Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Mưu sinh những ngày cận Tết

Việc làm - tuyển dụng - LINH LAN

Dịp Tết đến xuân về, trong khi nhiều người bắt đầu sắm sửa đón Tết thì vẫn còn những người lao động hằng ngày miệt mài làm việc từ mờ sáng đến nửa đêm, để mong có một cái Tết đủ đầy hơn.

Mỗi ngày cố gắng một chút

Thời tiết tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) những ngày cuối năm có vẻ chẳng chiều lòng người, khi trời thường xuyên mưa nặng hạt và lạnh. Thế nhưng, nhiều lao động tự do tại Cảng cá Hòn Rớ vẫn chăm chỉ làm việc.

Chị Bé Hai, một người giúp việc gia đình cùng mấy người phụ nữ loay hoay kéo chiếc xe chở cá ra sát mép bờ cảng nhận cá từ tàu, rồi vội vàng đưa lên bờ để phân loại hải sản. Vừa thoăn thoắt làm, chị vừa tranh thủ nói chuyện. Chị kể, chị cùng những chị em khác ở đây ngày thường mưu sinh những công việc khác nhau, nhưng cứ cuối năm lại rủ nhau ra cảng cá để kiếm thêm thu nhập.

Mưu sinh những ngày cận Tết
Các lao động tự do bận rộn với công việc tại Cảng cá Hòn Rớ . Ảnh: T.T

“Ngày thường tôi làm giúp việc nhà theo giờ. Dịp cuối năm làm việc ở cảng cá cho thu nhập cao hơn nên tôi chạy ra đây làm. Vào thời điểm cận Tết này, mỗi ngày tôi có thể kiếm được từ 200 - 250 ngàn đồng. Cái Tết của cả gia đình tôi đủ đầy hay không trông cả vào những ngày này”, chị Bé Hai nói.

Theo chị, không có việc gì là dễ dàng. Giúp việc gia đình là một công việc vất vả, nặng nhọc, nhưng “vất vả, nặng nhọc kiểu khác”. Quan trọng nhất là nề nếp công việc đã quen, môi trường, điều kiện, hoàn cảnh, tính tình gia chủ chị gần như thuộc làu. Vì thế, làm cái gì trước, cái gì sau; cái gì đặc biệt cẩn thận, cái gì có thể không cần quá đầu tư công sức để gia chủ hài lòng chị nắm “rõ như trong lòng bàn tay”.

Chuyển sang buôn bán cá ở cảng, mỗi năm chỉ diễn ra một thời gian ngắn; mọi thứ gần như làm lại từ đầu. Từ thời gian phân chia thế nào cho hợp lý, cái gì cần trao đổi với gia chủ để được cảm thông; đến tìm hiểu, “móc nối” lại các đầu mối, từ tàu cá, nơi tiêu thụ. “Cũng khá là mất công. Lại nữa, tiếp xúc với nước nhiều, da tay có những hôm bị viêm, xước, vừa đau, vừa khiến công việc phải mất thời gian hơn”, chị Bé Hai trải lòng.

Khi được hỏi chị có tham gia hội nghề nghiệp gì đó giống như công đoàn không, có được hội đó hỗ trợ gì không?, chị Bé Hai tỏ ra ngơ ngác. Chị cũng nói thật chưa hề nghe nói có hội nghề nghiệp đó. “Giá mà có, tôi tham gia ngay. Tham gia mà được bảo vệ quyền lợi thì còn gì bằng. Nhưng không có thì mình phải tự lo cho mình thôi. Mỗi ngày cố gắng một chút thêm khoản chi tiêu cho ngày Tết”, chị cười.

Cố gắng dịp cuối năm

Chị Hà Thị Thu (quê Quảng Ngãi) là người bán hàng rong quanh khu chợ đêm số 46 Trần Phú (TP. Nha Trang). Mặt hàng chính của chị là nem nướng. Phố chợ đêm này nằm ngay bên hông Nhà văn hóa trung tâm thành phố, đối diện Quảng trường 2/4. Ở đây du khách thường tập trung từ 6h đến 11h đêm nên chị phải chuẩn bị hàng từ sáng sớm. Nem và bánh tráng chị lấy chỗ mối quen. Bán tới đâu lấy tới đó. Lấy bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Cùng làm ăn nhiều năm rồi nhưng người bỏ mối cũng chưa bao giờ cho chị thiếu tiền hay nhận lại nem nếu gặp ngày bán ế.

Mưu sinh những ngày cận Tết
Người lao động bán hàng rong buổi tối tại TP. Nha Trang. Ảnh: Thanh Thảo.

