Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 00:23

Người cao tuổi mong mỏi cơ hội tham gia thị trường lao động

Nhịp cầu lao động - MINH ANH

Việc người cao tuổi tham gia lao động bằng những công việc phù hợp vừa đem lại niềm vui, sức khỏe và đóng góp vào cho xã hội.

Người cao tuổi mong mỏi cơ hội việc làm

Bà Quách Thị Dung - Giám đốc Hợp tác xã Mây tre đan truyền thống (xóm Bui - xã Nhân Nghĩa - huyện Lạc Sơn - tỉnh Hòa Bình) hiện đã ngoài 60 tuổi quyết tâm khôi phục nghề truyền thống của địa phương và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều chị em phụ nữ.

Bà Dung chia sẻ, những thành viên trong Hợp tác xã của cô phần lớn đều là người cao tuổi. Thế hệ bà Dung cũng như những thành viên khác bản thân vẫn muốn cống hiến nhưng không thể đi làm xa được vì công việc, cơ hội việc làm không có nhiều do các công ty không có nhu cầu tuyển dụng.

Với ý nghĩ thôi thúc đó, bà Dung cố gắng tìm hướng đi, công việc để các chị em có thêm thu nhập, không phải phụ thuộc, bà cố gắng tìm tòi, học hỏi các mẫu mã về nghề mây tre đan, điểm tiêu thụ mạnh.

Người cao tuổi tham gia thị trường lao động
Bà Quách Thị Dung (áo vàng) - Giám đốc Hợp tác xã Mây tre đan xóm Bui trăn trở vấn đề việc làm cho người cao tuổi tại địa phương. Ảnh: NVCC

Bà Dung từng đi khắp nơi để tìm mối hàng và đàm phán, thuyết phục họ đưa đơn hàng về với chị em xóm Bui. Mỗi mẫu hàng mới về, bà lại kỳ công truyền đạt dạy lại cho chị em cùng làm.

Bà Quách Thị Lan cũng là một trong những thành viên đang làm tại Hợp tác xã Mây tre đan của bà Dung. Sau khi về hưu, bà vẫn còn sức khỏe và con cái cũng đã lớn, ổn định gia đình, nên bà luôn có mong mỏi cùng mọi người tiếp tục được làm việc.

"Công việc này phù hợp với người cao tuổi cũng bởi nó giúp họ vừa có thêm thu nhập, lại có sự giao lưu, trò chuyện giúp người cao tuổi vơi đi nỗi buồn, hơn nữa, thời gian cũng thoải mái và chủ động", bà Lan cười.

Số người cao tuổi được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm rất ít

Theo thông tin tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về tư vấn khởi nghiệp, dạy nghề và tạo việc làm cho người cao tuổi do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, phối hợp Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức vào cuối tháng 9 vừa qua, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh trên thế giới.

Dự báo, đến năm 2038, nhóm cao tuổi ở Việt Nam chiếm khoảng 20% dân số. Đến năm 2050, Việt Nam sẽ tương đương với các nước có dân số già nhất như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Người cao tuổi mong mỏi cơ hội tham gia thị trường lao động
TS.Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội cho rằng, hiện số người cao tuổi được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm rất ít. Ảnh: ITN

TS.Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, hiện số người cao tuổi được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm rất ít. Các chính sách hiện nay tập trung chủ yếu vào việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, không có quy định cụ thể về các chính sách hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ việc làm.

Số liệu trong báo cáo của Diễn đàn sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi năm 2020, phần lớn người cao tuổi nước ta có cuộc sống khó khăn, thu nhập thấp, không ổn định hoặc không có thu nhập, sống phụ thuộc vào con cháu. Tỉ lệ người cao tuổi thuộc hộ nghèo cao (khoảng hơn 20%).

Khoảng 70% người cao tuổi ở Việt Nam sống tại khu vực nông thôn là nông dân và làm nông nghiệp; trên 70% người cao tuổi không có tích lũy vật chất và chỉ có chưa đầy 30% người cao tuổi sống bằng lương hưu hay trợ cấp.

Cần thay đổi quan niệm

Ông Phan Văn Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết, hiện cả nước có hơn 220.000 người cao tuổi làm chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhiều người cao tuổi đã và đang khởi nghiệp thành công, khẳng định vị trí, vai trò của mình.

Tuy nhiên, do chưa có các chính sách hướng dẫn cụ thể, nên quá trình khởi nghiệp của người cao tuổi gặp nhiều khó khăn về đất đai, trụ sở, vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, về kiến thức, kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, về tiêu thụ sản phẩm, về quản lý rủi ro, về chính sách thuế...

