Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

“Không nên tiếp tục đề xuất quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn”

Kinh tế - Xã hội - Huyền Châm

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng xem xét không nên tiếp tục đề xuất quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) tới đây.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn.

Tại văn bản trên, HoREA hoan nghênh Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp chiều ngày 17/3 về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) đã không tán thành quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn vì cho rằng can thiệp quyền sở hữu tài sản của người dân. Tuy nhiên, cần có quy định cụ thể việc Nhà nước có quyền quyết định, trách nhiệm di dời, phá dỡ, cải tạo chung cư không còn an toàn để đảm bảo sức khỏe, an toàn của người dân.

Theo HoREA, không phải do quy định sở hữu nhà chung cư không xác định thời hạn gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định lâu dài là nguyên nhân dẫn đến vướng mắc, khó khăn trong công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong các năm qua.

"Nguyên nhân chủ yếu của việc trên là do chưa xây dựng các quy định pháp luật đầy đủ, khả thi. Chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật và cũng chưa tìm được điểm cân bằng về lợi ích, đảm bảo hài hoà quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ sở hữu nhà chung cư và của nhà đầu tư. Đặc biệt là do chưa thực hiện đầy đủ “quy chế dân chủ cơ sở” để các chủ sở hữu nhà chung cư thông suốt và tự giác tham gia vào quá trình thực hiện cải tạo, xây dựng lại", HoREA nêu quan điểm.

Từ nhận định trên, HoREA cho rằng, việc Bộ Xây dựng đề xuất quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế do cơ quan có thẩm quyền thẩm định, kết luận; chủ sở hữu nhà chung cư sẽ phải chấm dứt quyền sở hữu khi nhà chung cư thuộc diện bị phá dỡ và được tiếp tục sử dụng phần diện tích đất có nhà chung cư nhưng phải nộp kinh phí xây dựng lại nhà mới. Việc này áp dụng đối với tất cả nhà chung cư xây dựng mới sẽ làm tăng gánh nặng và độ phức tạp cho công tác quản lý nhà nước của ngành xây dựng, nhất là cấp tỉnh và cấp huyện.

Bởi vừa phải quản lý hàng ngàn tòa nhà chung cư hiện hữu theo chế độ “sở hữu nhà chung cư không xác định thời hạn gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định lâu dài”, vừa sẽ phải quản lý hàng ngàn tòa nhà chung cư được xây dựng trong tương lai theo chế độ “sở hữu có thời hạn gắn liền với quyền sử dụng đất có thời hạn hoặc có quyền sử dụng đất ổn định lâu dài”.

"Đề nghị Bộ Xây dựng xem xét không nên tiếp tục đề xuất quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) tới đây", văn bản của HoREA nhấn mạnh.

Các dự án cải tạo, xây dựng mới thành công đều có mẫu số chung

Để dẫn chứng cho lập luận trên, HoREA cho biết, hiện cả nước có 5.687 khu chung cư. Riêng Hà Nội có khoảng 3.015 khu chung cư, nhà tập thể; trong đó có 1.850 khu xây dựng từ trước năm 1994.

TP.HCM có 1.568 khu chung cư, trong đó có 474 khu gồm 573 lô xây dựng trước năm 1975 với 50.640 căn hộ với 13 khu hư hỏng nặng (cấp D), nguy hiểm cho người sử dụng, cần phải phá dỡ, xây dựng lại.

Đáng chú ý, riệng quận 5 có đến 212 khu nhà, chiếm đến 47,4% tổng số chung cư cũ mà đa số là chung cư, nhà tập thể nhỏ, không đủ điều kiện để xây dựng lại tại vị trí cũ do không phù hợp với quy hoạch.

Theo HoREA, từ thực tiễn của TP.HCM có thể thấy, công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, nhất là nhà chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy hiểm cho người sử dụng được thực hiện theo phương thức hoặc do UBND TP chỉ đạo thực hiện, trong đó có nhiều dự án thành công, nhưng cũng có dự án gặp khó khăn, vướng mắc, thậm chí có phát sinh khiếu kiện gay gắt; hoặc do doanh nghiệp tư nhân tự thỏa thuận với các chủ sở hữu mua lại căn hộ nhà chung cư theo giá thị trường để thực hiện dự án đầu tư bất động sản, nhà ở thương mại.

Tất cả các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thành công đều có mẫu số chung là hợp lòng dân, được các chủ sở hữu nhà chung cư đồng tình ủng hộ, tham gia. Do đã được bàn bạc, trao đổi dân chủ, thấu tình đạt lý và quyết định theo đa số, nhất là đã xây dựng được phương án bồi thường, hỗ trợ, giải quyết tạm cư, tái định cư, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân.

Điển hình như Dự án di dời, tái định cư các hộ dân thuộc lô IV, lô VI khu chung cư Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh do bị nghiêng, lún, nguy hiểm cho người sử dụng nên tất cả 300 chủ sở hữu nhà chung cư và gia đình đều được di dời, tái định cư tại khu chung cư tái định cư số 4 Phan Chu Trinh, phường 12, quận Bình Thạnh.

Hiệp hội đánh giá dự án thành công và được lòng dân. Việc hoán đổi căn hộ tái định cư rất thỏa đáng. Chủ sở hữu căn hộ cũ có diện tích 84 m2 được hoán đổi 2 căn hộ tái định cư có diện tích 60m2/căn, theo đó hộ được tái định cư được bồi thường và được mua lại căn hộ theo giá bán nhà thuộc sở hữu nhà nước (giá vốn) đối với phần diện tích 84 m2; phần diện tích dôi dư 40 m2 được mua theo giá thị trường.

Hay CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt tự thương lượng, thỏa thuận với tất cả các chủ sở hữu nhà chung cư để mua lại 52 căn hộ thuộc khu chung cư cũ 4 tầng, số 239 Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận 3 có diện tích khuôn viên khoảng 3.600 m2 theo giá thị trường để thực hiện dự án khu nhà cao tầng hỗn hợp, gồm nhà ở, văn phòng, thương mại, dịch vụ.

"Đây là cách làm rất hay, rất tốt hiện nay (phù hợp với thực tế các chủ sở hữu nhà chung cư cũ không có khả năng tài chính) cần khuyến khích các doanh nghiệp trực tiếp thỏa thuận với các chủ sở hữu nhà chung cư để mua lại các căn hộ nhà chung cư theo giá thị trường, thuận mua vừa bán để đầu tư xây dựng dự án bất động sản, nhà ở phù hợp với quy hoạch. Việc này sẽ góp phần chỉnh trang, tái phát triển đô thị theo chủ trương xã hội hóa đầu tư mà Nhà nước không cần phải “ra tay” thực hiện thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, có thể dẫn đến khiếu kiện đông người…", HoREA khẳng định.

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Kinh tế - Xã hội -

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế xem như một câu chuyện thành công, một điểm sáng về xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 diễn ra vào ngày 14/9

Kinh tế - Xã hội -

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 diễn ra vào ngày 14/9

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 14/9, tại Trường đua Đại Nam, Bình Dương.

Bỏ qua Xpander, Santa Fe, chủ xe chọn Toyota Innova Cross bởi khả năng vận hành vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Bỏ qua Xpander, Santa Fe, chủ xe chọn Toyota Innova Cross bởi khả năng vận hành vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm

Với không gian nội thất được thiết kế rộng rãi, tiện nghi kèm theo đó là khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm, Toyota Innova Cross hiện đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt Nam trong phân khúc MPV.

Subaru Outback giảm giá sâu tới 403 triệu đồng, nhưng vẫn kén khách

Kinh tế - Xã hội -

Subaru Outback giảm giá sâu tới 403 triệu đồng, nhưng vẫn kén khách

Với mức giảm giá lên tới hơn 400 triệu đồng, Subaru Outback đang là một trong những mẫu xe có mức giảm giá sâu nhất trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay.

Bảo hiểm xe cơ giới ở một số quốc gia: Đề cao trách nhiệm chủ phương tiện

Kinh tế - Xã hội -

Bảo hiểm xe cơ giới ở một số quốc gia: Đề cao trách nhiệm chủ phương tiện

Bảo hiểm xe cơ giới không chỉ là một sản phẩm tài chính mà còn là một cam kết bảo vệ cộng đồng, đảm bảo an toàn giao thông và hỗ trợ những người gặp khó khăn sau tai nạn.

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm có mức phạt tiền bao nhiêu, hình thức xử lý lỗi phạt này như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các quy định của pháp luật về vấn đề này.

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý Tôi công nhân

Quy định nghỉ việc không lương: 4 điều người lao động cần lưu ý

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Đón xem Talk Công đoàn: “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 31/8/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước Infographic

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên! Video

Đặt cuốn sách xuống, cầm cái tạ lên!

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Tìm hiểu về phạt nguội: Thời gian hiệu lực, cách thức gửi giấy thông báo

Kinh tế - Xã hội -

Tìm hiểu về phạt nguội: Thời gian hiệu lực, cách thức gửi giấy thông báo

Phạt nguội là hình thức xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn giao thông thông qua hệ thống camera giám sát hoặc thông tin từ người dân, không cần dừng xe trực tiếp tại hiện trường.

MG7 ra mắt, giá từ 738 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

MG7 ra mắt, giá từ 738 triệu đồng

MG7 ra mắt thị trường Việt Nam với ba phiên bản 1.5T Luxury, 2.0T Luxury và 2.0T Premium, giá bán từ 738 triệu đến 1,018 tỷ đồng.

Bùng nổ cảm xúc đêm nhạc "Sống trọn tinh hoa", đánh dấu hành trình 10 năm VietinBank Premium

Kinh tế - Xã hội -

Bùng nổ cảm xúc đêm nhạc "Sống trọn tinh hoa", đánh dấu hành trình 10 năm VietinBank Premium

Chuỗi sự kiện âm nhạc đẳng cấp “Sống trọn tinh hoa” đã khép lại bằng đêm nhạc đỉnh cao tại TP. HCM tối 17/8/2024 và để lại ấn tượng sâu sắc với hơn 8.500 khán giả trên toàn quốc.

Giải đua xe ô tô địa hình Bát Xát đã tìm ra những nhà vô địch

Kinh tế - Xã hội -

Giải đua xe ô tô địa hình Bát Xát đã tìm ra những nhà vô địch

Sau hai ngày tranh tài, những nhà vô địch của hai hạng đấu Cơ bản và Nâng cao của Giải đua xe ô tô địa hình Bát Xát chính thức được xướng tên.

WinCommerce: Tiếp tục tập trung mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận

Kinh tế - Xã hội -

WinCommerce: Tiếp tục tập trung mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận

Thông qua việc sở hữu hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích có quy mô lớn nhất cả nước, Masan đã xây dựng cho mình một nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục vụ người tiêu dùng thông qua chiến lược Point of Life – hệ sinh thái “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu và mang đến các trải nghiệm mua sắm phù hợp sở thích cá nhân.

Phụ kiện đồ chơi xe hơi: Sát thủ âm thầm có thể khiến bạn trả giá đắt

Kinh tế - Xã hội -

Phụ kiện đồ chơi xe hơi: Sát thủ âm thầm có thể khiến bạn trả giá đắt

Phụ kiện, đồ chơi xe hơi ngày càng được người dùng yêu thích, tuy nhiên, đây có thể chính là những sát thủ vô hình gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Cách chỉnh gương chiếu hậu xe hơi chuẩn

Kinh tế - Xã hội -

Cách chỉnh gương chiếu hậu xe hơi chuẩn

Cách chỉnh gương chiếu hậu xe hơi để đảm bảo tầm quan sát tốt cho tài xế, tránh các điểm mù, sẽ có trong phần dưới đây.

Hyundai Santa Fe 2024 dự kiến giá 1,5-1,6 tỷ đồng "kèm lạc", không còn bản máy dầu

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2024 dự kiến giá 1,5-1,6 tỷ đồng "kèm lạc", không còn bản máy dầu

Các đại lý đã bắt đầu nhận cọc Santa Fe 2024 thế hệ hoàn toàn mới từ bây giờ, xe dự kiến ra mắt vào ngày 20/9 tới đây, với mức giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

Cú hích cho thị trường ô tô qua sử dụng

Kinh tế - Xã hội -

Cú hích cho thị trường ô tô qua sử dụng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPBank vừa ký kết hợp tác với các đối tác hệ sinh thái ô tô là Carpla gồm Mitsubishi Ucar Moveo Bình Dương (Ucar Moveo) và Mitsubishi Ucar G-Stars (Ucar G-Star) nhằm cung cấp cho khách hàng những giải pháp tài chính, mua sắm tiêu dùng với mức chi phí ưu đãi và hấp dẫn nhất, tạo cú hích thị trường ô tô qua sử dụng.

Các điểm phạt nguội ở Hưng Yên cập nhật mới nhất

Kinh tế - Xã hội -

Các điểm phạt nguội ở Hưng Yên cập nhật mới nhất

Có tới gần 30 camera giám sát các điểm phạt nguội ở Hưng Yên, được lắp đặt trên khắp các tuyến đường khác nhau.