Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 22:29

Basel III là điều kiện cần để ngành Ngân hàng hội nhập quốc tế

Tài chính - Tiêu dùng - L.T

Sau rất nhiều năm thử nghiệm, cuối cùng, một số ngân hàng Việt Nam đã tự tin khẳng định mình có thể áp dụng bộ chuẩn mực Basel III vào hoạt động kinh doanh và quản trị ngân hàng. Bước tiến lớn này đưa ngân hàng Việt Nam lên tầm vóc mới: Đạt được những chuẩn mực lớn nhất mà những ngân hàng lớn nhất thế giới đang áp dụng.

Lợi ích của Basel III đối với ngân hàng Việt

Thực tế không phải bây giờ mà từ khoảng 5 năm trước tức vào khoảng đầu năm 2019, cụm từ Basel III đã trở nên nóng bỏng trong giới ngân hàng Việt sau khi NHNN “bấm nút” thông qua kết quả thực hiện kết quả Basel II tại một số ngân hàng thương mại. Trước thời điểm đó, dù các chuẩn mực của Basel II vẫn khiến các ngân hàng Việt Nam gặp khó nhưng Thông tư số 41 năm 2016 quy định tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn mực Basel II cùng với Thông tư số 13 năm 2018 của NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ đã giúp nhiều ngân hàng dần chinh phục được Basel II. Thành quả bước đầu trong việc triển khai Basel II đã khích lệ cộng đồng ngân hàng tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để thử nghiệm Basel III.

Basel III là điều kiện cần để ngành Ngân hàng hội nhập quốc tế

Vì sao Basel III lại quan trọng khiến ngân hàng Việt Nam ráo riết thực hiện đến vậy?

Thứ nhất, Basel III ra đời nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng. Quay lại lịch sử có thể thấy, Basel III ra đời năm 2010 trong bối cảnh nền tài chính toàn cầu vừa trải qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – 2009. Đi qua cuộc khủng hoảng cũng là lúc chuẩn mực Basel III với hàng loạt quy định như chiếc phễu lọc các rủi ro, giúp hệ thống ngân hàng không gặp lại biến cố tương tự. Khác với các chuẩn mực Basel I, II ra đời trước đó, Basel III yêu cầu ngân hàng xác định rõ ràng một mức độ an toàn vốn, tính thanh khoản và đòn bẩy.

Thứ hai, Basel III sẽ giúp ngân hàng chống chịu được các biến cố bất thường. Muốn đáp ứng được chuẩn mực Basel III, ngân hàng bắt buộc phải chuẩn bị lượng vốn dồi dào hơn, chấp nhận đệm dự phòng lớn hơn để giảm rủi ro cho hoạt động. Đổi lại, ngân hàng sẽ tăng được khả năng thanh khoản, có đủ đệm vốn dự trữ để chống chịu được các biến động bất thường của thị trường tài chính.

Thứ ba, Basel III là chuẩn mực quốc tế nên đáp ứng được chuẩn mực này, ngân hàng sẽ dễ dàng huy động vốn quốc tế. Do Basel III là một chuẩn mực trong lĩnh vực được nhiều ngân hàng thế giới áp dụng nên một khi ngân hàng đáp ứng được các điều kiện của chuẩn mực này thì ngân hàng sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường vốn quốc tế.

Chính bởi tầm quan trọng của Basel III, mặc dù việc áp dụng Basel III là không hề dễ dàng, thậm chí phải hy sinh một phần nguồn vốn để tăng mức độ an toàn nhưng nhiều ngân hàng Việt Nam đã ráo riết thử nghiệm chuẩn mực này từ rất lâu.

Sau 5 năm thử nghiệm, Basel III thực hiện đến đâu?