Chị cũng chưa bị khách chê bao giờ. Nước chấm thì chị tự pha, tự chế biến. Rau chị đi chợ khác mua. Mọi thứ chị gói ghém kỹ lưỡng. “Để có được đồng lời, nhiều khi cũng cực lắm. Thời tiết thay đổi thì khách không đi chơi, hàng hôm ấy ế. Chỉ vì lí do nào đó mà giá rau, bột ngọt, bơ, đậu phộng, gia vị nhích lên là mình chẳng còn lời lãi bao nhiêu. Là kêu vậy, chớ kiểu gì mình cũng vẫn phải làm ăn thôi. Trời cho còn khỏe là mừng lắm rồi”, chị Hà nói.

Chị không vào bán trong chợ đêm mà chỉ loanh quanh để chờ những khách du lịch đi qua. Con đường tối mờ mờ, chỉ có một phần ba ánh đèn phố hắt tới. Những cái nem chiên được chị gói sẵn, trong bọc hai lớp nilon. Rau ăn kèm thì tuỳ theo mùa. Xiên nem vàng ruộm, thơm phức, ăn kèm với các loại rau thơm và loại tương đặc trưng là sức hút khiến du khách tò mò, đã ăn rồi sẽ nhớ.

Một bên của chiếc quang gánh chị dành cho chiếc bếp than. Gánh hàng nặng, vào ngày mưa gió hay trong người mệt thì đôi gánh trở nên rất nặng. Mùi khói than lúc đó làm hơi thở chị ngắn hơn gấp vài lần lúc khoẻ mạnh. Nhưng để khi có khách gọi ăn, chị phải cố duy trì cái bếp.

Buôn bán, chi tiêu cẩn thận chị cũng có khoản thu nhập để gửi về quê nuôi mẹ và đứa con gái đang học cấp 2. “Sắp Tết rồi, tôi định làm mươi hôm nữa kiếm thêm chút đỉnh thì nghỉ về quê. Dịp này chắc bà cháu ở quê nhắc tới lui rồi vì tui hay nóng ruột”. Chị cười, nụ cười ánh lên niềm hạnh phúc.

Ít việc, công nhân chật vật dịp cận Tết Ít việc, công nhân chật vật dịp cận Tết

Nhiều công nhân lao động tại khu công nghiệp Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) hiện rơi vào tình cảnh thiếu việc, giảm giờ làm, ảnh ...

Sinh viên tranh thủ làm thêm dịp giáp Tết Sinh viên tranh thủ làm thêm dịp giáp Tết

Tết Nguyên đán cận kề, trước những thông báo tuyển dụng cơ hội việc làm cuối năm, nhiều sinh viên khi kết thúc học kỳ ...

Công việc thời vụ kiếm tiền triệu/ngày cận Tết Công việc thời vụ kiếm tiền triệu/ngày cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng lên. Kéo theo đó, nhiều công việc thời vụ nở rộ, ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Việc làm - tuyển dụng -

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

Nhịp cầu lao động -

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Việc làm - tuyển dụng -

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên Video

AI chưa trực tiếp cướp việc của giáo viên

Một giáo viên cao đẳng đã bị đuổi việc sau khi cho học sinh 0 điểm với lý do dùng AI để làm bài. Đồng thời, gia đình học sinh cũng tố cô có những lời lẽ không phù hợp để đánh giá bài học sinh trong group lớp.

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý Tôi công nhân

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước Infographic

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên! Video

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên!

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Việc làm - tuyển dụng -

Về việc Triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO tuyển dụng gần 100 công nhân, lao động

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO tuyển dụng gần 100 công nhân, lao động

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO (Long Biên, Hà Nội) cần tuyển dụng gần 100 công nhân sản xuất với các chế độ lương, thưởng, phúc lợi… hấp dẫn.

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Tổng nhu cầu tuyển dụng của siêu thị Aeon Xuân Thuỷ (Hà Nội) sắp khai trương là 400 nhân sự, trong đó có 100 nhân sự làm partime (bán thời gian).

Tập đoàn Sen Tài Thu tuyển dụng kỹ thuật viên spa

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Sen Tài Thu tuyển dụng kỹ thuật viên spa

Tập đoàn Sen Tài Thu đang tuyển hàng chục kỹ thuật viên spa làm việc ở quận Cầu Giấy, Ba Đình (Hà Nội). Yêu cầu độ tuổi từ 20-35, không gặp tình trạng bệnh lý về da mặt và tay. Thu nhập từ 10-15triệu/tháng.

Nhà máy nước Zila Water tuyển dụng

Việc làm - tuyển dụng -

Nhà máy nước Zila Water tuyển dụng

Nhà máy nước Zila Water thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Zila Việt Nam (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hoà, Hà Nội), tuyển dụng hàng chục nhân viên thị trường, nhà phân phối và đại lý.