Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ sáu 09/02/2024 08:02

'Tín dụng đen" ở xóm trọ công nhân

Kinh tế - Xã hội - Truyện ngắn của HẢI DƯƠNG

Số là vợ chồng anh Thảo qua hai năm dịch bệnh, đầu năm rồi túng quá có vay một khoản tiền từ "tín dụng đen" được giới thiệu trên mạng. Sau này mọi việc vỡ lở mọi người mới biết đó là bẫy tín dụng đen. Chỉ biết ban đầu thỉnh thoảng anh Thảo hay hỏi vay mượn, người ít thì vài trăm, người nhiều thì mấy triệu. “Mình có việc gấp”, với ai anh cũng nói thế.

Xóm trọ công nhân mấy hôm nay cứ như có tang, không khí buồn rầu, ảm đạm bao trùm. Thỉnh thoảng người nọ hớt hải chạy sang phòng người kia, lúc thì thào, khi cao giọng như cãi nhau. Quang vốn không liên quan mà cuối cùng lại thành một mắt xích liên quan chặt chẽ của nạn nhân "tín dụng đen" ở xóm trọ công nhân này.

Số là vợ chồng anh Thảo qua hai năm dịch bệnh, đầu năm rồi túng quá có vay một khoản tiền từ "tín dụng đen" được giới thiệu trên mạng. Sau này mọi việc vỡ lở mọi người mới biết đó là bẫy tín dụng đen. Chỉ biết ban đầu thỉnh thoảng anh Thảo hay hỏi vay mượn, người ít thì vài trăm, người nhiều thì mấy triệu. “Mình có việc gấp”, với ai anh cũng nói thế.

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

Gần đây anh Thảo bán cả xe máy, hai vợ chồng chỉ còn một chiếc đi chung. Anh chị em bắt đầu bàn tán nghi ngờ vợ chồng anh đang làm gì khuất tất. Ấy là nói thế chứ ở xóm trọ công nhân, phòng người nọ sát phòng người kia, phòng nào cũng bé như cái lỗ mũi. Đến vợ chồng “yêu nhau” cũng phải gượng ghẹ thì giấu nhau được cái gì? Anh Thảo xưa nay đĩnh đạc, đàng hoàng. Nghi là nghi thế, chưa ai thấy anh làm gì mờ ám.

Sự việc chỉ tóe loe ra khi lần lượt anh chị em xóm trọ bị các số máy lạ khủng bố, yêu cầu thúc anh Thảo trả tiền. “Lý sự” đòi tiền của họ rất kỳ quặc, nào là đồng ý với việc vay của anh Thảo (chắc vì thế cũng thành người vay?), nào là là người nhà, bạn bè thì phải có trách nhiệm... Ai cũng ngơ ngác, không hiểu sự thể ra sao.

“Thì ra anh Thảo vay mượn linh tinh để trả lãi”, Minh phân tích và hỏi: “Anh Thảo có vay mày không? Khoản tiền tao dành dụm ấy, anh ấy vay ba, bốn lần, tổng cộng hơn hai chục triệu”. Quang thốt lên: “Anh ấy cũng vay tao hai lần, ngót chục triệu”.

Xóm trọ toàn anh em cùng quê, rủ nhau đi làm công nhân. Quang và Minh thuê một phòng cuối dãy trọ. Dù mỗi người một tính, có lúc cũng nổi nóng cãi nhau, nhưng vẫn ở được với nhau đến năm thứ năm êm thấm. Xa nhau một tuần là nhớ như ruột thịt. Minh gần đây tính chuyện chuẩn bị cưới vợ. Cậu đã yêu mấy lần, chả lần nào quá được nửa năm, nhưng lần này thấy Minh gắn với cô nàng xí nghiệp may đã hai năm có lẻ.

“Ông Thảo dây vào hủi thì mình mong gì lấy lại được tiền. Thấy gia cảnh ông ấy cũng thương, nhưng tao lấy vợ cũng phải chuẩn bị một món chứ?”, Minh băn khoăn. Quang cũng rối như tơ vò, vừa tiếc khoản tiền mồ hôi nước mắt cho vay, vừa không biết tới đây còn điều gì xảy ra với cái xóm nhỏ vốn êm đềm này nữa? Anh bảo: “Mấy ai chuẩn bị đủ tiền mới cưới vợ đâu? “Nó chấm nó” là xong hết. Vấn đề là mày quyết chưa? Mà mày đừng có đỏ đen cá độ bóng đá nữa, kẻo lại chui vào tín dụng đen thì khốn”.