Như đề cập ở trên, một trong những thách thức lớn đặt ra trong bộ chuẩn mực này là yêu cầu nâng cao nguồn vốn và chất lượng vốn, cùng bộ đệm dự phòng lớn hơn. Điều này lý giải vì sao nhiều ngân hàng có quy mô hàng đầu của Việt Nam vẫn chưa thể hoàn tất Basel III. Ngay cả trường hợp như Vietcombank, cho đến năm 2022 việc triển khai mới chỉ với một số quy định. Báo cáo thường niên năm 2022 của Vietcombank cho biết, mục tiêp tới đây sẽ nghiên cứu, chuẩn bị các năng lực cần thiết để triển khai, và hướng tới áp dụng Basel III.

Cho đến hiện tại, mới rất ít ngân hàng công bố hoàn thành các chỉ tiêu trong chuẩn mực Basel III dù việc thử nghiệm triển khai 4 - 5 năm trước. Khoảng năm 2018, khá nhiều ngân hàng như HDBank, OCB, VIB, … đã lấy những chỉ tiêu quan trọng trong Basel III để làm kim chỉ nam phấn đấu, thử nghiệm ngay trong giai đoạn tăng tốc Basel II. Bởi thế, cho đến nay, dù Basel II mới về đích được ít lâu thì một số ít ngân hàng đã sớm chinh phục được một phần hoặc toàn bộ các tiêu chí ngặt nghèo của Basel III.

Là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng, hoàn thành Basel II từ rất sớm, HDBank cũng vừa công bố chính thức chinh phục bộ chuẩn mực Basel III và sẽ áp dụng toàn diện vào quản trị kinh doanh, quản trị ngân hàng. Thực tế, trước bản công bố chính thức áp dụng Basel III, HDBank đã nhiều lần bày tỏ quyết tâm ứng dụng sớm Basel III vào hệ thống. Ngoài việc luôn tăng cường chất lượng nguồn vốn, chất lượng tài sản, khả năng sinh lời thì HDBank đặt nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống các chính sách, quy trình và đặc biệt là ứng dụng công nghệ để giám sát, dự báo sớm và cảnh báo kịp thời mọi rủi ro.

“Bước đệm” cho Basel III được ngân hàng thực thi những năm qua là duy trì hệ thống kiểm soát với 3 trụ cột là tính hệ số CAR theo Basel; áp dụng đánh giá nội bộ mức đủ vốn – ICAAP và minh bạch thông tin... Đặc biệt, rào cản lớn nhất của Basel III cho các ngân hàng là nâng tỷ trọng vốn cấp I lên mức tối thiểu 6% thì ngân hàng đã chinh phục được rất sớm.

Hiện, HDBank là một trong những ngân hàng hiếm hoi được đánh giá là đạt độ an toàn cao trong mọi hoạt động kinh doanh, quản trị với Tỷ lệ an toàn vốn CAR đạt 13,4%; Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ (theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN) của HDBank đạt 0,96%; Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung và dài hạn là 8,4%, thấp hơn mức 34% theo quy định; Tỷ lệ dư nợ/huy động là 81,1% so với mức quy định tối đa 85%...

Lợi nhuận gần 5.500 tỷ đồng, HDBank tiếp tục kế hoạch của ngân hàng bền vững Lợi nhuận gần 5.500 tỷ đồng, HDBank tiếp tục kế hoạch của ngân hàng bền vững

Ngày 31/7, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HOSE: HDB) công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm ...

HDBank  -  ngân hàng duy nhất tại Việt Nam vừa được vinh danh về phát triển bền vững HDBank - ngân hàng duy nhất tại Việt Nam vừa được vinh danh về phát triển bền vững

The Asian Banking and Finance (ABF) vinh danh HDBank là ngân hàng bán lẻ duy nhất tại châu Á và khu vực Trung Đông ở ...

Ngân hàng giữ chân nhân sự: Yếu tố nào quan trọng nhất? Ngân hàng giữ chân nhân sự: Yếu tố nào quan trọng nhất?

Tại HDBank, tính đến 30/6/2023, toàn hệ thống đã có hơn 17.000 CBNV làm việc tại 347 điểm giao dịch và hàng chục ngàn điểm ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn trong hành trình chuyển đổi số của VietinBank

Tài chính - Tiêu dùng -

Dấu ấn trong hành trình chuyển đổi số của VietinBank

Là ngân hàng thương mại giữ vai trò chủ lực, trụ cột của nền kinh tế, trong hành trình 35 năm xây dựng và phát triển, VietinBank luôn tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ vào vận hành, tác nghiệp, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và kết hợp với các đối tác xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện, linh hoạt phù hợp với xu thế mới trên thị trường.

Đến VietinBank gửi tiền cuối năm rinh “lãi” đủ đầy, đón Tết sum vầy

Tài chính - Tiêu dùng -

Đến VietinBank gửi tiền cuối năm rinh “lãi” đủ đầy, đón Tết sum vầy

Từ 1/12/2023, khi gửi tiền tại VietinBank, khách hàng không chỉ được nhận quà tặng bằng tiền ngay tại thời điểm giao dịch mà còn có cơ hội sở hữu giải thưởng lên tới 10 cây vàng SJC.

Ra mắt thẻ tín dụng Vietcombank Visa Infinite: dấu ấn tinh hoa đích thực

Tài chính - Tiêu dùng -

Ra mắt thẻ tín dụng Vietcombank Visa Infinite: dấu ấn tinh hoa đích thực

Ngày 04/12, Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite với bộ đôi thiết kế thẻ độc đáo, tuyệt mỹ.

BIDV Open API – Định hình dịch vụ tài chính tương lai

Tài chính - Tiêu dùng -

BIDV Open API – Định hình dịch vụ tài chính tương lai

Hệ thống BIDV Open API – hệ sinh thái mở giúp tích hợp các dịch vụ ngân hàng vào các ứng dụng, phần mềm, nền tảng số của khách hàng, qua đó cung cấp những giải pháp tài chính ưu việt và trải nghiệm dịch vụ liền mạch trên không gian số.

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền” và “Quản lý doanh thu theo từng mã QR”

Tài chính - Tiêu dùng -

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền” và “Quản lý doanh thu theo từng mã QR”

Vietcombank vừa ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền” dành cho người bán hàng trên VCB Digibank, giúp khách hàng tạo mã QR nhận tiền chỉ trong một vài giây; tạo nhiều mã QR cho các mục đích/cửa hàng khác nhau và dễ dàng quản lý doanh thu theo từng mã.

Vietcombank An Giang chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 750 triệu đồng cho khách hàng

Tài chính - Tiêu dùng -

Vietcombank An Giang chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 750 triệu đồng cho khách hàng

“Đón đầu thay đổi 3.0” là một trong nhiều sản phẩm bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam cung cấp đến khách hàng Vietcombank trong thời gian qua.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
3 phương án nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho người lao động tại doanh nghiệp Tôi công nhân

3 phương án nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho người lao động tại doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể tự quyết định lựa chọn một trong 3 phương án nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Kết quả kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp năm 2023 Infographic

Kết quả kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp năm 2023

Năm 2023, công tác kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp đã có những chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả cụ thể.
Bản tin công nhân: Công nhân nghẹn ngào rời nhà máy, bỏ thưởng Tết vì lý do đặc biệt Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nghẹn ngào rời nhà máy, bỏ thưởng Tết vì lý do đặc biệt

Bản tin công nhân ngày 03/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Công nhân nghẹn ngào rời nhà máy, bỏ thưởng Tết vì lý do đặc biệt; Tp.HCM: Người thất nghiệp nhiều, nhưng doanh nghiệp khó tuyển lao động; Top các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất đầu năm 2024...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

VietinBank tiếp tục giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ từ 5,9%/năm

Tài chính - Tiêu dùng -

VietinBank tiếp tục giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ từ 5,9%/năm

Với mục tiêu hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong những tháng cuối năm 2023, VietinBank tiếp tục giảm lãi suất cho vay với lãi suất chỉ từ 5,9%/năm.

