Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Vì sao lạm phát toàn cầu sẽ khó hạ nhiệt hơn so với kỳ vọng của thị trường?

Kinh tế - Xã hội - Trung Mến

Giới đầu tư từ mùa thu năm ngoái cho đến nay đều kỳ vọng rằng lạm phát, vấn đề lớn nhất mà thế giới đang đối mặt, sẽ sụt giảm mà không gây ra nhiều vấn đề.

Lạm phát là vấn đề khó giải quyết hơn kỳ vọng của rất nhiều thành viên thị trường tài chính.

Xét đến diễn biến của thị trường chứng khoán và trái phiếu trong năm vừa qua, có thể nhiều nhà đầu tư đã không nhận ra rằng thị trường tài chính tăng điểm nhờ vào yếu tố tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, theo nội dung bài báo mới được Economist đăng tải.

Hiện nay không có cách nào khác để nói chính xác về tâm lý của nhà đầu tư, những người từ mùa thu năm ngoái cho đến nay đều kỳ vọng rằng lạm phát, vấn đề lớn nhất mà thế giới đang đối mặt, sẽ sụt giảm mà không gây ra nhiều vấn đề.

Kết quả, nhiều người tin rằng sẽ có những đợt cắt giảm lãi suất trong khoảng thời gian gần cuối năm 2023, những yếu tố này sẽ giúp cho nhiều nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt Mỹ tránh được suy thoái. Nhà đầu tư đang dự báo về kịch bản đầy lạc quan khi mà lợi nhuận của các doanh nghiệp tăng trưởng tốt trong khi đó chi phí vốn giảm sâu.

Bởi xét đến nhiều kỳ vọng lạc quan như vậy, chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng đến gần 8% tính từ đầu năm 2023 đến nay. Các doanh nghiệp được định giá ở mức thấp nếu tính ở thời điểm sau đại dịch COVID-19, tuy nhiên nếu so với giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2019, nó vẫn ở ngưỡng cao. Năm 2024, lợi nhuận của doanh nghiệp được dự báo tăng khoảng gần 10%.

Không chỉ thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm. Thị trường chứng khoán châu Âu thậm chí còn tăng cao hơn nữa nhờ vào mùa đông ấm áp, giá năng lượng xuống thấp. Tiền được rót vào nhóm nền kinh tế mới nổi vốn đang hưởng lợi từ hai yếu tố bao gồm việc Trung Quốc bỏ đi chính sách không COVID-19 và đồng USD yếu, kết quả trực tiếp từ việc chính sách tiền tệ tại Mỹ được nới lỏng.

Đây thực sự là một bức tranh lạc quan. Tuy nhiên, như chuyên gia đã giải thích trong tuần này, có lẽ mọi chuyện đã bị hiểu sai. Cuộc chiến chống lạm phát còn lâu mới qua đi và thị trường có thể đang hướng đến những sự điều chỉnh.

Có lý do để nhà đầu tư lạc quan, nếu nhìn vào diễn biến chỉ số giá tiêu dùng Mỹ công bố ngày 14/2/2023. Nó cho thấy lạm phát trong vòng 3 tháng gần đây nhất hạ nhiệt mạnh hơn so với bất kỳ thời điểm nào tính từ năm 2021. Nhiều yếu tố từng gây ra lạm phát đã hạ nhiệt.

Chuỗi cung ứng toàn cầu giờ không còn bị quá tải bởi việc nhu cầu hàng hóa tăng quá cao và cũng không chịu gián đoạn bởi đại dịch COVID-19. Khi mà nhu cầu với nội thất làm vườn và máy trò chơi hạ nhiệt, giá cả giảm đi và còn thừa quá nhiều microchip. Giá dầu hiện nay thấp hơn so với trước căng thẳng Nga – Ukraine. Bức tranh lạm phát suy giảm có thể cảm nhận được thấy rõ trên khắp thế giới: lạm phát chủ chốt đã giảm tại 25/36 nước giàu trong nhóm OECD.

Tuy nhiên, diễn biến của lạm phát toàn phần thường che giấu đi những “cơn sóng ngầm”. Nếu nhìn vào chi tiết, người ta dễ thấy rằng vấn đề lạm phát dường như không cố định. Chỉ số giá tiêu dùng lõi tại Mỹ, không tính giá thực phẩm và nhiên liệu, tăng trưởng 4,6% trong vòng 3 tháng gần nhất, loại lạm phát này dễ chịu ảnh hưởng từ việc chi phí lao động tăng cao.

Nguồn gây ra lạm phát chính là lĩnh vực dịch vụ. Tại Mỹ, Anh, Canada và New Zealand, tăng trưởng mức lương cao hơn và tương xứng với ngưỡng mục tiêu 2% của các ngân hàng trung ương nói trên, tăng trưởng mức lương tại khu vực đồng tiền chung châu Âu đồng thời giảm đi, tuy nhiên lại tăng lên tại nhiều nền kinh tế quan trọng như Tây Ban Nha.

Đây không phải yếu tố gây ngạc nhiên, xét đến diễn biến trên thị trường lao động. 6/7 nước giàu nhất thế giới hiện đang có tỷ lệ thất nghiệp thấp hoặc thấp sát ngưỡng kỷ lục trong thế kỷ này. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện thấp nhất tính từ năm 1969. Thật khó để dự báo về khả năng lạm phát sẽ giảm như thế nào trong khi thị trường lao động vẫn còn thiếu người đến như vậy.

Chính vì vậy nhiều nền kinh tế sẽ vẫn không thể đưa được lạm phát về ngưỡng khoảng 3-5%. Kịch bản này sẽ đỡ đáng sợ hơn so với trải nghiệm của hai năm qua. Thế nhưng nó sẽ không phải vấn đề lớn đối với các ngân hàng trung ương, vốn bị đánh giá dựa trên việc hoàn thành mục tiêu. Nó chắc chắn sẽ gây tổn hại đến sự lạc quan của nhà đầu tư.

Nhiều người nói về việc kịch bản nào sẽ xảy đến. Những tuần gần đây, nhà đầu tư trái phiếu đã không ngừng dự báo rằng các ngân hàng trung ương sẽ không hạ lãi suất, thế nhưng thay vào đó lại giữ lãi suất ở ngưỡng cao. Hoàn toàn có thể lãi suất duy trì ở ngưỡng cao mà không gây tổn hại đến nền kinh tế còn lạm phát vẫn tiếp tục giảm. Nếu khả năng đó xảy ra, thị trường sẽ chịu ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế cao. Lạm phát dai dẳng sẽ khiến cho nhiều nhà đầu tư trái phiếu thua lỗ.

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế - Xã hội -

Tọa lạc tại Quận 7 với diện tích “khủng” 24.000m2, Trung tâm Khám chữa bệnh Tâm Anh sở hữu hệ thống thiết bị, công nghệ hiện đại đẳng cấp quốc tế, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu hùng hậu.

Kinh tế - Xã hội -

Những mẫu xe mới sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 9/2024 hầu hết đều là ô tô gầm cao của các thương hiệu quen thuộc, duy nhất một là xe Trung Quốc.

Kinh tế - Xã hội -

Honda Dream 50 thua xa RC110 về sức mạnh, nhưng bù lại đẹp hơn, nhiều boong hơn, thích hợp với tôi, một người thích xe đua nhưng không dám đua xe.

Kinh tế - Xã hội -

Từ ngày 1/9, Honda CR-V và Honda City giảm giá niêm yết lần lượt 60-80 triệu đồng và 40-60 triệu đồng, đưa mức giá niêm yết của hai mẫu xe này xuống chỉ còn từ 1,029 tỷ đồng và 499 triệu đồng.

Kinh tế - Xã hội -

Chiếc VF 8 đã đạt 4 sao thử nghiệm an toàn của NHTSA, với việc đánh giá tiến hành vào trung tuần tháng 7/2024.

Kinh tế - Xã hội -

Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ trong ba tháng, từ 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.

Cà phê cuối tuần

Ở nơi đây, từ nhiều tuần trước Tết Độc lập, bà con người Mông đã háo hức chuẩn bị cho việc xuống núi hòa chung niềm vui của đất nước.

Tôi công nhân

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Infographic

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh MG7 sẽ dao động từ 848,6 đến 1,162 triệu đồng tại Hà Nội, và từ 833,8 đến 1.141,8 triệu đồng tại TP HCM.

Kinh tế - Xã hội -

Từ tháng 9/2024, BFGoodrich chính thức phân phối dòng lốp đa địa hình KO3 mới với 14 kích cỡ, áp dụng các công nghệ tiên tiến giúp tăng khả năng bám đường, tăng độ bền bỉ và hiệu suất so với sản phẩm tiền nhiệm.

Kinh tế - Xã hội -

Cổng đăng ký Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 mở từ 10 giờ ngày 30/8 và đóng lại vào 10 giờ ngày 7/9.

Kinh tế - Xã hội -

Haval Big Dog được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, nhưng chưa biết khi nào mở bán.

Kinh tế - Xã hội -

Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế xem như một câu chuyện thành công, một điểm sáng về xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Kinh tế - Xã hội -

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 14/9, tại Trường đua Đại Nam, Bình Dương.

Kinh tế - Xã hội -

Với không gian nội thất được thiết kế rộng rãi, tiện nghi kèm theo đó là khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm, Toyota Innova Cross hiện đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt Nam trong phân khúc MPV.

Kinh tế - Xã hội -

Với mức giảm giá lên tới hơn 400 triệu đồng, Subaru Outback đang là một trong những mẫu xe có mức giảm giá sâu nhất trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay.

Kinh tế - Xã hội -

Bảo hiểm xe cơ giới không chỉ là một sản phẩm tài chính mà còn là một cam kết bảo vệ cộng đồng, đảm bảo an toàn giao thông và hỗ trợ những người gặp khó khăn sau tai nạn.

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm có mức phạt tiền bao nhiêu, hình thức xử lý lỗi phạt này như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các quy định của pháp luật về vấn đề này.