Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 22:43

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy và những vấn đề đặt ra

Đời sống - ThS. LẠI SƠN TÙNG - ThS. CHU CHIẾN THẮNG - Học viện Cảnh sát nhân dân

Tội phạm và tệ nạn ma túy (TNMT) đã và đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Bài viết dưới đây nêu một số phương thức, thủ đoạn phổ biến của tội phạm ma túy tại các khu công nghiệp (KCN) để các cơ quan có thẩm quyền, mỗi người dân, trong đó có công nhân lao động (CNLĐ) tại các KCN trên cả nước nhận diện, từ đó nâng cao hiệu quả phòng, chống loại tội phạm này trong thời gian tới.
Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy và những vấn đề đặt ra
Cán bộ công đoàn phát tờ rơi tuyên tuyền pháp luật về phòng, chống ma túy cho CNLĐ ở Bình Dương. Ảnh: Nguyễn Hậu.

Những phương thức, thủ đoạn

Theo số liệu của Bộ Công an, trong 7 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã đấu tranh thành công trên 16.300 vụ, bắt giữ trên 24.000 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 500 kg heroin, hơn 1 tấn và 3 triệu viên ma túy tổng hợp, hơn 175 kg cần sa, 141 khẩu súng cùng nhiều vật chứng có liên quan.

Qua nghiên cứu cho thấy, các KCN trên cả nước, những nơi tập trung đông NLĐ là một trong những địa bàn “lý tưởng” để các đối tượng phạm tội về ma túy thực hiện hành vi phạm tội với những phương thức, thủ đoạn sau:

Trà trộn vào các nhà trọ gần KCN để giao, bán ma túy. Các nhóm tội phạm lôi kéo CNLĐ sử dụng ma túy dưới các cách thức khác nhau. Lợi dụng nhiều CNLĐ thiếu kiến thức về phòng, chống ma túy để xâm nhập. Thực tế cho thấy, phần lớn CNLĐ đang làm việc trong các KCN xuất thân từ nông thôn, khi sống xa gia đình, họ dễ buồn chán, cộng với công việc cường độ cao, căng thẳng cần được giải tỏa, lại thiếu các hoạt động văn hóa, xã hội, vui chơi giải trí nên họ sẽ dễ sa ngã vào TNMT. Mặt khác, nhiều công nhân chưa được đào tạo cơ bản về chuyên môn, tay nghề, thiếu kiến thức pháp luật, kỹ năng sống.

Điển hình, vào đầu năm 2022, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện tại địa bàn KCN Vân Trung, huyện Việt Yên có một nhóm đối tượng ở địa phương khác về thuê nhà trọ tại địa bàn xã Tăng Tiến ở huyện này để bán lẻ ma túy. Tiến hành điều tra, đến khoảng 11 giờ ngày 19/01/2022, tại đoạn đường liên thôn thuộc xã Tăng Tiến, tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma túy bắt quả tang hai đối tượng Tô Văn Minh (SN 1996) và Leo Xuân Đông (SN 1999) cùng trú tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang mua bán trái phép chất ma túy. Lực lượng Công an thu giữ 9 gói ma túy tại chỗ cùng một số tang vật khác có liên quan. Đấu tranh mở rộng, cùng ngày, Cơ quan Công an đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp, khám xét nơi ở của Leo Văn Phú (SN 1995), thường trú tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn (đang tạm trú tại xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên); khám xét nơi trọ của Minh và Đông tại xã Tăng Tiến và thu giữ thêm 13 gói heroin.

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy và những vấn đề đặt ra
Đội công nhân tự quản phòng, chống tội phạm Công ty Nosco Shipyard (Quảng Ninh) trao đổi với công an địa bàn về công tác đảm bảo an ninh trật tự tại đơn vị. Ảnh: Nguyễn Chiến.

Lợi dụng sự phát triển của mạng internet, các nhóm tội phạm thường lập các tài khoản ảo tham gia vào những nhóm kín trên các trang mạng xã hội để đăng bài, quảng cáo, trao đổi thông tin, rao bán các chất ma túy nhưng ngụy trang bài đăng bằng tên các loại thuốc nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng. Sau khi đã thống nhất về việc mua bán, các đối tượng sẽ chuyển hàng đến cho người mua bằng hình thức đóng gói, ngụy trang dưới dạng các sản phẩm như thực phẩm, đồ công nghệ, hàng lưu niệm rồi dán kín, chuyển hàng bằng các dịch vụ vận chuyển như Grab, VN Post, Viettel Post... Đặc biệt, các đối tượng bán hàng thường không “xuất đầu lộ diện”, luôn cảnh giác, đề phòng và tuyệt đối không giao dịch trực tiếp với người mua để tránh bị lực lượng chức năng theo dõi, bắt quả tang hành vi vi phạm pháp luật.

Dự báo tình hình

Trước những tác động trực tiếp của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu vực “Tam giác vàng”, tình hình tội phạm và TNMT ở nước ta được dự báo vẫn diễn ra theo chiều hướng phức tạp. Bên cạnh những phương thức, thủ đoạn truyền thống, sẽ xuất hiện thêm những phương thức, thủ đoạn mới hết sức tinh vi, xảo quyệt. Cụ thể, lợi dụng triệt để những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các đối tượng phạm tội về ma túy sẽ ngày một gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng internet, các trang mạng xã hội,... để thực hiện hành vi phạm tội, điều đó phần nào sẽ gây ra nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý của các lực lượng chức năng.

Giải pháp cơ bản

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNMT tại các KCN, giải pháp chung là cần nâng cao nhận thức, hiểu biết của CNLĐ tại các KCN về hậu quả, tác hại mà tội phạm và TNMT gây ra cho toàn xã hội, cũng như giúp họ tránh bị các đối tượng xấu “bủa vây” dụ dỗ, lôi kéo vào TNMT. Cùng với đó, thực hiện tốt các giải pháp cụ thể sau đây:

Công an các đơn vị địa phương và người đứng đầu các KCN: Phối hợp chặt chẽ, áp dụng đồng bộ biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và TNMT. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Người đứng đầu công an đơn vị địa phương cần chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong việc theo dõi, nắm tình hình, rà soát những hội nhóm kín trên các trang mạng xã hội có dấu hiệu quảng cáo, rao bán trái phép các chất ma túy để có biện pháp đấu tranh, xử lý kịp thời.

Mở các lớp tập huấn: Công an đơn vị địa phương cần tăng cường mối quan hệ phối hợp với ngành LĐ-TB&XH các cấp, tổ chức Công đoàn trong việc mở các lớp tập huấn phòng, chống tội phạm ma túy cho CNLĐ tại các KCN với chủ đề “CNLĐ tự bảo vệ trước hiểm họa ma túy”. Trong đó, phát huy vai trò nòng cốt của các cấp công đoàn để thông tin về tình hình tội phạm ma túy, cách nhận diện các loại ma túy thường gặp, các loại ma túy phổ biến; cung cấp tới CNLĐ cách phòng, tránh, nhận biết tội phạm ma túy, phương thức, thủ đoạn phạm tội, hiểu rõ tác hại, hậu quả của việc sử dụng, sản xuất, buôn bán ma túy... Có thể mở các phiên tòa lưu động xét xử về các vụ án phạm tội về ma túy tại các KCN để tăng tính răn đe.

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy và những vấn đề đặt ra
Công nhân Công ty TNHH MNS Feed Thái Nguyên trao đổi với giảng viên sau buổi tập huấn phòng, chống tội phạm ma túy. Ảnh: P. Quân.

Thành lập, duy trì các tổ tuần tra vũ trang: Lực lượng công an cơ sở cần chú trọng thành lập, duy trì ở địa bàn trọng yếu, có nhiều TNMT. Cần phối hợp với chủ nhà trọ mở các đợt tổng rà soát khu nhà trọ xung quanh các KCN với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kịp thời phát hiện, đưa vào diện quản lý, theo dõi đối với những trường hợp có dấu hiệu thực hiện và lôi kéo CNLĐ tham gia vào đường dây thực hiện tội phạm và TNMT. Chính quyền địa phương, bản thân người sử dụng lao động và CNLĐ trong các KCN cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nói không với ma túy ở mọi lúc, mọi nơi. Khi có vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương, tổ dân phố, chủ nhà trọ, ... cần thông báo ngay và phối hợp với lực lượng công an để điều tra, làm rõ.

Tài liệu tham khảo

2. nghiep-van-trung--i642206/

Công đoàn tham gia đẩy lùi ma túy tại “điểm nóng” vùng Tây Bắc Công đoàn tham gia đẩy lùi ma túy tại “điểm nóng” vùng Tây Bắc

Các cấp công đoàn tỉnh Điện Biên tích cực tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ...

Muốn phòng chống tệ nạn ma túy, công nhân lao động cần hiểu biết về ma túy Muốn phòng chống tệ nạn ma túy, công nhân lao động cần hiểu biết về ma túy

Trong nhận thức đơn giản của đa số công nhân lao động thì ma túy chỉ là những loại thuốc phiện, heroin, thuốc lắc… để ...

