Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Xử lý vi phạm gây ngộ độc thực phẩm:

Phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng

An toàn, vệ sinh lao động - Hà Vy (tổng hợp)

Sau hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có các vụ ngộ độc khiến hàng trăm công nhân bị ảnh hưởng đến sức khoẻ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đề nghị cần tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, bếp ăn tập thể.
Bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể

Vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn tập thể, cơ sở cung ứng suất ăn tập thể lại thu hút sự quan tâm tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ (ngày 1/6).

Trong bức tranh thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5/2024 và 5 tháng đầu năm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm sau hàng loạt vụ ngộ độc thời gian qua.

Giải trình về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ đã có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để ngăn ngừa tình trạng này.

Phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng
Vấn đề kiểm soát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể và cơ sở cung cấp suất ăn làm nóng hội nghị họp báo thường kỳ của Chính phủ. Ảnh: Quang Thương (TTXVN)

36 vụ ngộ độc thực phẩm kể từ đầu năm

Theo số liệu thống kê của ngành Y tế, trong 5 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ với hơn 2.000 người mắc, 6 người tử vong.

Trong đó có 10 vụ quy mô mắc trên 30 người (tăng 3 vụ so với cùng kỳ). Riêng tại các bếp ăn tập thể của khu công nghiệp, khu chế xuất xảy ra 3 vụ ngộ độc với 518 người mắc (tăng 457 ca so với cùng kỳ). Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tương đối lớn đã xảy ra ở Khánh Hoà, Đồng Nai, Vĩnh Phúc... ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, người dân, sản xuất của doanh nghiệp.

Phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng

Công nhân của Công ty TNHH MLB Tenergy (Nghệ An) phải điều trị tại bệnh viện với triệu chứng nghi bị ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Duy Chương

Ngay sau khi xảy ra những vụ ngộ độc trên, Bộ Y tế - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã chỉ đạo ngay các cơ sở y tế địa bàn tập trung cứu chữa, hạn chế thấp nhất bệnh nhân nặng và ca tử vong.

Đồng thời có văn bản đề nghị các địa phương đình chỉ ngay hoạt động của các cơ sở cung cấp thực phẩm, tiến hành kiểm tra, đánh giá; truy xuất nguồn gốc, lấy bệnh phẩm xét nghiệm, tìm nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc.

Sau khi tiến hành truy xuất nguồn gốc cùng các đơn vị liên quan, Bộ Y tế nhận định, một trong những nguyên nhân để xảy ra ngộ độc thực phẩm là tồn tại một số các cơ sở sản xuất kinh doanh dù được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm nhưng lại thu gom nguyên liệu, thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm soát. Một số Salmonella.

Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 về tăng cường công tác an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Chính phủ đã liên tiếp có nhiều chỉ đạo về an toàn vệ sinh thực phẩm, các ban, bộ, ngành và chính quyền địa phương đã vào cuộc, bước đầu đã có kết quả trong công tác đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Hai nội dung quan trọng trong lĩnh vực này cũng đã được triển khai và hướng dẫn cụ thể.

Phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Yên Thành (Nghệ An) tổ chức thăm hỏi công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm đang điều trị. Ảnh: Duy Chương.

Một là, hệ thống pháp lý tương đối đầy đủ gồm Luật An toàn thực phẩm, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các văn bản quy phạm pháp luật của các ban, ngành liên quan...;

Hai là, về tổ chức thực hiện cũng có đầy đủ hướng dẫn từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt ở cơ sở...

Bộ Y tế đã tham mưu để cấp địa phương, các cấp, các ngành, các đơn vị thực hiện tốt Chỉ thị 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng thời hướng dẫn thực hiện 10 khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó có 2 khuyến cáo là chọn thực phẩm sạch và nơi chế biến ăn uống phải đảm bảo vệ sinh.

Phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng
Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin về giải pháp của ngành Y tế về bảo đảm
an toàn thực phẩm. Ảnh: Quang Thương (TTXVN)

Xử lý vi phạm phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương phải kiên quyết không cho phép cơ sở không có giấy đăng ký/cơ sở có giấy mà không đủ điều kiện hoạt động/cơ sở đáng lẽ phải cấp giấy nhưng chưa được cấp giấy mà vẫn hoạt động… được cung cấp thực phẩm.

Các bộ, ngành có liên quan kiên quyết không để việc thu gom nguyên liệu trôi nổi ngoài thị trường không rõ nguồn gốc, xuất xứ cung cấp cho các bếp ăn tập thể.

Các cơ quan, doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp không ký hợp đồng với các cơ sở không đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Vì hiện nay, bếp ăn tập thể tại các đơn vị còn có loại hình khác là ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp để mang thực phẩm từ ngoài vào.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp, thủ trưởng đơn vị bảo đảm an toàn thực phẩm cho người lao động. Đồng thời nâng cao nhận thức cho cơ sở sản xuất thực phẩm để bảo đảm ý thức hơn về an toàn thực phẩm cung ứng cho người dân và các đơn vị. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, để thay đổi hành vi của người dân mua thực phẩm, sử dụng thực phẩm, kiên quyết không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, các bếp ăn tập thể; xử lý vi phạm phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, vừa nâng cao hiệu quả tuyên truyền vừa có tính chất đủ sức răn đe.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

Trưa ngày 28/5, sau khi dùng bữa trưa tại Công ty TNHH MLB Tenergy (huyện Yên Thành), có lao động nghi bị ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện như đau đầu, buồn nôn, huyết áp cao.

Ngay sau đó, đơn vị đã báo cho Bệnh viện Bảo Sơn (nơi đăng ký khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động) và các cơ quan chức năng để đưa người lao động có biểu hiện ngộ độc đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Yên Thành và Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn.

Số lượng người lao động nhập viện là 73 người. Hai bệnh viện là Đa khoa huyện Yên Thành và Đa khoa Bảo Sơn đã tiếp nhận, sàng lọc và điều trị cho các bệnh nhân này.

Một số vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn từ đầu năm 2024 73 công nhân nghị bị ngộ độc thực phẩm tại Nghệ An: Có 51 người đã ổn định sức khỏe Kết quả kiểm tra ban đầu vụ 73 công nhân ngộ độc thực phẩm tại Nghệ An
//www.vietnamplus.vn/bo-y-te-tang-cuong-kiem-tra-giam-sat-cac-co-so-san-xuat-bep-an-tap-the-post956733.vnp
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

An toàn, vệ sinh lao động -

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

Người lao động -

Chuyên gia Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra lời khuyên trong phòng, tránh "siêu bão" Yagi sắp tới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

An toàn, vệ sinh lao động -

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

An toàn, vệ sinh lao động -

Nhiều sản phẩm truyền thông mới của Công đoàn về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ ra mắt trong năm nay là lời khẳng định của đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn tại toạ đàm diễn ra sáng nay (20/8).

An toàn, vệ sinh lao động -

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến thức pháp luật đã giúp anh Hồ Nam Hải (Skypec) đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ”.

An toàn, vệ sinh lao động -

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Tôi công nhân

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

An toàn, vệ sinh lao động -

Cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” đã thu hút đoàn viên, NLĐ ở nhiều ngành, nghề tham gia, truyền tải thông điệp sâu sắc và góp phần khẳng định vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

An toàn, vệ sinh lao động -

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngày 5/8, Công đoàn khu công nghiệp Đồng Xoài- Đồng Phú, Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của 02 công nhân bị tử vong trong vụ nổ tại Công ty TNHH LC Buffalo xảy ra trong sáng cùng ngày.

An toàn, vệ sinh lao động -

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động" để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật trong vụ tại nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trưa ngày 2/8 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khiến 2 người chết và 4 người bị thương. Ngày 2/8, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Công điện hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phối hợp xử lý vụ tai nạn, ngăn chặn các vụ tai nạn lao động tương tự.

An toàn, vệ sinh lao động -

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại, trong đó an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng không phải là ngoại lệ. Để hiểu hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS. Nguyễn An Lương, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATVSLĐ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động (nay là Viện Khoa học ATVSLĐ), nguyên Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam.

An toàn, vệ sinh lao động -

Mặc dù Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhưng tai nạn lao động vẫn diễn biến phức tạp. Đầu năm 2024 đã xảy ra 4 vụ tai nạn lao động làm chết 7 người, 8 người bị thương.

An toàn, vệ sinh lao động -

Theo Trung tâm An toàn lao động, Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động, khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử, để bảo vệ sức khoẻ, người lao động cần lưu ý các kỹ thuật an toàn.

An toàn, vệ sinh lao động -

“Anh ơi, anh ơi… Anh bảo tranh thủ đi làm vài tháng nữa, rồi về nhà cùng em đón đứa con sắp chào đời… Anh nói sẽ nghỉ hưu sớm để chăm con để em đi làm. Sao anh vội bỏ em và các con đi như thế...", tiếng khóc như xé lòng của chị Hà Thị Thu – vợ anh Vũ Văn Hiệp, một trong năm công nhân của Công ty Than Hòn Gai tử nạn, khiến những người chứng kiến lòng thêm quặn thắt.

Người lao động -

TS Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động nhấn mạnh điều này khi trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn về vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai – TKV khiến 5 công nhân tử vong.

An toàn, vệ sinh lao động -

Đó là một trong những nội dung tại Công điện số 74/CĐ-TTg ngày 30/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Hòn Gai.