Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Vụ điều động bác sĩ ở Thừa Thiên Huế: 14.000 dân không có cán bộ để duyệt cấp thuốc bảo hiểm y tế

- ĐÌNH TOÀN

Một năm nay Trạm Y tế xã Lộc Thủy (huyện Phúc Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) gặp khó khăn trong điều hành do khuyết trạm phó, vừa qua lại khuyết cả trạm trưởng khiến công tác khám, cấp phát thuốc cho bà con nhân dân bộc lộ nhiều bất cập.

Không cấp phát thuốc được cho dân

Gần 3 tuần qua, Trạm Y tế xã Lộc Thủy hoạt động mà không có lãnh đạo. Nguyên nhân là bởi bác sĩ Nguyễn Đằng - Trạm trưởng, được cấp trên điều động sang Cơ sở Chân Mây của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Lộc từ ngày 1/10.

Trong khi đó, việc điều động, bổ nhiệm người thay thế vị trí Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lộc Thủy đang phải tạm hoãn do "cá nhân đang nằm viện". Theo đó, TTYT huyện Phú Lộc điều động bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Khắc Thu (Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở 1, TTYT huyện Phú Lộc) về làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lộc Thủy thay bác sĩ Nguyễn Đằng. Tuy nhiên, quyết định được ký trong khi bác sĩ Thu đang phải nhập viện chờ phẫu thuật bởi bệnh thoái hóa 2 khớp gối tràn dịch cùng một số chứng bệnh khác, đến giờ chưa bình phục. Do vậy, đơn vị buộc ban hành thông báo tạm hoãn thi hành Quyết định bổ nhiệm, điều động viên chức quản lý đối với bác sĩ Lê Khắc Thu.

Trạm Y tế chăm sóc 14 ngàn dân chưa có bác sĩ, lãnh đạo điều hành
Phòng làm việc thường ngày của bác sĩ Trạm trưởng Trạm Y tế Lộc Thủy đóng cửa ngày 17/10/2024 vì không có người. Ảnh: Đình Toàn

Điều này khiến gần 3 tuần qua Trạm Y tế xã Lộc Thủy hoạt động mà không có Trạm trưởng. Mặc dù TTYT huyện Phú Lộc đã điều động bác sĩ Nguyễn Đằng “tăng cường” trở lại Trạm Y tế Lộc Thủy để hỗ trợ nghiệp vụ nhưng hoạt động của cơ sở này vẫn bộc lộ nhiều bất cập.

Công việc của bác sĩ Đằng chủ yếu khám, cấp thuốc cho bệnh nhân tâm thần, động kinh trên địa bàn mỗi tháng 2 ngày; đồng thời tổ chức chương trình tiêm chủng (chương trình quốc gia) cho trẻ mỗi tuần 1 ngày. Bác sĩ Đằng buộc “sắm” hai vai, vừa làm việc nơi mới, vừa “chạy” về nơi cũ chỉ để tăng cường hỗ trợ cho trạm mà không có chức trách quản lý, điều hành.

Ghi nhận của PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, vào lúc 10 giờ ngày 17/10/2024, Trạm Y tế xã Lộc Thủy vắng bệnh nhân lẫn cán bộ y tế. Hầu hết các phòng đều đóng cửa, hoặc không có người. Ngay tiền sảnh, căn phòng khám bệnh của bác sĩ Trạm trưởng cũng đóng cửa kín mít.

Trạm Y tế chăm sóc 14 ngàn dân chưa có bác sĩ, lãnh đạo điều hành
Chị Nguyễn Thị Mai - nguyên Phó Trạm trưởng Trạm Y tế Lộc Thủy (bên phải). Ảnh: Đình Toàn

Trạm Y tế xã Lộc Thủy vốn có 6 cán bộ, nhân viên, trong đó có 1 bác sĩ Trạm trưởng. Thời điểm chúng tôi đến lúc 10 giờ sáng nhưng chỉ có một nữ hộ sinh làm việc tại trạm. Chị là Nguyễn Thị Mai - người từng làm Trạm phó Trạm Y tế xã Lộc Thủy trong 6 năm nhưng đã xin thôi chức vụ này từ năm 2023. Giải thích việc các nhân viên khác không có mặt ở Trạm y tế, chị Mai nói người thì đi cơ sở, người báo về nhà có việc sớm, người đi dự tọa đàm kỷ niệm ngày 20/10...

Chị Mai gọi điện thoại cho bác sĩ Nguyễn Đằng nhưng ông bận việc khám bệnh ở cơ sở mới nên không về trạm được.

Việc Trạm Y tế xã Lộc Thủy không có lãnh đạo chuyên môn, khiến bà con nhân dân địa phương đến khám bệnh hay sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhận thuốc... hằng ngày đều không có người ký – cấp phát thuốc.

Chị Nguyễn Thị Mai cho biết bản thân chị và các nhân viên ở đây không đủ thẩm quyền cấp phát thuốc. Do vậy, trong gần 3 tuần vừa qua, mỗi khi có bệnh nhân đến thì chị và nhân viên của Trạm đành phải giới thiệu họ đến Cơ sở Chân Mây của TTYT huyện Phú Lộc ( trên địa bàn xã Lộc Thủy) để nhận thuốc bảo hiểm y tế.