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

Chả là Minh thi thoảng vui bạn cũng cá độ bóng đá, có lúc hớn hở khoe được cả mớ tiền. Không hiểu sao Minh vẫn “bản lĩnh” giữ được khoản tiền chuẩn bị cưới vợ, cho đến khi cho anh Thảo vay. Quang có can nhưng Minh không nghe, còn quay lại giễu anh “mặc váy”.

Nói với nhau xong, cả hai chả còn bụng dạ nào để đùa. Ngay sau đó là khoảng im lặng hun hút. Một tâm trạng khó tả, không ra căng thẳng, lo âu, không ra bồn chồn, ray rứt... Nó là một cái gì đấy không yên, giống như người ta đang đi trên đường thì trời đổ mưa mà biết chắc phía trước có một đoạn trơn trượt...

Chủ nhật và sáng sau được nghỉ ca, Minh ăn tối vội vàng rồi phóng xe đi. Quang không hỏi nhưng biết chắc Minh có cuộc hẹn hò đầy tâm trạng với cô người yêu xí nghiệp may. Cũng tội, chủ đề mất tiền, thiếu tiền cưới có lẽ sẽ làm cuộc vui của họ hôm nay kém đi phần lãng mạn...

Một lát, anh Thảo sang. Mấy hôm nay anh bơ phờ như người mất hồn. Có người đã nổi nóng, to tiếng với anh, bắt anh đưa ra thời hạn trả tiền vay. Còn lại, phần lớn vẫn chưa nỡ nặng lời với anh, nhưng không ai dám chắc hòa khí đó được bao lâu nữa.

Nặng nề ngồi xuống mép giường, anh Thảo nói giọng trầm buồn: “Chuyện anh chú biết cả rồi, chả có gì phải giấu nữa. Giờ anh sang khất chú, cho anh thời gian thu xếp trả đủ cho chú. Mình cùng quê, biết rõ họ hàng hang hốc của nhau, anh không chạy đi đâu mà ngại”.

Rồi anh kể, hồi đầu năm, con bé lớn vợ chồng anh gửi ông bà ở quê đau ốm, cần gấp một khoản tiền. Suốt hai năm dịch bệnh, có đồng nào tích lũy vợ chồng anh đã tiêu hết. Chưa biết bấu víu vào đâu thì có người giới thiệu một kênh cho vay tiền trên mạng. Cách cho vay cực kỳ đơn giản, giải ngân ngay, không yêu cầu bất cứ thủ tục nhiêu khê nào. Vợ chồng anh mừng quá, vay mấy triệu. Lúc nhận tiền mới phát hiện đã bị khấu trừ lãi tháng đầu. Anh chị cũng không mấy băn khăn, lúc cần có tiền ngay còn đòi hỏi gì hơn?

Nhưng sau đó là ác mộng. Hằng tháng anh bị thúc trả lãi riết róng. Lãi mẹ đẻ lãi con, từ mấy triệu ban đầu nhanh chóng tăng lên mấy chục triệu. Tính ra, lãi suất vay gấp cả chục lần ngân hàng. Vợ chồng anh cắn răng đi vay. Khoản nọ chồng lên khoản kia, khoản mới chưa trả được khoản sau đã đến kỳ. Anh như người chạy tiếp sức luôn hụt hơi, đến khi không có khả năng trả nữa...

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

“Chả cứ anh em ở đây”, anh Thảo bật khóc: “Ngay cả bố mẹ, anh em ở quê cũng bị chúng nó thúc nợ, bêu riếu. Có lúc anh đã định tìm cái chết, chỉ vì nghĩ đến con còn dại mới thôi...”.

