Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ ba 02/01/2024 23:31

Nỗi buồn viên chức dân số: Những người trong cuộc lên tiếng

Việc làm - TRẦN LƯU

“Chúng tôi kiến nghị, nếu cán bộ phòng chống dịch được hưởng phụ cấp ra sao thì cán bộ dân số cũng phải được hưởng giống vậy. Bởi khi 2 trung tâm hợp nhất, tất cả đã “cùng một nhà”, công việc thì hỗ trợ qua lại thường xuyên, nhưng khi hưởng chế độ thì người này được, người kia thì không. Đây là điều bất hợp lý”…

Nỗi buồn “không nói nên lời” của viên chức dân số Nỗi buồn viên chức dân số: Những “tiếng kêu” xé tận đáy lòng

Từ hồi cuối tháng 5, anh T., một cán bộ dân số ở tỉnh Long An, ngày nào cũng theo dõi truyền hình để mong chờ kết quả về chính sách cho y tế cơ sở.

Nhưng như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có loạt bài phản ánh, khi Nghị định 05 được ký và ban hành thì hàng nghìn cán bộ dân số “chưng hửng” và “tủi thân” khi biết mình bị “loại” ra ngoài danh sách được thụ hưởng.

Ghi nhận tại Cần Thơ, toàn thành phố này hiện có 128 viên chức dân số. Trong đó, có 45 cán bộ ở phòng dân số, thuộc trung tâm y tế các quận, huyện. Còn lại là 83 cán bộ chuyên trách dân số tại các phường, xã, thị trấn…

Nỗi buồn viên chức dân số: Những người trong cuộc lên tiếng
Cán bộ dân số huyện Phú Tân, tỉnh An Giang tham gia công tác chống dịch Covid-19 trong năm 2020-2021. Ảnh: Tr.L.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Đảnh, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ TP Cần Thơ, cho biết: “Trước đây, khi Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình còn tồn tại độc lập, công việc của viên chức dân số mỗi ngày sẽ chỉ tập trung vào chuyên môn theo đúng tên gọi: Đó là công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình. Từ năm 2017, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã hợp nhất với Trung tâm Y tế quận/huyện, cán bộ dân số xã, phường đã chuyển từ UBND xã phường về trạm y tế. Như vậy, cán bộ dân số làm việc tại trạm y tế, được coi là 1 nhân viên y tế, theo sự phân công của trạm trưởng”.

Theo đó, công việc hàng ngày của viên chức dân số sẽ thực hiện đúng theo chức năng nhiệm vụ được quy định tại Thông tư 02/2021/TT-BYT. Ngoài ra, như đã nói, do đã hợp nhất 2 trung tâm, nên viên chức dân số còn phải kiêm thêm nhiều công việc khác, như tham gia chống dịch, chăm sóc sức khỏe cộng đồng… Như vậy, công việc hàng ngày của họ chẳng khác gì một cán bộ y tế bình thường, thậm chí là vất vã hơn, tùy vào thời điểm.

Tuy nhiên, khi Nghị định 05 được ký và ban hành thì hàng nghìn cán bộ dân số không được hưởng phụ cấp ưu đãi như nhân viên y tế khác.

Nỗi buồn viên chức dân số: Những người trong cuộc lên tiếng
Hình ảnh cán bộ dân số thực hiện giám sát công tác dân số tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Ảnh. Tr.L.

Theo bà Đảnh, đây là một bất cập, là một điều vô lý không chỉ xảy ra ở Cần Thơ, mà còn đối với cả hàng nghìn viên chức dân số trên cả nước. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các viên chức dân số ở Cần Thơ đã không ngại khó khăn, quên mình tham gia phòng chống dịch, nhưng sau cùng họ chẳng được gì. Trước tình hình trên, vừa qua, Chi cục đã có đề xuất với Sở Y tế và Sở cũng đã có kiến nghị với Bộ Y tế về những bất cập này.

“Chúng tôi kiến nghị, nếu cán bộ phòng chống dịch được hưởng phụ cấp ra sao thì cán bộ dân số cũng phải được hưởng giống vậy. Bởi khi 2 trung tâm hợp nhất, tất cả đã “cùng một nhà”, công việc thì hỗ trợ qua lại thường xuyên, nhưng khi hưởng chế độ thì người này được, người kia thì không. Đây là điều bất hợp lý”, bà Đảnh nói.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lý, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Cần Thơ, cho rằng: "Hiện nay, tình hình lương bổng, thu nhập của cán bộ dân số còn khá eo hẹp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở đó, thành phố đã có những kiến nghị nâng phụ cấp cho các anh chị em thuộc nhóm đối tượng này để họ có thêm nguồn động viên, tiếp tục an tâm công tác".

Còn tại An Giang, nếu tính luôn số lượng cộng tác viên thì tỉnh này có trên 3.000 người đang làm công tác dân số. Trong đó, số lượng viên chức dân số “chính quy” là trên 200 người, thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố; và 156 xã, phường, thị trấn…

Nỗi buồn viên chức dân số: Những người trong cuộc lên tiếng
Cán bộ dân số ở An Giang làm công tác chống dịch Covid-19. Ảnh: Tr.L.
Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội: Cán bộ dân số cũng phải được hỗ trợ 100%

Một cán bộ có chức trách (xin được giấu tên) thuộc Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh An Giang, cho hay: “Ngoài những bất cập nêu ở trên, vẫn còn có nhiều bất cập khác mà ở đó, cán bộ dân số đang bị thiệt thòi đủ đường. Chẳng hạn như khi cán bộ dân số nhập về trạm y tế họ chỉ nhận được phụ cấp 30%, trong khi cán bộ y tế lại nhận được 40%. Và công việc giữa hai bên đều như nhau”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Anh, Trưởng Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, cho rằng: “Từ giữa năm 2019, trung tâm dân số huyện đã được sát nhập về trung tâm y tế. Lúc này, trung tâm đã là một phần chức năng của trung tâm y tế không còn tồn tại riêng lẻ nữa. Còn cán bộ dân số ở xã thì được coi như là một nhân viên, viên chức của trạm y tế. Điều này được thể hiện rõ qua văn bản của Bộ Y tế. Sau khi sáp nhập, cán bộ dân số sẽ chấp hành công việc theo sự phân công của trưởng trạm y tế”.

Cho đến năm 2020-2021, khi xảy ra đại dịch Covid-19, ngoài công việc thông thường, các viên chức dân số đều tham gia chống dịch như nhân viên trạm y tế. Họ làm tất cả mọi việc như nhau và lúc này gần như không có sự phân biệt giữa nhân viên y tế trạm hay dân số viên.

“Cán bộ viên chức dân số ở huyện Phú Tân đa số là có chuyên môn y tế, là cán bộ trẻ và rất năng nổ, nhiệt tình trong công việc. Bây giờ khi có chính sách thụ hưởng, nhưng cán bộ dân số lại bị bỏ quên đã khiến các em rất hụt hẫng. Do đó, chúng tôi mong các cấp lãnh đạo có sự xem xét cũng như cái nhìn thấu suốt. Nhân viên y tế được hưởng là xứng đáng với công sức của chính họ. Bởi hiện nay, viên chức dân số và nhân viên y tế đã “chung một mái nhà”. Nếu tách riêng ra như vậy thì sẽ thiếu công bằng với các em cán bộ dân số ở cơ sở”, Bác sĩ Lan Anh kiến nghị.

Phụ cấp ưu đãi nghề của ngành Y tế và những nghịch lý Phụ cấp ưu đãi nghề của ngành Y tế và những nghịch lý

Nghị định số 05/2023/NĐ-CP sau khi được ban hành và thực thi đã khiến cho hàng chục nghìn cán bộ dân số hụt hẫng, tủi ...

Viên chức dân số “thầm lặng” góp sức mình trong ngành Y tế Viên chức dân số “thầm lặng” góp sức mình trong ngành Y tế

Cũng như hàng chục nghìn cán bộ đang công tác trong ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trên cả nước, viên chức ...

Nỗi buồn viên chức dân số: Giữa nước mắt, đợi chờ và hy vọng Nỗi buồn viên chức dân số: Giữa nước mắt, đợi chờ và hy vọng

Trong nỗi xót xa có khi đến tuyệt vọng, họ vẫn động viên nhau vững bước đứng lên. Và họ vẫn đang kỳ vọng về ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Việc làm -

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam tuyển dụng 300 lao động phổ thông làm việc tại Vĩnh Phúc.

Việc làm -

Hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội thất, Công ty CP Xây dựng X Green Việt Nam có địa chỉ tại 215 Lý Thường Kiệt (phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí việc làm hấp dẫn.

Việc làm -

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đức Hùng (Đại lý MG Quảng Bình) có nhu cầu tuyển dụng 23 chỉ tiêu lao động với nhiều vị trí việc làm hấp dẫn.

Việc làm -

Để phát triển sản xuất, Công ty CP Dệt Trần Hiệp Thành (Đường số 7, KCN Trảng Bàng, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) đang có nhu cầu tuyển 50 nam lao động, không cần bằng cấp chuyên môn.

Việc làm -

Thống kê cho thấy hiện số trường hợp người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP.HCM tăng 9,3% (tăng 10.945 người) so với năm 2022.

Việc làm -

Trong nước, lực lượng lao động, số người có việc làm quý III năm 2023 tiếp tục tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng so với quý trước và tăng so với cùng kỳ năm trước.

Talk Công đoàn

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Tôi công nhân

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Infographic

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Bàn Phúc lợi

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Việc làm -

Theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, tính chung 9 tháng năm 2023, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 111.507 lao động, đạt 101,37% kế hoạch năm 2023 và bằng 108,23% so cùng kỳ năm ngoái.

Việc làm -

Trong quý III/2023, lực lượng lao động, số lao động có việc làm tiếp tục tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước.

Việc làm -

Sau khi thực hiện Phương án 473/PA-TLĐ, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) của tổ chức Công đoàn đã giảm 32%, đến năm 2025, giảm tiếp 6%. Các cơ sở GDNN còn lại sẽ được đầu tư phát triển tốt, đúng tôn chỉ, mục đích và thương hiệu GDNN của tổ chức Công đoàn.

Việc làm -

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có 07 doanh nghiệp cần tuyển dụng nhiều lao động có năng lực, tâm huyết cùng đồng hành lâu dài với công ty.

Việc làm -

Box Digital đang tiến hành đẩy mạnh tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự để phát triển hàng loạt dự án Digital Marketing cho đối tác khách hàng.

Việc làm -

Công ty TNHH Sản xuất dược phẩm Nanogen Lâm Đồng cần tuyển các vị trí: nhân viên bảo trì; nhân viên vận hành thiết bị sản xuất; nhân viên soi vật lý/đóng gói; nhân viên kiểm nghiệm hóa lý; nhân viên kiểm nghiệm vi sinh.

Việc làm -

Công ty TNHH HYUN-BO VINA (Bắc Giang) là Công ty 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất, gia công các thiết bị điện tử, mạ điện tử như: camera, điện thoại... Với nhu cầu mở rộng thị trường sản xuất, Công ty TNHH HYUN-BO VINA có nhu cầu tuyển dụng gấp các vị trí sau:

Việc làm -

9 tháng qua, Việt Nam đã đưa được hơn 110.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Việc làm -

Đầu tháng 10/2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có 06 doanh nghiệp thông báo tuyển dụng nhiều nhân sự có năng lực, tâm huyết, cùng đồng hành lâu dài với công ty.

Việc làm -

Sở Y tế TP. Đà Nẵng thông báo xét tuyển viên chức theo chính sách thu hút bác sĩ cho các cơ sở y tế công lập năm 2023 với số lượng 142 vị trí.