Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

“Tỷ Hùng như vậy ai cũng buồn nhưng tính ra họ cũng thương công nhân”

Đời sống - PHẠM THUỶ

Chị Nguyễn Thị Kim Nhã, sinh năm 1978, quê Hậu Giang là công nhân chuyền may. Chị là một trong số 1.185 công nhân vừa bị công ty chấm dứt hợp đồng lao động. Chiều nay lúc 16h30 khi vừa ra khỏi Tỷ Hùng thì trời đổ mưa. Hai tay chụm lại che đầu, chị băng qua đường, bước nhanh vào con hẻm nhỏ đối diện cổng công ty. Dãy phòng trọ ẩm ướt dưới cơn mưa chiều.

Bước đường cùng của một nữ công nhân "Chỉ cần công nhân đồng ý đi làm, một người chúng tôi cũng đón" Công nhân khó khăn tỉnh Khánh Hòa rưng rưng trong niềm vui Tết sum vầy
“Tỷ Hùng như vậy ai cũng buồn nhưng tính ra họ cũng thương công nhân”
Dãy trọ nơi chị Nguyễn Thị Kim Nhã thuê ở. Ảnh: PT

Dừng bước trước cánh cửa giống hệt những cánh cửa còn lại trong dãy trọ, thò tay lấy chìa khoá nhỏ trong túi quần, chị mở cửa, bước vào.

Một căn phòng trọ điển hình: thiếu ánh sáng, không có cửa sổ, chật và cũ. Tích hợp tất cả mọi công năng trong một không gian chừng 10m2. Không có gác xép. Một chiếc tủ vải đã cũ, kế bên chiếc tủ gỗ nhỏ hơn, cũng không còn mới. Cạnh kệ bếp, sóng chén gọn gàng. Nền nhà bóng lên dưới ánh đèn. Thấy khách đưa tay miết xuống sàn cùng biểu cảm ngưỡng mộ, chị bẽn lẽn “Chị giờ mình mẩy sao cũng được, chị nhịn ăn cũng được nữa, mà nhà cửa phải sạch chứ dơ dơ là chị không có chịu”. Chị Nhã thuê trọ ở đây hơn 6 năm, ban đầu là 1 triệu, sau đó tăng lên 1,1 triệu. Tính cả điện nước nữa là vào 1,4 triệu.

Chị chọn ở đây vì gần công ty, đỡ hao tiền xăng xe đi lại. Cách đây vài tháng, sau khi dịch được vài tháng, thấy công ty không tăng ca, nghỉ luân phiên thứ bảy, chị nhủ, “tình hình này không ổn rồi”. Nếu chỉ trông vào 8 triệu lương cơ bản, riêng tiền đóng học cho con trai đã hết 1,7 triệu. Tiền phòng, điện nước 1,4 triệu, tiền ăn cho hai mẹ con tằn tiện cũng 2 triệu, vậy là bay biến hơn 5 triệu. Số còn lại làm thế nào để gửi về cho người chồng hơn hai năm trước bị tai nạn tại xưởng mộc, đứt gân tay, đứt luôn trái chanh bàn tay trái, mất sức lao động. Sau khi đưa chồng vào viện, mổ tay, nối gân, nẹp tay, ra viện hết gần 100 triệu tiền dành dụm. Nhận 10 triệu tiền đền bù xong chị Nhã chính thức trở thành trụ cột của gia đình 5 người: cha mẹ già, người chồng hơn 8 tuổi, trước tai nạn quanh năm đi nhậu, giờ hết nhậu thì quanh năm lại ở nhà và một cậu con trai 10 tuổi.

“Tỷ Hùng như vậy ai cũng buồn nhưng tính ra họ cũng thương công nhân”
"Nhưng tính ra họ cũng thương công nhân". Ảnh: PT

"Cái gì lo được, họ sẽ hỗ trợ cho mình hết luôn"

Hỏi chị có giận công ty, có muốn mắng gì không? “Mắng gì giờ cưng ơi, cưng nghĩ đi, mình khổ một nhưng cấp trên người ta khổ mười. Tính ra Tỷ Hùng này cũng có cái đức đấy. Lo cho công nhân mình, lo giấy tờ bảo hiểm hết, lương thâm niên cũng sẽ trả hết cho mình. Cái gì lo được, họ sẽ hỗ trợ cho mình hết luôn. Với cưng nghĩ đi, bây giờ mình tránh đi, mình biết ai cũng buồn thì mang cái nỗi buồn vậy thôi. Cũng tội cho cấp trên. Ai không muốn có đơn hàng cho công nhân làm. Công nhân làm mới có lợi nhuận, mới thu lời được. Nhưng bây giờ người ta không nhận đơn hàng được, tiền đâu người ta trả cho công nhân”.

Chị ngừng một chút, chợt nhớ ra cái gì đó to lắm, tiếc lắm, chị hạ giọng thật thấp, gần như thì thầm: “Đau khổ chứ. Cưng thấy không, mới xây lại công ty mấy năm nay, đập hết trơn công ty cũ, xây lại hết luôn, xây biết bao nhiêu tiền mà nói. Chứ người ta cũng muốn làm ăn lâu dài”.

Năm 2002, 24 tuổi chị từ Hậu Giang lên Sài Gòn, có đến xin việc một vài công ty, tới Tỷ Hùng, chị làm ở vị trí công nhân chuyền may luôn 19 năm mấy tháng đến giờ. Hiện chị đã 44 tuổi. Đóng bảo hiểm được 20 năm, thêm 5 năm nữa là chị có sổ hưu. Nhưng ngày 31/10 vừa qua công ty chính thức thông báo cắt giảm nhân sự, thu hẹp công ty do không có đơn hàng. Chị có tên trong danh sách 1185 công nhân mất việc.

Đợi tới 24 tháng 12, chị Kim Nhã mới được nhận 2 tháng tiền lương và 1 tháng tiền thưởng Tết, và cả sổ BHXH. Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2019, chị Nhã không được nhận trợ cấp mất việc từ Công ty Tỷ Hùng vì lý do doanh nghiệp này đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho toàn bộ thời gian chị làm việc tại đây.

“Nhưng mình cũng nghĩ cho người ta nữa”

“Tại ba cái dịch bệnh này Tỷ Hùng mới vậy thôi, nếu không có dịch bệnh thì công ty không đến nỗi đâu. Từ sau mùa dịch đơn hàng mới không có. Chứ ông chủ trước, chú ruột của cậu Hai bây giờ, thương công nhân dữ lắm (cậu Hai là cách các công nhân ở đây gọi người chủ đời thứ 2 của Công ty Tỷ Hùng - PV). Ổng, cậu Hai, ổng cũng thương công nhân mình, tuy không bằng ông chủ trước. Ông chủ trước nói vậy chứ cái gì ổng cũng dành quyền lợi cho công nhân hết trơn. Hồi đó cũng không có hàng, công nhân nghỉ ngưng việc, cũng không trừ tiền gì hết. Trừ có mấy chục ngàn tiền vệ sinh, tiền chuyên cần, còn lương chính ổng trả 100% luôn. Cả năm trời mà có hàng thì làm, không có thì ngồi đó chơi, nếu không thì chùi nền nhà vậy thôi. Có lúc một tuần làm ba ngày, ba ngày còn lại vẫn trả lương bình thường. Tới cậu Hai này cũng được chứ không phải không, nhưng mùa dịch xong rồi sa sút. Nên bây giờ mình cũng không có trách ai được. Cưng nghĩ đi, trách cái gì? Cấp trên cũng nặng đầu, khổ gần chết rồi mới sa thải công nhân. Chứ nếu mà lợi nhuận người ta sa thải mình làm gì? Buồn thì ai cũng buồn nhưng không trách được công ty. Mình cũng nghĩ cho công ty nữa, mình "đau" một công ty "đau" mười. Công ty không còn khả năng nhưng đã lo cho công nhân như vậy cũng được rồi. Công ty đã hứa trả tiền này tiền kia, chứ nhằm công ty tuyên bố phá sản, đóng cửa luôn, rồi công nhân lại trước cổng ngồi lê lết cũng khổ”.

Nhận sổ bảo hiểm xong chị sẽ rút hết tiền ra. Chị bảo, trả nợ xong cho đứa em rồi chị dành dụm lại. Em chị cho mượn tiền để xây nhà. “Cũng phải cất căn nhà cho cha con nó ở chứ, đến khi về già mình cũng phải có căn nhà của mình”. Rồi rất nhanh, tay lướt nhoay nhoáy trên điện thoại, chị đưa ra những tấm hình về một căn nhà cấp bốn, sơn màu xanh còn rất mới. Khác với căn phòng trọ nhỏ bé, căn nhà dưới quê của chị Nhã có bề ngang 7m6, bề dài 20m, cất xong hồi 26 tháng 4. Ngoài ra, nhà ba phòng ngủ, có bếp nấu, toa lét, nhà tắm chị xây bên ngoài.

Hỏi vì sao chị dành dụm hay thế, chị bảo: “Khi chồng chị còn chưa bị mất sức anh ấy cũng kiếm được 6 triệu đồng/tháng. Anh ấy đưa cho chị 4 triệu, còn thì giữ lại để nhậu nhẹt với bạn bè, mỗi ngày. Lúc trước chị dành dụm lắm, được một chút chị chơi hụi, ví dụ 5 dây 5 triệu đi, cái bắt đầu người ta kêu 1 triệu, cưng đóng 800 ngàn...”

Cùng với việc trả lương và thưởng Tết cho người lao động, Công ty Tỷ Hùng cũng hẹn sẽ hoàn thiện giấy tờ và trả sổ BHXH cho người lao động từ ngày 19 đến ngày 24/12.

“Nhận sổ xong, chị sẽ về quê chơi với thằng nhóc 1 tuần. Chị sẽ rút hết tiền bảo hiểm ra một lần. Cứ tưởng sẽ làm ở Tỷ Hùng đến khi nhận lương hưu. Nhưng không sao. Xong chị đi vô tìm công ty tư nhân xin làm lại”.

“Tỷ Hùng như vậy ai cũng buồn nhưng tính ra họ cũng thương công nhân”
"Tỷ Hùng như vậy ai cũng buồn". Ảnh: PT
Sau khi Công ty TNHH Tỷ Hùng thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với 1185 công nhân vào ngày 31/10/2022, LĐLĐ quận Bình Tân, đã có văn bản gửi Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân) về việc chăm lo cho 1.185 công nhân phải chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất vì không có đơn hàng.

LĐLĐ quận Bình Tân đã xây dựng kế hoạch chăm lo cho 1.185 công nhân bị mất việc với mức chăm lo 500.000 đồng/người (quà 300.000 đồng và tiền mặt 200.000 đồng). Đồng thời, LĐLĐ quận Bình Tân đang phối hợp liên hệ các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động để giới thiệu việc làm cho công nhân có nhu cầu.

Quỹ hỗ trợ đột xuất cho công nhân khó khăn vay để ngăn ngừa tín dụng đen Quỹ hỗ trợ đột xuất cho công nhân khó khăn vay để ngăn ngừa tín dụng đen

Nhiều công nhân vay nợ tín dụng đen nhiều năm không có khả năng thanh toán. Trước tình trạng này, Công ty CP Dệt Trần ...

Hỗ trợ công nhân vay vốn Hỗ trợ công nhân vay vốn

Các ý kiến tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 29 khóa XII ngày 17/8/2022 vừa qua ...

LĐLĐ tỉnh Nam Định hỗ trợ công nhân Công ty may sau vụ hỏa hoạn LĐLĐ tỉnh Nam Định hỗ trợ công nhân Công ty may sau vụ hỏa hoạn

Sáng 12/10, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất hỗ trợ công nhân bị thiệt hại tài sản do hỏa hoạn xảy ra ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đời sống -

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Đời sống -

Tại Trà Vinh, dừa sáp - được ví von như "vàng trắng". Bởi vì, không giống như các loại dừa bình thường, dừa sáp có lớp cơm dừa dày, mềm, dẻo, đặc quánh cùng với ít nước sệt, vị béo ngậy và có hương thơm rất đặc trưng.

Người lao động -

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đời sống -

Theo lịch nghỉ lễ năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9.

Người lao động -

8 cặp đôi trong lễ cưới tập thể đầu tiên dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Thơ vừa được tổ chức khiến nhiều người xúc động. Ở đấy người ta chứng kiến có cả cặp đôi mà chủ rể lẫn cô dâu đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng lần đầu tiên làm đám cưới...

Đời sống -

Trong 54 đảng viên hiện nay thì có tới 36 đảng viên (chiếm gần 67%) là công nhân trực tiếp sản xuất, lao động tại các đội vệ sinh, đội cây xanh, lái xe... Đó cũng là thành tích nổi bật của công tác phát triển Đảng ở Công ty CP Môi trường đô thị tỉnh Kon Tum.

Lao động & Công đoàn media

Khi nào người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước?

Tôi công nhân

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Infographic

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Đời sống -

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Trần Thanh Sang, nhân viên kinh doanh Khách hàng doanh nghiệp tại MobiFone tỉnh Tiền Giang. Có thể câu chuyện tôi kể về cuộc đời mình nó không có nhiều cảm xúc với các bạn, nhưng đó là những gì rất thật tôi đã trải qua: Chính “vòng tay Công đoàn” Công ty MobiFone KV9 đã cho tôi cuộc đời thứ hai!

Đời sống -

Là một giáo viên dạy tiếng Anh có thâm niên công tác hơn 21 năm tại Trường Tiểu học Đại Thành (thuộc xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cô giáo Hoàng Thị Mai Hương là một trong 36 cá nhân tiêu biểu được biểu dương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Đời thợ -

Hai con người một thầy một trò, một thủ trưởng một nhân viên hàng chục năm qua đã tận hiến cho cộng đồng, bảo vệ chăm lo cho sức khỏe từ đứa trẻ đến người già. Họ là nguồn “tư liệu nhân văn sống” dệt nên những câu chuyện đời thường mà có khi rất phi thường ở vùng đất xa nhất, khó khăn bậc nhất ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị: A Vao!

Đời sống -

Có thể thấy một thực trạng đáng buồn ở các khu công nghiệp hiện nay là việc thiếu thiết chế văn hóa, hoặc có thiết chế văn hóa nhưng công nhân còn thờ ơ. Điều này vừa lãng phí, vừa nguy hại khi công nhân không được thụ hưởng thiết chế văn hóa. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội.

Đời sống -

Một trong những vấn đề nổi bật đối với công nhân khu công nghiệp ở Hà Nội là tiền lương thấp, chưa đủ trang trải các chi phí sinh hoạt trong cuộc sống và phải làm thêm giờ để đù đắp chi phí sinh hoạt. Ngoài thời gian lao động sản xuất trở về phòng trọ cũng cô quạnh không có nhiều phương tiện để giải trí, đi ra ngoài tham gia các dịch vụ giải trí thì chi phí lại đắt đỏ không phù hợp với đồng lương của công nhân.

Đời sống -

Những năm qua, mặc dù các cấp chính quyền ở Hà Nội đã ưu tiên quỹ đất xây dựng nhà ở và các thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhưng đời sống văn hóa tinh thần của công nhân nơi đây vẫn khá nghèo nàn. Loạt bài dưới đây được nhóm phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn thực hiện nhằm nêu lên nguyên nhân của thực trạng trên và tìm giải pháp để giai cấp công nhân thực sự “tiêu biểu cho tinh hoa văn hóa của dân tộc” như Đảng ta từng khẳng định.

Đời sống -

Các gói thầu thuộc các dự án cao tốc đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, nhất là nông dân các tỉnh, thành miền Tây đi làm công nhân, giúp cuộc sống bà con khấm khá hơn…

Đời sống -

Khu cư xá Doanh nghiệp chế xuất Nitori, Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) được xem là ngôi nhà thứ hai đối với nhiều lao động nữ xa quê. Họ không chỉ tiết kiệm được một khoản tiền thuê trọ rất lớn hằng tháng, mà còn tiết kiệm một số chi phí sinh hoạt khác, nhất là sống trong môi trường an ninh tốt.

Đời sống -

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã chi hỗ trợ khẩn cấp để chia sẻ khó khăn với người lao động. Với sự vào cuộc quyết liệt của công đoàn, công ty Hoàng Sinh cam kết đến ngày 9/8 tới sẽ chi trả lương cho người lao động trong 2 tháng (tháng 4 và tháng 5/2024)…

Đời sống -

Những năm qua, các cấp công đoàn quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động được tham gia, giám sát mọi hoạt động của đơn vị. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển.