Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ ba 02/01/2024 21:03

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Trắng trợn hành vi làm giả giấy tờ

Phóng sự điều tra - Nhóm PV

Để đưa trẻ em, người chưa thành niên vào nhà máy làm việc, nhiều đối tượng sử dụng thủ đoạn làm giả giấy tờ. Hành vi này diễn ra phổ biến, cần được cơ quan chức năng điều tra và xử lý.

“Nó có tiền còn mình được việc”

Đơn cử, tháng 9/2023, em Nguyễn Văn M. (sinh ngày 13/8/2008, thường trú tại xã Bình Lương, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) được đơn vị cung ứng lao động có tên Viet Work đưa vào làm việc tại Công ty TNHH Vina Yong Seong, Khu công nghiệp (KCN) Đại Đồng – Hoàn Sơn (Bắc Ninh).

Trên căn cước công dân bản sao (photocopy) có dấu hiệu xác nhận chứng thực của Văn phòng Công chứng Công Thành cho thấy, năm sinh của M. được sửa thành năm 2004, tức tăng 4 tuổi so với thực tế (15 tuổi). Với việc làm giả giấy tờ nói trên, đơn vị cung ứng lao động này đã thực hiện trót lọt việc đưa M. vào nhà máy làm việc.

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Trắng trợn hành vi làm giả giấy tờ
Căn cước công dân gốc và bản photocopy công chứng đã được sửa năm sinh của một lao động trẻ em tại Bắc Ninh - Ảnh: LĐ&CĐ

Một trường hợp khác tên là Vàng Mí D., sinh ngày 20/3/2006, thường trú tại xã Thái An, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang nhưng được phía Công ty TNHH Thương mại TC Vina sửa thông tin năm sinh (2002) và số căn cước công dân để đưa vào làm việc tại Công ty TNHH ITM Semiconductor Vietnam (KCN VSIP).

Bà Hoa – nhân viên Công ty TNHH Thương mại TC Vina cho biết: “ITM hiện nay chấp nhận thiếu tuổi, không xăm, nhuộm (tóc – PV), không giữ căn cước gốc thì em cho sửa một cái là xong. Đi công chứng một cái là vào luôn”.

“Nhưng sửa tuổi thì làm sao mà công chứng được?”, PV hỏi.

“Bọn em cơ cấu hết rồi mà anh”, Hoa tự tin cho biết đã làm việc với phòng công chứng, giá ngày thường là 20 nghìn đồng/tờ; ngày lễ dao động khoảng 50 nghìn đồng đến 60 nghìn đồng/tờ. Người này từ chối cung cấp thông tin về văn phòng công chứng.

Video bà Hoa - nhân viên Công ty TNHH Thương mại TC Vina nói về việc chỉnh sửa căn cước công dân để đưa trẻ chưa thành niên vào nhà máy.

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Trắng trợn hành vi làm giả giấy tờ

Dù chưa đủ 18 tuổi, song Vàng Mí D. vẫn được đưa vào làm việc tại Công ty TNHH ITM Semiconductor Vietnam (KCN VSIP), tháng 9/2023 - Ảnh: LĐ & CĐ

“Có cái gì đâu? Có tiền là có hết. Thực ra hai bên cùng có lợi, nó (phòng công chứng – PV) có tiền còn mình cũng được việc”, Hoa nói.

Người này tiết lộ: “Thiếu tuổi em nhiều nhưng em chia nhiều khu vực lắm, chứ em không tập trung vào khu vực này đâu (ý nói KCN VSIP - PV)... Thiếu tuổi khoảng hơn 45 đứa. Tóm lại công ty nào nhận thiếu tuổi, khả năng cho vào là bọn em cứ cho vào”.

Không giấy tờ vẫn vào làm việc như thường

Trong quá trình nhập vai điều tra, PV Tạp chí Lao động và Công đoàn ghi nhận Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – một trong số những doanh nghiệp được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép cho thuê lại lao động đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong công tác tuyển dụng, quản lý hồ sơ công nhân của đối tác để làm giả giấy tờ người lao động.

Cụ thể, sáng 16/9/2023, hai người lao động đến trụ sở Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh xin làm công nhân thời vụ. Tại đây, một người tên P. không có bất cứ giấy tờ cá nhân nào vẫn được phía Công ty cam kết bố trí được việc làm.

Nhân viên Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh (tự xưng tên Đắc) cho biết, trường hợp không có giấy tờ cá nhân thì Công ty sẽ cho mượn căn cước công dân của người khác để vào làm việc. Người này cũng lưu ý, để trót lọt, P. phải học thuộc thông tin trên căn cước công dân mượn.

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Trắng trợn hành vi làm giả giấy tờ

Thẻ ra vào Công ty TNHH Sản xuất Biel Crystal mang tên Nguyễn Văn Đông do nhân viên Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh cấp cho P. khi người này không có giấy tờ cá nhân - Ảnh: LĐ & CĐ

Tối cùng ngày, P. được Đắc – nhân viên Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh đưa vào Công ty TNHH Sản xuất Biel Crystal làm việc. Trước khi vào cổng, Đắc đưa cho P. thẻ ra vào mang tên Nguyễn Văn Đông. Thông tin trên thẻ cho biết ngày có hiệu lực từ ngày 14/9/2023 đến ngày 14/12/2023, mã số BVN-CRZ1802; khu vực chỉ định là tầng 2 E1/2/3. Ảnh trên thẻ ra vào cũng không phải là chân dung của P.

Với thẻ ra vào này, P. dễ dàng qua cửa Công ty sau thao tác kiểm tra qua loa của nhân viên bảo vệ. Tuy nhiên, khi ở trong nhà máy, do tay đeo nhẫn quá chặt không tháo ra được, P. không qua được cửa từ để vào xưởng sản xuất nên đành phải ra về.

Ngày 17/9/2023, Đắc – nhân viên Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh yêu cầu P. chụp dấu vân tay. Qua điện thoại, Đắc cho biết mục đích: “Anh có cái phần mềm chỉnh sửa thì anh sửa vào cái căn cước anh mượn kia kìa, cho nó giống vân tay của em, thì đăng ký vào đỡ bị nó soi”.

Video cuộc gọi của Đắc - nhân viên Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh với P.

Qua tin nhắn Zalo, nhân viên Công ty TNHH Đức Minh còn gửi P. bản chụp căn cước công dân mượn của một người tên Đới Đăng Đạt (SN 1997, có địa chỉ tại Gia Lâm, Hà Nội); đồng thời gửi bản chụp căn cước công dân photocopy này cho P. yên tâm.

Sáng 18/9/2023, P. được Đắc đưa tới Công ty TNHH Motus Vina (KCN Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) để làm việc tại xưởng sản xuất linh kiện cho tai nghe bluetooth.

Những thủ đoạn trên đây được các đơn vị cung ứng lao động sử dụng để đưa người lao động, trong đó có trẻ em, người chưa thành niên vào làm việc tại các nhà máy. Hành vi làm giả giấy tờ đã rất rõ ràng, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng điều tra. Tạp chí Lao động và Công đoàn sẵn sàng cung cấp các tài liệu, chứng cứ liên quan phục vụ công tác điều tra.

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Góc khuất ở “thủ phủ Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Góc khuất ở “thủ phủ" thu hút đầu tư

Rất nhiều đơn vị cung ứng đưa lao động trẻ em vào nhà máy làm công nhân sản xuất với thù lao giá rẻ. Và ...

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 2: “Hô biến” trẻ em thành... người lớn Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 2: “Hô biến” trẻ em thành... người lớn

Để đáp ứng đơn hàng cho đối tác là doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị cung ứng lao động bằng mọi cách tuyển dụng ...

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 3: Ông chủ giàu lên, trẻ rầu thêm… Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 3: Ông chủ giàu lên, trẻ rầu thêm…

Các đơn vị cung ứng và nhân viên môi giới tìm mọi cách giữ chân lao động chưa thành niên, đặc biệt là trẻ em. ...

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 4: Vì sao vi phạm pháp luật dễ dàng? Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 4: Vì sao vi phạm pháp luật dễ dàng?

Pháp luật quy định rất chặt chẽ về việc sử dụng lao động trẻ em, chưa thành niên. Nhưng tại sao lại có một khoảng ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên":  Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Phóng sự điều tra -

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên": Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa gửi công văn đề nghị phỏng vấn lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, liên quan vấn đề lao động trẻ chưa thành niên.

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Cung cấp tài liệu cho Công an Bắc Ninh

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Cung cấp tài liệu cho Công an Bắc Ninh

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa cung cấp hồ sơ, bằng chứng liên quan loạt bài "Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên" cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC-02), Công an tỉnh Bắc Ninh.

Phản hồi của Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh không đúng sự thật

Phóng sự điều tra -

Phản hồi của Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh không đúng sự thật

Vừa qua, Tạp chí Lao động và Công đoàn nhận được đơn của Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh yêu cầu xem xét, giải quyết một số nội dung liên quan đến loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên”.

Kỳ 5: Làm gì với hậu quả vấn nạn lao động trẻ em, chưa thành niên?

Phóng sự điều tra -

Kỳ 5: Làm gì với hậu quả vấn nạn lao động trẻ em, chưa thành niên?

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) định nghĩa lao động trẻ em là “công việc tước đi tuổi thơ, tiềm năng và phẩm giá của trẻ em, đồng thời có hại cho sự phát triển thể chất và tinh thần”. Các công việc nguy hại là những công việc có thể gây tổn hại tới sức khỏe, sự an toàn và tinh thần của trẻ. Đứng đầu thế giới về lao động trẻ em là khu vực cận Sahara (86,6 triệu) và Nam Á (26,3 triệu).

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 4: Vì sao vi phạm pháp luật dễ dàng?

Phóng sự điều tra -

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 4: Vì sao vi phạm pháp luật dễ dàng?

Pháp luật quy định rất chặt chẽ về việc sử dụng lao động trẻ em, chưa thành niên. Nhưng tại sao lại có một khoảng cách lớn giữa Bộ luật Lao động, Luật Trẻ em hiện hành với thực trạng điều tra của chúng tôi đã nêu lên trong 3 kỳ trước?

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 3: Ông chủ giàu lên, trẻ rầu thêm…

Phóng sự điều tra -

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 3: Ông chủ giàu lên, trẻ rầu thêm…

Các đơn vị cung ứng và nhân viên môi giới tìm mọi cách giữ chân lao động chưa thành niên, đặc biệt là trẻ em. Chúng dễ bảo, lại được việc. Song, điều quan trọng hơn cả là tiền cứ thế đổ về túi các ông chủ sau mỗi giờ làm việc của các em.

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 2: “Hô biến” trẻ em thành... người lớn

Phóng sự điều tra -

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên - Kỳ 2: “Hô biến” trẻ em thành... người lớn

Để đáp ứng đơn hàng cho đối tác là doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị cung ứng lao động bằng mọi cách tuyển dụng công nhân thời vụ càng nhiều càng tốt, kể cả trẻ em. Lúc này, tuổi tác không phải là vấn đề bởi mọi việc đều có thể giải quyết dễ dàng.

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Góc khuất ở “thủ phủ" thu hút đầu tư

Pháp luật lao động -

Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên: Góc khuất ở “thủ phủ" thu hút đầu tư

Rất nhiều đơn vị cung ứng đưa lao động trẻ em vào nhà máy làm công nhân sản xuất với thù lao giá rẻ. Và để có khoản tiền cho “ra tấm, ra món”, các em buộc phải tăng ca, làm đêm từ ngày này qua ngày khác trong môi trường lao động khắc nghiệt.

Vì sao Nhà máy xử lý rác ở Huế nợ đóng tiền BHXH triền miên?

Pháp luật lao động -

Vì sao Nhà máy xử lý rác ở Huế nợ đóng tiền BHXH triền miên?

Suốt nhiều năm liền Nhà máy xử lý rác Thuỷ Phương đóng tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế nợ đóng BHXH cho công nhân, người lao động (NLĐ). Quá bức xúc, gần đây nhiều cựu công nhân, NLĐ tập trung ở Nhà máy để đòi quyền lợi.

Khẩn trương kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ học sinh bị làm công nhân

Phóng sự điều tra -

Khẩn trương kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ học sinh bị làm công nhân

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Thanh Hóa đề nghị Trường Trung cấp Nghề Bỉm Sơn khẩn trương thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc đưa học sinh đi thực hành, thực tập.