Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội nói gì về vụ tranh chấp lao động tại Công ty Megacon?

Phóng sự điều tra - Ý YÊN

Chiều 5/9/2022, Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Hà Nội có buổi làm việc với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn liên quan đến vụ tranh chấp lao động xảy ra tại Công ty CP Xây dựng công nghiệp Megacon (Công ty Megacon).

Trước đó, Tạp chí có bài viết phản ánh việc chị Ng. Th. Th. H. - Trưởng Phòng Hành chính nhân sự (dù hợp đồng lao động (HĐLĐ) còn thời hạn). Chị H. yêu cầu phía Công ty bồi thường do đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật nhưng không được đáp ứng.

Sau đó, Công ty này bất ngờ ra quyết định điều chuyển chị H. tới làm việc tại một công trình xây dựng ở tỉnh Thái Nguyên. Chị H. cho rằng Công ty đang gây khó nên không đồng ý với quyết định điều chuyển, sau đó có đến Công ty yêu cầu giải quyết nhưng không được vào văn phòng.

Điều đáng nói, tháng 6 và những ngày đi làm thực tế của tháng 7/2022 khiến cuộc sống của chị H. bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sở LĐ- TB & XH TP Hà Nội nói gì về vụ tranh chấp lao động tại Công ty Megacon?
Vụ tranh chấp lao động xảy ra tại Công ty Megacon từ tháng 7/2022 - Ảnh: NVCC

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn tại buổi làm việc chiều 5/9/2022, ông Trần Bình Minh, chuyên viên Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội cho biết: “Đối với các bất đồng trong quan hệ lao động, cần phải xác định trình tự thủ tục pháp lý để tiến hành xử lý theo thẩm quyền. Liên quan bất đồng trong quan hệ lao động, hiện nay có 2 biện pháp pháp lý: Thứ nhất là người lao động khiếu nại, thứ hai là yêu cầu giải quyết tranh chấp”.

Theo ông Minh, Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định chủ sử dụng lao động là người phải giải quyết khiếu nại lần đầu. Sau khi giải quyết khiếu nại lần đầu mà người lao động không đồng ý hoặc quá thời hạn nhưng chủ sử dụng lao động không giải quyết thì người lao động có quyền lựa chọn biện pháp pháp lý tiếp theo là khiếu nại đến Chánh thanh tra Sở LĐ-TB&XH nơi doanh nghiệp đóng trụ sở hoặc có thể yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tại tòa án. “Đây là biện pháp pháp lý kín kẽ, đảm bảo quyền cho người lao động”, ông Minh nói.

Sau khi xem quyết định điều chuyển chị H. tới làm việc tại công trình xây dựng ở tỉnh Thái Nguyên mà Giám đốc Công ty Megacon ký ngày 15/7/2022, đại diện Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội cho biết, phía doanh nghiệp đã “đánh đồng khái niệm”. Theo lý giải của ông Minh, trong luật chỉ cho phép người sử dụng lao động điều chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động và phải tuân thủ quy định về thời gian điều chuyển.

Ông Minh nhấn mạnh: “Vị trí làm việc gắn liền với cơ cấu tổ chức của đơn vị và không gian làm việc cụ thể. Chị H. được tuyển vào Công ty giữ vị trí Trưởng Phòng Hành chính nhân sự, gắn với văn phòng làm việc của Công ty. Quyết định điều chuyển này làm thay đổi không gian làm việc của chị H. mà không nói gì về nội dung công việc. Nhưng không gian thay đổi, đương nhiên vị trí công tác cũng thay đổi”.

giải thích quyết định điều chuyển nhân sự căn cứ theo HĐLĐ đã ký kết với chị H. về địa điểm làm việc “tại văn phòng Công ty hoặc các địa điểm khác theo vị trí của Dự án và bố trí điều động của Công ty”, đại diện Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội dẫn quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH quy định về địa điểm làm việc, cụ thể: "Địa điểm làm việc của người lao động: Địa điểm, phạm vi người lao động làm công việc theo thoả thuận; trường hợp người lao động làm việc có tính chất thường xuyên ở nhiều địa điểm khác nhau thì ghi đầy đủ các địa điểm đó".

Như vậy, người lao động và người sử dụng lao động có quyền thoả thuận về địa điểm làm việc. Trường hợp do tính chất công việc phải làm ở nhiều địa điểm khác nhau thì các bên cần thoả thuận rõ trong HĐLĐ và ghi đầy đủ các địa điểm đó. Tuy nhiên, trong HĐLĐ của chị H. với Giám đốc Công ty Megacon không thể hiện các địa điểm làm việc thường xuyên.

Trên thực tế, từ khi làm việc tại Công ty Megacon đến khi xảy ra tranh chấp lao động, chị H. chỉ làm việc ở một địa điểm duy nhất - tại văn phòng Công ty: Tầng 12, Tòa nhà Icon4, số 243A Đê La Thành, Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, chuyên viên Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ TP Hà Nội dẫn quy định tại Điều 29 Bộ Luật Lao động 2019, người sử dụng lao động chỉ được phép tạm chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trong trường hợp công ty đang gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các sự cố về điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất kinh doanh.

Ông Ngọc đánh giá, quyết định điều chuyển nhân sự của Công ty Megacon không tuân thủ thời gian báo trước (ít nhất 3 ngày làm việc), không thể hiện công việc phải làm và thời gian điều chuyển bao lâu. Chưa kể công việc đó có phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động hay không?

Công ty CP Xây dựng Công nghiệp Megacon: Một nữ trưởng phòng bất ngờ bị... Công ty CP Xây dựng Công nghiệp Megacon: Một nữ trưởng phòng bất ngờ bị... "cấm cửa"

Chị H. phản ánh mặc dù luôn hoàn thành nhiệm vụ và hợp đồng lao động (HĐLĐ) vẫn còn thời hạn nhưng bất ngờ bị ...

Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Công đoàn vào cuộc hỗ trợ người lao động Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Công đoàn vào cuộc hỗ trợ người lao động

Sau khi nhận được đơn đề nghị giải quyết tranh chấp lao động của chị Ng.Th.Th.H. - từng là Trưởng phòng Hành chính nhân sự ...

Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Công ty Megacon trả lương cho NLĐ với điều kiện... Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Công ty Megacon trả lương cho NLĐ với điều kiện...

Chị Ng. Th. Th. H. đang bị Công ty CP Xây dựng công nghiệp Megacon (Công ty Megacon) nợ 1,5 tháng lương. Chị H. đã ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Phóng sự điều tra -

Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.

Phóng sự điều tra -

Đó là một trong những ý kiến của bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) về quy trình quản lý, phát hành thẻ ngân hàng của các ngân hàng thương mại hiện nay. Quan điểm này cũng được đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) nêu lên trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh vấn đề phát hành, quản lý, vận hành thẻ ngân hàng hiện nay.

Pháp luật lao động -

Bất chấp nỗ lực của các cơ quan quản lý và cảnh báo từ chuyên gia y tế, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được quảng cáo với công dụng "thần kỳ", đánh lừa người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe và tài chính của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành thực phẩm chức năng.

Pháp luật lao động -

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch khẳng định rằng đường link quảng cáo sản phẩm Lipixgo đã vi phạm nhiều quy định pháp luật, không chỉ về quảng cáo. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân bị lừa dối bởi , có quyền tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế xảy ra bởi nguyên nhân quảng cáo sai sự thật.

Pháp luật lao động -

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc. Cũng tại đây, người ta tạo một mẫu đơn hàng đặc biệt với chương trình ưu đãi tới 50% nhằm kích thích người mua.

Phóng sự điều tra -

Đường link “//mydb.mynature.site/...” đang bịa đặt ra một câu chuyện gây sốc liên quan tới bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn (Tuấn “tim”) để quảng cáo cho sản phẩm Lipixgo – vốn là một thực phẩm chức năng nhưng được thổi phồng như “thần dược” làm sạch mạch, giúp “tránh 100% nhiều bệnh tật và cái chết đau đớn do mạch bị ô nhiễm gây ra…”.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Tôi công nhân

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

Pháp luật lao động -

Trước thực trạng phát hành thẻ ngân hàng “tràn lan” theo kiểu mạnh ai nấy được, dẫn đến nhiều hệ lụy, gây tổn thất tài chính không đáng có cho khách hàng, trong đó có đông đảo công nhân, người lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã nhận được một số ý kiến, chia sẻ của Đại biểu Quốc hội, đặc biệt là những phân tích, định hướng gợi mở giải pháp để giải quyết những bất cập của thực trạng này.