Trên hệ thống phần mềm bảo hiểm trước đây chỉ định là bác sĩ Nguyễn Đằng có quyền cấp phát thuốc nhưng nay cũng “cắt” luôn thẩm quyền này. Bệnh nhân nhận thuốc bảo hiểm buộc phải đi cơ sở y tế khác.

Trạm Y tế chăm sóc 14 ngàn dân chưa có bác sĩ, lãnh đạo điều hành
Trạm Y tế Lộc Thủy vắng lặng do bệnh nhân được hướng dẫn đến khám, nhận thuốc ở cơ sở y tế khác do trạm không có bác sĩ. Ảnh: Đình Toàn

Người dân bức xúc, lãnh đạo xã "sốt ruột"

Trạm Y tế xã Lộc Thủy phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho khoảng 14 nghìn dân (2.500 hộ) toàn xã. Trạm y tế này còn thực hiện các nhiệm vụ về công tác y tế dự phòng; khám chữa bệnh; kết hợp, ứng dụng y học cổ truyền trong phòng bệnh, chữa bệnh; chăm sóc sức khỏe sinh sản; cung ứng thuốc thiết yếu (quản lý các nguồn thuốc, vắc xin được giao theo quy định; hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả...); quản lý sức khỏe cộng đồng; truyền thông giáo dục sức khỏe...

Theo nhân viên Trạm Y tế xã Lộc Thủy, ngoài các nhiệm vụ chung thực hiện theo quy định, công việc thường xuyên thực hiện tại trạm là khám, phát thuốc cho các bệnh nhân mắc bệnh về huyết áp, bệnh nhân tâm thần và một số loại bệnh thông thường khác. Hiện trên địa bàn xã có khoảng vài chục người thường phải nhận thuốc tâm thần, hay bệnh định kỳ hằng tháng.

Trạm Y tế chăm sóc 14 ngàn dân chưa có bác sĩ, lãnh đạo điều hành
Sơ đồ tổ chức cán bộ Trạm Y tế Lộc Thủy, nay đang khuyết lãnh đạo trạm. Ảnh: Đình Toàn

Bên cạnh đó, nhiệm vụ phòng, chống các loại dịch bệnh tại xã Lộc Thủy rất thường xuyên và được Trạm Y tế Lộc Thủy chú trọng thực hiện bởi nơi đây có nhiều yếu tố nguy cơ (nằm trên tuyến giao thông đường Bắc – Nam, trong khu kinh tế có hàng chục ngàn công nhân lao động...).

Ông Nguyễn Văn Dũng (75 tuổi, ở thôn Thủy Yên Thượng, xã Lộc Thủy) - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi xã Lộc Thủy, cho biết những ngày qua rất nhiều hội viên phàn nàn, bức xúc về việc tới Trạm Y tế xã Lộc Thủy nhận thuốc định kỳ (điều trị huyết áp và một số bệnh thông thường khác) mà không có bác sĩ, không có lãnh đạo trạm đủ thẩm quyền cấp phát.

Bản thân ông Dũng bị khuyết tật và là bệnh nhân bị hen, tăng huyết áp nên thường đến Trạm Y tế xã khám, nhận thuốc. Thế nhưng gần 3 tuần qua, ông Dũng và nhiều hội viên nếu muốn nhận thuốc phải đi về Cơ sở Chân Mây của TTYT huyện Phú Lộc.

“Điều này rất bất tiện và nguy hiểm, bởi chúng tôi phải tốn thêm tiền xe thồ, hoặc đối mặt với nguy hiểm khi phải băng qua quốc lộ có điểm đen về tai nạn giao thông mới đến được Cơ sở Chân Mây để nhận thuốc. Điều này khiến người dân, nhất là người lớn tuổi trong xã không được chăm sóc y tế đảm bảo theo quy định. Đó là chưa nói khi xảy ra tai nạn hay trường hợp cấp cứu Trạm Y tế mà không có bác sĩ thì làm sao giúp cho dân được?”, ông Dũng bức xúc nói, đồng thời đề nghị các cấp, các ngành nhanh chóng xử lý khắc phục sớm tình trạng này.

Video: Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy nói về Trạm Y tế xã không có lãnh đạo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy nói rằng 1 năm qua trạm đã gặp khó khăn trong điều hành do khuyết Phó trạm, nay đã gần 3 tuần trôi qua không có bác sĩ Trưởng trạm.

“Chúng tôi rất lo lắng cho tình hình hiện nay tại Trạm Y tế xã nhà. Một trạm y tế không có Trưởng trạm cũng không có Phó trạm thì rất khó chấp nhận. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân, công tác phòng chống dịch bệnh cũng như thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia khác. Tôi đề nghị ngành Y tế, cấp có thẩm quyền xem xét khắc phục sớm tình trạng này. Không có Trạm trưởng cũng phải có Trạm phó. Không có lãnh đạo trạm y tế thì UBND xã điều hành sao được?”, ông Hoàng nói.

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, bác sĩ Nguyễn Đằng cho biết, việc ông phải phân bổ thời gian làm việc giữa Cơ sở Chân Mây - TTYT huyện Phú Lộc và Trạm Y tế xã Lộc Thủy là tuân thủ sự điều hành, chỉ đạo của Ban Giám đốc Trung tâm.

"Biết rằng bà con, người dân lớn tuổi đi về Cơ sở Chân Mây để khám, nhận thuốc Bảo hiểm y tế là có nguy hiểm về an toàn giao thông, nên bà con đi cần có con cháu chở đi để an toàn và vì hoàn cảnh khó khăn, thiếu bác sĩ nên cũng mong bà con cảm thông chia sẻ", bác sĩ Nguyễn Đằng nói.

Bác sĩ Lê Khắc Thu, người mà TTYT huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế vừa điều động, bổ nhiệm về trạm y tế xã khi ...

Liên quan đến quyết định điều động và bổ nhiệm viên chức quản lý của Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc vừa qua, ông ...

Sau khi được Bệnh viện Trung ương Huế cho xuất viện tình trạng sức khỏe bác sĩ Lê Khắc Thu tiếp tục có diễn biến ...

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Đại diện EVN cho rằng, việc tăng giá điện lên 2.103,11 đồng/kWh, tương ứng 4,8% không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân! Tập đoàn này cũng tính ra những con số mà thoạt nhìn thì việc giá điện tăng không tác động nhiều. Nhưng thực tế có “dễ chịu” như người ta tưởng?

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng. Chương trình phát sóng 20 giờ, ngày 18/10/2024.

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đọc thêm

-

Sau khi được Bệnh viện Trung ương Huế cho xuất viện tình trạng sức khỏe bác sĩ Lê Khắc Thu tiếp tục có diễn biến xấu. Hiện bác sĩ Thu phải nhập viện trở lại do có dấu hiệu nhiễm trùng ở khớp gối sau mổ. Dù vậy, bác sĩ Thu vẫn tha thiết đề nghị các cấp hữu quan sắp xếp cuộc làm việc để giải quyết dứt điểm, rốt ráo việc bị Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc điều động đi tuyến cơ sở.

-

Liên quan đến quyết định điều động và bổ nhiệm viên chức quản lý của Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc vừa qua, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo Sở Y tế tỉnh và cơ quan liên quan cần chú ý đến nguyện vọng và tình hình thực tế của cán bộ.

-

Bác sĩ Lê Khắc Thu, người TTYT huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế vừa điều động, bổ nhiệm về trạm y tế xã khi còn 2 năm tuổi hưu và bệnh nặng, từng có nhiều năm tháng xông pha, bám cơ sở trong gian khó vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

-

Cuối tháng 8/2024, Tạp chí Lao động và Công đoàn có đăng tải bài viết “Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động nữ mòn mỏi chờ quyền lợi thai sản”. Sau bài viết này, BHXH TP Hà Nội đã phối hợp với Công ty Igarten hoàn tất các thủ tục, chi trả quyền lợi thai sản cho người lao động.

-

Liên quan quyết định điều động bác sĩ Lê Khắc Thu đi cơ sở, ông Lê Viết Bắc - Phó Giám đốc Sở Y tế, kiêm Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: “Về mặt nguyên tắc và khi điều động mà người ta đang đi điều trị bệnh là sai, không hợp lý, hợp tình”.

-

Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành (Khu công nghiệp Tây Bắc, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) nợ BHXH nhiều năm, khiến người lao động không thể chốt sổ, hưởng lương hưu. Thấy vậy, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã đứng ra hòa giải, yêu cầu doanh nghiệp thanh toán tiền BHXH để người lao động chốt sổ, làm chế độ hưu trí.

-

Là người tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Khắc Thu - Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế từng đưa ra nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn nhằm xây dựng, phát triển cơ quan.

-

TS.BS Nguyễn Thái Bảo - Trưởng khoa Phẫu thuật khớp và Y học thể thao, Trung tâm Chấn chương chỉnh hình, phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Trung ương Huế không dám khẳng định tình trạng bệnh tật của bác sĩ Lê Khắc Thu sẽ phục hồi hoàn toàn sau ca phẫu thuật.

-

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Viết Cường đã có cuộc làm việc với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn cùng một số đồng nghiệp cung cấp những thông tin chính thức liên quan việc bổ nhiệm, điều động bác sĩ Lê Khắc Thu (SN 1965), Trưởng Khoa khám bệnh Cơ sở 1 của Trung tâm đến làm trạm trưởng 1 trạm y tế xã trong hoàn cảnh bệnh nặng và còn 2 năm nữa nghỉ hưu.

-

Mặc dù hàng chục năm cống hiến trong ngành Y, còn 2 năm nữa nghỉ hưu và hiện đang bệnh nặng phải nhập viện chờ mổ, nhưng bác sĩ Lê Khắc Thu - Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở 1, Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn bị điều động về làm trưởng trạm y tế xã.