Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ bảy 10/02/2024 15:30

Những người đón giao thừa trên đường phố

Đời sống - TRẦN LƯU

Khi nhà nhà, người người quây quần bên gia đình để đón giao thừa thì những người công nhân quét rác vẫn cần mẫn với công việc. Trong chiếc áo bạc màu nắng bụi, sương khuya, họ âm thầm quét dọn đường phố, thu gom rác thải để những con đường sạch đẹp hơn, tô điểm cho mùa Xuân thêm sức sống mới…
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam gửi thư chúc mừng Xuân Giáp Thìn 2024

Đây đã là năm thứ 14 công nhân Lê Phú Quý - Đội Môi trường đô thị Ninh Kiều, Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ không được đón giao thừa cùng gia đình.

Đều đặn mỗi ngày, khi màn đêm buông xuống, anh Quý lại khoác lên mình chiếc áo xanh bạc màu nắng bụi, sương khuya để làm bạn cùng cây chổi. Những ngày cận Tết, lượng rác thải sinh hoạt của người dân cũng tăng cao, công việc của công nhân vệ sinh môi trường như anh càng nặng nhọc hơn.

“Công việc của công nhân vệ sinh là làm hết việc chứ không hết giờ. Chỉ khi nào dọn hết rác thì người công nhân mới an tâm nghỉ ngơi. Hơn 10 năm nay, tôi không được đón giao thừa cùng gia đình do phải đi quét đường. Có năm vào 30 Tết chỉ kịp ăn vội bữa cơm chiều rồi mặc đồng phục đi làm việc. Dù không được sum họp bên gia đình trong đêm giao thừa nhưng bù lại tôi cảm thấy rất vui vì đã góp phần nhỏ công sức để đường phố sạch đẹp hơn, để bà con vui Xuân đón Tết”, anh Quý chia sẻ.

Những người đón giao thừa trên đường phố
Anh Lê Phú Quý cần mẫn làm việc trong đêm khuya. Ảnh: P.V

Chị Lê Thị Mỹ Huệ làm việc tại Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ từ năm 1996. Hiện tại, chị là Tổ trưởng Tổ quét đường và Tổ trưởng Tổ tổng vệ sinh.

Ngày nào cũng vậy, cứ 22 giờ chị lại quét đường đến 6 giờ sáng hôm sau. Là Tổ trưởng, chị còn phải đi kiểm tra các tuyến đường đến khoảng 8 giờ mới được về nhà. 14 giờ, chị lại đi kiểm tra hoạt động của Tổ tổng vệ sinh đến chiều tối.

Chị kể, có nhiều tuyến đường trong nội ô quận Ninh Kiều, như đường Nguyễn Văn Cừ và Cách mạng tháng Tám…, mặt đường hẹp, lưu lượng xe cộ rất nhiều. Về đêm, những khu phố này thường có nhiều người điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, không làm chủ được tay lái. Vì vậy, dù rất cẩn thận nhưng chị và một số đồng nghiệp thi thoảng vẫn bị xe quẹt té.

“Những ngày cận Tết, lượng xe cộ trên đường phố càng đông, công nhân càng cẩn thận hơn. Có mấy năm quét rác xong, tôi và đồng nghiệp trong đội cùng đứng bên đường coi bắn pháo bông luôn. Cái thời khắc đó rất đã và mình thấy yêu cái thành phố Cần Thơ này làm sao. Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi luôn yêu quý và cống hiến hết mình. Khi mỗi tuyến đường được quét dọn sách sẽ, niềm vui của mọi người là hạnh phúc cuả chúng tôi”, chị Huệ nói.

Chung nỗi vất vả đó, những ngày cuối năm, lượng rác tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường khiến chiếc xe chở rác của chị Võ Thị Nữ (SN 1979) thêm nặng nề hơn.

Chị cho biết, một năm có 365 ngày, chị làm việc gần như xuyên suốt. Lâu dần thành quen, những ngày không đi làm là cảm thấy trong người khó chịu. "Những dịp Tết đến thấy người ta được nghỉ còn mình phải đi làm cũng cảm thấy mủi lòng. Song nhìn thành phố sạch đẹp, mọi mệt nhọc như tan biến”, chị nói.

Những người đón giao thừa trên đường phố
Các công nhân đô thị Cần Thơ lặng lẽ làm sạch đẹp đường phố. Ảnh: P.V.

Đồng chí Nguyễn Phúc Như - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ, cho biết đây là công việc tưởng chừng như đơn giản, dễ dàng nhưng ẩn chứa rất nhiều nỗi nhọc nhằn. Thời gian làm việc đặc thù, thường xuyên tiếp xúc môi trường rác thải độc hại và nhiều mối nguy hiểm luôn rình rập như tai nạn giao thông, cướp giật… nên có thể nói công nhân vệ sinh môi trường là một trong những nghề vất vả nhất hiện nay.

