, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) lần này đã được chỉnh lý, bổ sung: không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ quyền lợi của người lao động, dự thảo còn hướng đến việc xây dựng một tổ chức Công đoàn mạnh mẽ hơn, đủ sức đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc chăm lo đời sống người lao động.

Với những điểm mới được bổ sung, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) không chỉ tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả hơn mà còn đảm bảo sự linh hoạt trong quản lý tài chính công đoàn. Việc giữ nguyên mức thu 2% kinh phí công đoàn, đồng thời điều chỉnh các quy định về phân phối và sử dụng nguồn kinh phí này, đã cho thấy sự nỗ lực của Quốc hội trong việc cân bằng quyền lợi giữa người lao động và doanh nghiệp.

Các đại biểu kỳ vọng rằng, sau khi được thông qua, luật này sẽ tạo động lực mới cho tổ chức Công đoàn, giúp bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động và đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển kinh tế hiện nay.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về cơ bản, Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý, đã bảo đảm thể chế hóa kịp thời Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và một số chủ trương, nghị quyết của Đảng về tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân; phù hợp với Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành.

Mời xem thêm video đang được quan tâm:

Cần giữ nguyên mức đóng 2% kinh phí công đoàn được thực hiện từ năm 1957 đến nay Cần giữ nguyên mức đóng 2% kinh phí công đoàn được thực hiện từ năm 1957 đến nay

Nghĩa vụ đóng kính phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động được ...

Đại biểu Quốc hội ủng hộ duy trì đóng 2% phí Công đoàn Đại biểu Quốc hội ủng hộ duy trì đóng 2% phí Công đoàn

Các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bày tỏ tán thành việc quy định kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng ...

Cử tri Quảng Nam kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến BHXH và kinh phí công đoàn Cử tri Quảng Nam kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến BHXH và kinh phí công đoàn

20 ý kiến đề xuất, kiến nghị đối với Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) và các ...

In bài viết
Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân game doi thuong

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân

Sau hàng năm trời với bao kêu than vật vã của người bệnh có BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc, vật tư, thiết bị… bên ngoài thì Bộ Y tế mới ban hành thông tư đồng ý cho bệnh nhân được BHYT thanh toán trực tiếp nếu vẫn phải như vậy! Nghe thì tưởng hay nhưng mọi việc không dễ như người dân mong mỏi.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đọc thêm

Nữ cán bộ công đoàn hết mình vì sự nghiệp giáo dục của Trường Tiểu học Tam Hiệp

Hoạt động Công đoàn -

Nữ cán bộ công đoàn hết mình vì sự nghiệp giáo dục của Trường Tiểu học Tam Hiệp

Cô giáo Chu Thị Kim Anh – Khối trưởng, Ủy viên BCH Công đoàn Trường Tiểu học Tam Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) là cán bộ công đoàn nhiệt huyết, tận tâm với phong trào. Với tình yêu nghề và tấm lòng vì sự nghiệp giáo dục, cô luôn được học sinh và phụ huynh tin yêu, quý trọng.

Lâm Đồng: Biểu dương doanh nghiệp và người lao động tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng: Biểu dương doanh nghiệp và người lao động tiêu biểu

23 doanh nghiệp và 30 người lao động vừa được LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng vinh danh tại Hội nghị biểu dương “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - Người lao động tiêu biểu vì doanh nghiệp” năm 2024.

Chủ tịch Công đoàn hết mình vì người lao động nghèo, khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn hết mình vì người lao động nghèo, khó khăn

Anh Trần Văn Ánh (1972), Trưởng phòng Chế độ dinh dưỡng, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội là một trong những cán bộ công đoàn tiêu biểu. Với vai trò Chủ tịch Công đoàn, anh đã hết lòng chăm lo cho điều kiện làm việc, đời sống của đoàn viên, đặc biệt người lao động nghèo, khó khăn.

Bị trầm cảm do áp lực công việc có được xem là bệnh nghề nghiệp?

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Bị trầm cảm do áp lực công việc có được xem là bệnh nghề nghiệp?

Trầm cảm hay rối loạn lo âu vì công việc là vấn đề mà nhiều công nhân lao động đang phải đối mặt nhưng không được xem là bệnh nghề nghiệp nên không được hưởng các chế độ.

Tự hào người “lính áo cam” dưới mái ấm Công đoàn Điện lực Nghệ An

Hoạt động Công đoàn -

Tự hào người “lính áo cam” dưới mái ấm Công đoàn Điện lực Nghệ An

Ngoài sứ mệnh chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên của mình, những năm qua, Công đoàn Điện lực Nghệ An đã hết lòng phụng sự cộng đồng, xã hội. Những việc làm đó không ngừng nhen nhóm ngọn lửa tự hào về người "lính áo cam" đang ngày đêm nỗ lực mang lại nguồn điện cho đất nước.

Cô Chủ tịch Công đoàn có tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh

Hoạt động Công đoàn -

Cô Chủ tịch Công đoàn có tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh

Cô Đoàn Thị Dung, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) là một giáo viên hết lòng vì học sinh, người đảng viên gương mẫu, cán bộ công đoàn sáng tạo. Cô là một tấm gương điển hình về một cán bộ Công đoàn tiêu biểu.

Người lao động có thu nhập bao nhiêu một tháng được mua nhà ở xã hội?

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Người lao động có thu nhập bao nhiêu một tháng được mua nhà ở xã hội?

Theo quy định của Luật mới có hiệu lực từ 1/8/2024, người có thu nhập mỗi tháng không quá 15 triệu đồng và vợ chồng có thu nhập tối đa không quá 30 triệu đồng sẽ được mua hoặc thuê nhà ở xã hội.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao quà cho giáo viên, học sinh ở Tả Ngảo (Lào Cai)

Hoạt động Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao quà cho giáo viên, học sinh ở Tả Ngảo (Lào Cai)

Chung tay khắc phục hậu quả bão số 3, ngày 12/10, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức chương trình thiện nguyện, trao quà cho thầy cô và học sinh tại Trường TH&THCS Tả Ngảo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác

Anh Nguyễn Xuân Thành - Trưởng phòng Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng (Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội) là tấm gương sáng, mẫu mực để các thế hệ trẻ noi theo. Những đóng góp của anh luôn song hành với quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm.

Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng

Những năm qua, Công đoàn Điện Lực Nam Đàn (Nghệ An) ngoài thực hiện tốt vai trò đối với người lao động trong đơn vị, còn hướng đến những việc làm nhân văn ở cộng đồng như đồng hành cùng trẻ em ung thư, hỗ trợ gia đình chính sách...