Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Vụ khẩu trang “kháng khuẩn” kém chất lượng: Cơ quan hữu trách còn chậm trễ đến khi nào?

Kinh tế - Xã hội - Minh Khôi - Nguyễn Tùng

Sau khi lực lượng quản lý thị trường trực tiếp xuống cơ sở sản xuất và phát hiện những sai phạm về chất lượng sản phẩm “khẩu trang kháng khuẩn” của Công ty TNHH TM & SX thiết bị Quốc Bảo, thì điều mà dư luận mong chờ là một hành động quyết liệt nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi  lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, những gì chúng tôi thấy chỉ là lời nói và một quyết định xử phạt hành chính.
vu khau trang khang khuan kem chat luong co quan huu trach con cham tre den khi nao
Lực lượng Quản lý thị trường làm việc với người quản lý sản xuất khẩu trang của Công ty Quốc Bảo ngày 4/3/2020


Phát hiện hành vi gian dối của doanh nghiệp

Như đã thông tin, dựa trên phản ánh của phóng viên Cuộc sống an toàn về việc nhiều đối tượng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để bán ra thị trường khẩu trang giả, nhái kém chất lượng, ngày 4/3/2020, Tổ công tác 304 của Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh; Đội Quản lý thị trường huyện Gia Bình và Vụ Trang thiết bị y tế, đã tiến hành làm việc với Công ty TNHH SX & TM thiết bị Quốc Bảo (trụ sở tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra xưởng sản xuất, cùng với ghi nhận của phóng viên Cuộc sống an toàn, các dây chuyền của Công ty Quốc Bảo đang tiến hành sản xuất khẩu trang 3 lớp; 4 lớp có hình thức giống hệt khẩu trang y tế mà không có phòng hấp sấy tiệt trùng. Chất liệu sản xuất khẩu trang chỉ là loại vải không dệt, không có tác dụng kháng khuẩn như thông tin quảng cáo trên vỏ hộp. Nhà xưởng chật hẹp, tạm bợ, thiếu an toàn vệ sinh, nằm ngay phía sau căn nhà - nơi đăng ký trụ sở công ty. Nguyên liệu và sản phẩm được xếp đống dưới sàn nhà. Nhân viên sản xuất không có dụng cụ bảo hộ theo quy định. Nơi xếp đếm, đóng hộp sản phẩm là sàn gác xép ẩm thấp, bụi bặm tại xưởng sản xuất và sàn nhà của một hộ gia đình đối diện trụ sở Công ty Quốc Bảo.

vu khau trang khang khuan kem chat luong co quan huu trach con cham tre den khi nao
Một góc tại nơi đóng gói khẩu trang kháng khuẩn

Ngay tại xưởng, người quản lý sản xuất của Công ty Quốc Bảo là ông Trần Tuấn Anh (SN 1981) cũng thừa nhận với cơ quan chức năng và phóng viên Cuộc sống an toàn rằng toàn bộ khẩu trang đang sản xuất và đã đóng hộp không phải khẩu trang kháng khuẩn, không phải khẩu trang y tế. Trong khi đó, trên vỏ hộp đựng khẩu trang thành phẩm chuẩn bị bán ra thị trường lại ghi rõ “khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, lọc trên 99% vi khuẩn và bụi bẩn, dùng trong y tế, đã tiệt trùng…”.

Như vậy, Công ty Quốc Bảo đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy định công bố chất lượng sản phẩm; ghi nhãn hàng hoá không đúng với chất lượng thực tế của sản phẩm và điều kiện sản xuất không đảm bảo vệ sinh, cố tình lừa dối người tiêu dùng nhằm mục đích trục lợi về kinh tế. Hoạt động sản xuất và thương mại của họ có thể gây ra những hệ luỵ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn của người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến cực kỳ phức tạp, khó lường.