Liên quan đến dạy nghề cho người cao tuổi, ông Hùng cho rằng, xã hội có quan niệm người cao tuổi cần được nghỉ ngơi, không phải là đối tượng áp dụng chế độ đào tạo nghề. Đây cũng chính là lý do mà Nhà nước không có những quy định riêng về chính sách, chế độ đào tạo nghề cho người lao động cao tuổi, mặc dù họ cũng là người lao động đặc thù trong xã hội.

Người cao tuổi mong mỏi cơ hội tham gia thị trường lao động
Ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho rằng cần thay đồi quan niệm về việc người cao tuổi tham gia lao động. Ảnh: ITN

"Cần thay đổi nhận thức về việc người cao tuổi tham gia lao động, để tạo điều kiện cho họ tham gia thị trường lao động vừa đem lại niềm vui, sức khỏe và đóng góp vào cho xã hội; thay đổi nhận thức của xã hội về việc người cao tuổi có thể tham gia vào thị trường lao động ở những công việc phù hợp với thể trạng và sức khỏe", ông Phan Văn Hùng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cũng kiến nghị xây dựng chương trình, dự án đào tạo hỗ trợ về chuyển đổi nghề hoặc nâng cao năng lực cho lao động cao tuổi; Triển khai các mô hình đào tạo tại chỗ, bảo đảm các lao động có đủ khả năng và nhu cầu được tham gia đào tạo nghề.

Nghiên cứu, xây dựng các chương trình đào tạo “đặc thù” phù hợp với điều kiện, khả năng tiếp thu của từng nhóm lao động cao tuổi; Tổ chức đào tạo kỹ năng cơ bản về sử dụng máy tính, các phần mềm ứng dụng trong các nhóm nghề đặc thù để người cao tuổi có thể tìm và đảm nhiệm đươc công việc trong bối cảnh chuyển đổi số...

Đồng thời, hỗ trợ lao động cao tuổi phát triển kinh tế hộ gia đình, khởi nghiệp sản xuất- kinh doanh tự tạo việc làm cho bản thân và những người cao tuổi khác; Có cơ chế thẩm định và cho vay với lãi suất ưu đãi đối với các dự án có khả năng tạo việc làm cho người cao tuổi.

Người cao tuổi mong mỏi cơ hội tham gia thị trường lao động
Lao động thử việc thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc? Lao động thử việc thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Người lao động trong thời gian thử việc có phải đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề được nhiều lao động quan tâm.

Phấn đấu đến 2025, khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH Phấn đấu đến 2025, khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH

Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 30/5/2023 của Tỉnh ủy Quảng Nam ...

Đại hội Công đoàn TP. HCM: Đổi mới, sáng tạo, vì người lao động Đại hội Công đoàn TP. HCM: Đổi mới, sáng tạo, vì người lao động

Ngày 23/9, tại Hội trường TP. HCM, Đại hội Công đoàn TP. HCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức khai mạc. Dự Đại ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH Canon Việt Nam liên tục tuyển lao động phổ thông tại 3 nhà máy

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH Canon Việt Nam liên tục tuyển lao động phổ thông tại 3 nhà máy

Cả 3 nhà máy của Công ty TNHH Canon Việt Nam: Thăng Long, Quế Võ và Tiên Sơn đang tuyển dụng số lượng lớn công nhân vào tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Gần 160 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2023

Nhịp cầu lao động -

Gần 160 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2023

Năm 2023, Việt Nam có gần 160 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài, vượt 133% so với kế hoạch đặt ra.

Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 có nhiều dấu hiệu khởi sắc

Nhịp cầu lao động -

Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 có nhiều dấu hiệu khởi sắc

Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 có nhiều dấu hiệu khởi sắc so với quý trước và cùng kỳ năm trước.

AEON CELADON Tân Phú tuyển dụng nhân viên thời vụ Tết 2024

Nhịp cầu lao động -

AEON CELADON Tân Phú tuyển dụng nhân viên thời vụ Tết 2024

Để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, AEON CELADON Tân Phú đang tuyển nhân viên thời vụ Tết 2024 tại các vị trí: thu ngân, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn và bánh mì. Thông tin cụ thể như sau:

Dao’s Care tuyển dụng 20 kỹ thuật viên Spa

Nhịp cầu lao động -

Dao’s Care tuyển dụng 20 kỹ thuật viên Spa

Thành lập năm 2016, Dao’s Care là một trong những Spa chăm sóc sức khỏe ở Hà Nội được khách hàng đánh giá tốt. Với mong muốn mở rộng và phát triển, Dao’s Care cần tuyển dụng 20 kỹ thuật viên Spa.

Hàng ngàn vị trí việc làm dành cho bộ đội xuất ngũ

Nhịp cầu lao động -

Hàng ngàn vị trí việc làm dành cho bộ đội xuất ngũ

Nhiều bộ đội xuất ngũ và quân nhân sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự được thông tin về thị trường lao động, định hướng nghề nghiệp, kết nối việc làm trực tiếp... tại phiên giao dịch việc làm sáng 28/12.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Công ty CP Chăn nuôi Mitraco tuyển dụng lao động nam

Nhịp cầu lao động -

Công ty CP Chăn nuôi Mitraco tuyển dụng lao động nam

Công ty CP Chăn nuôi Mitraco (Thạch Hà - Hà Tĩnh) tuyển dụng lao động nam mức lương đến 12 triệu đồng cùng nhiều quyền lợi khác.

Công ty TNHH Điện tử MEIKO Việt Nam tuyển hàng trăm công nhân

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH Điện tử MEIKO Việt Nam tuyển hàng trăm công nhân

Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (đóng tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai, Hà Nội) là công ty 100% vốn Nhật Bản, chuyên sản xuất, lắp ráp bảng mạch điện tử. Công ty hiện cần tuyển hàng trăm công nhân sản xuất.

Ngành nghề nào có nhu cầu tuyển dụng cao cuối năm 2023?

Nhịp cầu lao động -

Ngành nghề nào có nhu cầu tuyển dụng cao cuối năm 2023?

Chuyên gia dự báo, các ngành nghề bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, vận tải, kho bãi, công nghiệp chế biến, chế tạo, làm thuê, hỗ trợ gia đình, phân phối điện, khí đốt... vẫn giữ đà tăng trưởng và có nhu cầu tuyển dụng cao vào cuối năm 2023.

Người dân tộc miền núi có việc làm ổn định nhờ các lớp dạy nghề

Nhịp cầu lao động -

Người dân tộc miền núi có việc làm ổn định nhờ các lớp dạy nghề

Từ nguồn kinh phí Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhiều người dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã có việc làm tại địa phương với thu nhập ổn định.

Hợp tác xã Tâm Ngọc tuyển dụng nhiều nhân viên là người khuyết tật

Nhịp cầu lao động -

Hợp tác xã Tâm Ngọc tuyển dụng nhiều nhân viên là người khuyết tật

Hợp tác xã (HTX) Tâm Ngọc thành lập năm 2019, có địa chỉ tại thôn Bến, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Khi mới thành lập, HTX có 7 thành viên, đến nay HTX có 39 thành viên là người khuyết tật. Hiện HTX Tâm Ngọc đang có nhu cầu tuyển dụng 20 người khuyết tật làm nhân viên Spa và 10 vị trí tin học.

Phú Quốc United Center không hạ nhiệt sau 8Wonder Winter Festival

Nhịp cầu lao động -

Phú Quốc United Center không hạ nhiệt sau 8Wonder Winter Festival

Sau “cơn địa chấn” 8Wonder Winter Festival với sự tham gia của Maroon 5 và dàn nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu Việt Nam, Phú Quốc United Center vẫn tiếp tục là tâm điểm mùa lễ hội với chuỗi lễ hội bất tận, các trải nghiệm tận hưởng thư thái và những hoạt động giải trí, khám phá đỉnh cao.

Tình hình thị trường lao động quý 3 năm 2023

Infographic -

Tình hình thị trường lao động quý 3 năm 2023

Lực lượng lao động trong quý III năm 2023 là 52,4 triệu người, tăng 92,6 nghìn người so với quý trước và tăng 546 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam tuyển 300 công nhân

Việc làm -

Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam tuyển 300 công nhân

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam tuyển dụng 300 lao động phổ thông làm việc tại Vĩnh Phúc.

Xu hướng tuyển dụng năm 2024: ưu tiên nhân sự có kỹ năng giải quyết vấn đề

Nhịp cầu lao động -

Xu hướng tuyển dụng năm 2024: ưu tiên nhân sự có kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động như hiện tại, ứng viên có kinh nghiệm làm việc, đáp ứng khả năng thích ứng, giải quyết vấn đề... được doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng hơn cả.

Điểm danh 10 trải nghiệm “check-in” Giáng sinh cổ tích tại Vinpearl Nha Trang

Nhịp cầu lao động -

Điểm danh 10 trải nghiệm “check-in” Giáng sinh cổ tích tại Vinpearl Nha Trang

Mùa lễ hội cuối năm Wake Up Festival Nha Trang 2023 tưng bừng, đầy sức sống đã sẵn sàng đánh thức mọi giác quan hội hè của du khách. Cùng khám phá hành trình 3 ngày 2 đêm tận hưởng Top 10 trải nghiệm sôi nổi không thể bỏ lỡ giữa “miền Nam nước Pháp” lộng lẫy ngay tại “đảo du lịch nhiệt đới” hấp dẫn bậc nhất khu vực.