Vào dịp Tết hằng năm, khối lượng công việc của công nhân đô thị thường tăng lên gấp bội, họ còn phải đối mặt với mùi hôi thối từ rác, chất thải... Nguy hiểm hơn là trong lúc thu gom rác thải, công nhân không may gặp phải những vật có thể gây thương tích cho bản thân. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho công nhân luôn được công ty đặt lên hàng đầu.

Theo đó, công nhân khi làm việc đều được trang bị các phương tiện bảo hộ lao động cần thiết, như: đèn hiệu, mũ bảo hộ, áo dạ quang, găng tay, khẩu trang…

Bên cạnh đó, hằng năm, công ty thường xuyên tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ, xử lý tình huống và phổ biến nguyên tắc an toàn lao động cho công nhân. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ. Nếu phát hiện có thiếu sót, có nguy cơ gây tai nạn lao động sẽ báo cáo với lãnh đạo công ty để có biện pháp khắc phục, xử lý.

Ngoài ra, định kỳ mỗi năm, công ty đều tổ chức khám sức khỏe cho công nhân để đánh giá, phân loại sức khỏe của mỗi người, giúp tầm soát, phát hiện sớm những bệnh nền cơ thể để công nhân chữa trị kịp thời. Sau khi phân loại, đối với những công nhân có tình trạng phân loại sức khỏe thấp, công ty sẽ có kế hoạch bố trí điều chuyển làm công việc phù hợp.

Do đặc thù công việc thu gom, vận chuyển rác làm vào ban đêm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro về tai nạn giao thông đối với công nhân vệ sinh môi trường; nên để giảm thiểu tai nạn, đem lại sự an tâm cho người lao động, thời gian qua, công ty đã đổi mới hình thức, điều tiết thời gian thu gom, vận chuyển.

Thay vì trước đây công nhân được bố trí làm ca đêm hoàn toàn và bắt đầu thời gian làm việc tối muộn, thì nay, công ty bố trí thời gian làm sớm hơn và chuyển sang giờ làm ban ngày đối với một số tuyến đường. Trên một số tuyến quốc lộ, công ty bố trí xe cơ giới vào thu gom rác để hạn chế làm việc thủ công, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

“Ngoài sự cố gắng, nỗ lực bảo vệ sức khỏe cho người lao động của công ty thì ý thức chấp hành bảo vệ môi trường, khi tham gia giao thông của người dân là nhân tố quan trọng. Chúng tôi kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội để góp phần giảm bớt nhọc nhằn cho các công nhân, bảo vệ cảnh quan đô thị sạch đẹp”, đồng chí Như nói.

Đồng chí Lê Thị Sương Mai - Chủ tịch LĐLĐ TP Cần Thơ nhấn mạnh: Thấu hiểu và chia sẻ nỗi vất vả với các nhân viên vệ sinh môi trường, dịp Tết Nguyên đán hằng năm, LĐLĐ thành phố đều đến thăm hỏi, tặng quà và động viên anh chị em công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ trong lúc làm nhiệm vụ. Chúng tôi mong muốn đây là nguồn động lực thiết thực giúp công nhân làm việc, tiếp tục "bám đường" để tô đẹp mỹ quan thành phố.

Trong không khí rộn rã của những ngày cận Tết, những công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ vẫn lặng lẽ, có mặt khắp các con hẻm, khu phố cho đến những công viên cây xanh, khu xử lý rác thải...

Mỗi người trong số họ đều có nhiệm vụ riêng trong tổng thể công việc của ngành môi trường đô thị. Ở đâu, họ cũng là những "chiến sĩ " ngày đêm "chiến đấu" để giữ cho thành phố xanh, sạch, đẹp…

Mang Tết đến với gia đình công nhân khó khăn Mang Tết đến với gia đình công nhân khó khăn

Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão sắp đến, chiều 26.12, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành ...

Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài chúc Tết công nhân Quảng Nam Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài chúc Tết công nhân Quảng Nam

Sáng này 13/1, tại khu công nghiệp Tam Thăng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài dẫn ...

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tết công nhân tại Cần Thơ Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tết công nhân tại Cần Thơ

Chiều ngày 16/1, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm, chúc Tết và trao 600 phần quà cho hộ nghèo, công ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc

Đời sống -

Xuân về nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc

Cách đất liền hàng trăm hải lý, giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ nhưng không khí đón Tết Nguyên đán ở huyện đảo Trường Sa vẫn rộn ràng, ấm áp tình đồng đội, tình đoàn kết quân dân.

Đón xem Talk Công đoàn: "Tam giác hạnh phúc" cho người lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Đồng chí Nguyễn Đồng Long - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone chia sẻ về "Tam giác hạnh phúc" cho người lao động trong chương trình Talk Công đoàn, phát sóng 20 giờ, ngày 10/2/2024 (mùng 1 Tết Giáp Thìn).
4 cách hay giúp công nhân cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết Tôi công nhân

4 cách hay giúp công nhân cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết

Tết là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, cũng là thời điểm chi tiêu tốn kém nhất, trong khi giá các mặt hàng leo thang. "Tôi công nhân" mách bạn vài cách hay để cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết.
Talk Công đoàn: Sẵn sàng "to tiếng" vì cái Tết đủ đầy cho người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Sẵn sàng "to tiếng" vì cái Tết đủ đầy cho người lao động

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên chia sẻ những kinh nghiệm hay trong tổ chức Tết Sum vầy trong chương trình Talk Công đoàn.
Những quy định liên quan đến kỳ nghỉ Tết người lao động cần biết Công đoàn số

Những quy định liên quan đến kỳ nghỉ Tết người lao động cần biết

Lương làm thêm giờ ngày lễ, Tết được tính thế nào? Người lao động có được ứng lương trước Tết hay không? Dưới đây là những quy định mà người lao động cần biết.
Bản tin công nhân: Lao động xa quê lỉnh kỉnh đồ đạc, vượt cả nghìn km về quê đón Tết Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lao động xa quê lỉnh kỉnh đồ đạc, vượt cả nghìn km về quê đón Tết

Bản tin công nhân ngày 06/2 gồm những nội dung sau đây: Lao động xa quê lỉnh kỉnh đồ đạc, vượt cả nghìn km về quê đón Tết; Miệt mài mưu sinh những ngày giáp Tết; Dịp Tết, cảnh giác trước 1001 kiểu lừa đảo trực tuyến...
Mang Tết trọn vẹn cho đoàn viên, người lao động Video

Mang Tết trọn vẹn cho đoàn viên, người lao động

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp công đoàn đã tập trung nguồn lực lớn nhất từ trước đến nay để mang một cái Tết trọn vẹn, ấm no và đủ đầy cho đoàn viên và người lao động trên khắp cả nước.

Đọc thêm

Khi công nhân sợ về quê ăn Tết

Người lao động -

Khi công nhân sợ về quê ăn Tết

Anh B. nhẩm tính nếu đi xe máy từ Bình Dương về Cà Mau chỉ tốn chừng hai trăm nghìn tiền xăng. Nhưng về quê ăn Tết mà chỉ phải lo tiền xăng thì anh đã không ở lại nhà trọ...

Háo hức thức đêm chờ trời sáng để lên "tàu Công đoàn" về quê ăn Tết

Đời sống -

Háo hức thức đêm chờ trời sáng để lên "tàu Công đoàn" về quê ăn Tết

Sau 10 năm ăn Tết xa quê, chị Duyên cùng gia đình nhỏ của mình vừa có một hành trình trở về đầy cảm xúc trên chuyến tàu Công đoàn.

Công nhân làm xuyên Tết trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Đời sống -

Công nhân làm xuyên Tết trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Gác lại niềm riêng khi Tết đến Xuân về, nhiều công nhân vẫn miệt mài trên công trường, bất kể ngày đêm. Với họ, mùa Xuân đẹp nhất là khi những cung đường hoàn thành.

Hành trình vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết của công nhân

Người lao động -

Hành trình vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết của công nhân

Nhiều công nhân đi xe máy, vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết vì muốn tiết kiệm tối đa chi phí.

Chuyến tàu Xuân nghĩa tình đưa công nhân về Tết

Đời sống -

Chuyến tàu Xuân nghĩa tình đưa công nhân về Tết

Sau 10 năm mưu sinh tại TP HCM, chị Tuyền Giang mới được về Quảng Ngãi ăn Tết cùng gia đình.

Qua ròng rã khó khăn sẽ vui ngày mới về…

Đời sống -

Qua ròng rã khó khăn sẽ vui ngày mới về…

Đã mấy dịp Tết, hình ảnh những phần quà Tết buộc ngay ngắn ở phía sau xe máy của công nhân Công ty Sản xuất đồ thể thao Tân Đệ (Thái Bình) lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội cùng vô vàn những lời khen.

Xe công đoàn an toàn mà vui

Đời sống -

Xe công đoàn an toàn mà vui

1.200 công nhân Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã được đưa về quê trên những chuyến xe ấm áp tình công đoàn.

Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Đời sống -

Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Hội đồng Tiền lương Quốc gia vừa đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng trong doanh nghiệp thêm 6% mỗi tháng, kể từ ngày 1/7/2024.

Tết này tôi có nhà mới rồi!

Đời sống -

Tết này tôi có nhà mới rồi!

Trong thời gian qua, Công đoàn Viên chức thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là đoàn viên, người lao động khó khăn trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Hoa tầm xuân ngái ngủ

Đời sống -

Hoa tầm xuân ngái ngủ

Đây là lần đầu tiên Mây đặt chân lên con dốc cũ. Ngước mắt nhìn thấy thấp thoáng ngôi nhà ngói đỏ phía trên đỉnh đồi. Lưng chừng con dốc leo một quãng dài nữa mới đến cổng nhà. Dọc ven đường, dây tầm xuân leo phủ bờ rào.