Đà Nẵng: trung tâm công nghệ mới của châu Á

Đà Nẵng, thành phố đáng sống nhất của Việt Nam. Ảnh: vnexpress.net

Thành phố Đà Nẵng: Trung tâm công nghệ mới của châu Á

Kể từ cuối năm 2020 thành phố Đà Nẵng đã đề ra mục tiêu đến năm 2045 sẽ trở thành một trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo về công nghệ không chỉ mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á mà còn vươn xa ra tầm châu Á.

Trong những năm trở lại đây, “thành phố của những cây cầu” luôn được coi là một hình mẫu lý tưởng về sự phát triển đô thị hóa ở Việt Nam. Đánh dấu cho sự phát triển này, Đà Nẵng đã vinh dự được đứng top 15 những thành phố hấp dẫn của năm 2019 trong tờ The New York Times, tờ báo nức tiếng của Mỹ.

Để xứng danh với tên gọi “ nhất của Việt Nam”, Đà Nẵng đã không ngừng đầu tư nhiều dự án mới nhằm cải tạo đô thị, nâng cấp hạ tầng, thu hút khách du lịch. Toàn thành phố luôn hướng đến các xu thế hiện đại như đô thị xanh, đô thị nén, và kết nối các chuỗi dịch vụ đô thị.

Đà Nẵng: trung tâm công nghệ mới của châu Á

Cầu Vàng là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất của Đà Nẵng. Ảnh: baotintuc.vn

Mới nhất phải kể đến kế hoạch phát triển theo hướng và hình thành khu trung tâm công nghệ mới của thành phố. Trả lời phóng viên báo VnExpress, kiến trúc sư, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng thành phố và Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, ông Phùng Phú Phong cho biết đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được trình lãnh đạo Chính phủ và đang trong quá trình hoàn thiện để Thủ tướng ký ban hành.

Đà Nẵng: trung tâm công nghệ mới của châu Á

Kiến trúc sư, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng thành phố và Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, ông Phùng Phú Phong cho biết đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố. Ảnh: vnexpress.net

Kiến trúc sư còn chỉ ra những mặt hạn chế trong những đồ án điều chỉnh quy hoạch trước đó vào năm 2013. Cụ thể, công tác quản lý, quy hoạch, chưa đáp ứng được kế hoạch phát triển đô thị. Nguyên nhân nằm ở việc thiếu các hướng dẫn kiểm soát phát triển, như yếu tố tầng cao, mật độ, hệ số sử dụng đất, đặc biệt chưa chú trọng giải pháp ứng phó trước biến đổi khí hậu và .

Trước đó, trong đề án quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025, đã đề ra việc tái thiết đô thị khu vực trung tâm, cải tạo mở rộng mặt cắt đường đô thị dưới 5m, cải tạo khu chung cư cũ, những khu nhà ổ chuột trong hẻm, “hô biến” chúng thành những bộ mặt mới khang trang hơn.

Đà Nẵng: trung tâm công nghệ mới của châu Á
Đà Nẵng cải tạo mở rộng mặt cắt đường đô thị dưới 5m. Ảnh: vov.vn

Nhận định về mảnh đất của cây cầu Rồng và cầu sông Hàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đà Nẵng sẽ không chỉ dừng lại ở đô thị loại I, mà còn có nhiều tiềm năng để vươn xa thành “thành phố đặc biệt của Việt Nam”.

Quyết tâm đạt được kỳ vọng của Thủ tướng, đồ án quy hoạch chung lần này sẽ tập trung vào việc điều chỉnh giảm dự báo dân số đến năm 2030. Bên cạnh đó, là các điều chỉnh về chỉ tiêu hạ tầng đô thị, nhằm đảm bảo quy chuẩn giao thông, giáo dục, môi trường và du lịch, hướng tới nhu cầu phát triển của các ngành kinh tế trọng điểm của thành phố.

“Cụ thể hóa” câu chữ đó, đồ án mới này sẽ đi vào xây dựng các trục đô thị chính theo hướng Bắc – Nam, dọc theo hai bờ sông Hàn. Theo đó, các trục cảnh quan thu hút du lịch và diện mạo mới cho thành phố chính là những hành lang xanh trên tuyến đường đi bộ dọc theo Vịnh Đà Nẵng, bờ Đông và hai bên bờ sông Hàn.

Đà Nẵng: trung tâm công nghệ mới của châu Á
Toàn cảnh Đà nẵng nhìn từ cửa sông Hàn. Ảnh: vnexpress.net

Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố đầy tiềm năng này cho biết thêm, các điểm nhấn mang tính biểu tượng của đô thị Đà Nẵng không chỉ nằm ở các khu tổ hợp du lịch, sông cầu, bảo tàng, mà còn là “đứa con sắp chào đời’ mang tên Khu Trung tâm công nghệ mới, với diện tích dự kiến khoảng 631 ha. Nơi đây sẽ trở thành nơi giao thoa của các địa điểm văn hóa, lịch sử, không gian công cộng với một mạng lưới giao thông tiếp cận dễ dàng.

Bài viết: Huế Trần (T.H)

Ngăn ngừa thuyền viên trốn cách ly y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam Ngăn ngừa thuyền viên trốn cách ly y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Bộ Y tế - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, ...

Ngoại ngữ và những điều e ngại Ngoại ngữ và những điều e ngại

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có quyết định ban hành chương trình giáo dục phổ thông và tiếng Đức ...

Cập nhật cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 năm 2021 Cập nhật cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 năm 2021

Bước sang tuần thứ 3, cuộc thi “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” năm 2021 đã thu hút được nhiều công nhân ...