Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 09:31

Tục cúng ông Táo và những biến tướng

Văn hóa - Diễn đàn - PHẠM XUÂN DŨNG

Hằng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, mọi nhà đều cúng ông Táo. Đây là tín ngưỡng dân gian, là phong tục truyền lại từ ngàn xưa, một nét đẹp trong đời sống văn hóa tâm linh.

Ông Táo hay còn gọi là Thần Bếp, theo tín ngưỡng thì mọi nhà đều có, cai quản chuyện bếp núc, xem xét các việc tốt của gia chủ, để rồi đến ngày 23 tháng Chạp về trời báo Ngọc Hoàng chuyện dưới trần gian, qua Tết sẽ quay lại phận sự của mình dưới trần gian. Theo tục lệ thì dân gian thắp hương, lễ vật giản đơn thường là nải chuối hay là gói bánh tiễn ông Táo về Trời. Nhiều người nhân dịp này thả cá chép với mong muốn cá chép hóa rồng để ông Táo cưỡi bay về Trời. Tín ngưỡng này mang nét dân dã, có tính nhân văn và hướng thiện.

Thế nhưng nhiều năm trở lại đây, cúng ông Táo đã có nhiều biến tướng rất đáng phê phán. Không ít người mua sắm lễ vật rườm rà, sắm đồ vàng mã điện thoại di động, va-li, cả xe máy, ô tô… cúng ông Táo. Cá thì mua cả mớ cá sống bỏ vào bao bóng đem ra sông hồ thả theo "phong trào" phóng sinh rầm rộ và hình thức, mặc cho cá có sống được hay không, thả lại bao bóng, xả rác vào môi trường.

Tục cúng ông Táo và những biến tướng
Ảnh minh họa: IT

Những biến tướng của cúng ông Táo cho thấy điều gì?

Trước hết, cho thấy tính thực dụng ngày càng nở rộ, nhiều người quan niệm sai lầm là cúng phải to, phải rình rang, thậm chí linh đình thì mới linh ứng, mới thiêng, thần linh mới nhận, mới phù hộ cho con người. Mong muốn có ngay những điều mà lẽ ra cần phải có bằng sức lao động, năng lực của chính mình thì lại cậy nhờ thần linh. Họ không hiểu rằng chẳng thần linh (nếu có) nào lại đi phù hộ cho những kẻ không chịu làm lụng chỉ muốn cúng bái cầu may.

Sau nữa, cho thấy sai lầm trong suy nghĩ, họ cho rằng cần phải “hối lộ” mới được việc dù đó là người sống hay người chết, kể cả thần linh. Cứ lễ to, vật nhiều là xong hết.

Giáo sư Trần Lâm Biền chuyên nghiên cứu về văn hóa dân gian đã phê phán: "Tư tưởng đó hoàn toàn sai lầm, có thời gian tôi thấy, cứ 23 tháng Chạp, một số tuyến phố, người dân đốt vàng mã đống lớn đống bé, có cả điện thoại Iphone giấy, xe ô tô giấy… cho Táo quân. Như thế việc làm này không chỉ tốn kém tiền của, còn ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống. Bên cạnh đó, hình thức phóng sinh cá chép ra sông, hồ, ao, suối sau khi cúng là hành động nhân văn, thể hiện lòng nhân ái của người Việt Nam. Nhưng nhiều người họ mang cá đi thả theo kiểu thiếu ý thức. Họ bọc cá vào túi nilon rồi mang ra hồ ném cả bọc xuống nước. Cá vừa không sống được, lại vô hình chung xả rác ra nguồn nước".

Đó là những biến tướng sai lầm có nguy cơ xâm hại đạo lý, làm ô nhiễm đời sống tinh thần của cộng đồng, ô nhiễm môi trường tự nhiên, ảnh hưởng đến lớp trẻ, kéo lùi văn hóa và tiến bộ xã hội.

Những biến tướng này là hủ tục mới cần phải kịch liệt lên án và loại bỏ ra khỏi đời sống của chúng ta. Để mọi sự liên quan đến văn hóa, trong đó có văn hóa tâm linh lành mạnh và động viên con người sống có ích, hướng thiện và coi trọng giá trị lao động chân chính.

Vui Xuân đón Tết xin đừng quên Covid Vui Xuân đón Tết xin đừng quên Covid

Một mùa Xuân mới đã tới trên khắp đất nước ta. Và mọi người, mọi nhà đang tất bật, rạo rực đón mừng Tết Quý ...

Tặng quà Tết: Của cho không bằng cách cho Tặng quà Tết: Của cho không bằng cách cho

Tết đã gần kề và chuyện tặng quà Tết cho người lao động, người nghèo là một phong trào thiện nguyện, một nét đẹp nhân ...

