Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn - TRẦN LƯU - TẤN MÂN

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xác định việc nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động là giải pháp tốt nhất giúp họ tránh xa bẫy “tín dụng đen”.
Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Nội dung được chia sẻ tại chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 09” với chủ đề “Tài chính thông minh – Tránh bẫy tín dụng đen” do Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước và LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức sáng 19/9.

Nhận diện thủ đoạn “tín dụng đen”

Nhiều ý kiến, cho rằng công nhân lao động có nguồn thu nhập bấp bênh, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Có khi, họ chỉ cần số tiền nhỏ vài triệu đồng để vượt qua khó khăn nhưng lại không tiếp cận được các ngân hàng, tổ chức tín dụng do vướng các thủ tục rườm rà, phức tạp. Điều này đã tạo cơ hội cho các đối tượng “tín dụng đen” tiếp cận, dụ dỗ công nhân lao động sa vào bẫy.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP. HCM, nhấn mạnh: “Tín dụng đen là bất hợp pháp, mà đã là bất hợp pháp thì sẽ không nằm trong hệ thống quản lý của ngân hàng nhà nước".

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”
Công nhân lao động phấn khởi khi tham gia chương trình tọa đàm trực tuyến về "tín dụng đen". Ảnh: Tr.L.

Đại diện Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết, hiện nay hệ thống các ngân hàng, tổ chức tín dụng hợp pháp luôn có số điện thoại liên hệ cụ thể và có nhân viên tư vấn rõ ràng. Các tổ chức tín dụng đó được giới thiệu đến người lao động thông qua các các cấp công đoàn hoặc những hình thức hợp pháp khác. Quá trình làm thủ tục vay vốn, người lao động được tư vấn thủ tục đầy đủ, được quyền nghiên cứu cũng như giữ (một bản) hợp đồng tín dụng theo quy định.

Còn đối với hoạt động “tín dụng đen” thì thủ tục rất dễ dàng, thậm chí không cần thủ tục. Các đối tượng chủ động tìm đến công nhân lao động để giới thiệu, dụ dỗ. Đến khi ký hợp đồng vay thì người lao động lại không được giữ bản hợp đồng nào.

Biểu hiện rõ nhất là lãi suất cho vay mập mờ và thường ở mức rất cao, thủ tục cực kỳ đơn giản. Khi người lao động mất khả năng chi trả sẽ bị khủng bố, đe dọa bằng những hành vi rất dã man.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”
Các đại biểu tham gia trả lời các thắc mắc của công nhân lao động tại buổi tọa đàm. Ảnh: T.M.

Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người lao động nên tìm hiểu kỹ các thông tin về tổ chức tín dụng trước khi vay vốn để tránh những hậu quả về sau.

Trong khuôn khổ chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 09” với chủ đề “Tài chính thông minh – Tránh bẫy tín dụng đen”, có rất nhiều ý kiến phản ánh trực tiếp. Các vướng mắc của công nhân liên quan đến vấn đề nhận diện, giải pháp phòng tránh “tín dụng đen” đã được giải đáp cặn kẽ.

Chị Phan Thị Hiền - làm việc tại Công ty Vedan cho biết, tham gia chương trình này, chị hiểu rõ hơn những cạm bẫy "tín dụng đen".

Cá nhân chị cũng biết được các kênh chính thống có thể vay tiền khi công nhân gặp khó khăn là quỹ CEP, ngân hàng nhà nước và các bên liên kết với tổ chức Công đoàn.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”
Công nhân lao động tham gia chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 09” với chủ đề “Tài chính thông minh – Tránh bẫy tín dụng đen”.

Công nhân Nguyễn Đức Hậu - Công ty Vedan, cho biết: “Từ đây về sau khi muốn vay vốn làm ăn hay tiêu dùng tôi sẽ ưu tiên lựa chọn các ngân hàng nhà nước hoặc các tổ chức tín dụng đã được đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật. Tôi mong muốn khi vay vốn thủ tục cần đơn giản và nhanh chóng. Lãi suất vay ưu đãi hoặc thấp nhất có thể để người lao động có thể sử dụng nguồn lực vốn hiệu quả”.

Chị Hoàng Bích Loan chia sẻ: “Đây là dịp để chúng tôi học hỏi, lan tỏa kiến thức về tín dụng cho người thân tránh xa cạm bẫy. Bản thân tôi nếu cần vay vốn sẽ nghĩ ngay đến quỹ CEP hoặc ngân hàng nhà nước uy tín. Chúng tôi cũng muốn rằng khi công nhân lao động vay vốn làm ăn hay trang trải cuộc sống sẽ được tổ chức Công đoàn đứng ra bảo lãnh cho”.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”
Nhà báo Trần Duy Phương - Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn phát biểu tại chương trình. Ảnh: Tr.L.

Công đoàn luôn đồng hành vì người lao động

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện nay có trên 1,2 triệu công nhân lao động. Trong đó, phần lớn lao động nhập cư nên có nhu cầu cao về nhà ở, mua sắm, chi tiêu... nhưng cuộc sống của họ còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế, nhu cầu vay vốn để phục vụ cuộc sống của các công nhân, người lao động rất lớn.

Những năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Nai đã dành nhiều nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; đặc biệt là ký kết với các doanh nghiệp về chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên, người lao động. Hoạt động này nhằm góp phần cải thiện đời sống người lao động, đồng thời đẩy lùi nạn tín dụng đen hiện nay.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: T.M.

Việc ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với Công ty TNHH Lotte Finance là một ví dụ điển hình. Doanh nghiệp này có trách nhiệm đưa ra các gói phúc lợi phù hợp gồm các gói vay tiêu dùng ưu đãi, thẻ tín dụng dành riêng cho đoàn viên, người lao động làm việc tại Đồng Nai.