PVcomBank triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng khách hàng tổ chức

Tài chính - Tiêu dùng -

PVcomBank triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng khách hàng tổ chức

PVcomBank cũng áp dụng nhiều chính sách miễn, giảm phí, trong đó là chương trình ưu đãi đối với dịch vụ chuyển tiền quốc tế đến hết 31/12/2023 dành cho khách hàng tổ chức trong lĩnh vực tài trợ thương mại, xuất nhập khẩu.

Quý III/2023: VietinBank tiếp tục tăng trưởng ổn định, hiệu quả

Tài chính - Tiêu dùng -

Quý III/2023: VietinBank tiếp tục tăng trưởng ổn định, hiệu quả

VietinBank sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu ĐHĐCĐ đề ra.

Elevation Talks: Chuỗi sự kiện về đầu tư chuyên biệt cho giới tinh hoa

Tài chính - Tiêu dùng -

Elevation Talks: Chuỗi sự kiện về đầu tư chuyên biệt cho giới tinh hoa

Cuối tuần qua, tại Hà Nội, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam (Dragon Capital) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đồng tổ chức Elevation Talks - Chuỗi sự kiện đầu tư dành riêng cho khách hàng cao cấp BIDV Private Banking.

VietinBank tặng tới 100 triệu đồng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tài chính - Tiêu dùng -

VietinBank tặng tới 100 triệu đồng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Từ ngày 18/10/2023 đến ngày 31/12/2023, các doanh nghiệp (DN) có cơ hội nhận thưởng tới 100 triệu đồng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ (SPDV) Thanh toán Quốc tế và Tài trợ Thương mại (TTQT và TTTM) phục vụ hoạt động thanh toán cho hợp đồng xuất nhập khẩu (XNK) đồng ngoại tệ với giá trị giao dịch từ 200.000 USD.

BIDV triển khai chuẩn tin điện ISO20022 tại hệ thống thanh toán BIDV Payment Hub

Tài chính - Tiêu dùng -

BIDV triển khai chuẩn tin điện ISO20022 tại hệ thống thanh toán BIDV Payment Hub

BIDV đã sớm chủ động nghiên cứu và lựa chọn áp dụng ISO20022 vào hệ thống thanh toán của ngân hàng mình.

Lộ trình cải cách tiền lương đến năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Lộ trình cải cách tiền lương đến năm 2024

Sau khi tăng lương cơ sở từ 01/7/2023, vấn đề cải cách tiền lương 2024 được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức quan tâm. Vậy lộ trình cải cách tiền lương năm 2024 cụ thể thế nào?

VPBank triển khai nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm

Tài chính - Tiêu dùng -

VPBank triển khai nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ra mắt gói vay ưu đãi có tổng quy mô 13.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua ô tô, vay sản xuất kinh doanh, vay mua nhà, vay tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 5%/năm, tỷ lệ cho vay lên tới 85%, thời gian vay tối đa đến 35 năm. Đặc biệt, các gói vay này đều có thời gian phê duyệt siêu nhanh, chỉ trong vòng 5 phút qua hệ thống phê duyệt tự động VPBank Race.

Thẻ Vietcombank contactless không thể thiếu trong thời đại số

Tài chính - Tiêu dùng -

Thẻ Vietcombank contactless không thể thiếu trong thời đại số

Việc chuyển đổi thẻ từ thẻ từ sang thẻ chip là xu hướng chung của nhiều thị trường trên thế giới, với mục tiêu tăng cường an toàn bảo mật cho khách hàng.

Masan khẳng định thương hiệu bằng những giải thưởng lớn trong và ngoài nước

Tài chính - Tiêu dùng -

Masan khẳng định thương hiệu bằng những giải thưởng lớn trong và ngoài nước

Từ năm 2022 đến nay, trước bối cảnh lạm phát tăng cao trên phạm vi toàn cầu và những biến động mạnh của điều kiện kinh tế vĩ mô, Masan vẫn tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến chiến lược xuyên suốt các hoạt động kinh doanh, khẳng định vị thế. Những nỗ lực ấy của Masan đã được ghi nhận, vinh danh bằng những giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế.