Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động - QUỐC THẮNG

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Tai nạn do sạt lở

Vào khoảng 14 giờ 30 ngày 6/5/2024, do mưa lớn đột ngột, tại vị trí móng cột số 28, Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đoạn qua tổ dân phố Lê Lợi, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh bị sạt lở đất.

Tại thời điểm này, có 18 công nhân Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thanh Xuân đang trú mưa trong lán tạm. Khi xảy ra sạt lở, 11 người kịp thời chạy thoát, 7 người bị vùi lấp, trong đó có 3 người tử vong, 4 người bị thương được giải cứu đưa đi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động
Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: PV

Theo đó, các nạn nhân tử vong gồm: Nguyễn Ngọc H. (trú xóm 9, Quỳnh Lâm, Quỳnh Lưu, Nghệ An); Đinh Hơ L. (trú xã Công Chiêng, Măng Giang, Gia Lai) và em trai L. là Đinh S. Thi thể nạn nhân hiện đã được lực lượng chức năng đưa ra khỏi hiện trường và đưa về quê tổ chức an táng theo phong tục địa phương.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động
Một trong những nạn nhân bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viên Đa khoa thị xã Kỳ Anh. Ảnh: PV

Nguy cơ tiềm ẩn đã được cảnh báo

Báo cáo nhanh của UBND thị xã Kỳ Anh về công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả của sạt lở khu vực thi công dự án đường dây 500KV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đánh giá nguyên nhân ban đầu của vụ sạt lở là do ảnh hưởng của thiên tai (mưa lớn, gió to...).

Sáng nay, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tại thị xã Kỳ Anh tiếp tục tiếp cận hiện trường để điều tra, làm rõ vụ việc.

Chiều 7/5, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh) cho biết, vị trí lán trại để nghỉ trưa của công nhân sát con suối. Mưa lớn, gió to tạo thành lũ quét, cuốn đất đá xuống vùi lấp lán trại này.

Năm 2022, báo chí đã phản ánh Dự án đường điện 500kV băm xẻ nhiều diện tích núi đồi ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), gây nguy cơ sạt lở. Nhà thầu không có phương án hoàn trả mặt bằng, chống sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, môi trường mà dự án trên gây ra.

Cũng lúc đó, việc đào móng chôn cọc trong quá trình thi công trên núi cao và làm đường vận chuyển gây ra lượng lớn đất đá tràn sang nhiều diện tích khác đã được cơ quan chức năng cảnh báo về việc mất an toàn lao động cho công nhân thi công, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Dấu hỏi an toàn trong các công trình thi công đường điện
Hình ảnh có dấu hiệu sạt lở của một công trình được chụp vào năm 2022. Ảnh: TIẾN HIỆP (giaoducthoidai.vn)

Khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Kỳ Anh và các cơ quan chuyên môn kiểm tra hiện trạng, và có báo cáo UBND tỉnh về những nguy cơ mất an toàn lao động trong quá trình thi công.

Sau vụ tai nạn vừa qua, UBND thị xã Kỳ Anh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị cần thông tin kịp thời diễn biến thời tiết bất lợi để cảnh báo các nhà thầu, người dân khu vực dự án có phương án phòng chống phù hợp.

Đặc biệt, chỉ đạo chủ đầu tư dự án đang thi công rà soát ảnh hưởng sạt lở và khắc phục hậu quả sau sạt lở đồng thời chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn thi công các công trình trên địa bàn; tiếp tục theo dõi tình hình ảnh hưởng của mưa lớn, sạt lở, khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn.

Truy cứu trách nhiệm hình sự nếu không đảm bảo an toàn lao động

Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội, đây là vụ tai nạn rất thương tâm, cướp đi tính mạng của nhiều công nhân và nhiều người bị thương. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân của vụ sạt lở đất này, đồng thời phối hợp với đơn vị sử dụng lao động, chính quyền địa phương và gia đình các nạn nhân để thực hiện các hoạt động cứu chữa, hỗ trợ mai táng cho các gia đình nạn nhân tử nạn.

“Đây là sự kiện pháp lý làm phát sinh các vấn đề liên quan đến trách nhiệm pháp lý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến giải quyết chế độ quyền lợi của người lao động (NLĐ) khi bị tai nạn lao động, đồng thời có thể liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại, thậm chí có thể là trách nhiệm hình sự nếu như có lỗi trong công tác quản lý” – Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Dấu hỏi an toàn trong các công trình thi công đường điện
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội. Ảnh: PV

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ hợp đồng lao động đối với các công nhân này được ký kết và thực hiện như thế nào. Các công việc có đòi hỏi chuyên môn kĩ thuật, các trang thiết bị để đảm bảo an toàn lao động hay không. Việc triển khai các công việc có đúng với phương án kế hoạch, đảm bảo an toàn lao động hay không.

