Sẻ chia khó khăn với người công nhân bị chấn thương sọ não

Sẻ chia khó khăn với công nhân cao su bị chấn thương sọ não

Nguyễn Quốc Toàn (TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) từng là đoàn viên, công nhân ưu tú của Công đoàn cơ sở phường Thác Mơ. Sau một lần tai nạn, anh bị chấn thương sọ não, liệt nửa người, mất đi giọng nói, cuộc đời của Toàn lâm vào cảnh khốn khó...

Anh Toàn sinh năm 1993, ngụ tại khu phố 5, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài, từng là công nhân cạo mủ cao su thuộc Công đoàn cơ sở phường Thác Mơ. Anh là người năng nổ, nhiệt tình trong công việc và các hoạt động xã hội của đoàn, phường. Khi nhắc đến Toàn, mọi người quen biết anh đều xót xa, tiếc thương cho cuộc đời chàng trai trẻ.


LĐLĐ tỉnh Bình Phước thay mặt Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức trao hỗ trợ cho anh Toàn.

Sẻ chia khó khăn với người công nhân bị chấn thương sọ não

Sau khi biết câu chuyện của chàng trai trẻ tài năng, ưu tú vượt lên hoàn cảnh khó khăn, tin tưởng vào cuộc sống được thể hiện qua bài viết dự cuộc thi "Vòng tay Công đoàn" lần thứ I, LĐLĐ tỉnh Bình Phước (được sự ủy quyền của Tạp chí Lao động và Công đoàn) đã trao 5 triệu đồng từ nhà tài trợ - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đến anh Toàn và gia đình. Vietcombank là đơn vị đã dành tặng 20 suất quà (mỗi suất quà trị giá 5 triệu đồng) cho 20 người lao động, thân nhân người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các bài viết của cuộc thi "Vòng tay công đoàn" lần thứ I.

Sẻ chia khó khăn với người công nhân bị chấn thương sọ não

Một bên đầu của anh Toàn bị lệch do tai nạn chấn thương sọ não.

Khoảng 4 năm trước, Toàn bị tai nạn giao thông trên đường đi làm, khiến anh bị chấn thương sọ não, liệt nửa người, không thể nói và thỉnh thoảng còn bị động kinh. Gia đình anh neo người, ba mẹ ly hôn từ khi anh còn nhỏ, em trai Toàn đi bộ đội. Anh được cha ruột đón về chăm sóc trong suốt thời gian qua.

Trò chuyện với tôi, ông Nguyễn Hữu Tòng (cha của Toàn) không giấu được nước mắt khi kể về cậu con trai của mình. Toàn bị tai nạn đến nay được gần 4 năm, trong 4 năm ấy ông gần như là người trực tiếp chăm sóc cho con.

Hiện tại việc đi lại của anh Toàn rất khó khăn.

Sẻ chia khó khăn với người công nhân bị chấn thương sọ não

“Vất vả lắm, nhưng thương con, tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng”, ông Tòng xúc động.

Nhà neo người, kinh tế lại khó khăn, nên dù đã có tuổi ông Tòng vẫn phải chạy xe taxi để có thêm thu nhập lo thuốc thang cho con. Trung bình, mỗi tháng, tiền thuốc của Toàn khoảng 600.000 đồng; khoảng hai tháng sẽ đi bệnh viện khám lại. Cứ như vậy, ròng rã suốt bốn năm qua, ông Tòng luôn đồng hành với con trai.

Mới đây, khi em trai của Toàn đi bộ đội trở về, ông đã để em chăm anh trai. Điều không may đã xảy ra, mẹ ruột của Tài (vợ cũ của ông) bị bệnh nặng đang nằm tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM. Vậy là, em trai Toàn phải xuống chăm mẹ; ông Tòng lại đón Tài lên ở cùng mình.

Theo lời kể của ông Tòng, Toàn đã từng có gia đình nhỏ, có vợ và cậu con trai kháu khỉnh. Tuy nhiên, khi Toàn bị tai nạn, người vợ đã mang theo con trai về nhà ngoại để mình Toàn bơ vơ. Kể từ đó ông Tòng chính là người chăm sóc cho Toàn.

Thỉnh thoảng, vợ của anh Toàn cũng cho con lên thăm ba, nhưng gần đây nhất là lúc nào ông Tòng cũng không nhớ rõ. Nghĩ về con trai của mình ông Tòng rất đau lòng.

Sẻ chia khó khăn với người công nhân bị chấn thương sọ não

Anh Toàn (giữa) nhận hỗ trợ 5 triệu đồng từ Tạp chí Lao động và Công đoàn

“Mỗi ngày tôi đều chăm sóc nó từ bữa ăn đến giấc ngủ. Đặc biệt là những khi nó động kinh, miệng méo đi, sùi bọt mép, chân tay khua loạn xạ. Người ngoài nhìn thấy cảnh này sẽ rất sợ. Còn tôi, đã quá quen thuộc, nhìn con chỉ thấy bất lực và thương”, ông Tòng kể.

Hiện tại, Tòan không thể đứng vững, phải nhờ nạng, đi từng bước ngắn, chậm chạp. Một nửa đầu của anh bị lệch do tai nạn, vì gia đình khó khăn nên không có kinh phí ghép một phần sọ nhân tạo cho Toàn.

“Thời điểm này, Toàn khá minh mẫn, mọi người nói gì đều hiểu, nhận biết được người thân, chỉ tội là không nói được”, ông Tòng cho biết.

Sau gần 4 năm đồng hành với con trai điều trị bệnh, chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ, gia đình ông Tòng hiện giờ chỉ có một mong muốn duy nhất là có tiền để giúp con ghép một phần sọ nhân tạo để đầu của Toàn không bị lệch một bên.

“Chi phí ghép sọ cho con tôi khoảng 20 triệu, nhưng gia đình tôi nghèo quá không đủ tiền. Mấy hôm trước, tôi dẫn Toàn đến trụ sở của LĐLĐ tỉnh Bình Phước nhận hỗ trợ 5 triệu đồng. Đây là số tiền lớn đối với gia đình, nó hơn cả tháng lương chạy xe taxi của tôi. Thương con, lo cho con nhưng cái nghèo khiến tôi bất lực”, ông Tòng tâm sự.

Nỗi niềm đoàn viên khi được tặng “Mái ấm Công đoàn” Nỗi niềm đoàn viên khi được tặng “Mái ấm Công đoàn”
“Tôi năm nay 35 tuổi, không dám nghĩ đến chuyện xây nhà, lấy vợ vì gia cảnh quá ...
Năm 2021, Công đoàn Bình Phước hỗ trợ gần 100 “Mái ấm Công đoàn” Năm 2021, Công đoàn Bình Phước hỗ trợ gần 100 “Mái ấm Công đoàn”

Dù dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp trong năm 2021 nhưng LĐLĐ tỉnh Bình Phước vẫn nỗ lực hỗ trợ chăm lo cho ...

Bình Phước: Dự kiến chi hơn 30 tỷ đồng chăm lo đoàn viên, NLĐ dịp Tết Nguyên đán 2022 Bình Phước: Dự kiến chi hơn 30 tỷ đồng chăm lo đoàn viên, NLĐ dịp Tết Nguyên đán 2022

Đây là kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới của LĐLĐ tỉnh Bình Phước. Do ...

Khi nghị lực được nhân lên Khi nghị lực được nhân lên

Nhìn ngôi nhà bán kiên cố được xây lên bằng chính số tiền tiết kiệm của chàng thanh niên nghèo 20 tuổi Nguyễn Quốc Toàn, ...

Bài viết: Hoài Thương