2 chuyến bay miễn phí đưa 500 người lao động về quê đón Tết 2 chuyến bay miễn phí đưa 500 người lao động về quê đón Tết

Tối ngày 11 tháng 1 năm 2023, 500 người lao động đã lên 2 chuyến bay miễn phí từ TP.HCM về Nghệ An và Thanh ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa - Diễn đàn -

Hàng ngàn khán giả đắm chìm cảm xúc trong tiếng kèn huyền thoại của nghệ sĩ saxophone Kenny G tại sự kiện âm nhạc Kenny G Live In Vietnam, tối 14/11. Chương trình có sự đồng hành của Nam A Bank, diễn ra tại Hà Nội.

Văn hóa - Diễn đàn -

Tối 08/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc, tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách về chủ quyền biển đảo Việt Nam với chủ đề “Việt Nam - Đất nước bên bờ sóng”.

Văn hóa - Diễn đàn -

Trên bản đồ du lịch xứ Nghệ có hai địa chỉ quen thuộc với người dân cả nước: Làng Sen quê Bác và biển Cửa Lò. Cả hai đều có những nét hấp dẫn riêng, đặc trưng cho quê hương miền Trung nắng gió, sâu nặng nghĩa tình.

Văn hóa - Diễn đàn -

Cặp bài trùng Bùi Nguyên Gia Bảo (bé Muối Dubai) và Nguyễn Khôi Nguyên (bé Chuối), đôi bạn thân cùng sinh năm 2014 hứa hẹn sẽ làm nên chuyện ở Trạng nguyên nhí mùa 3, chương trình cực hot trên sóng VTV3 hè này.

Talk Công đoàn

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Tôi công nhân

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Infographic

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Bàn Phúc lợi

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Văn hóa - Diễn đàn -

Hai anh em người Hàn Quốc cùng học chung một chuyên ngành Việt ngữ học tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP. Hồ Chí Minh), với mong ước lớn nhất là học tiếng Việt thật giỏi và được ở lại làm việc tại Việt Nam.

Văn hóa - Diễn đàn -

Dư luận địa phương mấy năm trở lại đây kêu ca và bức xúc nhiều về ông Hoàng Nhật Thi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 2, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Vậy ông Thi đã sai phạm những gì?

Văn hóa - Diễn đàn -

5 người chết, 2 người bị thương sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra trong căn nhà thuộc khu B9, tập thể Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) rạng sáng nay.

Văn hóa - Diễn đàn -

Mấy hôm nay cư dân mạng không chỉ ở Quảng Trị xôn xao về chuyện trang trí cầu Đại An ở trung tâm thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nhân dịp chỉnh trang đô thị đón chào 50 năm giải phóng quê nhà.

Văn hóa - Diễn đàn -

Vụ án đất đai liên quan trực tiếp đến gia đình ông Trần Văn Phước (khu phố 7, phường 3, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) tiếp tục được dư luận quan tâm, nhất là với tình tiết giả mạo chữ ký, chữ viết của ông tại Biên bản xác định ranh giới, mốc thửa đất năm 2002 vẫn chưa được xử lý.

Văn hóa - Diễn đàn -

Đây cũng là một kỳ án dân sự (và sau đó là vụ án hành chính) ở Quảng Trị mà bị đơn kêu oan suốt mấy năm nay, một "Vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất".

Văn hóa - Diễn đàn -

Bữa ăn ca với công nhân lao động rất quan trọng bởi nó bổ sung dinh dưỡng, giúp phục hồi sức lao động. Biết được tầm quan trọng này, nhiều công đoàn cơ sở đã phối hợp với doanh nghiệp cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho công nhân lao động.

Văn hóa - Diễn đàn -

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được thì đã có những tín hiệu khả quan xử lý xe quá khổ, quá tải ở địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trước đó báo chí trong đó có tạp chí Lao động và Công đoàn đã phản ánh việc chậm xử lý xe quá khổ, quá tải ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh này khiến dư luận địa phương bức xúc.

Văn hóa - Diễn đàn -

Sau gần một tháng triển khai diễn đàn “Tăng giờ làm thêm của người lao động”, Tạp chí Lao động và Công đoàn xin khép lại chủ đề này vào hôm nay.

Văn hóa - Diễn đàn -

Ngày “Cá tháng Tư” năm nay, ngay giữa Thủ đô Hà Nội, một tin buồn đau về một nam sinh trường chuyên trung học phổ thông trên địa bàn nhảy lầu tự tử khiến nhiều người choáng váng. Điều đáng nói, hiện tượng này không phải quá cá biệt.