Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Pháp luật lao động - MINH KHÔI

Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…

Vướng nợ từ chiếc thẻ tín dụng chưa từng sử dụng

Chị X. từng làm công nhân một công ty may ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Cách đây gần chục năm, doanh nghiệp này liên kết với một ngân hàng TMCP mở thẻ ATM cho công nhân để chuyển lương hằng tháng.

Khi mọi thủ tục giấy tờ hoàn tất, phía ngân hàng về giao thẻ cho công nhân và có “tặng thêm cho mỗi công nhân một thẻ tín dụng”. “Bên ngân hàng không thu phí, và nói không mất phí gì, chỉ yêu cầu công nhân ký nhận thẻ”, chị X. viết trong đơn gửi Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Chị trình bày rằng mình cùng nhiều công nhân đã nhận 2 thẻ nhưng sau đó chị vứt bỏ luôn thẻ tín dụng bởi không có nhu cầu sử dụng..

Chị X. (Hải Dương) vướng nợ gần chục năm mà không biết.

Chị X. nghỉ việc sau đó 4 năm (2019) mà không hề nhớ việc đã từng có một thẻ tín dụng mang tên mình.

Đến ngày 15/5/2024, ngân hàng gửi lời nhắn thoại vào số điện thoại của chị X., thông báo khoản nợ vay quá hạn lên tới hơn 7 triệu đồng tại ngân hàng và đề nghị chị thanh toán.

Chị X. gọi tới tổng đài của ngân hàng thì được giải thích rằng do chị “kích hoạt thẻ tín dụng nên phát sinh phí thường niên”. Nữ công nhân phản đối vì cho rằng mình không kích hoạt thẻ, mà “chỉ ký duy nhất vào tờ xác nhận nhận thẻ”.

Trong buổi làm việc với ngân hàng sau đó, phía ngân hàng đưa ra bằng chứng về việc chị đã ký vào giấy “đề nghị mở tài khoản và phát hành thẻ ghi nợ/ thẻ tín dụng quốc tế (dành cho khách hàng trả lương)”.

Giải thích điều này, chị X. khẳng định: “Đó là chữ ký của tôi, nhưng tôi chỉ nghĩ rằng ký xác nhận nhận thẻ, chứ không hề biết sau đó xảy ra hệ lụy thế này. Bởi nhân viên ngân hàng tư vấn nói rằng nếu không dùng cũng không mất phí... Họ tư vấn không rõ ràng”.

Khi đọc kỹ văn bản trên, chị X. phát hiện những dòng chữ viết tay điền thông tin cá nhân và thông tin người liên hệ (chồng, đồng nghiệp) không phải chữ của mình. Nữ công nhân đặt nghi vấn có thể những thông tin này được điền sau khi chị ký giấy.

Thông báo phát sinh nợ hơn 7,5 triệu đồng gửi tới chị X. qua tin nhắn

Chị cũng bức xúc cho rằng trong suốt 9 năm qua, chị không sử dụng thẻ để vay mượn khoản nào, cũng không nhận được bất cứ tin nhắn hay cuộc điện thoại nào từ phía ngân hàng thông báo về khoản nợ. Cho đến tháng 5/2024, chị mới nhận được một tin nhắn thoại về việc này.

Sự việc không những ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe và tinh thần mà còn ảnh hưởng đến danh dự của nữ công nhân.

“Ngay từ đầu, nếu được thông báo rằng nếu nhận thẻ, chúng tôi phải chịu phí phát hành (150.000 đồng) và phí thường niên thì chúng tôi sẽ từ chối nhận ngay”, chị X. nói.

Nợ xấu

Đồng nghiệp của chị X., chị P.T.M. cũng được “tặng” thẻ tín dụng vào năm 2015, cho biết chỉ phát hiện mình mắc nợ ngân hàng khi đi mua điện thoại trả góp mà không được duyệt hồ sơ. Đến khi kiểm tra thì phát hiện tài khoản phát sinh nợ từ năm 2016 đến nay.

Ban đầu, chị bị thu phí dịch vụ thẻ khách hàng, rồi bị ghi nợ (phạt) quá hạn, lại thêm phí duy trì hoạt động thẻ tăng dần theo từng tháng, từng năm. Số tiền cứ “tích tiểu thành đại” mà chị không hề hay biết.

“Tính cả gốc lẫn lãi tôi bị nợ gần 8 triệu đồng”, chị M. nói đó là khoản nợ “trên trời rơi xuống”, đồng thời mong muốn ngân hàng phối hợp với doanh nghiệp giải quyết, dù cả chị và chị X. đã nghỉ việc tại công ty cũ.