Quang im lặng. Lúc này nói gì với anh có lẽ cũng thừa, ngỏ ý đòi nợ anh thì thật là bất nhẫn. “Anh bàn với gia đình rồi, anh còn mảnh đất ở quê, nay mai anh sẽ bán đi, trả dứt điểm nợ nần rồi không bao giờ dây dưa gì với đám tín dụng đen này nữa”, anh Thảo nói, mắt đỏ ngầu.

Cả đêm Quang ngủ lơ mơ. Minh không về, căn phòng trống trải như rộng thêm ra. Anh nghĩ lan man về đời sống người công nhân, những vất vả, niềm vui, nỗi buồn, những cạm bẫy mà sơ sảy, hay không để ý, tặc lưỡi nhắm đưa chân là có thể đưa người ta sang lỗi rẽ đầy tủi nhục...

Nửa buổi Minh mới về, nằm vật ra giường. Quang hỏi cuộc hẹn thế nào, Minh vẫn im lặng. Hồi lâu, Minh bật ra khô khốc: “Li-vơ-pun lại thua Man-chét-tơ rồi”.

“Thế là sao? Mày mất bao nhiêu?”

“Mấy “củ” còn lại sau khi cho anh Thảo vay, chỗ tao để dành lấy vợ ấy, hôm qua kèo Li-vơ-pun ngon quá, tao xuống hết, được thì đổi đời. Ai ngờ “thằng” Man-chét-tơ rệu rã thế lại thắng”.

“Giờ mày tính sao?”

“Cơ mà cũng may mày ạ”, đột nhiên Minh phì cười: “Giá không có vụ anh Thảo thì thể nào tao cũng vay của bọn tín dụng đen một ít chơi gỡ gạc. Chuyện anh Thảo làm tao sáng mắt ra. Từ nay tao cũng bỏ cá độ luôn...”

Quang còn đang bán tín bán nghi - ông bạn vàng này đã mấy lần nói bỏ cá độ rồi mà vẫn “tái nghiện” như thường - thì Minh bỗng hớn hở ra mặt: “À, có tin này hôm qua bạn gái tao nói, không biết có đúng không. Tới đây công đoàn với ngân hàng gì đấy có chương trình hỗ trợ công nhân vay tiền lãi suất thấp mày ạ. Nghe nói để công nhân mình bớt sập bẫy tín dụng đen. Được thế thì tốt quá...”.

Hai người nhìn ra cửa. Bên ngoài nắng nhức nhối như thiêu...

Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân

Đồng lương vốn ít ỏi, nay nhiều anh chị em công nhân lại bị "đạo chích" lấy cắp phương tiện đi lại, cũng là tài ...

Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để "nhờ" đòi nợ giùm

Cuối tháng 11/2021,Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có bài viết “Cán bộ Công đoàn bị tín dụng đen lợi dụng hình ảnh, ...

Nhức nhối vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả Nhức nhối vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả là mối quan ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Vấn nạn đáng báo động này đã ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế - Xã hội -

Có không ít trường hợp người điều khiển xe phàn nàn việc dính phạt nguội oan. Vậy phạt nguội là gì và khi nào bị phạt nguội? Trình tự khiếu nại phạt nguội ra sao?

Kinh tế - Xã hội -

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - mã chứng khoán: HDB) vừa tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư, cập nhật kết quả kinh doanh năm 2023 và thông tin một số định hướng, triển vọng năm 2024.

Kinh tế - Xã hội -

Tỉnh Bình Dương hiện đang là điểm đến hấp dẫn đối với người lao động, doanh nghiệp đầu tư.

Kinh tế - Xã hội -

Tết Nguyên đán là thời điểm để mọi gia đình sum họp, đoàn viên, cùng chúc cho một năm mới an lành, hạnh phúc. Bên cạnh những hoạt động truyền thống như đi lễ chùa cầu an, chúc Tết hay lì xì,... hoạt động xin chữ đầu năm cũng là một nét đẹp văn hóa không thể thiếu của người Việt.

Kinh tế - Xã hội -

Lần đầu tiên, hàng chục ngàn công nhân trên cả nước được mua sắm Tết qua các sàn thương mại điện tử với mức giảm giá hấp dẫn, lại được thanh toán bằng thẻ tín dụng được phát hành hoàn toàn miễn phí bởi HD SAISON.

Kinh tế - Xã hội -

Ngày 20/01/2024, PVcomBank đã tổ chức chương trình "Tết nhân ái - Xuân nghĩa tình" tại thành phố Cần Thơ, thành phố Tây Ninh. Thông qua những món quà ý nghĩa, PVcomBank mong muốn mang tới một cái Tết ấm áp, bình an đến những gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh hiếu học.

Video

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp công đoàn đã tập trung nguồn lực lớn nhất từ trước đến nay để mang một cái Tết trọn vẹn, ấm no và đủ đầy cho đoàn viên và người lao động trên khắp cả nước.
Tôi công nhân

Tết là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, cũng là thời điểm chi tiêu tốn kém nhất, trong khi giá các mặt hàng leo thang. "Tôi công nhân" mách bạn vài cách hay để cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết.
Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên chia sẻ những kinh nghiệm hay trong tổ chức Tết Sum vầy trong chương trình Talk Công đoàn.
Công đoàn số

Lương làm thêm giờ ngày lễ, Tết được tính thế nào? Người lao động có được ứng lương trước Tết hay không? Dưới đây là những quy định mà người lao động cần biết.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 06/2 gồm những nội dung sau đây: Lao động xa quê lỉnh kỉnh đồ đạc, vượt cả nghìn km về quê đón Tết; Miệt mài mưu sinh những ngày giáp Tết; Dịp Tết, cảnh giác trước 1001 kiểu lừa đảo trực tuyến...
Video

Với 60 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Cơ khí Đông Anh Licogi cùng công đoàn luôn sát cánh cùng đoàn viên và người lao động, không vì khó khăn mà bỏ rơi người lao động trong mọi hoàn cảnh.

Đọc thêm

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank đã cùng rapper Đen Vâu trao quà tặng trị giá hơn 2 tỷ đồng đến 2 tỉnh Hà Giang và Cao Bằng với mục tiêu góp sức, chung tay chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Kinh tế - Xã hội -

Mừng Xuân Giáp Thìn 2024, từ nay đến hết ngày 15/03, khi khách hàng giao dịch tại ONEBANK by Nam A Bank trên toàn hệ thống sẽ được nhận bộ quà Tết Phú quý – Thần tài – Sum vầy với chương trình “Tết mới – Đón vận mới”.

Kinh tế - Xã hội -

Khai Xuân Giáp Thìn đầy tài lộc, HDBank đã triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng gửi tiết kiệm - “Khai xuân đắc lộc, năm mới phát tài”, gửi tiền liền tay để chớp ngay cơ hội trở thành tỷ phú.

Kinh tế - Xã hội -

Đây là sản phẩm được xem là lựa chọn phù hợp, có điều kiện ưu đãi trên thị trường đối với sản phẩm cho vay không tài sản bảo đảm, giúp người lao động duy trì đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội và được hưởng đầy đủ các chính sách về hưu trí, bảo hiểm y tế sau này.

Kinh tế - Xã hội -

Những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã trao tặng hàng chục ngàn sổ BHXH, trăm ngàn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), kịp thời động viên, cổ vũ cả tinh thần, vật chất với người lao động và Nhân dân cả nước.

Kinh tế - Xã hội -

Lốp xe là bộ phận vô cùng quan trọng đối với xe máy. Nó không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn cho chính người điều khiển. Vậy, bạn có biết cách giữ cho lốp xe bền bỉ và đảm bảo an toàn?

Kinh tế - Xã hội -

Ngày 11/1/2024, tại TP. HCM, Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) tổ chức sự kiện công bố Sáng kiến “Ngày trồng cây 3/3”.

Kinh tế - Xã hội -

Bảng giá xe máy điện VinFast khi bước sang năm 2024 có những thay đổi như thế nào, chính sách thuê pin có gì mới sẽ được cập nhật trong bài viết này.

Kinh tế - Xã hội -

Với mục tiêu cung ứng những loại rau, củ, quả sạch, giàu chất dinh dưỡng đến người tiêu dùng, chuỗi hệ thống WinCommerce luôn có đầy đủ các mặt hàng trực tiếp thu hoạch từ các nông trường WinEco công nghệ cao.

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank vừa ra mắt Gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.