Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Những vấn đề mới và các rủi ro về an toàn vệ sinh lao động trong môi trường kỹ thuật số

Đời sống - Thanh Thủy

Công việc tương lai sẽ quyết định bởi kỹ thuật số. Điều này có ý nghĩa gì đối với an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)? Đây chính là nội dung trong Dự án nghiên cứu 2 năm về tác động của trí tuệ nhân tạo, robot, Internet vạn vật và nền tảng online.
ky thuat so va rui ro ve an toan lao dong

Công nghệ số năm 2025 tác động đến sự an toàn và sức khỏe nơi làm việc

Nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ trước sự phát triển của kỹ thuật số

Một thị trường kỹ thuật số duy nhất được kết nối (DSM) hiện đang trở thành ưu tiên quan trọng hàng đầu của Liên minh châu Âu. Số hóa, bao gồm cả công nghệ thông tin, công nghệ hỗ trợ như robot và trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng tác động lớn đến tính chất và địa điểm làm việc trong 10 năm tới

Công nghệ đang lan tỏa nhanh hơn nhiều so với trước đây và nhiều người đang nói về Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Dự kiến cuộc cách mạng này ​​sẽ làm thay đổi về cơ bản nơi chúng ta làm việc, cách thức làm việc, người làm việc và nhận thức của mọi người về công việc.

Năm 2018, Cơ quan An toàn và vệ sinh lao động Liên minh châu Âu (EU -OSHA) đã công bố một nghiên cứu quan trọng “Tầm nhìn tới năm 2025 về những vấn đề mới xuất hiện và các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ trong bối cảnh phát triển của kỹ thuật số” (Foresight on new and emerging occupational safety and health risks associated with digitalisation by 2025).

Mục tiêu của nghiên cứu là nhằm cung cấp thông tin về các xu hướng phát triển và thách thức của thế giới việc làm trong tương lai, đề xuất hành động của các bên, làm căn cứ để xây dựng chính sách của Cơ quan ATVSLĐ cũng như những quyết sách sắp tới của EU nói chung của các nước thành viên đối với nhà sản xuất, công đoàn…

Nghiên cứu được tiến hành theo hai phần. Phần một, là xác định các xu hướng và động lực dẫn đến thay đổi về công nghệ thông tin, khả năng tạo ra rủi ro mới về ATVSLĐ. Phần hai, là đưa ra các kịch bản tới năm 2025 về các loại hình công việc và các rủi ro an toàn lao động (ATLĐ) mới nổi liên quan đến số hóa; đề xuất giải pháp ứng phó.

Sự xuất hiện của các công nghệ mới, như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, robot, với nền tảng trực tuyến, có tác động sâu sắc đến thế giới công việc. Mặc dù việc sử dụng rộng rãi công nghệ thông tin đã có từ khá lâu ở châu Âu, tuy nhiên công nghệ này hiện đang thay đổi trên khắp châu Âu, xuyên suốt và lồng ghép trong mọi lĩnh vực kinh tế- xã hội và cho phép xuất hiện các hình thức công việc mới.

Điều này sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh, bao gồm kích thích tăng năng suất và tăng trưởng ở châu Âu. Đồng thời cũng tiềm ẩn khả năng bất bình đẳng về lợi ích và bất lợi cho NLĐ. Có thể nhìn thấy khả năng các công việc cần kỹ năng mức trung bình sẽ mất đi và sẽ cần nhiều hơn các công việc đòi hỏi kỹ năng cao, dẫn tới một cuộc đua đến mức thấp nhất trong tiêu chuẩn việc làm.

Cũng sẽ có những thay đổi lớn về bản chất công việc và việc phân bổ công việc giữa các ngành nghề. Lực lượng lao động sẽ đa dạng và phân tán hơn, thay đổi việc làm thường xuyên, làm việc trực tuyến, thay vì có sự hiện diện tại nơi làm việc. Tất cả những điều này sẽ làm phát sinh cả thách thức và các cơ hội liên quan tới ATLĐ.

Rất khó để dự đoán những thay đổi này, vì vậy việc xây dựng các kịch bản cho tương lai là rất hữu ích. Nghiên cứu này đã đưa ra bốn kịch bản cho phép xác định các thách thức về ATLĐ.

Kịch bản 1: Cách mạng thực sự, thay đổi hoàn toàn (Tăng trưởng kinh tế và ứng dụng công nghệ ở mức độ thấp/ Quản trị ở mức độ cao, NLĐ và công chúng ủng hộ);

Kịch bản 2: Quá độ, chuyển đổi (Tăng trưởng kinh tế và ứng dụng công nghệ ở mức độ thấp/ Quản trị ở mức độ cao, NLĐ và công chúng ủng hộ);

Kịch bản 3: Lợi dụng (Tăng trưởng kinh tế và ứng dụng công nghệ ở mức độ cao/ Quản trị ở mức độ thấp, NLĐ và công chúng phản đối);

Kịch bản 4: Chia rẽ rời rạc (Tăng trưởng kinh tế và ứng dụng công nghệ ở mức độ thấp/ Quản trị ở mức độ thấp, NLĐ và công chúng phản đối);

Mỗi kịch bản chi tiết đưa ra những thách thức và cơ hội khác nhau về ATLĐ, gắn với tốc độ thay đổi, mức độ đầu tư vào nghiên cứu về ATLĐ, phương thức quản trị và các chuẩn mực xã hội. Các thách thức trong cả 4 kịch bản như sau:

Khả năng tự động hóa sẽ giúp loại bỏ lao động của con người khỏi môi trường độc hại nguy hiểm, nhưng cũng đem lại những nguy cơ mới, đặc biệt là việc chịu tác động bởi tính minh bạch của các thuật toán cơ bản và bởi các giao diện con người - máy móc.

Yếu tố tâm lý xã hội và hình thái tổ chức sẽ ngày càng quan trọng vì công nghệ thông tin có thể thúc đẩy những thay đổi trong các loại hình công việc có sẵn; tiến độ công việc; làm thế nào, ở đâu và khi nào làm xong; cách quản lý và giám sát.

Gia tăng mức độ căng thẳng trong công việc, do việc tăng cường giám sát công nhân được thực hiện nhờ những tiến bộ của công nghệ thông tin có khả năng giám sát 24 giờ/7 ngày, ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng tư không còn rõ ràng, do nền kinh tế online là nền tảng.

Gia tăng nguy cơ rủi ro do làm việc trực tuyến là chủ yếu và việc sử dụng thiết bị di động trong các môi trường làm việc không cần văn phòng/trụ sở.

Các nguy cơ do gắn kết chặt chẽ giữa con người - máy móc, đặc biệt trong hệ sinh thái và nhận thức.

Sự gia tăng của công việc ít vận động, nguy cơ liên quan đến béo phì và các dạng bệnh không truyền nhiễm chẳng hạn như bệnh tim mạch và tiểu đường.

Các nguy cơ rủi ro về mức độ an toàn do sự gia tăng kết nối vạn vật và con người.

Tăng số lượng lao động làm việc tự doanh và khả năng nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của các quy định về ATLĐ.

Thay đổi mô hình kinh doanh và cơ cấu việc làm do tăng làm việc trực tuyến và tăng mức độ linh hoạt, cũng như do việc sử dụng quản lý bằng thuật toán và trí tuệ nhân tạo sẽ có thể phá vỡ cơ chế quản lý ATLĐ hiện tại.

Việc quản lý bằng thuật toán đối với công việc và công nhân, trí tuệ nhân tạo cùng với Internet vạn vật, dữ liệu lớn có thể dẫn đến việc NLĐ mất quyền kiểm soát đối với cơ sở dữ liệu, nảy sinh nhiều vấn đề về bảo vệ dữ liệu, vấn đề đạo đức nghề nghiệp, sự bất bình đẳng về thông tin liên quan đến ATLĐ và áp lực hiệu suất lao động đối với công nhân.

Công nhân thiếu các kỹ năng cần thiết để có thể sử dụng công nghệ thông tin, và phải đương đầu với những thay đổi và việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Các thay đổi công việc thường xuyên hơn và phải làm việc lâu dài hơn.

Giải pháp gì cho tương lai?

Từ góc độ quy định về ATLĐ, có thể dễ dàng nhận thấy một loạt tác động phát sinh do việc sử dụng công nghệ thông tin dẫn tới những thay đổi nhanh chóng không chỉ về mặt công nghệ sử dụng trong công việc, mà còn về bản chất công việc, cấu trúc ngành nghề, tình trạng việc làm, các mối quan hệ trong công việc.

Nghiên cứu cũng đã đưa ra một số chiến lược để giảm thiểu thách thức về ATLĐ trong kỷ nguyên số, bao gồm:

Phát triển một khuôn khổ đạo đức cho việc số hóa và xây dựng các bộ quy tắc ứng xử;

Hình thành cách tiếp cận “phòng ngừa thông qua thiết kế” trong đó lồng ghép cách tiếp cận tập trung vào người sử dụng và thiết kế;

Hợp tác giữa các viện hàn lâm, các ngành công nghiệp, đối tác xã hội, các chính phủ trong việc nghiên cứu và đổi mới các công nghệ thông tin/số hóa một cách nhân văn, có quan tâm tới con người;

Thu hút sự tham gia của NLĐ vào việc thực hiện các chiến lược số hóa;

Đánh giá các nguy cơ tại nơi làm việc, các thách thức do việc sử dụng các cơ hội do số hóa đem lại;

Xây dựng khuôn khổ quy tắc để xác định mức độ tin cậy, trách nhiệm về ATLĐ đối với các hệ thống và phương thức làm việc mới;

Điều chỉnh hệ thống giáo dục và đào tạo cho NLĐ;

Cung cấp các dịch vụ ATLĐ hiệu quả cho NLĐ làm việc trong môi trường số hóa;

Có thể khẳng định rằng, những dự báo nói trên thực sự hữu ích, giúp các nhà hoạch định chính sách xem xét những thay đổi liên quan tới số hóa, việc sử dụng các công nghệ số hóa và tác động tới công việc, ATLĐ khi đưa ra các quyết định trong tương lai, nhằm tạo nên môi trường làm việc an toàn, lành mạnh hơn.

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người lao động -

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Đời sống -

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Người lao động -

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Người lao động -

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Đời sống -

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Đời sống -

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Video

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Tôi công nhân

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Infographic

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Từ thiện tuyệt nhiên không phải cuộc đua lòng tốt với sự khoe mẽ xem ai nhiều hơn để tranh giành ảnh hưởng, kiếm danh, kiếm lợi. Từ thiện cho lòng mình nhẹ bớt với nỗi đau nội tâm khi đọc tin trước, cho người khác sau.

Đọc thêm

Người lao động -

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Người lao động -

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Đời sống -

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Đời sống -

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động -

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Đời sống -

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Đời sống -

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.

Đời sống -

Để chủ động công tác triển khai, ứng phó với bão số 3 đang tiến vào đất liền, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, cán bộ nhân viên, người lao động.

Người lao động -

Dù vừa mới bắt đầu sự nghiệp cầm phấn, hay đã gắn bó với nghề giáo qua nhiều thập kỷ, khai giảng năm nào cũng để lại trong mỗi thầy, cô những xúc cảm đặc biệt.

Đời sống -

"Siêu bão" Yagi sắp tiến vào Việt Nam được dự đoán có cường độ lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.