Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Công tác tổ chức và tuyển dụng cán bộ công đoàn còn nhiều bất cập

Hoạt động Công đoàn - Gia Hưng

Vấn đề tổ chức bộ máy và tuyển dụng cán bộ công đoàn hiện đang thu hút sự quan tâm và là mối bận tâm lớn của các cán bộ công đoàn cơ sở. Đồng chí Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam - Khối trưởng Khối thi đua Công đoàn các Tập đoàn, Tổng công ty (Khối thi đua số 3) nêu rõ: Việc triển khai công tác tổ chức và tuyển dụng đang gặp khó khăn, làm giảm động lực và hạn chế hoạt động của các đơn vị.
Cần sớm hoàn thiện mô hình tổ chức công đoàn cấp trên theo ngành nghề

Vào chiều 12/8 tại Hà Nội, Khối thi đua Công đoàn các Tập đoàn, Tổng công ty đã tổ chức Hội thảo chuyên đề để trao đổi, chia sẻ các vấn đề bất cập, từ đó thống nhất các đề xuất gửi đến Tổng Liên đoàn.

Theo kế hoạch từ ngày 24/7, các Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tích cực tổ chức lấy ý kiến về ba dự thảo văn bản quan trọng: Quyết định bố trí cán bộ tại công đoàn cơ sở; Quy chế mẫu về phối hợp giữa công đoàn ngành trung ương và các LĐLĐ tỉnh, thành phố; Hướng dẫn đánh giá xếp loại tổ chức Công đoàn và đoàn viên.

Trong khoảng thời gian này, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn cũng đã tổ chức hai hội thảo khu vực tại phía Bắc và phía Nam để thu thập ý kiến về các dự thảo nêu trên.

Công tác tổ chức và tuyển dụng cán bộ công đoàn còn nhiều bất cập
Đồng chí đồng chí Đoàn Đức Hân, Phó Trưởng ban Tổ chức Tổng LĐLĐVN phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: G. Hưng

Cần sự cân nhắc trong việc ưu tiên trình độ ngoại ngữ và kinh nghiệm thực tiễn

Theo đồng chí Mai Thành Phương, một trong những điểm bất cập trong công tác tuyển dụng hiện tại là ưu tiên quá cao đối với trình độ ngoại ngữ. Trong khi các sinh viên mới ra trường thường dễ dàng vượt qua vòng xét tuyển nhờ trình độ ngoại ngữ, thì các cán bộ có kinh nghiệm và trưởng thành từ phong trào lại thường bị loại ngay từ đầu vì điểm ngoại ngữ không đủ. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu tổ chức Công đoàn có thực sự cần nhiều cán bộ có trình độ ngoại ngữ như vậy hay không?

Công tác tổ chức và tuyển dụng cán bộ công đoàn còn nhiều bất cập

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: G. Hưng

Đồng chí Mai Thành Phương cũng nhấn mạnh rằng, bên cạnh ngoại ngữ, chúng ta rất cần những cán bộ có bề dày kinh nghiệm thực tiễn và trưởng thành từ cơ sở. Những kỹ năng và kinh nghiệm này không thể chỉ học qua sách vở mà cần phải có thời gian tích lũy và thực hành thực tế.

“Do đó, cần có cơ chế tuyển dụng hợp lý hơn để đảm bảo những cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn được đánh giá công bằng và có cơ hội tham gia vào tổ chức”, đồng chí Mai Thành Phương cho biết.

Đại diện Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam đồng tình với quan điểm này và nhấn mạnh rằng cán bộ công đoàn không chỉ cần am hiểu nghiệp vụ công đoàn mà còn phải hiểu biết về chuyên môn để lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của đoàn viên.

Cán bộ trưởng thành từ thực tế sản xuất kinh doanh sẽ thuận lợi hơn trong công tác công đoàn, đặc biệt đối với các ngành đặc thù như Hàng không. Tuy nhiên, hiện tại, việc tuyển dụng cán bộ công đoàn theo cơ chế của Tổng Liên đoàn (đa phần chưa kinh qua hoạt động trong ngành, nghề, lĩnh vực chuyên ngành) thường không đáp ứng nhu cầu thực tế của các đơn vị và gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt công việc.

Tương tự, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng phản ánh rằng việc áp dụng các quy định tuyển dụng của khối cán bộ công chức cho cán bộ chuyên trách công đoàn không phù hợp và gây khó khăn.