TP.HCM tăng cường công tác truyền thông trong các khu nhà trọ để phòng chống ma túy TP.HCM tăng cường công tác truyền thông trong các khu nhà trọ để phòng chống ma túy

Vào tháng 11/2022, TP.HCM đã triển khai kế hoạch truyền thông năm 2023 sau gần 2 năm bị gián đoạn do dịch Covid-19. Trọng tâm ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Đời sống -

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp khó khăn do thiếu đơn hàng đã lên kế hoạch cho công nhân nghỉ Tết dài ngày, có trường hợp kỳ nghỉ kéo dài tới 45 ngày.

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Đời sống -

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Gác lại vui buồn năm cũ, người lao động cả nước hân hoàn chào đón năm mới 2024 với nhiều kỳ vọng vào những khởi sắc mới.

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Đời sống -

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, nhiều lao động không về quê mà lựa chọn ở lại Thủ đô tăng ca, kiếm thêm thu nhập.

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Đời sống -

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách để chăm lo, hỗ trợ kịp thời trong dịp Tết.

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Đời sống -

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Theo công bố mới nhất về mức thưởng Tết 2024 của 23 tỉnh, thành, doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao nhất ở tỉnh Long An với tiền thưởng gần 5,7 tỉ đồng/người. Trong khi đó, có doanh nghiệp chỉ thưởng Tết ở mức 100 nghìn đồng.

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Đời sống -

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Khoảng 1.250 công nhân Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) sẽ phải tạm ngừng việc 03 tháng kể từ ngày 25/12/2023, theo thông báo mới nhất từ phía doanh nghiệp.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
3 phương án nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho người lao động tại doanh nghiệp Tôi công nhân

3 phương án nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho người lao động tại doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể tự quyết định lựa chọn một trong 3 phương án nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Kết quả kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp năm 2023 Infographic

Kết quả kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp năm 2023

Năm 2023, công tác kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp đã có những chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả cụ thể.
Bản tin công nhân: Công nhân nghẹn ngào rời nhà máy, bỏ thưởng Tết vì lý do đặc biệt Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nghẹn ngào rời nhà máy, bỏ thưởng Tết vì lý do đặc biệt

Bản tin công nhân ngày 03/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Công nhân nghẹn ngào rời nhà máy, bỏ thưởng Tết vì lý do đặc biệt; Tp.HCM: Người thất nghiệp nhiều, nhưng doanh nghiệp khó tuyển lao động; Top các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất đầu năm 2024...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Đời sống -

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cao hơn lương thử việc, nhiều lao động đã từ chối cơ hội có việc làm mới – dù đang thất nghiệp. Từ đây đã dẫn đến một nghịch lý là tình trạng số người thất nghiệp vẫn cao trong khi doanh nghiệp lại không tuyển được lao động…

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

Người lao động -

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

60.000 lao động thuộc 7 công ty tại Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) sẽ được tăng thêm nhiều quyền lợi từ việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp điện tử.

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Emagazine -

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến công nhân lao động càng có nhiều nỗi niềm về Tết. Ai cũng thấp thỏm, mong ngóng về tiền lương, thưởng Tết năm nay sẽ ra sao? Việc doanh nghiệp sớm có kế hoạch lương, thưởng Tết là nguồn động lực lớn cho người lao động.

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Người lao động -

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Thu nhập thấp, đời sống, nơi ở không đảm bảo nên phần lớn lao động nữ di cư phải chấp nhận cuộc sống xa con.

Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Đời sống -

Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Thu nhập bấp bênh, việc làm không ổn định, nhiều người lao động thấp thỏm nỗi lo cơm áo gạo tiền trong những ngày mà đâu đâu cũng nói đến thưởng Tết.

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Đời sống -

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Dù tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có khởi sắc hay khó khăn, công đoàn cơ sở vẫn nỗ lực đàm phán, thương lượng, đảm bảo giữ nguyên thưởng Tết và các phúc lợi cho người lao động.

Không để người lao động “lọt” lưới an sinh

Đời sống -

Không để người lao động “lọt” lưới an sinh

Chưa đánh giá được việc rút bảo hiểm xã hội một lần thế nào là hợp lý, song các chuyên gia cho rằng cần lựa chọn phương án tốt nhất cho người lao động, với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững, lâu dài.

Nơi kiến thức được cung cấp hằng ngày

Đời sống -

Nơi kiến thức được cung cấp hằng ngày

Sau hơn 2 năm thành lập, thư viện Công ty TNHH MTV Sedo Vinako sở hữu gần 7.000 đầu sách. Đây là nơi nuôi dưỡng thói quen đọc sách trong công nhân lao động với nhiều hoạt động sáng tạo của Công đoàn.

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Đời sống -

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố báo cáo về tình hình tiền lương, tiền thưởng Tết và quan hệ lao động trong doanh nghiệp trước ngày 25/12.

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Đời sống -

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã có 7 phiên thương lượng với Ban Giám đốc để giữ được mức thưởng Tết như năm ngoái.