Phóng sự điều tra -

Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten (Công ty Igarten) thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Egroup, nổi tiếng với STEAMe GARTEN - được giới thiệu là “hệ thống trường mầm non song ngữ đầu tiên ứng dụng giáo dục STEAM tại Việt Nam”.

Phóng sự điều tra -

Ốm đau không được hưởng chế độ; sinh con nhiều năm không được hưởng tiền thai sản… Đó là thực trạng xảy ra với nhiều người lao động đã, đang làm việc tại Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten mà nguyên nhân doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội.

Phóng sự điều tra -

Công nhân, người lao động mở tài khoản - thẻ ATM (thẻ ngân hàng ghi nợ nội địa – Debit Card, gắn với tài khoản cá nhân) có những bất cập ngay từ khâu tổ chức phát hành thẻ, khi mà họ hạ bút ký, chấp nhận những quy định mà họ không được tư vấn kỹ, cần thời gian nghiên cứu. Những chiếc thẻ ATM – tài khoản ngân hàng - ít hoặc không giao dịch, người lao động vẫn phải trả phí “oan”. Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với một số luật sư và lãnh đạo tổ chức Công đoàn, nhằm làm rõ thêm vấn đề này.

Phóng sự điều tra -

Họ là những công nhân đang sở hữu “bộ sưu tập” thẻ khá lớn, từ 3 – 5 thẻ ATM, dẫu nhu cầu hiện tại chỉ sử dụng 1 – 2 thẻ. Đấy là “di sản” từ những cách phát hành đại trà từ nhà phát hành thẻ, thông qua các công ty đến người lao động. Những chiếc thẻ “dư dùng”, bỏ không đã khiến họ thành những “con nợ” tiềm tàng, bất đắc dĩ của ngân hàng, dẫu là vài chục ngàn, vài trăm ngàn đồng hay tiền triệu.

Phóng sự điều tra -

Nhằm mang đến những thông tin khách quan, xác thực trước thực trạng sử dụng thẻ ATM trong công nhân, lao động, nhất là họ có phải bị mất phí “oan” hay không, trong một tháng qua Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tiến hành khảo sát 500 công nhân trong các khu công nghiệp lớn của cả nước. Kết quả có nhiều con số hẳn sẽ khiến nhiều người “bừng tỉnh” từ những chiếc thẻ ngân hàng tưởng đã “ngủ yên”, không dùng.

Emagazine -

Theo những quy định hiện hành, nếu có thẻ ngân hàng nhưng không sử dụng, khách hàng vẫn có thể tốn phí từ 50 – 60 ngàn đồng, thậm chí hàng trăm ngàn đồng mỗi năm tùy từng trường hợp và tùy loại thẻ, thậm chí khách hàng có thể kèm phí phạt thanh toán dư nợ nếu chưa trả hết nợ. Tất nhiên, bạn có càng nhiều thẻ, số tiền ấy càng lớn, có khi tốn phí tiền triệu hằng năm, cùng với những rắc rối không đáng có khác.

Phóng sự điều tra -

Trót nhận thêm một thẻ tín dụng của một ngân hàng khi mở tài khoản ATM, bẵng đi gần chục năm dù không sử dụng, chị X. tá hỏa khi nhận được thông báo khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7 triệu đồng.

Pháp luật lao động -

Một số vụ ngừng việc tập thể gần đây của người lao động đã đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp trong việc điều chỉnh tăng lương cho công nhân lao động và phải có sớm có thông báo rõ ràng, cụ thể để người lao động yên tâm làm việc…

Phóng sự điều tra -

Trong vụ án tranh chấp lao động mà công đoàn tham gia bảo vệ quyền lợi của người lao động tại Bà Rịa - Vũng Tàu, phiên tòa phúc thẩm ngày 19/6 tạm ngừng xét xử.