Cụ thể là, cán bộ công đoàn tại Dầu khí thường được tiếp nhận từ các vị trí chuyên môn trong Tập đoàn trên cơ sở thỏa thuận với Tổng giám đốc Tập đoàn theo Quy chế phối hợp công tác. Đây cũng là một cách thức tận dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao, kinh nghiệm công tác và có uy tín cho Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tuy nhiên, trên thực tế việc động viên cán bộ chuyên môn chuyển sang làm cán bộ chuyên trách công đoàn là hết sức khó khăn, nhất là đối với các chức danh lãnh đạo bởi đặc điểm chức danh bầu cử của tổ chức Công đoàn là theo nhiệm kỳ đại hội nên nhiều khi cán bộ chuyên môn không yên tâm khi chuyển sang công tác công đoàn.

“Do đó, việc tuyển dụng cán bộ chuyên trách Cơ quan Công đoàn Dầu khí Việt Nam như cơ chế hiện nay phải thông qua các đợt thi tuyển công chức do Tổng Liên đoàn tổ chức là không hợp lý, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu cán bộ của Cơ quan Công đoàn cũng như không tạo điều kiện thuận lợi để thu hút, tiếp nhận những cán bộ chuyên môn chuyển sang làm cán bộ Công đoàn chuyên trách”, vị này nêu rõ.

Công tác tổ chức và tuyển dụng cán bộ công đoàn còn nhiều bất cập
Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Công đoàn Dệt may Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: G. Hưng

Nên phân cấp công tác tuyển dụng cho Công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty

Để khắc phục các vấn đề nêu trên, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam kiến nghị ưu tiên lựa chọn cán bộ công đoàn từ những người trưởng thành từ thực tế sản xuất và hoạt động công đoàn, có năng lực và hiểu biết phù hợp với vị trí cần tuyển.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đề xuất phân cấp công tác tuyển dụng cho Công đoàn Dầu khí để chủ động trong việc tuyển dụng và sử dụng cán bộ công đoàn chuyên trách. Đồng thời, không áp dụng các quy định tuyển dụng của cán bộ công chức đối với cán bộ công đoàn. Nếu bắt buộc thì chỉ quy định ở các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trước đó, tại Tọa đàm khoa học “Xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp của hệ thống chính trị từ công nhân, công đoàn” tổ chức ngày 19/5/2024, ông Trần Văn Thuật, nguyên Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chú trọng đối tượng cán bộ công đoàn trưởng thành từ cơ sở, có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn, để đảm bảo sự phù hợp và khả thi trong tuyển dụng.

Công tác tổ chức và tuyển dụng cán bộ công đoàn còn nhiều bất cập
Đại diện Ban Tổ chức Hội thảo phát biểu chỉ đạo. Ảnh: G.Hưng

Hội thảo chuyên đề là cơ hội quan trọng để các đơn vị trao đổi, chia sẻ và thống nhất các kiến nghị gửi đến Tổng Liên đoàn, nhằm đảm bảo việc triển khai các quy định được thực hiện hiệu quả và phù hợp với thực tế. Bên cạnh công tác tuyển dụng, tổ chức, các đại biểu tham gia Hội thảo cũng đóng góp nhiều ý kiến có lý luận, căn cứ pháp lý, xuất phát từ thực tiễn.

Có thể nói, Hội thảo là một trong những bước tháo gỡ những vướng mắc hiện tại và đề xuất các giải pháp phù hợp. Việc Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục lắng nghe và điều chỉnh chính sách sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống công đoàn trong tương lai.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tình cảm đặc biệt đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn VN Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tình cảm đặc biệt đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn VN

Sinh thời, dù trên cương vị nào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng luôn quan tâm, dành tình cảm, sự quan tâm chăm lo ...

Tổ chức Công đoàn tích cực phối hợp hỗ trợ gia đình công nhân đi bộ từ Bình Dương về Tuyên Quang Tổ chức Công đoàn tích cực phối hợp hỗ trợ gia đình công nhân đi bộ từ Bình Dương về Tuyên Quang

LĐLĐ tỉnh Bình Dương và LĐLĐ Tuyên Quang đang tích cực trao đổi thông tin, xác minh để có phương thức hỗ trợ vợ chồng ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương tuyên dương công nhân, Công đoàn, Chủ tịch công đoàn cùng 31 chủ trọ tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương tuyên dương công nhân, Công đoàn, Chủ tịch công đoàn cùng 31 chủ trọ tiêu biểu

Ngày 13/8 LĐLĐ Bình Dương đã tổ chức Họp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và biểu dương các “Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu”; “Công nhân tiêu biểu là đảng viên trong các Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp”; “Chủ nhà trọ tiêu biểu”.

Góp phần khẳng định vai trò của công đoàn, biểu dương người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp phần khẳng định vai trò của công đoàn, biểu dương người lao động

Công nhân và công đoàn là mảng đề tài lớn của văn chương, báo chí nhưng có thể trong một thời điểm nào đó, ở một vài nơi, mảng đề tài này vẫn chưa được phản ánh và khai thác tương xứng. Đối với những địa phương còn khó khăn, thị trường lao động chưa thật sự sôi động, thì các vấn đề của người lao động vì thế cũng ít được các phương tiện thông tin đại chúng chú trọng. Chính vì thế cuộc thi viết về Công nhân và Công đoàn Quảng Trị do LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cùng Tạp chí Lao động và Công đoàn, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị tổ chức là một dịp để bạn đọc hiểu hơn sự đóng góp của người lao động và tổ chức Công đoàn.

Trực tiếp: Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng, chống ma túy trong công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp: Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng, chống ma túy trong công nhân

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng, chống ma túy trong công nhân lao động do Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại Trung tâm Hội nghị thành phố Sông Công (tỉnh Thái Nguyên).

Talk Công đoàn: Hoạt động công đoàn hiệu quả hơn nhờ có tổ chức Đảng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động công đoàn hiệu quả hơn nhờ có tổ chức Đảng

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Smart-Shirts G.M Bảo Minh (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) cho biết, việc sinh hoạt tại Chi bộ Doanh nghiệp khu công nghiệp giúp cho hoạt động công đoàn hiệu quả hơn.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, người lao động được nghỉ mấy ngày? Tôi công nhân

Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Đối với người lao động làm việc tại doanh nghiệp tư nhân, lịch Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 có thể được nghỉ 03 hoặc 04 ngày liên tục, tùy vào chế độ nghỉ hàng tuần của doanh nghiệp.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động công đoàn hiệu quả hơn nhờ có tổ chức Đảng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động công đoàn hiệu quả hơn nhờ có tổ chức Đảng

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Smart-Shirts G.M Bảo Minh (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định).

Ngân hàng thu phí các loại thẻ như thế nào? Infographic

Ngân hàng thu phí các loại thẻ như thế nào?

Hiện nay các ngân hàng phát hành rất nhiều loại thẻ. Mức thu phí sử dụng các loại thẻ là khác nhau. Cùng tìm hiểu mức thu phí thẻ của các ngân hàng dưới đây:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

8 nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 8/2024 Video

8 nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 8/2024

Đọc thêm

Cần hoàn thiện cơ chế để cán bộ CĐCS mạnh dạn, nhiệt huyết bảo vệ quyền lợi cho NLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Cần hoàn thiện cơ chế để cán bộ CĐCS mạnh dạn, nhiệt huyết bảo vệ quyền lợi cho NLĐ

Cần hoàn thiện cơ chế bảo vệ cán bộ CĐCS để cán bộ công đoàn dám mạnh dạn đối thoại, thương lượng và đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động mà không lo bị trù dập, sa thải hay gây khó khăn, một số ý kiến đáng chú ý được chia sẻ tại Hội thảo “Xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” vừa diễn ra.

Tươi trẻ, hồn nhiên, yêu đời hơn nhờ ngày hội “Bữa cơm Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

Tươi trẻ, hồn nhiên, yêu đời hơn nhờ ngày hội “Bữa cơm Công đoàn”

Chị K' Dổih – người lao động Công ty TNHH Sản xuất BEJO Việt Nam ở Lâm Đồng phấn khởi cho biết, đã lâu lắm rồi chị mới được trở lại với không khí vui nhộn như thời còn tuổi trẻ. Đó là được hòa mình cùng gần 200 anh chị em công nhân trong Chương trình “ngày hội” và “Bữa cơm Công đoàn” do Công đoàn tổ chức.

Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng tặng quà, khen thưởng cán bộ, NLĐ: Nhiều niềm vui, cảm xúc tự hào!

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng tặng quà, khen thưởng cán bộ, NLĐ: Nhiều niềm vui, cảm xúc tự hào!

Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng (KCNC và các KCN Đà Nẵng) đã tổ chức "Ngày hội đoàn kết đoàn viên" năm 2024 tại Nhà Văn hóa Lao động TP. Đà Nẵng trong hai ngày 10 và 11/8. Tại đây, các đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) được vui chơi, gắn kết với nhau như một gia đình. Đáng chú ý, hoạt động tặng quà cho CNLĐ, tặng bằng khen cho cán bộ công đoàn xuất sắc đã mang đến nhiều niềm niềm vui, động lực mạnh mẽ.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khiến hoạt động của Công đoàn có những thay đổi lớn

Hoạt động Công đoàn -

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khiến hoạt động của Công đoàn có những thay đổi lớn

Tại Hội thảo “Hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” diễn ra ngày 11/8, nhiều đại biểu tiếp tục khẳng định, hoạt động công đoàn luôn đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng, đồng thời nhận định Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng khiến môi trường hoạt động của Công đoàn có những thay đổi lớn.

Tuyên dương 95 đóa “hoa thắm” trong “Vườn hoa Công đoàn” ở Đà Lạt

Hoạt động Công đoàn -

Tuyên dương 95 đóa “hoa thắm” trong “Vườn hoa Công đoàn” ở Đà Lạt

Mỗi người ở một vị trí công tác, lao động khác nhau, nhưng ở họ có điểm chung là luôn nhiệt tình, trách nhiệm và đi đầu trong các phong trào, hoạt động của các cấp công đoàn ở thành phố Đà Lạt.

Đồng Nai: Tuyên dương 240 cán bộ Công đoàn tiêu biểu, công nhân lao động xuất sắc năm 2023-2024

Hoạt động Công đoàn -

Đồng Nai: Tuyên dương 240 cán bộ Công đoàn tiêu biểu, công nhân lao động xuất sắc năm 2023-2024

Ngày 09/08, LĐLĐ Đồng Nai đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho 240 cán bộ công đoàn, công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu năm 2023-2024 của tỉnh Đồng Nai.

Khởi động Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XV và Hội thao ngành Dầu khí năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Khởi động Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XV và Hội thao ngành Dầu khí năm 2024

Ngày 10/8, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) sẽ chính thức khởi động Hội thao ngành Dầu khí, khu vực phía Nam - một hoạt động quan trọng trong Tuần lễ Văn hóa Dầu khí.

Đồng Nai: “Bữa cơm Công đoàn” gắn kết tình thân công đoàn, doanh nghiệp và người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Đồng Nai: “Bữa cơm Công đoàn” gắn kết tình thân công đoàn, doanh nghiệp và người lao động

Trong những ngày qua, công nhân, người lao động tại một số doanh nghiệp tại Đồng Nai đã có trải nghiệm ý nghĩa với chương trình “bữa cơm Công đoàn”. Đối với nhiều công nhân, bữa cơm Công đoàn tại doanh nghiệp còn ngon hơn cả cơm nhà.

“Luật sư” Công đoàn: Nước mắt của người lao động là động lực để chúng tôi “đi đến cùng”

Hoạt động Công đoàn -

“Luật sư” Công đoàn: Nước mắt của người lao động là động lực để chúng tôi “đi đến cùng”

Chứng kiến giọt nước mắt bất lực, buồn tủi của người lao động (NLĐ) khi bị nợ lương, cán bộ của Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ NLĐ Công đoàn Hà Nội - những "luật sư" Công đoàn đã quyết tâm “đi đến cùng’ để đòi lại công bằng cho họ.

“Bằng khen là sự ghi nhận, động lực mạnh mẽ để cán bộ công đoàn ngày càng cố gắng hơn!”

Hoạt động Công đoàn -

“Bằng khen là sự ghi nhận, động lực mạnh mẽ để cán bộ công đoàn ngày càng cố gắng hơn!”

Đó là chia sẻ chung của các cán bộ công đoàn tiêu biểu được tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên tại Hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu và gặp mặt các thế hệ cán bộ công đoàn nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) diễn ra chiều 7/8.