Chị X. nhiều lần gọi điện thoại cho chuyên viên khách hàng cá nhân – người đã tư vấn và “tặng” thẻ tín dụng quốc tế cho chị cách đây gần chục năm, nhưng không nhận được phản hồi.

Đơn của người lao động gửi Tạp chí Lao động và Công đoàn

Tuy nhiên, chị nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là bên thu hồi nợ của ngân hàng, với lời giải thích: “Khi chị đã cầm thẻ rồi là mặc định chị đã nhận thẻ ấy rồi… Bây giờ chị chỉ còn cách xử lý để tránh nợ xấu”.

Liên quan vụ việc trên, PV Tạp chí Lao động và Công đoàn đã thu thập thông tin, tài liệu, đồng thời có buổi làm việc với phía ngân hàng. Đại diện ngân hàng cho biết quá trình mở tài khoản và phát hành thẻ tín dụng được thực hiện đúng quy định pháp luật. Hồ sơ phát hành thẻ tại ngân hàng do chị X. ký, thẻ được bàn giao cho đúng thỏa thuận và phía ngân hàng lưu trữ đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Mặc dù vậy, căn cứ những đề nghị và hoàn cảnh khó khăn của người lao động phía ngân hàng cam kết có buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến và đưa giải pháp phù hợp với điều kiện kinh tế nhằm hỗ trợ tốt nhất.

Đầu tháng 8/2024, X. xác nhận với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn về việc được phía ngân hàng xóa toàn bộ khoản nợ trên 7,5 triệu đồng. Chị cảm thấy rất vui, như trút được gánh nặng đeo đẳng suốt mấy tháng vừa qua; đồng thời cảm ơn Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tích cực vào cuộc, liên hệ làm việc với ngân hàng để tháo gỡ khó khăn của mình.

Nhiều công nhân lao động đã trở thành “con nợ” của ngân hàng với số tiền ít thì vài trăm nghìn, thậm chí lên tới gần chục triệu đồng, mà “thủ phạm” là những chiếc thẻ ngân hàng bỏ quên không sử dụng.

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen” Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, do Tạp chí Lao ...

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen” Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xác định việc nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động là giải ...

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen” Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Bằng việc mở rộng các chính sách cho vay ưu đãi, thủ tục đơn giản sẽ giúp người lao động tiếp cận những nguồn vốn ...

In bài viết
5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Phóng sự điều tra -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn phớt lờ, chưa trả tiền nợ lương người lao động làm việc tại đây.

Cần quy định rõ công đoàn là ủy quyền đương nhiên bảo vệ người lao động trước tòa

Pháp luật lao động -

Cần quy định rõ công đoàn là ủy quyền đương nhiên bảo vệ người lao động trước tòa

Luật Công đoàn cần quy định rõ, công đoàn là đại diện đương nhiên đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người lao động trước tòa mà không cần ủy quyền của từng người.

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Pháp luật lao động -

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Pháp luật lao động -

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Trường hợp ô tô bị hư hỏng do thiên tai bão lũ, bảo hiểm tự nguyện sẽ đền bù với tỷ lệ như thế nào? Chủ xe cần lưu ý những gì sau khi xe gặp sự cố?

Lệ phí trước bạ là gì?

Pháp luật lao động -

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là gì và tại sao chúng ta phải nộp loại phí này đối với một số mặt hàng nhất định? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp.

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Sổ tay pháp luật -

Siêu bão Yagi: Người lao động có được nghỉ làm không? Chế độ lương ra sao?

Tuỳ theo chính sách của từng doanh nghiệp và chỉ thị của từng địa phương mà người lao động có thể phải nghỉ việc trong thời gian siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản. Vậy trong trường hợp này, người lao động được trả lương ra sao?

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Phóng sự điều tra -

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Sổ tay pháp luật -

Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Năm 2025, Tết Dương lịch rơi vào ngày thứ Tư nên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 1 ngày 1/1/2025 và được hưởng nguyên lương.

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Pháp luật lao động -

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước khi nào?

Các trường hợp người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước cho người sử dụng lao động được quy định tại Khoản 2 điều 35 Bộ luật Lao động.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch khẳng định rằng đường link quảng cáo sản phẩm Lipixgo đã vi phạm nhiều quy định pháp luật, không chỉ về quảng cáo. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, có quyền tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế xảy ra bởi nguyên nhân quảng cáo sai sự thật.