Các sản phẩm mà doanh nghiệp này triển khai trong gói phúc lợi, gồm: Hỗ trợ vay vốn đáp ứng các nhu cầu về mua sắm, sửa chữa nhà cửa, mua phương tiện đi lại… với lãi suất ưu đãi.

Đại diện Lotte Finance cho biết, ngoài đẩy mạnh các chương trình phúc lợi dành cho người lao động qua những gói vay tiêu dùng ưu đãi, doanh nghiệp sẽ tham gia và hỗ trợ hoạt động phúc lợi do LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức dựa trên doanh thu của công ty hằng năm.

Hằng năm, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cũng phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các cuộc tuyên truyền phòng, chống “tín dụng đen” trong các doanh nghiệp, các Tổ tự quản nhà trọ công nhân với hàng ngàn công nhân lao động tham gia.

Đồng thời, đẩy mạnh các kênh thông tin tuyên truyền của tổ chức Công đoàn như: Trang thông tin điện tử, Fanpage công đoàn các cấp, những nơi có đông lao động để tăng cường tuyên truyền nhận diện các hành vi, chiêu thức của đối tượng cho vay “tín dụng đen”. Từ đó, giúp công nhân lao động đề cao cảnh giác.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh Đồng Nai đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, khuyến khích công nhân đấu tranh phòng, chống tội phạm và không vướng vào vấn nạn “tín dụng đen”.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”
Công nhân (trái) được nhận quà từ chương trình rút thăm may mắn. Ảnh: T.M.

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, cho biết, thời gian qua đơn vị đã đẩy mạnh các hình thức chăm lo để giảm bớt khó khăn cho người lao động thông qua chương trình phúc lợi đoàn viên, thăm hỏi tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, kỷ niệm trong năm.

Bên cạnh đó là tăng cường giám sát các chế độ chính sách cho người lao động như tiền lương, tiền thưởng, bữa ăn ca, nhà ở, nhà trẻ, các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động, trao “Mái ấm Công đoàn”, hỗ trợ công nhân vay vốn ở những ngân hàng chính thống với lãi suất hợp lý.

Chủ các doanh nghiệp và công đoàn cơ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn tổ chức góp vốn xoay vòng trong công nhân lao động mà không tính lãi để kịp thời giải quyết một số khó khăn trong sinh hoạt mua sắm điều trị bệnh của đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh đồng lòng, chung sức nâng cao hơn nữa các hoạt động góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp an toàn và ngày càng phát triển, góp phần xây dựng tỉnh Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đặc biệt là phát động Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào. Tuyên truyền lồng ghép để công nhân lao động hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của tội phạm ma túy, tội phạm “tín dụng đen” và tội phạm lừa đảo chiến đoạt tài sản – những loại tội phạm nguy hiểm đang đe dọa sự an toàn của họ.

Các cấp công đoàn chủ động nắm chắc tình hình công nhân lao động từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nắm tình hình từ khi mới khởi nguồn các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, nhất là ý đồ lợi dụng tranh chấp lao động, đình công của công nhân… Để kịp thời đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách, pháp luật phù hợp để bảo vệ người lao động.

Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Trần Duy Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn – đã nhắc lại tình trạng “tín dụng đen” đang hoành hành; đồng thời bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn đối với những công nhân lao động không may sa vào bẫy “tín dụng đen”.

“Buổi tọa đàm hôm nay nhằm giúp công nhân lao động có sự lựa chọn dễ dàng và đúng đắn hơn, khi mà họ cần vay tiền, bị tín dụng đen truy đuổi và khi mà họ phải suy nghĩ lựa chọn có nên chọn vay tín dụng đen hay không? Chính sự chia sẻ chân thành, cũng như những suy nghĩ của các anh chị em công nhân ngày hôm nay về “tín dụng đen” cũng là góp phần giúp cho cuộc tọa đàm hôm nay của chúng ta thành công”, nhà báo Trần Duy Phương nhấn mạnh.

Hiểu về tiền để “làm chủ” tài chính và quản lý tốt hơn Hiểu về tiền để “làm chủ” tài chính và quản lý tốt hơn

Đó là cảm nhận của nhiều học sinh, sinh viên và phụ huynh sau khi tham gia Chương trình “Hiểu biết về tài chính” do ...

Thấp thỏm mùa Euro Thấp thỏm mùa Euro

UEFA Euro 2024 đã chính thức khai mạc mang lại niềm vui cho những người yêu túc cầu toàn thế giới. Song, với nhiều gia ...

Trực tiếp Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương ...

In bài viết
Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm giúp công nhân có thêm kiến thức, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen” vốn đang là một vấn đề nhức nhối.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Công đoàn -

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn TP Cần Thơ vừa phát động và kêu gọi đoàn viên, người lao động chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Hoạt động Công đoàn -

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Đông Thuận (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) không ngừng phát triển và trở thành điểm tựa cho viên chức, lao động. Để đạt được những thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò của cô Huỳnh Kim Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường.

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Công đoàn -

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Trong đó, sự hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình đoàn viên Trần Thiện Minh Tâm là một hoạt động tiêu biểu, thể hiện tình yêu thương của tổ chức Công đoàn.

Tài xế xe ôm tham gia phòng chống tội phạm

Công đoàn -

Tài xế xe ôm tham gia phòng chống tội phạm

Giữa tháng 7/2024, Tổ xe ôm chất lượng cao phòng chống tội phạm được thành lập, trực thuộc Nghiệp đoàn Xe honda chở khách phòng chống tội phạm phường 1 (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng).