Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi NLĐ cân nhắc kỹ việc về quê ăn Tết

Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh trong những ngày vừa qua, yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ.

Chống dịch như chống giặc

Cụ thể, theo Công văn số 1612/TLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các LĐLĐ tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, các Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công đoàn các cấp cơ sở cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm "chống dịch như chống giặc", thực hiện nghiêm chiến lược "lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả", bám sát tình hình CNLĐ để chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, ngành ứng phó với "làn sóng mới" lây nhiễm nhanh, để dập dịch trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang động viên công nhân lao động làm việc trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19. Ảnh B.ANH

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi NLĐ cân nhắc kỹ việc về quê ăn Tết

Cùng với đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống báo chí công đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm của người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến nghị của Bộ Y tế; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để phục vụ giám sát, truy vết tiếp xúc gắn với các ca nhiễm COVID-19.

Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, minh bạch để người dân biết; ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm quy định về thông tin, gây hoang mang trong dư luận; chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi NLĐ cân nhắc kỹ việc về quê ăn Tết

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn làm tốt công tác chăm lo Tết cho người lao động - Ảnh: Báo Đầu tư

Tiếp tục chăm lo Tết cho đoàn viên và CNLĐ với hình thức phù hợp

Nhất quán với mục tiêu tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết, ngay trong những ngày đầu năm 2021 các cấp công đoàn đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động như “Tết Sum vầy”, “Tấm vé nghĩa tình”… nhằm chăm lo tốt nhất cho CNLĐ. Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn cũng đã có Quyết định số 1921/QĐ-TLĐ ngày 12-1-2021 về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 với mức trung bình là một triệu đồng/người...

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi NLĐ cân nhắc kỹ việc về quê ăn Tết

Nhiều công nhân tại Đồng Nai trả, đổi vé tàu, không về quê ăn Tết - Ảnh: Lê Lâm

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã yêu cầu các cấp công đoàn triển khai các biện pháp nhằm nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch. Trong đó, hoạt động chăm lo Tết chuyển hướng trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ. Những nơi có các hoạt động của công đoàn như: , chuyến xe nghĩa tình, phiên chợ công nhân, thăm và tặng quà cho NLĐ, cần có hình thức phù hợp để chăm lo cho NLĐ như chuyển tiền, quà trực tiếp đến tay NLĐ, chuyển khoản... đảm bảo kịp thời và an toàn tuyệt đối. Đối với những địa phương dự kiến có các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm, động viên, tặng quà công nhân lao động, nay vì tình hình dịch bệnh không thể thực hiện được theo lịch dự kiến, các lãnh đạo địa phương và tổ chức công đoàn thay mặt trao quà và thăm hỏi, động viên, NLĐ.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi NLĐ cân nhắc kỹ việc về quê ăn Tết

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cung cấp suất ăn miễn phí cho khách chờ khai báo y tế - Ảnh: VOV giao thông

Qua theo dõi nắm tình hình của các cấp công đoàn, đã có hàng trăm nghìn CNLĐ ở lại không về quê, nhất là CNLĐ khu vực phía Nam. Hàng trăm nghìn công nhân dù nhiều năm không được sum vầy ngày Tết bên gia đình vẫn tự nguyện ở lại để tránh dịch. Đó là tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng rất đáng hoan nghênh của CNLĐ.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kêu gọi CNVCLĐ cân nhắc kỹ việc về quê ăn Tết, nhất là với những địa bàn nơi đi hoặc nơi đến đang có người nhiễm virus SARS- CoV-2, nên lựa chọn phương án ở lại đón Tết tại địa phương, hạn chế di chuyển để góp phần cùng cả nước kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, đảm bảo sức khỏe và việc làm bền vững lâu dài.

“Để chung tay cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kêu gọi CNLĐ cả nước hạn chế đi lại, cân nhắc thật kỹ việc về quê ăn Tết và nên ở lại địa phương đang làm việc đón Tết để đảm bảo sức khỏe, việc làm lâu dài; đảm bảo Tết đầm ấm, an toàn” - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi NLĐ cân nhắc kỹ việc về quê ăn Tết

Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm Covid- 19 - Ảnh: Tuổi trẻ.

Bài viết: Khuê Nguyệt Minh

50% công nhân PouYuen VN đã mua vé xe về quê ăn Tết chọn “trả vé, khoan hãy về” 50% công nhân PouYuen VN đã mua vé xe về quê ăn Tết chọn “trả vé, khoan hãy về”

Thông tin từ Công đoàn Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, trong số các công nhân đã mua vé ...

"Công ty Thuận Thiên có trách nhiệm phải trả nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01" "Công ty Thuận Thiên có trách nhiệm phải trả nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01"

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, căn cứ vào các quy định hiện hành, Công ty Thuận ...

Tết tha phương: Nỗi niềm không tỏ cùng ai của những công nhân xa quê Tết tha phương: Nỗi niềm không tỏ cùng ai của những công nhân xa quê

Tết Nguyên đán là thời điểm đoàn tụ gia đình, được thăm hỏi người thân sau bao ngày lập nghiệp nơi “đất khách quê người”, ...