Trong trường hợp kết quả xác minh có căn cứ cho thấy đã có hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động dẫn đến hậu quả vụ tai nạn xảy ra chết người thì cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định tại điều 295 Bộ luật Hình sự để xử lý đối với người vi phạm.

Còn trường hợp kết quả xác minh cho thấy vụ sạt lở đất này là do nguyên nhân khách quan, là thiên tai, không có lỗi trong công tác quản lý về lao động thì sẽ không khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, trách nhiệm của doanh nghiệp liên quan đến việc giải quyết chế độ quyền lợi tai nạn lao động cho NLĐ thì sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ thêm, mùa mưa bão sắp đến, nguy cơ giông lốc, lũ quét, sạt lở đất có thể diễn ra ở các khu vực trung du, miền núi. NLĐ làm việc ngoài trời, ở những điều kiện có nguy cơ tai nạn lao động thì cần phải được quan tâm hơn.

Các hoạt động lao động đòi hỏi chuyên môn kĩ thuật thì việc tuyển dụng, huấn luyện, trang bị các thiết bị an toàn cần được chú trọng hơn để đảm bảo an toàn lao động. Bởi vậy, đơn vị sử dụng lao động cũng như cơ quan chức năng cần có các biện pháp kiểm tra, đôn đốc, kịp thời phát hiện ra những nguy cơ mất an toàn lao động để có giải pháp khắc phục, tránh những vụ việc tương tự như trên có thể xảy ra.

Cơ quan chức năng triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Video: PV

Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có chiều dài khoảng 226 km, đi qua địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An với tổng số 463 vị trí móng cột. Trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh dài khoảng 141,52km, gồm 285 vị trí.

Theo kế hoạch, thời hạn dự án phải hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất là ngày 30/6/2024 .

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào? Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên ...

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế” Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

An toàn, vệ sinh lao động -

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

Người lao động -

Chuyên gia Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra lời khuyên trong phòng, tránh "siêu bão" Yagi sắp tới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

An toàn, vệ sinh lao động -

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

An toàn, vệ sinh lao động -

Nhiều sản phẩm truyền thông mới của Công đoàn về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ ra mắt trong năm nay là lời khẳng định của đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn tại toạ đàm diễn ra sáng nay (20/8).

An toàn, vệ sinh lao động -

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến thức pháp luật đã giúp anh Hồ Nam Hải (Skypec) đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ”.

An toàn, vệ sinh lao động -

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Tôi công nhân

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

An toàn, vệ sinh lao động -

Cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” đã thu hút đoàn viên, NLĐ ở nhiều ngành, nghề tham gia, truyền tải thông điệp sâu sắc và góp phần khẳng định vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

An toàn, vệ sinh lao động -

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngày 5/8, Công đoàn khu công nghiệp Đồng Xoài- Đồng Phú, Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của 02 công nhân bị tử vong trong vụ nổ tại Công ty TNHH LC Buffalo xảy ra trong sáng cùng ngày.

An toàn, vệ sinh lao động -

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động" để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật trong vụ tại nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trưa ngày 2/8 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khiến 2 người chết và 4 người bị thương. Ngày 2/8, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Công điện hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phối hợp xử lý vụ tai nạn, ngăn chặn các vụ tai nạn lao động tương tự.

An toàn, vệ sinh lao động -

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại, trong đó an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng không phải là ngoại lệ. Để hiểu hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS. Nguyễn An Lương, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATVSLĐ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động (nay là Viện Khoa học ATVSLĐ), nguyên Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam.

An toàn, vệ sinh lao động -

Mặc dù Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhưng tai nạn lao động vẫn diễn biến phức tạp. Đầu năm 2024 đã xảy ra 4 vụ tai nạn lao động làm chết 7 người, 8 người bị thương.

An toàn, vệ sinh lao động -

Theo Trung tâm An toàn lao động, Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động, khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử, để bảo vệ sức khoẻ, người lao động cần lưu ý các kỹ thuật an toàn.

An toàn, vệ sinh lao động -

“Anh ơi, anh ơi… Anh bảo tranh thủ đi làm vài tháng nữa, rồi về nhà cùng em đón đứa con sắp chào đời… Anh nói sẽ nghỉ hưu sớm để chăm con để em đi làm. Sao anh vội bỏ em và các con đi như thế...", tiếng khóc như xé lòng của chị Hà Thị Thu – vợ anh Vũ Văn Hiệp, một trong năm công nhân của Công ty Than Hòn Gai tử nạn, khiến những người chứng kiến lòng thêm quặn thắt.

Người lao động -

TS Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động nhấn mạnh điều này khi trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn về vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai – TKV khiến 5 công nhân tử vong.

An toàn, vệ sinh lao động -

Đó là một trong những nội dung tại Công điện số 74/CĐ-TTg ngày 30/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Hòn Gai.