Những “pha xử lý” cồng kềnh của cơ quan hữu trách

Chiều 4/3, ngay khi tận mắt chứng kiến những chiếc khẩu trang của Công ty Quốc Bảo đang được sản xuất và đóng hộp, rồi tự tay xé một chiếc khẩu trang lấy ngẫu nhiên từ dây chuyền sản xuất để kiểm tra, ông Trần Hùng, Tổ trưởng Tổ 304, Tổng cục Quản lý thị trường cương quyết nói: “Nhìn như thế này rất giống khẩu trang y tế. Như thế thì người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn. Có dấu hiệu gian lận thương mại, nhập nhèm không đúng... Tôi đề nghị và yêu cầu kiến nghị chủ doanh nghiệp tạm dừng không được lưu thông ra thị trường, và yêu cầu huỷ toàn bộ nhãn mác này. Và có dấu hiệu vi phạm như thế này thì phải lập biên bản xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, việc lập biên bản không nhận được sự nhất trí của đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh. Sau nhiều giờ trì hoãn, việc lập biên bản mới được thực hiện, kết thúc vào 16h20 ngày 4/3. Được biết, ngày 6/3 Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh) ra quyết định xử phạt Công ty TNHH TM & SX thiết bị Quốc Bảo về hành vi kinh doanh hàng hoá trên nhãn có chữ viết không đúng sự thật, với số tiền nộp phạt 17.500.000 đồng.

vu khau trang khang khuan kem chat luong co quan huu trach con cham tre den khi nao

Điều mà chúng tôi muốn dặt câu hỏi là: Tại sao tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ số khẩu trang đã đóng hộp để chuẩn bị bán ra thị trường lại không được lực lượng quản lý thị trường kiểm đếm, niêm phong và thu giữ? Bởi có thể khi lực lượng chức năng lập biên bản và rời đi, hàng trăm nghìn khẩu trang “đội lốt” kháng khuẩn ấy sẽ lại được bán ra ngoài cho người dân.

Hiện tại, số ca nhiễm bệnh Covid-19 ở Việt Nam đã lên tới con số 21, nhiều khu vực bị phong toả, nhiều cá nhân bị cách ly, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Khẩu trang vẫn là một dụng cụ hữu hiệu được Bộ Y tế khuyến cáo sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của virus. Thật khó có thể hình dung mức độ nguy hiểm của những chiếc “khẩu trang kháng khuẩn” mà không có tác dụng kháng khuẩn này khi nó được người dân và các y bác sĩ sử dụng trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Theo lời người quản lý sản xuất của Công ty Quốc Bảo, mỗi ngày cơ sở này sản xuất 250.000 chiếc khẩu trang. Điều đáng nói, ngoài công ty này, tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đang có tới hàng chục cơ sở sản xuất khẩu trang hoạt động suốt ngày đêm để cung cấp ra thị trường. Các cơ sở này luôn đóng kín cửa, hoạt động xuất hàng diễn ra vào ban đêm, ở nhiều địa điểm khác nhau. Thiết nghĩ, cần có một cuộc kiểm tra tổng thể, quyết liệt đối với từng cơ sở.

Ngày 7/3, qua điện thoại, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường chia sẻ với phóng viên Cuộc sống an toàn như sau: “Tôi đã nắm được tình hình và gọi cho ông Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh ra Tổng cục để báo cáo. Ông ấy hứa là ngày mai (tức 8/3) sẽ báo cáo cụ thể để tôi xem lại một lần nữa, đối chiếu với báo cáo của ông Trần Hùng. Nếu không thì thứ Hai (tức 9/3) tôi cho đơn vị nghiệp vụ xuống tận nơi kiên quyết xử lý, lúc ấy chẳng cần đến Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh”.

Đã 4 ngày trôi qua kể từ khi diễn ra cuộc kiểm tra nói trên tại “thủ phủ” khẩu trang Xuân Lai, và câu hỏi đặt ra là cơ quan hữu trách có nhận ra mức độ nghiêm trọng của sự việc trên để hành động? Và, tại sao lại phải chờ đến thứ Hai, mà không phải là ngay lập tức?

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

TP HCM đón “siêu” trung tâm khám chữa bệnh hạng sang lớn nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

TP HCM đón “siêu” trung tâm khám chữa bệnh hạng sang lớn nhất Việt Nam

Tọa lạc tại Quận 7 với diện tích “khủng” 24.000m2, Trung tâm Khám chữa bệnh Tâm Anh sở hữu hệ thống thiết bị, công nghệ hiện đại đẳng cấp quốc tế, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu hùng hậu.

Những mẫu xe mới sắp ra mắt trong tháng 9/2024 tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Những mẫu xe mới sắp ra mắt trong tháng 9/2024 tại Việt Nam

Những mẫu xe mới sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 9/2024 hầu hết đều là ô tô gầm cao của các thương hiệu quen thuộc, duy nhất một là xe Trung Quốc.

Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110

Kinh tế - Xã hội -

Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110

Honda Dream 50 thua xa RC110 về sức mạnh, nhưng bù lại đẹp hơn, nhiều boong hơn, thích hợp với tôi, một người thích xe đua nhưng không dám đua xe.

Honda CR-V và Honda City giảm giá niêm yết cao nhất 80 triệu đồng từ ngày 1/9

Kinh tế - Xã hội -

Honda CR-V và Honda City giảm giá niêm yết cao nhất 80 triệu đồng từ ngày 1/9

Từ ngày 1/9, Honda CR-V và Honda City giảm giá niêm yết lần lượt 60-80 triệu đồng và 40-60 triệu đồng, đưa mức giá niêm yết của hai mẫu xe này xuống chỉ còn từ 1,029 tỷ đồng và 499 triệu đồng.

VinFast VF 8 đạt 4 sao thử nghiệm an toàn của NHTSA ở Mỹ

Kinh tế - Xã hội -

VinFast VF 8 đạt 4 sao thử nghiệm an toàn của NHTSA ở Mỹ

Chiếc VF 8 đã đạt 4 sao thử nghiệm an toàn của NHTSA, với việc đánh giá tiến hành vào trung tuần tháng 7/2024.

Giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước từ 1/9

Kinh tế - Xã hội -

Giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước từ 1/9

Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ trong ba tháng, từ 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.

Khi nào người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước? Lao động & Công đoàn media

Khi nào người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước?

Khi nào người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước?

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý Tôi công nhân

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước Infographic

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên! Video

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên!

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Giá lăn bánh MG7 vừa ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh MG7 vừa ra mắt

Giá lăn bánh MG7 sẽ dao động từ 848,6 đến 1,162 triệu đồng tại Hà Nội, và từ 833,8 đến 1.141,8 triệu đồng tại TP HCM.

BFGoodrich mang lốp đa địa hình KO3 mới về Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

BFGoodrich mang lốp đa địa hình KO3 mới về Việt Nam

Từ tháng 9/2024, BFGoodrich chính thức phân phối dòng lốp đa địa hình KO3 mới với 14 kích cỡ, áp dụng các công nghệ tiên tiến giúp tăng khả năng bám đường, tăng độ bền bỉ và hiệu suất so với sản phẩm tiền nhiệm.

Chính thức mở cổng đăng ký Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024

Kinh tế - Xã hội -

Chính thức mở cổng đăng ký Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024

Cổng đăng ký Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 mở từ 10 giờ ngày 30/8 và đóng lại vào 10 giờ ngày 7/9.

Haval Big Dog được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Haval Big Dog được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Haval Big Dog được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, nhưng chưa biết khi nào mở bán.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Kinh tế - Xã hội -

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế xem như một câu chuyện thành công, một điểm sáng về xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 diễn ra vào ngày 14/9

Kinh tế - Xã hội -

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 diễn ra vào ngày 14/9

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 14/9, tại Trường đua Đại Nam, Bình Dương.

Bỏ qua Xpander, Santa Fe, chủ xe chọn Toyota Innova Cross bởi khả năng vận hành vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Bỏ qua Xpander, Santa Fe, chủ xe chọn Toyota Innova Cross bởi khả năng vận hành vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm

Với không gian nội thất được thiết kế rộng rãi, tiện nghi kèm theo đó là khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm, Toyota Innova Cross hiện đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt Nam trong phân khúc MPV.

Subaru Outback giảm giá sâu tới 403 triệu đồng, nhưng vẫn kén khách

Kinh tế - Xã hội -

Subaru Outback giảm giá sâu tới 403 triệu đồng, nhưng vẫn kén khách

Với mức giảm giá lên tới hơn 400 triệu đồng, Subaru Outback đang là một trong những mẫu xe có mức giảm giá sâu nhất trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay.

Bảo hiểm xe cơ giới ở một số quốc gia: Đề cao trách nhiệm chủ phương tiện

Kinh tế - Xã hội -

Bảo hiểm xe cơ giới ở một số quốc gia: Đề cao trách nhiệm chủ phương tiện

Bảo hiểm xe cơ giới không chỉ là một sản phẩm tài chính mà còn là một cam kết bảo vệ cộng đồng, đảm bảo an toàn giao thông và hỗ trợ những người gặp khó khăn sau tai nạn.

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm có mức phạt tiền bao nhiêu, hình thức xử lý lỗi phạt này như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các quy định của pháp luật về vấn đề này.